Review : MSI GE70 จาก MSI Gaming Series : 1 (1/1)

Article by Northbridge On May 5, 2014 24,108 views
Review : MSI GE70 จาก MSI Gaming Series

 

...มา พบกันงวดนี้ ก็มาพร้อมๆกันกับ Gaming notebook กับรหัสรุ่นที่หลายๆคนที่เคยติดตามข่าวคราวของ gaming notebook ของค่าย MSI ก็คงจะคุ้นๆกันดีอย่าง GE70 กันนะครับ ถ้าจะให้เล่าท้าวความกันก็คือ ผมเองนั้นค่อนข้างมีความทรงจำกับเจ้า MSI GE series นี้พอสมควร เพราะโน๊ตบุ๊กสำหรับเล่นเกมเครื่องแรก ที่ผมเคยได้ทดลองใช้ ก็คือ GE Series สมัยที่ยังเป็น Intel Core i series รุ่นแรกสุดเลย มาถึงวันนี้ผมก็ได้เห็นพัฒนาการในหลายๆด้านของ GE Series โดยวันนี้ GE70 ในรุ่นที่ผมได้รับมานั้น จะเป็นรุ่นที่มีกราฟฟิคการ์ดที่เป็น NVIDIA GeForce GTX 860m ที่เป็นชิปสถาปัตยกรรมใหม่ที่ชื่อว่า Maxwell ที่ทั้งมีประสิทธิภาพดีกว่า และประหยัดไฟกว่าสถาปัตยกรรม Kepler เดิมครับ

...MSI GE70 เป็น Gaming notebook ขนาด 17 นิ้ว ที่มีลักษณะการออกแบบที่น่าจะเรียกได้เต็มปากว่าเป็น Desktop Replacement ได้ ทั้งซีพียูรุ่นท็อปอย่าง Core i7 4700HQ โดยตัว H นั้นหมายถึง "High performance graphics" โดยจะมีกราฟฟิคอินติเกรตภายในซีพียูเป็น Intel HD5200 (รุ่น Mobile ปกติจะเป็น 4600) ตลอดจนกราฟฟิคการ์ดแยก GTX 860m ที่สามารถสลับการทำงานกับกับตัวอินติเกรตในซีพียูได้ เมมโมรีขนาด 8GB DDR3 1600mhz และฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนขนาด 1TB 5200RPM นอกจากนี้ตัวระบบ LAN นั้นยังมีการ์ดแลน Killer E2200 แบบเดียวกับที่ผมเคยเห็นในเมนบอร์ด Gaming G Series สำหรับเครือ่งเดสก์ทอพจาก MSI โดย การ์ด Killer นั้นมีฟีเจอร์เด่นที่เคลมว่าเป็นการ์ดที่มีตัวประมวลผลเนทเวิร์คเป็นของตัว เอง ไม่ต้องพึ่งพากำลังประมวลผลจากตัวซีพียู ช่วยลดหน่วงเวลาในการทำงานได้

ดี ไซน์โดยรวมๆ ของ MSI GE70 นั้นยังคงธีมของสีสันการออกแบบไว้เหมือนๆกับ Gaming series notebook ของค่ายนี้ ก็คือสีดำบนผิวอะลูมินัม ตัดกับการคาดลายสีแดง ทรงเหลี่ยมสันที่ดูดุดัน และมีโลโก Gaming G Series ที่ผมเองก็เพิ่งเห็นมาในช่วงระยะหลังนี้

เครื่อง ขนาด 17 นิ้ว มีการออกแบบมาให้เส้นสายนั้นดูหลอกตาว่าตัวเครื่องนั้นไม่ใหญ่มาก เมื่อเทียบกับโน๊ตบุ๊กขนาดยอดนิยมอย่าง 14 หรือ 15 นิ้ว

สำหรับในรุ่น GE70 นี้ โลโก Gaming Series นั้นจะเรืองแสงได้ด้วยหลอดไฟ LED ฝังในโลโก

มุม นี้จะเห็นไฟ LED สีขาวในโลโก Gaming Series สว่างขึ้นมาบ้างครับ บานพับ เป็นลักษณะขาตัว L กางได้ไม่สุดถึง 180 องศา แต่น้ำหนักนั้นก็ปรับมาอยู่ในระดับกำลังดี ตลอดจนมีความแข็งแรง ไม่มีอาการสั่นไหวเมื่อเอามือไปโดน

