Review : Lenovo Ideapad Y410p : 1 (1/1)

Article by Northbridge On December 4, 2013 11,836 views
Review : Lenovo Ideapad Y410p

 

dsc_6910

Review : Lenovo Y410p

...สวัสดี กันอีกครั้งครับหลังจากที่ผมได้รีวิวเครื่องในตระกูล " Y series" จาก Lenovo ไปเมื่อครั้งก่อน วันนี้ก็กลับมาพบกันอีกครั้งหนึ่งกับโน๊ตบุ๊กจากตระกูลเดียวกัน แต่คราวนี้เป็นรุ่นจอ 14 นิ้วในรุ่น Y410p ท้าวความอีกครั้งคือ Y series เนี่ยเป็นโน๊ตบุ๊คสำหรับตลาดคอนซูเมอร์ทั่วไป ที่เน้นในเรื่องของ "Performance" เป็นหลัก คือเหมาะสำหรับการนำไปใช้เป็นคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊กอเนกประสงค์ ใช้เล่นเกม หรืองานที่ต้องการสมรรถนะเครื่องสูงๆอื่นๆ ซึ่งคราวก่อนก็จะเป็นรุ่น Y510p 15 นิ้ว และในวันนี้เป็นตัวรุ่น Y410p 14 นิ้ว รายละเอียดเชิงเทคนิคก็เรียกได้ว่าไม่ต่างกันมากนอกจากขนาดกับคีย์บอร์ดที่ มีการตัด numpad ออกไป นอกจากนั้นก็แทบจะเหมือนๆกันหมดตามสเป็คในตารางเลยครับ

 
Processor Intel Core i7 4700MQ
Chipset Intel HM86
Memory 8GB DDR3-1600MHz
Graphics Adapter NVIDIA GT750m 2GB
Display 14" 1920x1080px
Harddisk 1TB 5400RPM
Optical Drive DVD-RW
Network Atheros AR9485 (Wireless B/G/N single band)
Connection Port USB2.0 x2, USB3.0x1 ,HDMI,Cardreader, LAN, DSUB
Battery 62Wh
Weight 2.4Kg
OS Bundled DOS

 

...ซี พียู Intel Core i7 4700MQ ในเครื่อง Y510p นั้นเป็นซีพียูแบบ Quadcore พร้อม Hyper-Threading (8 logical core) ส่วนรหัส M นั้นก็หมายถึง "Mobile" มาพร้อมกับกราฟฟิคชิป GeForce GT750m ซึ่งถือว่าเป็นกราฟฟิคในตระกูล "Kepler" ล่าสุดที่เพิ่งมาลงในโน๊ตบุ๊คเมื่อไม่นานมานี้ครับ ส่วนเมมโมรีนั้น ในเครื่องที่เราได้มาทดสอบ จะเป็นรุ่นแรม DDR1600 8GB พร้อมระบบปฏิบัติการ DOS ส่วนที่แตกต่างจากตัว Y510 ก็จะมีไม่กี่จุดครับ เช่นพอร์ต USB ที่เป็น USB 2.0 สองพอร์ต และ 3.0 1 พอร์ต ซึ่งในตัว Y510 ก็จะกลับกัน ตลอดจนไดร์ฟดีวีดี และความละเอียดหน้าจอที่น้อยกว่าตัว 510 ซึ่งก็แน่นอนว่าสอดรับกับขนาดหน้าจอที่เล็กกว่าตัว 510 นั้นเอง

...ครั้ง แรกที่แกะหีบห่อออกมาและสัมผัสดู ก็พบว่าตัวเครื่องมีน้ำหนักอยู่ในเกณฑ์ที่พอๆกับเครื่องขนาด 14 นิ้วทั่วไป (2.4กิโลกรัม) และมีวัสดุนั้นก็แตกต่างจากตัว Y510 อยู่เล็กน้อย คือเป็นพลาสติกที่ทำผิวมาให้คล้ายอะลูมิเนียม พร้อมกับลงลายแบบคาร์บอนมาให้

ตัว งานประกอบเครื่อง โดยรวมๆแล้วให้ความรู้สึกที่ดีดูดีมีราคากว่า Y series ยุคก่อนๆ พอสมควร ทำให้ผมนึกถึง Y series รุ่นแรกสุดที่แบรนด์ Lenovo เพิ่งเปิดตัว เพราะในรุ่นนั้น ก็มีการนำเอาวัสดุอะลูมิเนียมแบบนี้มาใช้ในการประกอบด้วย

ตัวเครื่องนั้นเมื่อมองจากมุมมองนี้ก็จะพบว่ามีความเพียวบางอยู่พอสมควร

บาน พับนั้นก็เป็นลักษณะบานพับตัว L ตามแบบฉบับโน๊ตบุ๊คระดับนี้ ซึ่งการใช้งานก็สามารถพับขึ้นลงได้อย่างสะดวก ไม่หนืดและไม่ลื่นจนเกินไป แต่จะไม่สามารถกางราบแบนได้แบบเครื่องที่ใช้บานพับทรงกระบอกแน่นอนครับ

สไต ลิ่งโดยรวมก็ถือได้ว่า ไม่ได้หนีไปจากรุ่นพี่ Y510p มากเลยครับ Y410p ยังคงมาพร้อมกับการตกแต่งในโทนสีดำแซมด้วยสีแดง พร้อมกับไฟแบคไลท์ใต้ปุ่มคีย์บอร์ด วัสดุก็ทำมาจากอะลูมิเนียมเป็นเสียส่วนใหญ่ครับ

