AMD Future of Compute : Singapore / November 20-21 , 2014
Share | Tweet |
AMD Future of Compute : Singapore / November 20-21 , 2014
สวัสดีครับทุกๆท่านที่เยี่ยมชมเว็บไซต์ Vmodtech.com ในวันนี้จะมีเรื่องราวที่พิเศษสำหรับบรรดาสาวก AMD ครับกับงานแถลงข่าวในชื่องาน AMD Future of Compute : Singapore / November 20-21 , 2014 ณ ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งผมก็ได้รับเกียรติจากทาง AMD เชิญให้ไปร่วมงานในครั้งนี้ด้วย ซึ่งภายในงานนั้นจัดขึ้น 2วันครับคือ วันที่ 20 พฤษจิกายน 2557 ถึงวันที่ 21 พฤษจิกายน 2557 สถานที่โรงแรม W Hotel , Sentosa , Singapure ครับ โดยการเดินทางครั้งนี้ก็มีบรรดาผู้บริหารตัวแทนจำหน่ายชื่อดังในประเทศไทยเดินทางไปร่วมงานด้วยมากมายครับและก็มีบรรดาสื่อทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศเดินทางไปร่วมงานในครั้งนี้ด้วย ซึ่งทาง Vmodtech ก็ได้ส่งผมเป็นตัวแทนไปร่วมทำข่าวในครั้งนี้ด้วยซึ่งถือได้ว่าเป็นงานที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่งครับเพราะทาง AMD นั้นจะเปิดเผยข้อมูลทิศทางอนาคตของทาง AMD เช่นไรบ้าง เดี๋ยวเราไปชมกันครับว่างานในครั้งนี้จะมีรายละเอียดอย่างไรบ้างเดี๋ยวเราไปชมกันเลยครับ
ภายในงานก็จะมีป้ายชื่องานขนาดใหญ่รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ต้อนรับอย่างอบอุ่นครับ
เข้ามาภายในงานก็มีทั้งบรรดาผู้บริหารตัวแทนจำหน่ายรวมไปถึงสื่อต่างๆมากมายครับ เรียกได้ว่ามากันอย่างมากมายหลากหลายประเทศกันเลยทีเดียว
ผู้บริหารทาง AMD มากล่าวต้อนรับและบรรยายถึงจุดประสงค์ของงานในครั้งนี้อย่างคร่าวๆครับ ซึ่งงานนั้นเริ่มประมาณบ่าย 2 ไปจนถึง 6โมงเย็นกันเลยทีเดียว แน่นอนว่าจัดกันยาวๆแบบนี้ข้อมูลนั้นแน่นเพียบแน่นอน
เดี๋ยวเราไปชมกันแบบเต็มอิ่มตลอดทุกช่วงอย่างละเอียดกันเลยครับ
APJ: Unlock Potential
เปิดหัวด้วยการบรรยายเรื่อง APJ: Unlock Potential โดย Mr.David Bennett. APJ MRVP , AMD ครับ ถ้าจะแปลเป็นไทยแล้วก็คือการปลดล๊อกเจาะตลาดและความร่วมมือกับกลุ่ม (Asia Pacific-Japan (APJ) แถบเอเชียแปซิฟิค-ญี่ปุ่นนั่นเองครับ
โดย Mr.David Bennett นั้นได้พูดถึงเรื่องราวของซีพียู AMD ที่เป็นผู้นำในเทคโนโลยีใหม่ๆเป็นอันดับต้นๆมาโดยตลอดไม่ว่าจะเป็นการผลิตซีพียูที่มีความเร็วสัญญาณนาฬิกา 1Ghz เป็นรายแรกของโลก , สร้างซีพียู 64บิต , เป็นรายแรกที่ผลิตซีพียู X86 Dual Core และ Quad Core , เป็นรายแรกที่ผลิตซีพียูความเร็วทะลุ 5Ghz (AMD FX-9590) , เป็นที่หนึ่งด้าน Server APU ที่ใช้ชุดคำสั่ง HSA รวมไปถึงบรรดาเครื่องคอนโซลต่างๆก็ยังใช้การประมวลผลจาก AMD ครับ