บอดี้ รวมๆแล้วเป็นพื้นผิวแบบอะลูมิเนียม ผสมกับพลาสติกในส่วนโครงสร้างบางจุด ให้ความรู้สึกที่แน่หนาดีในระดับหนึ่ง หน้าจอขนาด 17 นิ้ว ความละเอียด Full HD 1920x1080 แบบ anti glare หรือจอด้าน ก็ให้สีสันการแสดงผลที่สวยงามดีถึงแม้จะเป็นจอด้าน ตลอดจนจอด้านก็ช่วยลดแสงสะท้อนจากไฟภายในห้อง ทำให้ตั้งใช้งานได้สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้เราจะเห็นคีย์บอร์ดพร้อมไฟแบกไลท์ LED ที่สามารถปรับได้จากซอฟท์แวร์ SteelSeries Engine

 

...คีย์บอร์ด นั้นเป็นคีย์บอร์ดที่ออกแบบโดย steelseries ผู้ผลิต gaming gear ชื่อดัง โดยรวมๆแล้วก็ค่อนข้างน่าประทับใจ ในเรื่องของน้ำหนักการกด ที่นุ่มนวลแต่กระชับและตอบสนองได้ไม่เร็วและไม่ช้าจนเกินไป เหมาะสำหรับการเล่นเกมที่ต้องเพ่งสมาธิได้ดีเลยทีเดียว ตลอดจนตัวคีย์บอร์ดนั้นเป็นแบบมี numpad ทำให้การพิมพ์งานหรือใช้งานคีย์ต่างๆในเกม ทำได้คล่องมือมากยิ่งขึ้น แต่ในความคล่องนั้นก็ต้องอาศัยเวลาปรับตัวนิดหนึ่ง ถ้ายังคุ้นชินกับคีย์บอร์ดโน๊ตบุ๊คแบบปกติที่ไม่มี numpad
...แต่ จุดที่ผมต้องขอติก็คือ ปุ่ม control ด้านซ้ายมือสุดนั้นมีขนาดที่ใหญ่ ซึ่งน่าจะเหมาะกับการเล่นเกม แต่ทำให้มันไม่มีที่พอสำหรับการติดตั้งปุ่ม windows key ทำให้กดผิดกดถูกอยู่ตลอดเวลา สำหรับคนที่ใช้ปุ่ม windows key บ่อยๆแบบผม

ผม มักจะไม่คาดหวังอะไรมากนัก จากทัชแพดบน gaming notebook เพราะส่วนใหญ่ผู้ใช้ก็คงจะเลือกใช้เมาส์เกมที่ตัวเองถนัดในการใช้งานอยู่ แล้ว ซึ่งก็คงเป็นอย่างนั้นจริงๆ เพราะทัชแพดใน GE70 นั้นผมคิดว่าอยู่ในเกณฑ์ที่เรียกว่า พอใช้งานได้ ไม่ได้ลื่นไหลมากนัก การทัชบางครั้งยังขาดความต่อเนื่อง มีการหลุดเป็นระยะๆ

สติกเกรอ์แสดงคุณสมบัติที่ติดมาให้ ถ้าเป็นเครื่องส่วนตัวผม คงลอกมันออกไปแล้ว ...

พอร์ตเชื่อมต่อด้านขวามือ มี USB3.0 USB2.0 VGA และ Gigabit Ethernet

ด้านซ้ายมือนั้นมีพอร์ต HDMI, USB3.0 สองพอร์ต และแจ๊กเสียบไมค์และหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร ชุบทอง ตลอดจนการ์ดรีดเดอร์

 

 

 

 

 

ด้านใต้เครื่อง ที่ดูๆแล้วน่าจะสามารถถอดฝาออกมาเปลี่ยนแรม ฮาร์ดดิสก์ หรืออื่นๆ ได้อย่างง่ายดาย

แบ ตเตอร์รี่นั้นมีขนาดไม่ใหญ่มากนักครับ เพียงแค่ 49Wh เท่านั้น ซึ่งดูจากสเป็คเครื่องและขนาดจอแล้วไม่น่าจะอยู่รอดเกินชั่วโมงเป็นแน่แท้

 

