AMD A10-6800K HD 8670D and Intel Core i7 4770K HD 4600 Comparison : Introduction (1/37)

Article by Nongkoo OverclockTeam On June 20, 2013 40,921 views
AMD A10-6800K HD 8670D and Intel Core i7 4770K HD 4600 Comparison
 1 2 3 4 >  Last ›

amd-a10-6800k-vs-intel-i7-4770k-hd-4600

สวัสดีครับทุกๆท่านที่เยี่ยมชมเว็บไซต์ Vmodtech.com วันนี้เรามาชมซีพียูจากสองค่ายยักษ์ใหญ่ของวงการระหว่าง AMD และ Intel ที่ต่างขับเคี่ยวแข่งขันกันในส่วนของซีพียูมาเป็นเวลาช้านาน โดยล่าสุดทาง Intel ก็ได้ปล่อยซีพียูเจนเนอร์เรชั่น4 วางตลาดและเปิดตัวไปแล้วโดยวีม๊อดเทคของเราก็ได้ทำการเปิดตัวกันไปพร้อมกันทั่วโลกสร้างความคึกคักแก่บรรดาคอซีพียูตัวแรงอย่างอินเทลในชื่อรหัส "Haswell" ส่วนทางด้าน AMD ก็กำลังซุ่มเงียบพัฒนาซีพียูตัวแรงของทางค่ายซึ่งคาดว่าจะวางตลาดในปีหน้า แว่วๆมาว่าแรงชนิดแบบทะลุ 5Ghz แบบไม่ต้องโอเวอร์คล๊อกกันเลยทีเดียวแต่ล่าสุดทาง AMD ก็ไม่ได้นิ่งเฉย ยังคงปล่อยซีพียูในตระกูล A-Series ออกมาซึ่งเป็นรุ่นที่พัฒนามาจากรุ่นก่อนหน้านี้นั่นก็คือ AMD A-Series ในรหัส "Richland" ที่ทำการเปิดตัวไปแล้วโดยทางวีม๊อดเทคก็ได้ทำการเปิดตัวไปแล้วพร้อมกันทั่วโลกและกำลังเริ่มวางจำหน่ายแล้วในบ้านเรา ซึ่งทาง AMD นั้นยังคงครองความแรงของซีพียูที่มีกราฟฟิกออนซีพียูอยู่ในปัจจุบันแต่ทางอินเทลนั้นถึงแม้จะเน้นพัฒนาประสิทธิภาพการประมวลผลซีพียูเป็นหลักแต่ก็ไม่ได้ละทิ้งกราฟฟิกออนซีพียูที่มีอยู่ในเจนเนอร์เรชั่น4 แต่อย่างใด โดยได้เพิ่มประสิทธิภาพความแรงของกราฟฟิกออนซีพียูโดยแบ่งการทำงานมาถึง 31เปอร์เซ็น แน่นอนว่าทางอินเทลไม่ได้เน้นประสิทธิภาพกราฟฟิกออนซีพียูเป็นหลักก็ตามแต่ ณ ปัจจุบันเริ่มขยับความแรงเข้าใกล้คู่แข่งขึ้นทุกที แต่ทาง AMD ก็ยังคงพัฒนากราฟฟิกออนซีพียูในตระกูล A-Series ที่จะเปิดตัวกันในปลายปีนี้นั่นคือ "Kaveri" ในซ๊อกเก็ตใหม่ FM2+ ซึ่งเป็นเจนเนอร์เรชั่นที่3 ของทางเอเอ็มดี แต่ในวันนี้เรามาดูสองความแรงของสองซีพียูที่มีกราฟฟิกออนซีพียูที่มีอยู่ในปัจจุบันอย่าง AMD A-Series HD 8670D "Richland" และ Intel HD 4600 "Haswell" ซึ่งเป็นตัวท๊อปของทั้งสองค่ายว่าจะแรงกันขนาดไหน ขากราฟฟิกออนซีพียูห้ามพลาดเป็นอันขาดครับ จัดเต็มทั้งแบบเดิมๆและโอเวอร์คล๊อกเช่นเดิมครับ ก่อนอื่นไปชมรายละเอียดของซีพียูทั้งสองค่ายกันก่อนเลยครับ