AMD เจาะตลาดเอเชียในกลุ่ม APJ (Asia Pacific-Japan (APJ) ซึ่งในตอนนี้นั้นกำลังเร่งพัฒนาเทคโนโลยีด้านต่างๆทั้งในด้านการตลาด การผลิต ซึ่งถ้าดูจากรูปแล้วสัดส่วนตลาดของ APJ (Asia Pacific-Japan (APJ) นั้นมีมากถึง 40เปอร์เซ็นของ GDP ของโลกติดอันดับ1ใน 5ของโลกเลยครับ และประชากรก็มีมากถึง 35เปอร์เซ็นของโลกด้วย ทำให้ AMD ให้ความสำคัญหันมาทำตลาดในแถบเอเชียแปซิฟิค-ญี่ปุ่นมากขึ้นนั่นเองครับ
จะเห็นได้ว่า AMD ให้ความสำคัญกับ APJ (เอเชียแปซิฟิค-ญี่ปุ่น) ซึ่งมีการร่วมมือด้านต่างๆรวมไปถึงการพัฒนาเทคโนโลยีร่วมกันครับ
หนึ่งในนั้นก็คือบริษัท SQUARE ENIX ซึ่งเป็นบริษัทเกมส์ยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นที่ประกาศร่วมมือกับทาง AMD อย่างเป็นทางการในการพัฒนาเกมส์ให้กับทาง AMD เป็นที่เรียบร้อยครับ โดยเกมส์ล่าสุดที่เป็นพาทเนอร์ให้กับทาง AMD นั่นก็คือ DRAGON QUEST X ซึ่งแน่นอนว่าใน(เอเชียแปซิฟิค-ญี่ปุ่น) ของเราต้องรู้จักกันอย่างแน่นอนสำหรับการ์ตูนชื่อดังและเกมส์ชื่อดัง โดยสัญลักษณ์ที่ใช้นั่นก็คือ APU X DQX แน่นอนครับว่าบรรดาสาวก AMD ได้ประโยชน์กันไปแบบเต็มๆที่ค่ายเกมส์ยักษ์ใหญ่อย่าง SQUARE ENIX ร่วมมือพัฒนาเกมส์กับทาง AMD
แน่นอนครับว่าไม่ได้มีเฉพาะพาทเนอร์เดียวที่ร่วมมือกับ AMD ในกลุ่ม APJ (เอเชียแปซิฟิค-ญี่ปุ่น) บรรดาบริษัทไอที-อิเล็กทรอนิกส์แบรนด์ดังๆยักษ์ใหญ่ของเอเชียก็เข้าร่วมเป็นพันธมิตรกับทาง AMD อย่างมากมายเช่นกัน รวมไปถึงการพัฒนาเทคโนโลยีอุปกรณ์ต่างๆมากมายอีกด้วย
ในอนาคตข้างหน้า AMD ก็ยังคงร่วมพัฒนาเทคโนโลยีกับกลุ่ม APJ (เอเชียแปซิฟิค-ญี่ปุ่น) ต่อไปเพื่อสร้างสรรค์เทคโนโลยีใหม่ๆให้กับผู้ใช้งานในกลุ่ม APJ ต่อไปในอนาคตครับ
เดี๋ยวเราไปชมหัวข้อบรรยายในเรื่องต่อไปกันต่อครับ
HSA: Changing the Way We Work Work and Play
มาถึงในหัวข้อที่สองครับในชื่อเรื่อง HSA: Changing the Way We Work Work and Play โดย Mr.Joe Macri , BU CTO , AMD ที่มาพูดถึงเทคโนโลยี HSA (Heterogeneous System Architecture) กับการพัฒนารวมไปถึงการนำมาใช้งานนั่นเองครับ
โดยในการบรรยายมีการพูดถึงการทำงานของระบบ เทคโนโลยี HSA (Heterogeneous System Architecture) ที่สามารถใช้งานได้รอบด้านง่ายต่อการใช้งาน
ซึ่งการทำงานนั้นก็สามารถตอบสนองต่อผู้ใช้งานได้รอบด้านครับ
ซึ่งระบบ HSA นั้นมีอยู่ในซีพียู APU ตระกูล Kaveri นั่นเองครับ จะเห็นได้ว่าทาง AMD นั้นเน้นพัฒนาเทคโนโลยี HSA เป็นอย่างมากและในอนาคตระบบ HSA 1.0 ที่สมบรูณ์แบบน่าจะอยู่ในซีพียูตระกูล Carrizo นั่นเองครับ
