Review : MSI GP60 2PE Leopard จาก MSI Gaming Series : 1 (1/1)

Article by Northbridge On May 21, 2014 22,014 views
Review : MSI GP60 2PE Leopard จาก MSI Gaming Series

...คราว ก่อนผมได้นำเสนอ Gaming notebook จาก MSI ในตระกูล G Series ในรุ่น GE70 ไปแล้ว และสำหรับวันนี้ก็เป็นคิวของน้องรองอย่าง MSI GP60 2PE Leopard กันบ้างครับ ที่เรียกได้ว่ารูปร่าง และสไตล์การออกแบบตัวเครื่องนั้นก็จะคล้ายๆกันกับ MSI G series หลายๆ ตัว แต่ตัว GP60 นี้จะเป็นโน๊ตบุ๊กขนาดที่น่าจะเป็นขนาดที่น่าจะพกพาได้สะดวกขึ้นกว่าตัว 70 หน่อยคือ 15.6 นิ้ว ครับ

 

ราย ละเอียดโดยภาพรวมนั้น ก็พบว่ามีซีพียู และอุปกรณืแวดล้อมอื่นๆ ที่คล้ายคลึงกับ GE70 2PE อยู้พอสมควร ตั้งแต่ซีพียู I7 4700HQ เมมโมรีขนาด 8GB DDR3-1600 ฮาร์ดดิสก์ขนาด 1TB ตลอดจนการ์ดแลน Killer E2200 อันโด่งดังในเรื่องของการที่มีชิปประมวลผลเน็ทเวิร์ค แยกออกมา ทำให้ลดภาระการทำงานของซีพียูลงครับ จุดที่ต่างก็คงจะเป็นการ์ดจอที่ขยับลงมาเป็น NVIDIA GeForce 840M ครับ

ตัว เครื่องมีการใช้วัสดุผิวอะลูมินัม สลับกับการคาดด้วยพลาสติก ใน GP60 เราจะไม่ได้เห็นการคาดแถบลายสีแดง ทำให้เครื่องโดยภาพรวม ดูทึบๆจืดๆลงไปเยอะพอสมควร

ใน หลายๆมุม เครื่องบอดี้แบบ G series นี้้ มีความหนาอยู่พอสมควร แต่มีการลาดเส้นสายให้ดูหลอกตาว่ามันเพรียวบาง แต่พอมาเป็นเครื่องขนาด 15 นิ้ว ผมกลับรู้สึกว่ามันออกจะป้อมๆไปเสียหน่อยครับ

โลโก Gaming G Series ใน GP60 ไม่มีไฟเรืองแสงครับ

...คีย์บอร์ด นั้นเป็นคีย์บอร์ดที่ออกแบบโดย steelseries ผู้ผลิต gaming gear ชื่อดัง โดยรวมๆแล้วก็ค่อนข้างน่าประทับใจ ในเรื่องของน้ำหนักการกด ที่นุ่มนวลแต่กระชับ แต่จังหวะปุ่มคืนตัว จะรู้สึกหน่วงๆกว่าคีย์บอร์ดในตัว GE70 อยู่เล็กน้อย และยังคงมีการตัดเอา windows key ด้านซ้ายมือ ออกไปเหมือนๆกับพีน้องร่วมตระกูลที่ใช้คีย์บอร์ดตัวนี้ครับ

แผง console ของเครื่อง ก็มีปุ่มที่สำคัญๆเช่นปุ่มสำหรับเปิดปิดระบบไร้สาย ปุ่มคีย์ลัดเรียกแอพพลิเคชั่นประจำเครื่อง ปุ่มเทอร์โบ (เร่งพัดลม) ปุม eject ถาดใส่แผ่นดีวีดี และปุ่มเพาเวอร์ด้านขวาสุดครับ

ส่วน ลำโพงสเตอริโอนั้นก็มาพร้อมกับเทคโนโนโลยี audio boost และตัวประมวลผลเสียง Sound Blaster จาก Creative ที่ให้เสียงที่มีคุณภาพดีพอสมควรเลยทีเดียว

ทัช แพดก็จะเป็นลักษณะของผิวพลาสติก สากๆ มีรอยปุ่มๆ ทำให้เวลาทัชนั้นหากนิ้วเปื้อนเหงื่อมา จะไม่รู้สึกหนืดมากนัก ความแม่นยำก็อยู่ในเกณฑ์ที่ไม่ได้ดีอะไรมากนัก ปุ่มกดคลิกซ้ายขวา เป็นลักษณะปุ่มแท่งเดียว ที่เอาจริงๆแล้วถึงแม้ว่าจะกดง่ายกว่าปุ่มแบบฝังตัวลงไปในทัชแพด แต่ก็ยังอาจจะสับสนเล็กๆ เวลาที่เราจะคลิกซ้ายหรือขวา และน้ำหนักปุ่มก็ถือว่าค่อนข้างแข็งพอสมควร

 

ด้านขวามือจะพบว่ามีช่องสำหรับไดร์ฟดีวีดี พอร์ต USB พอร์ต VGA และช่องสำหรับเสียบแลน RJ45

ด้านซ้ายมือก็มีพอร์ต USB 2.0 และ 3.0 อีกสองพอร์ต HDMI และช่องสำหรับเสียบหูฟังและไมโครโฟน

โลโก intel core i7 สีดำ

 