AMD A10-6800K HD 8670D

Overview

amd-apu

สำหรับซี พียูนั้นมีทั้ง A10 , A8 , A6 , A4 กันเหมือนเคยครับ โดยสามารถเลือกได้ตามการใช้งานครับ โดย A10 , A8 นั้นเหมาะสมกับการใช้งานด้านประสิทธิภาพ ส่วน A6 , A4 จะเน้นด้านความบันเทิงทั่วไป ตามลำดับครับผม

mpu_amdapumpu1

ตารางการพัฒนาซีพียูมาจากซีรี่ย์ 5000 ในแต่ละรุ่นครับและที่สำคัญยังสามารถใช้เมนบอร์ดที่เป็นซ๊อกเก็ต FM2 ได้เหมือนเดิมครับ

amd_a10_6800k

Road Map ในการพัฒนาต่อยอดมาจาก "Trinity" ครับมาเป็น AMD New 3rd Gen "Richland"

amd_richland

Road Map ในอนาคตครับสำหรับทาง AMD นั้นพัฒนาซีพียูและเทคโนโลยีใหม่ๆกันอย่างต่อเนื่อง

gpu42

รูป Processor die ของ AMD A-Series "Richland" แบ่งการทำงานของ GPU ไปถึง 42เปอร์เซ็นกันเลยทีเดียว

amd-richland-vs-haswell-gpu

ตาราง เปรียบเทียบการทำงานของ GPU ที่อยู่ในซีพียูตระกูล APU ของยี่ห้อและรุ่นต่างๆครับ AMD A-Series "Richland" แบ่งการทำงานของ GPU ไปถึง 42เปอร์เซ็นซึ่งสูงที่สุดในปัจจุบันหรือพูดง่ายๆ AMD A-Series "Richland" นั้นเน้นการทำงานและให้ความสำคัญ GPU ค่อนข้างมากเลยทีเดียวครับ

amd-richland-a10-6800k

ด้านกราฟ ฟิกในการใช้งานทาง AMD A-Series "Richland" ก็บอกไว้เลยครับว่าออกแบบมาสำหรับเล่นเกมส์ในปัจจุบันได้อย่างแน่นอน เดี๋ยวเราไปชมครับว่าจะจริงอย่างที่ทางเอเอ็มดีกล่าวไว้หรือไม่

richland_mobile

ในส่วนของ Mobile ทาง AMD ก็ได้ออกแบบไว้รองรับเช่นกันครับ

amd-richland-notebook

ความบันเทิงครบครันในระบบ Notebook ก็มีให้ท่านเลือกใช้แน่นอนครับผมทั้งซีพียู A10 , A8 ที่เน้นประสิทธิภาพและความบันเทิง

a10-6800k

ตารางความแรงของ AMD A10-6800K ในผลทดสอบการทำงานด้านกราฟฟิกและประมวลผลซีพียู

a10-6800k-spec

สเปกซีพียู AMD A-Series "Richland" แต่ละรุ่นครับ

Intel Core i7 4770K HD 4600

Overview

pd

โครงสร้างหลัก HASWELL นั้นก็ยังเป็นการออกแบบบนสถาปัตยกรรม 22 nm เช่นเดียวกับ IVY Bridge Socket นั้นก็ได้ถูกรื้อและออกแบบใหม่โดยลดจำนวนพินลงจาก 1155 เหลือ 1150 เพิ่มชุดคำสั่งเพิ่มเติมเข้าไปซึ่งหลักๆก็คือ AVX2 และ FMA3 Configuration ต่างๆนั้นแทบไม่ต่างจาก IVY Bridge นักแต่ส่วนสำคัญที่ทาง Intel เพิ่มเติมเข้ามาคือประสิทธิภาพของ GPU กราฟฟิกออนซีพียูที่มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นกว่าซีพียูในรุ่น IVY Bridge โดยพัฒนากราฟฟิกออนซีพียูจากรุ่น HD 4000 มาเป็น HD 4600 ใน 4th Generation Intel Haswell ซึ่งประสิทธิภาพกราฟฟิกนั้นออกมาดีขึ้นกว่ารุ่นเดิมแน่นอนครับ