รายละเอียดจาก CPU-Z

CPUZ เวอร์ชั่นล่าสุดที่ผมใช้ก็ยังไม่รู้จักตัว CPU ดีนักครับ แต่ในส่วนของ GPUZ นั้นก็สามารถอ่านชื่อรุ่นและรายละเอียดได้อย่างครบถ้วนดี

Cinebench R11.5

เริ่ม ต้นทดสอบด้วย Benchmark ที่ผมใช้ประจำนั้นก็คือ Cinebench R11.5 ก็ทำคะแนนซีพียูออกมาได้เกือบ 6 คะแนน เรียกได้ว่าอยู่ในระดับหัวแถวของโน๊ตบุ๊คในตลาดทั้งหมด ตลอดจน OpenGL ที่ทำเฟรมเรตได้ถึงกว่า 54 เฟรมต่อวินาที โน๊ตบุ๊กระดับกลางๆส่วนใหญ่ จะทำกันได้แค่ราวๆ 7-20 เฟรมต่อวินาทีเท่านั้นเองครับ

Cinebench R15

ส่วน ตัวเวอร์ชั่นใหม่กว่าอย่าง R15 ก็วัดคะแนนออกมาในรูปแของ CB Score แบบเดียวกับที่เคยพบใน R10 ก็ทำคะแนนเฟรมเรตได้ออกมากว่า 83 เลยทีเดียว

Unigine Heaven Benchmark 4

มาต่อกันที่ benchmark ที่โฟกัสไปในเรื่องของการทำ tesselation ใน DX11 ก็ทำคะแนนออกมาได้เฉียด 600 คะแนนไปแล้วครับ

 

PCMark 05

ถึง แม้จะเป็นเวอร์ชั่นที่เก่า แต่ผมมักชอบที่จะใช้ทดสอบ เพราะคะแนนนั้นเข้าใจง่าย และยังใช้งานได้ดี GE70 ก็สามารถปั่นคะแนนได้ทะลุหมื่นแต้ม ซึ่งปกติคะแนนระดับหมื่นแต้มนี่ เรามักจะเห็นในเครื่องที่มี SSD ติดมาเท่านั้น แต่นี่สังเกตได้เลยว่า คะแนนฮาร์ดดิสก์แค่หลัก 6000 แต้ม แต่หนักที่คะแนนซีพียู และเมมโมรีไปเสียมากเลย

3DMark 06

ทะลุ 2 หมื่นไปอย่างง่ายดาย เดสก์ทอพที่บ้านผม พับเสื่อกลับกรุไปเลยครับคะแนนแบบนี้

3DMark 11

3DMark 11 ก็ออกมา 5 พันแต้ม

3DMARK

3DMark เวอร์ชั่นล่าสุดก็แสดงให้เห็นว่าคะแนนอยู่ในระดับไล่เลี่ยกับ Gaming laptop โดยสูงกว่าค่าเฉลี่ยเล็กน้อย

 

Imtec batterry mark

ทดสอบ แบบ quick test นั้น ทำเวลาได้ 50 นาที ซึ่งก็น่าจะสมเหตสมผลอยู่ที่แบตเตอร์รี่ขนาดก็ไล่เลี่ยกับโน๊ตบุ๊ค mainstreme ทั่วไป แต่มีสเป็คและขนาดหน้าจอที่แรงและใหญ่กว่ามาก

PLA 3 game Benchmark

เป็น benchmark เกมที่ใช้เอนจิน Unreal ทำผลงานออกมาในระดับที่เรียกว่า "ลื่นไหล" เลยทีเดียว

SniperElite V2

ตัว ทดสอบ benchmark ของ SniperElite 2 ก็ทำออกมาได้ 25Fps ก็ถือว่าเป็นเกมที่โหดเอาการ แต่เฟรมเรตระดับ 25fps ก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่เล่นได้ครับ

.

.

...ทิ้ง ท้ายกันไว้ที่เรื่องของราคา ที่น่าจะวางจำหน่ายกันที่ราวๆ 53000 บาท กับสเป็คระดับท็อปแบบนี้ ใครที่กำลังมองหาโน๊ตบุ๊กสำหรับการเล่นเกมโดยเฉพาะ หากชอบดีไซน์ และการออกแบบในหลายๆจุดสไตล์ของ MSI ก็ไม่น่าพลาดที่จะไปลองจับๆ หรือซื้อหามาใช้งานกันนะครับ