Article by Nongkoo OverclockTeam On September 13, 2023 418 views
Apple เปิดตัว iPhone 15 Pro Series พร้อมชิป A17 Pro มาพร้อมชิป GPU แบบ 6 คอร์พร้อมเทคโนโลยี Ray Tracing

Apple เปิดตัว iPhone 15 Pro Series พร้อมชิป A17 Pro มาพร้อมชิป GPU แบบ 6 คอร์พร้อมเทคโนโลยี Ray Tracing

iphone-15-pro-series

วันนี้ก็มีข่าวจากฝั่ง Apple มาอัพเดทกันครับกับการเปิดตัวสมาร์ทโฟนระดับไฮเอนด์รุ่นล่าสุด iPhone 15 และ iPhone 15 Pro Max โดยมีชิป A17 Pro รุ่นใหม่ ซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็นชิป 3 นาโนเมตรตัวแรกของอุตสาหกรรม ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะมีประสิทธิภาพและขีดความสามารถที่ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม

โดยชิป A17 Pro มาพร้อมการปรับปรุงในด้านสำคัญต่างๆ ประการแรกตัวซีพียูนั้นได้รับการอัปเดตด้วยการออกแบบ 6 คอร์ใหม่ซึ่งประกอบด้วยคอร์ประสิทธิภาพสูงสองตัวที่อ้างว่าเร็วกว่ารุ่นก่อนถึง 10% นอกจากนี้ยังมีการผสานรวมคอร์ประสิทธิภาพสูงสี่คอร์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานอีกด้วย

a17pro-cpu

นอกจากนั้นทาง Apple ยังได้เปิดตัว GPU ด้วยจำนวนคอร์ 6 คอร์ใหม่สำหรับ A17 Pro บริษัทอ้างว่านี่คือการออกแบบชิป GPU รุ่นใหม่ที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของ Apple โดยชิป GPU นี้เร็วกว่ารุ่นก่อนหน้าถึง 20% โดยนำเสนอคุณสมบัติต่างๆ เช่น hardware-accelerated ray tracing. และ hardware-based ray tracing ที่ใช้ฮาร์ดแวร์นั้นกล่าวกันว่าเร็วกว่าซอฟต์แวร์เทียบเท่าถึงสี่เท่ากันเลยทีเดียว

a17pro-gpu

ชิป A17 Pro ประกอบด้วยตัวถอดรหัส AV1 ซึ่งรับประกันประสบการณ์การสตรีมวิดีโอที่มีประสิทธิภาพและคุณภาพสูงยิ่งขึ้น นอกจากนี้ Apple ยังได้รวมตัวควบคุม Type-C แบบใหม่ ซึ่งช่วยให้สามารถใช้งานความเร็ว USB 3 บน iPhone ได้เป็นครั้งแรก (เฉพาะ iPhone 15 Pro ขึ้นไป) ช่วยให้ถ่ายโอนข้อมูลได้เร็วขึ้นและรองรับเอาต์พุตวิดีโอสูงสุด 4K ที่ 60 fps HDR

apple-iphone-a17pro-soc

ราคาสำหรับรุ่นใหม่เหล่านี้มีดังนี้ iPhone 15 Pro เริ่มต้นที่ 999 ดอลลาร์ โดยมีพื้นที่เก็บข้อมูล 128GB ในขณะที่ iPhone 15 Pro Max เริ่มต้นที่ 1,199 ดอลลาร์ โดยมีพื้นที่เก็บข้อมูล 256GB ทั้งสองรุ่นจะพร้อมสำหรับการสั่งซื้อล่วงหน้าหลังจากการเปิดตัว โดยมีกำหนดวางจำหน่ายในวันที่ 22 กันยายนที่จะถึงนี้