CARRIZO ซีพียูในตระกูล APU ที่จะเป็นซีพียูตัวใหม่ล่าสุดที่ทาง AMD จะพัฒนาออกมาในอนาคต โดยเจ้า Carrizo นี้จะเป็นซีพียูในตระกูล APU ครับ โดยจะผลิตออกมาใช้กับบรรดาโน๊ตบุ๊คก่อนครับ โดยจุดสำคัญที่ทาง AMD ได้บอกมาคือจะเป็นซีพียูที่มีอัตราการบริโภคไฟที่ต่ำกว่าเดิมอย่างมาก รวมไปถึงการรวมเอาชิบเซ็ต SB ไว้อยู่ในซีพียูและจีพียู CPU+GPU+SB ครับเพื่อลดอัตราการบริโภคไฟในจุดนี้หรือที่เรียกว่า Single Die นั่นเองครับ โดยถ้ามีการทำงานก็จะมีการประมวลผลในจุดนี้แต่ถ้าไม่มีการใช้งานก็จะไม่มีการทำงานครับ รวมไปถึงยังรองรับการทำงานระบบ MANTLE API , DX12 , DUAL Graphics ได้อีกด้วยรวมทั้งรองรับการทำงานของระบบ HSA 1.0 สมบรูณ์เต็มรูปแบบอีกด้วยครับ นี่คือข้อมูลคร่าวๆครับ ส่วนรายละเอียดเพิ่มเติมผมจะเพิ่มไว้ในบทท้ายๆของการสัมภาษณ์
ระบบ HSA จะสามารถใช้งานได้หลากหลายรวมไปถึงการทำงานที่ตอบสนองผู้ใช้งานได้อย่างมากมายครับ
ระบบ HSA นั้นจะมีความสามารถที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็นการประมวลผล การเรนเดอร์ การคำนวณต่างๆรวมไว้ในจุดเดียวโดยตอบสนองการทำงานไว้เป็นหนึ่งเดียวนั่นเองครับ
การทำงานของระบบเทคโนโลยี HSA (Heterogeneous System Architecture) ที่ช่วยในการประมวลผลรวมถึงรับส่งข้อมูลได้คล่องตัวรวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับการทำงานของระบบทั่วไปที่ต้องผ่านการทำงานหลายทอดแต่ระบบ HSA ที่อยู่ใน APU นั่นผ่านแค่ APU และ หน่วยความจำเท่านั้นทำให้การทำงานนั้นรวดเร็วและคล่องตัวนั่นเองครับ
ระบบเทคโนโลยี HSA (Heterogeneous System Architecture) นั้นรองรับชุดคำสั่งรวมไปถึงการทำงานต่างๆมากมายทำให้การใช้งานนั้นรวดเร็วยิ่งขึ้นครับ
HSA (Heterogeneous System Architecture) นั้นก็ยังมีเครือข่ายมากมายที่ให้ความร่วมมือรวมไปถึงการนำไปพัฒนาต่อยอดครับ
True Meaning of Compute Capabilities : Futuremark
มาถึงหัวข้อบรรยายที่ 3 ครับกับหัวข้อ True Meaning of Compute Capabilities : Futuremark บรรยายโดย Mr.Oliver Baltuch , President , Futuremark ที่เราคุ้นเคยกันดีกับโปรแกรม Benchmark ยอดนิยมของโลกในปัจจุบันอย่าง Futuremark
ในการบรรยายนั้น Mr.Oliver Baltuch ก็ได้กล่าวถึงความสำคัยในการ Benchmark ทำไมเราถึงต้องวัดประสิทธิภาพการทำงานของระบบคอมพิวเตอร์ของเรา
บรรยายถึงการทำงานในส่วนต่างๆครับ ตามข้อมูลด้านบน
มาถึงจุดเด่นสำคัญอีกจุดเมื่อทาง Futuremark นั้นร่วมมือกับทางในโครงการ HSA Foundation ในการร่วมเป็นเครือข่ายกับทาง AMD ครับ ในการพัฒนาซอฟแวร์ให้ซัพพอตการทำงานของเทคโนโลยี HSA นั่นเองครับ
แผนในอนาคตบรรดาโปรแกรมของทาง Futuremark ที่จะออกมาให้ผู้ใช้งานได้วัดประสิทธิภาพกันครับ ซึ่งในปี 2014-2015 นั้นก็จะมี Benchmark ตัวใหม่ที่รองรับการทำงานของระบบ MANTLE API รองรับการทำงานระบบ AMD แบบเต็มๆครับ ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง Futuremark กับ AMD ที่ร่วมกับพัฒนาซอฟแวร์ในการทดสอบถือเป็นสัญญาณที่ดีอย่างหนึ่งว่า AMD นั้นได้ร่วมมือกับบริษัทซอฟแวร์ชั้นนำอย่าง Futuremark แล้วครับ
3DMARK
MANTLE vs. DX11??
