Article by Nongkoo OverclockTeam On September 8, 2024 56 views
AMD เผยแผนที่จะนำไบออสเฟิร์มแวร์โอเพ่นซอร์ส openSIL ไปใช้กับซีพียู Ryzen ZEN6 และ EPYC รุ่นถัดไปเพื่อความปลอดภัยและการพัฒนาที่ดียิ่งขึ้น

AMD เผยแผนที่จะนำไบออสเฟิร์มแวร์โอเพ่นซอร์ส openSIL ไปใช้กับซีพียู Ryzen ZEN6 และ EPYC รุ่นถัดไปเพื่อความปลอดภัยและการพัฒนาที่ดียิ่งขึ้น

amd-opensil-ryzen-zen6-epyc

วันนี้ก็มีข่าวจากฝั่ง AMD หลุดออกมาให้เราได้ชมกันครับกับข่าวของ AMD เผยแผนที่จะนำเฟิร์มแวร์โอเพ่นซอร์ส openSIL ไปใช้กับซีพียู Ryzen ZEN6 และ EPYC รุ่นถัดไปเพื่อความปลอดภั และการพัฒนาที่ดียิ่งขึ้น โดยโครงการ openSIL ของ AMD ที่ประกาศในปี 2023 ขณะนี้อยู่ในเกณฑ์ที่ดีและดูเหมือนว่าจะทันเวลาสำหรับโปรเซสเซอร์ในอนาคตของ AMD ที่ได้รับการเปิดเผยในการประชุมเฟิร์มแวร์โอเพ่นซอร์สในประเทศเยอรมนี บริษัทได้เปิดเผยความคืบหน้าของโครงการ openSIL โดยระบุว่าเฟิร์มแวร์จะพร้อมสำหรับการผลิตภายในปี 2025-2026 คาดว่าทาง AGESA จะยุติลงอย่างสมบูรณ์เมื่อซีพียู Zen 7 มาถึง และ AMD จะเพิ่มการสนับสนุน Coreboot ซึ่งเป็นโครงการเฟิร์มแวร์โอเพ่นซอร์สอีกโครงการหนึ่ง และจะสนับสนุน Tianocore มากขึ้นด้วย เมื่อเปลี่ยนไปใช้เฟิร์มแวร์โอเพ่นซอร์ส การพึ่งพาโค้ดที่เป็นกรรมสิทธิ์ของ AMD จะลดลง และด้วยการมีส่วนร่วมของชุมชน เฟิร์มแวร์ openSIL จะช่วยให้ชุมชนทำงานร่วมกันและมีส่วนร่วมในการพัฒนาเฟิร์มแวร์ให้ดีขึ้น ไม่เพียงแต่จะช่วยเพิ่มความโปร่งใสในนวัตกรรมและความปลอดภัยโดยรวมสำหรับซีพียูรุ่นถัดไปของ AMD เท่านั้น แต่ยังอาจนำไปสู่ผู้ผลิตฮาร์ดแวร์รายอื่นที่ปรับใช้เฟิร์มแวร์โอเพ่นซอร์สในอนาคต ในขณะนี้ AMD กำลังพัฒนาโซลูชั่นโอเพ่นซอร์สสำหรับกลุ่มผลิตภัณฑ์ต่างๆ ซึ่งรวมถึง Sound Open Firmware, เฟิร์มแวร์ Encrypted Virtualization ที่ปลอดภัย และ openBMC (ซอฟต์แวร์ Baseboard Management Controller) ก้ถือเป็นข่าวที่น่าสนใจครับกับการเปิดใช้งานแบบ โอเพ่นซอร์สให้ผู้พัฒนาได้เข้าถึงและเข้าถึงได้ง่ายต่อการปรับปรุงให้ดีมากยิ่งขึ้น

2024-09-08_8-47-36

2024-09-08_8-47-49

amd-zen-5-cpu-architecture-official-tech-day-_14-custom

ที่มา https://wccftech.com