คีย์บอร์ด ให้ความรู้สึกเหมือนๆกันกับเครื่อง Lenovo รุ่นใหม่ๆหลายๆรุ่น หนักแน่น จังหวะการดีดนุ่มนวลรวดเร็วและเฟิร์มนิ้วดี ตลอดจนปุ่มที่มีการเว้าลงไปทำให้การสัมผัสปุ่มแต่ละครั้งทำได้หนักแน่นมาก ยิ่งขึ้น เลย์เอาท์ก็ถือว่าไม่ได้เบียดกันจนเกินไปสำหรับเครื่องไซส์นี้

ทัช แพดนั้นผมให้ความดีงามอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง คือขนาดใหญ่ พอเหมาะที่จะทำ gesture ได้ แต่ว่าเอาเข้าจริงแล้ว เวลาทำท่า pinch หรือ gesture อื่นๆ ก็ยังมีหลุดมืออยู่บ้าง ความแม่นยำอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง จะให้ความรู้สึกหน่วงๆเล็กน้อย และที่ขัดใจมากที่สุดก็คือปุ่ม ที่เป็นปุ่มแบบฝังลงไปบนแป้นทัชแพดเลย และไม่แยกปุ่มคลิกซ้ายคลิกขวาออกจากกัน

 

พอร์ต เชืี่อมต่อด้านข้างเครื่อง ด้านขวามือก็จะมีไดร์ฟ DVD และ USB2.0 อีกสองพอร์ต พอร์ตหนึ่งสามารถเสียบชาร์จแบตมือถือได้ขณะดับเครื่อง อีกพอร์ตหนึ่งใช้ไม่ได้

ส่วนอีกด้านหนึ่งก็จะมีช่องระบายอากาศข้างในเห็นฟินทองแดง ส่วนพอร์ตก็จะมีช่องสำหรับเสียบไฟเลี้ยงเครื่อง HDMI, VGA, RJ45 และ USB3.0

แบตเตอรืรี่ขนาด 62Wh ถือว่าความจุสูงพอสมควรครับสำหรับเครื่อง 14 นิ้ว

 

 

 

Performance

- รายละเอียดเครื่อง

รายละเอียดจาก CPUZ และ GPUZ

 

Super PI 1M

...การ ทดสอบ Super PI 1M ที่เหล่าโอเวอร์คลอกเกอร์รู้จักกันดี ก็ทำเวลาได้ 11.128 วินาที ถือว่าอยู่ในระดับที่พอเรียกได้ว่าเป็นหัวแถว

Cinebench R11.5

... การ ทดสอบในโปรแกรม Cinebench 11.5 ก็เรียกได้ว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ "สูง" มากครับ ทั้ง OpenGL (กราฟฟิค) และการใช้ CPU

DISK BENCHMARK

...การ ทดสอบฮาร์ดดิสก์ ทำได้ในระดับพื้นฐานของฮาร์ดดิสก์แบบ 5400RPM ครับ

 

PCMark 7

 

PCMark 05

ส่วน คะแนนของ PCMark 05 ก็ยังคงอยู่ในระดับ  9000 เพราะโปรแกรมนี้ก็เป็นโปรแกรมที่เน้นการทดสอบในเรื่องของการเข้าถึงข้อมูล ของฮาร์ดดิสก์เสียส่วนใหญ่ พอเทียบกับตัว Y510p ที่จะได้คะแนนถึงหลักหมื่น ซึ่งก็เพราะว่ามี SSD มาช่วย ก็เรียกได้ว่าสูสีกันมากครับ

3Dmark 11

Battery mark

ทำ เวลากับโปรแกรมนี้ได้ที่ 1 ชั่วโมง 20 นาที ก็ถือได้ว่าทำได้สมเหตุสมผลดี กับซีพียูที่มีถึง 4 คอร์ และการ์ดจอที่ค่อนข้างแรงแบบนี้ครับ

 

.

 

ส่งท้าย ...

Lenovo Y410p นั้นก็เป็นโน๊ตบุ๊คสำหรับตลาด consumer ที่เน้นหนักไปทางด้านสมรรถนะเป็นหลัก เรียกได้ว่าสมรรถนะที่ได้มานี่คืออยู่ในระดับที่ใช้แทนเครื่องเดสก์ทอพได้ สบายๆ ตลอดจนขนาด 14 นิ้วที่เรียกได้ว่าเป็นขนาดที่อยู่ตรงกลางระหว่างคำว่าเหมาะสำหรับการพกพา กับเหมาะสำหรับการใช้งานนั่งโต๊ะ แบบนี้ นักศึกษามหาวิทยาลัยที่พักหอพัก ก็น่าจะชอบกันครับ เพราะได้สมรรถนะที่โอเค การ์ดจอที่เล่นเกมได้ดี ซีพียูทรงพลัง ในแพคเกจ (บอดี้) ที่สวยงามและเก็บรายละเอียดมาได้ค่อนข้างลงตัว สนนราคาที่ราวๆ 32,000 บาท ส่วนเรื่องอื่นๆผมมองว่าก็ไม่ค่อยต่างจากตัว Y510p เสียเท่าไหร่ นอกจากขนาดจอและความละเอียดจอที่น้อยลงเท่านั้นครับ

.

vmod award performance good ASUS P9X79 PRO Motherboard Review

.

 

ขอขอบคุณ Lenovo