GIGABYTE GEFORCE GTX 680 4GB Review : Introduction (1/1)

Article by tpp On November 21, 2012 14,502 views
GIGABYTE GEFORCE GTX 680 4GB Review

INTRODUCTION

main

สวัสดีครับ วันนี้เป็นคิวผมที่จะมารีวิวกราฟฟิกการ์ดให้สมาชิกให้ได้ชมกันอีกครั้งนึง ในตลาดกราฟฟิกการ์ดในปัจจุบันนี้จะเห็นได้ว่านอกจากจะมีตัวเลือกให้เลือกมากมายหลากหลายประสิทธิภาพของ GPU แล้ว นอกเหนือจากนั้นก็ยังมีอ๊อฟชั่นต่างๆให้เลือกสรรกันอีกมากเหมือนกันครับเช่นบางการ์ดมีการโอเวอร์คล๊อกจากโรงงาน มีฮีทซิ้งค์การระบายความร้อนที่ต่างกัน หรือว่ามีแรมมากกว่าปกติดังเช่นกราฟฟิกการ์ดที่ผมกำลังจะพูดถึงในวันนี้ครับ GIGABYTE GEFORCE GTX 680 4GB

ถ้าเรามองถึงเรื่องประสิทธิภาพของ GPU ในแต่ละระดับ ความสามารถก็ต่างกันออกไป GPU ระดับเมนสตรีมของทั้งสองค่ายไม่ว่าจะเป็น GeForce GTX 650 Series หรือว่า Radeon 78xx Series นั้นคงจะพอทราบกับเป็นอย่างดีแล้วว่ามันสามารถรองรับเทคโนโลยีที่ใส่มาในเกมส์ได้เกือบทั้งหมด จะต่างกันออกไปก็เพียงแค่พลังในตัว GPU เท่านั้น รุ่นสูงกว่าก็ปรับรายละเอียดในเกมส์ได้มากกว่า แล้วเบเนฟิตของ 4GB บนกราฟฟิกการ์ดระดับ GTX680 มันจำเป็นด้วยเหรอในเมื่อตัว GPU นั้นก็โหดสุดแล้ว ทำความเข้าใจกันนิดนึงครับว่า รายละเอียดการปรับแต่ค่าความละเอียดในเกมส์นั้นไม่ได้เพียงแต่จะเรียกใช้พลังจาก GPU เท่านั้น แต่ทุกค่าที่ปรับขึ้นจะไปนั้นจะไปเรียกใช้ความจุของเมมโมรี่บนการ์ดด้วยครับ ลองย้อนกลับไปชมบทความผมที่เคยคุยไว้ในบทความ Video Memory สำคัญไฉน? เป็นแนวทางก่อนก็ได้ครับหรือว่าติดตามที่หน้า 3 ผมได้ทำการทดสอบเอาไว้ให้ได้ชมกันน่าจะพอทำให้เห็นภาพความสำคัญของขนาดเมมโมรี่บน GPU บิ๊กๆแบบนี้

การที่ GIGABYTE ออก GTX680 ที่มีขนาดเมมโมรี่มากกว่ามาตรฐานนั้นเพื่อรองรับการต่อใช้งานมอนิเตอร์มากกว่าหนึ่งจอนั่นเอง ด้วย Resolution รวมที่มีขนาดใหญ่และการเรนเดอร์ในเกมส์ที่ไม่ได้ต้องการเพียงแค่ GPU โหดๆเท่านั้น เมมโมรี่ขนาดใหญ่จึงเข้ามาเป็นตัวแปรที่ขาดไม่ได้อีกตัวนึงนั่นเอง