ด้านใต้เครื่อง สามารถเปิดฝาออกมาได้ทั้งยวง สะดวกต่อการอัพเกรดฮาร์ดดิสก์ และเมมโมรี

แบตเตอร์รี่ขนาด 49 Wh เช่นเดียวกับ GE70 เราจะมาดูกันว่าสามารถทำเวลาได้ดีกว่า GE70 ที่มีขนาดใหญ่กว่าหรือไม่

รายละเอียดจาก CPU-Z

CPUZ เวอร์ชั่นล่าสุดที่ผมใช้ก็ยังไม่รู้จักตัว CPU ดีนักครับ แต่ในส่วนของ GPUZ นั้นก็สามารถอ่านชื่อรุ่นและรายละเอียดได้อย่างครบถ้วนดี ตัวการ์ดจอ GeForce 840M นั้นก็ใช้สถาปัตยกรรมแบบ Maxwell 28nm รหัสรุ่น GM108 ซึ่งถือเป็นกราฟฟิคชิปสำหรับการ์ดระดับ mainstreme notebook ล่าสุดเลยทีเดียว

Cinebench R11.5

เริ่ม ต้นทดสอบด้วย Benchmark ที่ผมใช้ประจำนั้นก็คือ Cinebench R11.5 ก็ทำคะแนนซีพียูออกมาได้เกินคาด เรียกได้ว่าอยู่ในระดับหัวแถวของโน๊ตบุ๊คในตลาดทั้งหมด ตลอดจน OpenGL ที่ทำเฟรมเรตได้ถึงกว่า 54 เฟรมต่อวินาที โน๊ตบุ๊กระดับกลางๆส่วนใหญ่ จะทำกันได้แค่ราวๆ 7-20 เฟรมต่อวินาทีเท่านั้นเองครับ

Cinebench R15

ส่วน ตัวเวอร์ชั่นใหม่กว่าอย่าง R15 ก็วัดคะแนนออกมาในรูปแของ CB Score แบบเดียวกับที่เคยพบใน R10 ก็ทำคะแนนเฟรมเรตได้ออกมากว่า 64 เลยทีเดียว

Unigine Heaven Benchmark 4

มา ต่อกันที่ benchmark ที่โฟกัสไปในเรื่องของการทำ tesselation ใน DX11 ก็ทำคะแนนออกมาได้ 245 คะแนนซึ่งก็ถือเป็นเกณฑ์มาตรฐานที่ดีสำหรับกราฟฟิคการ์ดรุ่น mainstreme เช่นนี้

 

PCMark 05

ถึง แม้จะเป็นเวอร์ชั่นที่เก่า แต่ผมมักชอบที่จะใช้ทดสอบ เพราะคะแนนนั้นเข้าใจง่าย และยังใช้งานได้ดี GP60 ก็สามารถทำคะแนนออกมาได้ระดับ 9 พันแต้ม โดยคะแนนส่วนใหญ่ก็หนักไปที่ส่วนของ CPU และ memory

3DMark 11

3DMark 11 ก็ออกมา 2698 แต้ม อยู่ในเกณฑ์ระดับกลางๆถ้าเทียบกับโน๊ตบุ๊คทั่วไป

3DMARK

3DMark เวอร์ชั่นล่าสุดก็แสดงให้เห็นว่าคะแนนอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าเกณฑ์เฉลี่ยของ Gaming laptop ทั่วไป ซึ่งผลก็คงจะมาจากการที่ใช้การ์ดจอรุ่น mainstreme อย่าง 840 นั้นเองครับ

 

Imtec batterry mark

ทดสอบ แบบ quick test นั้น ทำเวลาได้ ราว 1 ชั่วโมว 20 นาที ซึ่งก็มากกว่า GE70 ผู้พี่ที่มีขนาดจอใหญ่กว่า การ์ดจอแรงกว่า แต่ขนาดแบตเท่าๆกันอยู่เกือบเท่าตัวเลยทีเดียว

PLA 3 game Benchmark

เป็น benchmark เกมที่ใช้เอนจิน Unreal ทำผลงานออกมาในระดับกลางๆ อาจจะมีหนืดๆบ้างในบางฉาก

SniperElite V2

ตัว ทดสอบ benchmark ของ SniperElite 2 ก็ทำออกมาได้ 12.3 fps ก็ถือว่าเป็น benchmark เกมที่โหดเอาการ

.

.

...MSI GP60 2PE นั้นก็ถือเป็นโน๊ตบุ๊กสำหรับเล่นเกม ที่มีขนาด และราคา ลดหลั่นลงมาจากรุ่นพี่หลายๆรุ่น ที่ออกจะอลังการงานสร้าง และมีสเป็คที่อยู่ในเกณฑ์ไฮเอนด์มากๆ โดยจุดเด่นของ GP60 ก็คงจะหนีไม่พ้นเรื่องของซีพียู ที่มีพลังสูง เป็นตัวท็อปของตระกูล Haswell แต่ใช้กราฟฟิคการ์ดรุ่นกลางๆ mainstreme ทำให้ผลทดสอบเกมหลายๆตัวก็ดูแล้วอาจจะยังไม่สมกับการเป็น gaming series เสียเท่าไร แต่ก็มาพร้อมกับราคาที่สมเหตุสมผล กับโน๊ตบุ๊กขนาด 15 นิ้ว สำหรับการใช้งานแบบรอบด้าน คือราวๆ 28000 บาท ครับ