intel2

สำหรับชิบเซตตัว Processor Graphics นั้นก็ได้เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานมากขึ้นกว่าเดิม พร้อมกันนั้นยังสามารถต่อเชื่อมจอภาพได้ถึง 3จอและเพิ่ม Memory 1600Mhz กันเลยทีเดียว

haswell-gpu

สำหรับกราฟฟิกออนซีพียูของทาง "Haswell" นั้นได้แบ่งการทำงานของ GPU ไปถึง 31เปอร์เซ็นกันเลยทีเดียว

haswell-gpu2

ตารางเปรียบเทียบการทำงานของ GPU ที่อยู่ในซีพียูตระกูล Intel ที่เริ่มพัฒนานำกราฟฟิกออนซีพียูมาใช้ตั้งแต่ "Sandy Bridge" , "Ivy Bridge" และ "Haswell" ซึ่งรุ่นต่างๆนั้นได้พัฒนาการแบ่งการทำงานของ GPU จนมาถึงรุ่น 4th Generation Intel Haswell ซึ่งแบ่งการทำงานของ GPU ไปถึง 31เปอร์เซ็นกันเลยทีเดียวนับว่าทาง Intel นั้นเน้นการทำงานและให้ความสำคัญ GPU ค่อนข้างมากเลยทีเดียวครับไม่ได้เน้นพัฒนาแต่ Processor เพียงอย่างเดียว

intel3

สำหรับการ ประมวลผลด้านกราฟฟิกได้พัฒนามาจากระบบกราฟฟิก GT1 , GT2 มาถึง GT3 ซึ่งอยู่ในซีพียูตระกูล Haswell เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานที่มีมากกว่ารุ่นเดิมถึง 35เปอร์เซ็นเลยทีเดียวครับ

intel1

ประสิทธิภาพด้านกราฟฟิกของ 4th Generation Intel Haswell HD 4600 นั้นแรงขึ้นกว่า 3rd Generation Intel Ivy Bridge ค่อนข้างเยอะเลยทีเดียวครับ

imageviewphp-720x544

จุดเด่นอีกจุดนึงที่น่าจะถือว่าเป็นคีย์ฟีเจอร์ของ CPU บน Platform HASWELL ก็คือ กราฟฟิกบนตัว CPU ครับ ด้วยโครงสร้างการออกแบบใหม่ที่เน้นหน่วยประมวลผลด้านวีดีโอซึ่งจะมีผลทำให้ การทำงานด้านกราฟฟิกเบื้องต้นนั้นเร็วขึ้นมากกว่าเดิม แต่จุดเด่นน่าจะเป็นในเรื่องของการเล่นเกมส์

haswell-graphic-nbs

ในส่วนของ Notebook ทางอินเทลก็พัฒนากราฟฟิกออนซีพียูให้ใช้งานได้ลื่นไหลมีประสิทธิภาพและฟัง ชั่นการทำงานต่างๆครบครันเช่นเดียวกันในชื่อ Iris และ Iris Pro ตามลำดับครับ

spec

untitled-21

ขอบคุณตารางสเปกซีพียูจาก www.techpowerup.com

ตารางสเปกเปรียบเทียบซีพียูในแต่ละรุ่นครับจะเห็นได้ว่า  4th Generation Intel Haswell นั้นใช้กราฟฟิกออนซีพียูเป็นรุ่น HD 4600 ทั้งหมดเลยครับ

 1 2 3 4 >  Last ›