เราไปชมตัวอย่างคร่าวๆกับโปรแกรม Benchmark ใหม่ล่าสุดที่สามารถทำการทดสอบระบบ MANTLE กันได้อย่างเต็มรูปแบบครับ ถือเป็นสัญญาณเลยครับว่า AMD เอาจริงกับระบบ MANTLE API และพร้อมที่จะขยายพาทเนอร์ต่างๆให้เข้าร่วมใช้เทคโนโลยี MANTLE มากขึ้นอย่างแน่นอน
ผลทดสอบครับจะเห็นได้ว่าประสิทะิภาพความแรงของระบบ MANTLE นั้นทิ้งห่างระบบ DX11 ค่อนข้างห่างเลยทีเดียว จะเห็นได้ว่า AMD เริ่มรุกทั้งบรรดาเกมส์และซอฟแวร์ต่างๆให้สามารถรองรับการทำงานของระบบ MANTLE API มากขึ้นแล้วครับ เชื่อว่าในอนาคตน่าจะมีบรรดาผูผลิตซอฟแวร์ เกมส์ต่างๆมากขึ้นครับ
New Fronties in Energy Efficiency
มาถึงการบรรยายช่วงที่ 4กันครับ ในหัวข้อ New Fronties in Energy Efficiency ที่ได้ Mr.Sam Noffziger , Corporate Fellow , AMD มาเป็นผู้บรรยายครับ ซึ่งในหัวข้อนั้นจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับระบบพลังงานในระบบของทาง AMD ที่จะมีจุดมุ่งหมายไปในทิศทางใดรวมไปถึงในอนาคตนั้นซีพียูของทาง AMD จะมีประสิทธิภาพในการบริโภคไฟที่ต่ำลงหรือไม่เราไปติดตามชมกันเลยครับ
AMD ก็ได้เผยยุทธศาสตร์หรือแนวทางในการพัฒนาเรื่องพลังงานออกมาครับซึ่งต่อไปนั้นซีพียูจะมีประสิทธิภาพที่แรงขึ้นรวมไปอัตราการบริโภคไฟที่ต่ำลงด้วย อีกทั้งยังสามารถเก็บพลังงานหรือใช้แบตเตอรรี่ได้ยาวนานขึ้น(โน๊ตบุ๊ค) รวมไปถึงในเรื่องของอุณหภูมิที่เย็นลงอีกด้วยครับ และที่สำคัยยังมีการจัดการระบบประหยัดพลังงานที่ชาญฉลาดขึ้นอีกด้วยในระบบของ AMD ครับ
เป้าหมายของทาง AMD ภายในปี 2020 ครับซึ่งจะพัฒนาประสิทธิภาพของระบบให้มีอัตราการบริโภคไฟที่ต่ำลงไปเรื่อยๆ
แน่นอนครับว่าซีพียูในรุ่นต่อไปของ AMD จะรวบรวมเอา NB/SB รวมอยู่ในซีพียูทำให้ไม่ต้องเปลืองไฟกับบรรดาส่วนเหล่านี้ มีผลทำให้ทั้งระบบนั้นจะประหยัดพลังงานลงได้มากเลยทีเดียวหรือที่เราเรียกกันว่า Single Die นั่นเอง
ด้วยระบบ Single Die จะทำให้การจัดสรรพลังงานเป็นไปอย่างชาญฉลาดครับ ทั้งกินไฟต่ำลงและเย็นขึ้นนั่นเอง
จากตารางเราจะเห็นได้ชัดเลยครับว่า Carrizo นั้นจะมีอัตราบริโภคไฟที่ต่ำกว่าบรรดา APU รุ่นก่อนหน้าอย่าง Kaveri เป็นอย่างมาก
แผนของ AMD ที่จะพัฒนาระบบการทำงาน Heterogeneous Compute ที่จะมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมเกือบเท่าตัวเลยทีเดียว
