Article by Nongkoo OverclockTeam On October 2, 2024 33 views
เผยซีพียู Intel Panther Cove จะทำการปรับปรุง IPC ครั้งใหญ่และรองรับชุดคำสั่ง APX/AVX10 เพื่อประสิทธิภาพที่แรงขึ้น

เผยซีพียู Intel Panther Cove จะทำการปรับปรุง IPC ครั้งใหญ่และรองรับชุดคำสั่ง APX/AVX10 เพื่อประสิทธิภาพที่แรงขึ้น

intel-panther-cove

Intel กำลังจะปรับปรุงประสิทะิภาพ IPC พร้อมด้วยเทคโนโลยี APX เพื่อประสิทธิภาพที่แรงขึ้นในซีพียูสถาปัตยกรรม Panther Cove P-Core ซึ่งจะมาแทนที่ Cougar Cove มีรายงานว่า Intel กำลังติดตามการพัฒนา 'Tick-Tock' และ Panther Cove จะเป็น Tock Core เพื่อนำการปรับปรุง IPC ครั้งใหญ่ในอนาคต

การพัฒนาล่าสุดในสถาปัตยกรรมของ Intel สำหรับโปรเซสเซอร์ที่กำลังจะมาถึงชี้ให้เห็นว่า Panther Cove ที่กำลังจะมาถึงจะเร็วกว่ารุ่นก่อนอย่างมาก มีรายงานว่า Panther Cove (ไม่ใช่ Panther Lake) กำลังยกระดับ IPC อย่างมีนัยสำคัญ นอกจากนี้ ยังนำการรองรับชุดคำสั่ง Intel APX/AVX10 มาใช้กับโปรเซสเซอร์อีกด้วย

รายงานดังกล่าวมาจาก @InstaLatX64 ซึ่งพบว่าหนึ่งในผู้ใช้จาก Realworldtech ได้เปิดเผยว่า Panther Cove จะนำการปรับปรุง IPC (Instructions Per Clock) ครั้งใหญ่เพื่อการปรับปรุงประสิทธิภาพให้ดีมากกว่าเดิมแบบก้าวกระโดด ผู้ใช้ Stanislav กล่าวเพิ่มเติมว่า PantherCove เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ด้วย IPC และ APX/AVX10 ขนาดใหญ่ และฟีเจอร์อื่นๆ อีกมากมาย

การปรับปรุงสถาปัตยกรรมน่าจะใหญ่กว่าการไปจาก Lion Cove ไปจนถึง Cougar Cove ซึ่งเป็นการปรับปรุงแบบ 'Tick' การเปลี่ยนจาก Cougar Cove มาเป็น Panther Cove จะเป็นการเปลี่ยนผ่านแบบ 'Tock' ซึ่งเป็นกรณีของสถาปัตยกรรม Intel ก่อนหน้านี้ที่บริษัทได้ติดตามมาตั้งแต่ปี 2010

ขณะนี้มีซีพียูสถาปัตยกรรมอื่นที่เรียกว่า 'Panther Cove X' ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรม P-Core เฉพาะของ Xeon และได้รับการยืนยันว่าใช้สำหรับ Intel Diamond Rapids ซึ่งเรารายงานเมื่อไม่กี่วันก่อน ทั้ง Panther Cove และ Panther Cove X จะนำมาซึ่งการยกระดับ IPC ครั้งใหญ่ และอย่างหลังได้ถูกค้นพบแล้วในแพทช์เคอร์เนล Linux 6.12 ล่าสุดสำหรับ Diamond Rapids ถือเป็นการปรับปรุประสิทธิภาพครั้งใหม่ขอทางอินเทลที่มุ่งไปในการลงสู่ IPC ที่ดีขึ้นรวมทั้งชุดคำสั่ง AVX10 มุ่งเน้นไปที่การปรับปรุงการประมวลผลแบบเวกเตอร์และจุดลอยตัว และ Panther Cove/Cove X อาจจะลงสู่ทั้งทั้งเดสก์ท็อปหลักและซีพียูศูนย์ข้อมูลที่กำลังจะมาถึง สำหรับข้อมูลรายละเอียดนั้นยังมีไม่มากนักเกี่ยวกับสถาปัตยกรรม Panther Cove แต่ข่าวนี้ก็อาจจะทำให้สาวกอินเทลได้เห็นถึงความพยายามอย่างก้าวกระโดดของทางอินเทลกันอีกครั้งครับ

stanislav-panther-cove

ที่มา https://wccftech.com