บทสรุปด้านพลังงานของทาง AMD ครับ ซึ่งก็น่าจะพัฒนาด้านพลังงานให้กินไฟต่ำลงแต่ประสิทธิภาพก็ยังแรงขึ้น รวมไปถึงระบบที่จัดสรรด้านพลังงานที่ชาญฉลาดร่วมกับการทำงานระบบ HSA ซึ่งแผนเหล่านี้ก็จะถูกพัฒนานับจากนี้ไปจนถึงภายในปี 2020 ครับ
Thriving in a Mobile First , Cloud First World : Microsoft
มาถึงหัวข้อที่ 5 ครับที่มีชื่อว่า Thriving in a Mobile First , Cloud First World ซึ่งบรรยายโดย Mr.Alvaro Celis , APAC VP , Microsoft เกี่ยวกับเรื่องการพัฒนา Mobile ร่วมกับทาง AMD และการนำเอาเทคโนโลยี Clould ในการเชื่อมต่อครับ ซึ่งทางไมโครซอฟนั้นก็ได้ร่วมมือกับทาง AMD ในการพัฒนาระบบซอฟแวร์อุปกรณ์ต่างๆไม่ว่าจะเป็นมือถือ แท๊ปเล็ต ให้สามารถตอบสนองต่อผู้บริโภคได้ครับ
คุณ Alvaro Celis นั้นได้บอกว่าปัจจุบันโลกของเราใช้เครื่องมือสื่อสารเป็นจำนวนมากดังนั้นการติดต่อสื่อสารหรือแม้กระทั่งการทำงานโดยผ่านบรรดาอุปกรณ์ Device ต่างๆจึงเป็นเรื่องที่สำคัยครับทำให้ไมโครซอฟและ AMD เล็งเห็นความสำคัญที่จะร่วมมือและพัฒนาซอฟแวร์และฮาดแวร์ควบคู่กัน
ซึ่งต่อไปการทำงานนั้นจะง่ายยิ่งขึ้นโดยเราสามารถควบคุมระบบการทำงานหรือสั่งการจากมือถือสมาร์ทโฟน แท๊ปเล็ต โน๊ตบุ๊คของเราไปยังเครื่องอื่นๆได้นั่นเองครับ
บรรดาซอฟแวร์ของไมรโครซอฟอย่าง Office นั้นก็เข้าถึงบรรดาสมาร์ทโฟนที่เป็น OS อื่นๆแล้วครับ
สำหรับทางไมรโครซอฟก็คงเป็นการร่วมมือกับ AMD ในอุปกรณ์ประเภท Device ต่างๆรวมไปถึงรองรับระบบการทำงานของอุปกรณ์ AMD ครับ ซึ่งก็คงจะเป็นในแบบการร่วมมือแบบพาทเนอร์ครับ
AMD Vision of Graphics & Gaming : MANTLE API
เดินทางมาถึงหัวข้อสุดท้ายครับกับ AMD Vision of Graphics & Gaming : MANTLE API ซึ่งเป็นหัวข้อที่สำคัญอย่างหนึ่งสำหรับทาง AMD โดยการบรรยายมี Mr.Richard Huddy , Chief Gaming Scientist , AMD มาเป็นผู้บรรยายถึงเทคโนโลยี MANTLE API ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นจุดเด่นอีกอย่างหนึ่งของทาง AMD เลยก็ว่าได้ครับกับการเพิ่มประสิทะิภาพด้านกราฟฟิกให้มีความแรงรวมไปถึงการเรนเดอร์ที่ลื่นขึ้นเฟรมเรตที่แรงขึ้นนั่นเองครับ เราไปชมกันครับว่า AMD นั้นจะมีแนวทางพัฒนาระบบ MANTLE ไปในทิศทางใดในอนาคต
ระบบ MANTLE คืออะไร? เราจะมาทำความรู้จักกับระบบ MANTLE ที่เป็นระบบหนึ่งที่ดึงประสิทธิภาพการทำงานของการ์ดจอต่อเกมส์หรือซอฟแวร์ที่รองรับให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นนั่งเองครับ ซึ่งระบบ MANTLE นั้นสามารถใช้งานได้ทั้งกราฟฟิกการ์ดของทาง AMD รวมไปถึงซีพียูตระกูล APU อีกด้วยครับ ซึ่ง ณ เวลาปัจจุบันนั้นได้มีเกมส์ต่างๆมากมายครับที่รองรับการทำงานในระบบ MANTLE อีกทั้งยังมีไดร์เวอร์ที่รองรับการทำงานระบบ MANTLE ที่สมบรูณ์แล้วในปัจจุบันครับ ซึ่งเราสามารถโหลดไดร์เวอร์ตัวล่าสุดของทาง AMD และเปิดใช้งานได้กับเกมส์ที่รองรับการทำงานซึ่งปัจจุบันก็มีมากมายเลยทีเดียวครับ เดี๋ยวเราจะได้ชมกันในด้านล่าง
จะเห็นได้ว่า AMD นั้นพัฒนาระบบ MANTLE ขั้นตั้งแต่ปี 2013 ซึ่งถือได้ว่าเป็นการพัฒนาประสิทธิภาพด้านกราฟฟิกขึ้นก่อนเพื่อนเลยก็ว่าได้ครับ
บรรดา Engine เกมส์ที่รองรับระบบ MANTLE ในปัจจุบันมีอยู่มากมายครับ ไม่ว่าจะเป็น Frostbite3 , CRYENGINE , NITROUS ENGINE , ASURA ENGINE , รวมไปถึงเกมส์ดังๆใหม่ล่าสุดอย่าง Battlefield Hardline หรือ Sid Meier’s Civilization - Beyond Earth บรรดาเกมส์ดังๆเหล่านี้ก็รองรับระบบ MANTLE รวมไปถึงบรรดาเกมสืในอนาคตอีกหลายค่ายเกมส์ที่ต่างเป็นพาทเนอร์ของทาง AMD เป็นที่เรียบร้อยไปแล้วในบทความด้านล่างต่อจากนี้ครับ
เกมส์ดังๆอย่าง Dragon Age: Inquisition , Battlefield Hardline , star citizen ก็รองรับการทำงานของระบบ MANTLE อย่างเต็มรูปแบบครับ
ประสิทธิภาพการทำงานเปรียบเทียบระหว่างการที่ไม่ได้ใช้ระบบ MANTLE และใช้ระบบ MANTLE เห็นได้ชัดครับว่า เฟรมเรตนั้นต่างกันเกือบครึ่งต่อครึ่งกันเลยทีเดียว ถ้าเทียบเป้นเปอร์เซ็นแรงกว่าถึง 66เปอร์เซ็นครับ
ในกรณีที่ต่อการ์ดจอสองตัวหรือ Crossfire แล้วนั้นก็ยังสามารถรันได้อย่างลื่นไหลครับเมื่อเปิด MANTLE
แน่นอนครับว่าบรรดาเกมส์ดังๆที่มีคุณภาพต่างก็เลือกใช้ระบบ MANTLE ของทาง AMD ทำให้ผู้ที่เลือกใช้ระบบ AMD นั้นได้ทั้งประสิทธิภาพความแรงและความคุ้มค่าเมื่อเลือกใช้ผลิตภัณฑ์การืดจอของ AMD หรือซีพียู AMD APU ครับ
AMD Vision of Graphics & Gaming : FREESYNC
ยังคงอยู่กับ Mr.Richard Huddy ที่บรรยายต่อเนื่องของเทคโนโลยี FREESYNC ของทาง AMD ที่เป็นเทคโนโลยีเอาใจบรรดาเกมส์เมอร์ครับ ซึ่งเทคโนโลยี FREESYNC นั้นจะช่วยเราขจัดปัญหาของภาพที่หักเลื่อมออกมาซึ่งเราจะเห็นกันบ่อยๆครับเวลาที่เราเล่นเกมส์แล้วจะเห็นว่าภาพมันแบ่งครึ่งหักกลาง โดยเทคโนโลยี FREESYNC ของทาง AMD นั้นจะช่วยให้ภาพนั้นไม่เลื่อมลื่นไหลสมจริงเป็นไปตามธรรมชาติของเฟรมครับ สามารถช่วยให้เฟรมเรตนั้นลื่นไหลไม่มีอาการ Frame Tearing นั่นเองครับ เราไปชมครับว่า FREESYNC ของทาง AMD นั้นเยี่ยมขนาดไหน
นี่ครับอาการ Frame Tearing ที่เราจบพบปัญหานี้บ่อยๆภาพจะขาดออกแบบนี้
อาการ Frame Tearingไม่เพียงแต่สร้างปัญหาให้เราโดยที่ภาพไม่ลื่นไหลแล้วนั้นมันยังทำให้เฟรมเรตนั้นร่วงตามไปด้วยนั่นเองครับ
เมื่อเราใช้เทคโนโลยี FREESYNC แล้วนั้นอาการ Frame Tearing นั้นจะไม่มีครับเพราะทั้งระบบ FREESYNC จะทำการ Synchronizes พร้อมกันกับ GPU และ มอนิเตอร์จึงทำให้ไม่เกิดอาการ Frame Tearing นั่นเองครับ หรืออธิบายสั้นๆทั้ง GPU และ มอนิเตอร์ทำงานสัมพันธ์กันนั่นเองครับ รวมไปถึงทำให้ภาพสมูทขึ้นลื่นไหลอย่างเป้นธรรมชาติ เฟรมเรตไม่ตก รวมทั้งการควบคุมเป็นไปอย่างลื่นไหลนั่นเองครับ
ตารางเปรียบเทียบกับคู่แข่งครับ
ใช้งานได้หมดทุกการ์ดของ AMD ไม่ว่าจะเป้นการืดจอในระดับสูงหรือการ์ดจอในระดับล่าง ก็สามารถใช้งานระบบ FREESYNC ได้หมดครับ ของเค้าดีจริงๆ
AMD Vision of Graphics & Gaming : SAMSUNG
มาดูพาทเนอร์ที่เข้าร่วมกับการใช้งานในระบบ FREESYNC กันบ้างครับกับแบรนด์ชื่อดังที่เรารู้จักกันอย่าง SAMSUNG ที่เป็นผู้ผลิตมอนิเตอร์รายใหญ่ของโลก ก็รองรับการทำงานของระบบ FREESYNC โดยผลิตจอมอนิเตอร์ที่ซัพพอตระบบ FREESYNC ออกมารองรับการทำงานเป็นที่เรียบร้อยและในอนาคตก็จะผลิตอีกรายรุ่นออกมาเช่นกันครับ
จับมือกันเป็นที่เรียบร้อยครับ AMD และ SUMSUNG และในปี 2015 ทาง SAMSUNG จะออกมอนิเตอร์ UHD MORNITOR ออกมารองรับการทำงานของระบบ FREESYNC อีกด้วย
ในอนาคตมอนิเตอร์ที่คาดว่าจะผลิตออกมารองรับเทคโนโลยี FREESYNC ครับ
ซัมซุงก็ยังเป้นผู้ครองตลาดจอภาพถึง 60เปอร์เซ็นครับ เป็นอันดับ 1
ในปี 2015 จอ UHD สามารถใช้งานร่วมกับ FREESYNC ของ AMD ได้อย่างสบายๆ ถือว่าเป้นผู้ผลิตมอนิเตอร์รายแรกๆครับที่ออกมาเป็นพาทเนอร์ของทาง AMD แต่เทคโนโลยี FREESYNC นี่ทาง AMD ก็ไม่ได้ปิดกั้นอะไรนะครับสามารถใช้งานกันได้กับทุกจอเพียงแต่การ์ดจอต้องเป็นของ AMD และที่สำคัญเป็นการ์ดระดับล่างๆก็ยังสามารถใช้ได้ครับ
AMD Vision of Graphics & Gaming : CAPCOM
มาต่อเนื่องด้วยการบรรยายโดย Mr.Masaru Ljuin , CAPCOM Co.,Ltd. กับการประกาศเป็นพาทเนอร์เกมส์ที่ร่วมมือกับ AMD อีกรายครับ นั้นก็คือ CAPCOM ค่ายเกมส์ยักษ์ใหญ่จากทางญี่ปุ่นที่พร้อมประกาศจะใช้เทคโนโลยี MANTLE ในเกมส์ RESIDENT EVIl ภาคใหม่ล่าสุดพร้อมรองรับการทำงานของการ์ดจอ AMD เต็มรูปแบบอีกด้วยถือเป็นพาทเนอร์เกมส์ดังที่บรรดาแฟนๆ AMD ต้องไม่พลาดครับ เดี๋ยวเราไปชมรายละเอียดกันเลยครับว่า RESIDENT EVIL ภาคใหม่นั้นเทคโนโลยีเค้าสุดยอดมากน้อยขนาดไหน ไปชมกันเลยครับ
มาแบบเต็มๆครับกับการประกาศจะใช้เทคโนโลยี MANTLE ของทาง AMD ของค่ายเกมส์ CAPCOM ที่ชาวโลกรู้จักกันดีของแต่ละเกมสืที่ออกมาคุณภาพเต็มเปรี่ยม
ภาพเปรียบเทียบ Pipe Line ระหว่างที่ใช้ระบบ MANTLE กับไม่ใช้ MANTLE ครับ ข้อแตกต่างเยอะจริงๆ
แม้กระทั่งบรรดาคอนโซลก็ยังใช้ MANTLE ครับไม่ว่าจะเป็น PS4 , XBOX ONE
มาชมเทคโนโลยีของทาง CAPCOM ครับในการเรนเดอร์ซึ่งบอกได้คำเดียวละเอียดมากๆ ที่สำคัญ AMD ซัพพอตครับ
ยังกับคนจริงๆเลยครับ นี่ครับเทคโนโลยีกราฟฟิกของทาง CAPCOM ซึ่งผู้ที่ใช้กาฟฟิการ์ดของทาง AMD จะได้ประสิทธิภาพของระบบ MANTLE แบบเต็มรูปแบบในเร็วๆนี้
AMD Vision of Graphics & Gaming : HP
มาถึงแบรนด์ดังอีกแบรนด์ครับกับ HP ที่เป็นผู้ผลิตรายใหญ่ก้ได้เป็นพาทเนอรืกับทาง AMD ทั้งในเรื่องซอฟแวร์และฮาดแวร์ครับ โดย HP นั้นได้เลือกใช้ฮาดแวร์ของทาง AMD ในการออกผลิตภัณฑ์ต่างๆมาอย่างต่อเนื่องครับไม่ว่าจะเป็นบรรดาซีพียู เมนบอร์ด การ์ดจอ ที่อยู่ในทั้ง PC และบรรดาโน๊ตบุ๊คนั่นเองครับ เดี๋ยวเราไปชมครับว่า HP เค้ามีอะไรบ้างครับเกี่ยวกับ AMD
บรรดา Mobile ต่างๆนั้นก็ใช้ระบบของ AMD อย่างมากมายครับสำหรับ HP ทั้ง NOTEBOOK , Tablets , Convertibles ต่างๆ
นี่ครับที่ HP เน้นในงานนี้นั่นก็คือ HP Elite Desktop Mini ซึ่งเป็นชุดคอมพิวเตอร์ขนาดย่อมสามารถพกพาได้ง่ายรวมไปถึงชุดอุปกรณ์ภายในนั้นเป็น AMD ทั้งหมดครับ โดยใช้ซีพียู AMD APU นั่นเองครับ
นี่ครับรูปร่างหน้าตาของเจ้า HP Elite Desktop Mini โดยในรุ่นนี้จะเป็น HP Elitedesk 705 G1 DM ซึ่งใช้ซีพียู AMD A8 APU นั่นเองครับ และยังมีอีกหลายผลิตภัณฑ์ของทาง HP ที่เลือกใช้ซีพียูรวมไปถึงอุปกรณ์ต่างๆของทาง AMD อย่างมากมายครับ
AMD Partner Appreciation
สุดท้ายเป็นพิธีมอบรางวัลแก่บรรดาพาทเนอร์ที่เข้าร่วมกับ AMD ทั้งหมดครับ ก็เป็นอันจบงาน AMD Future of Compute : Singapore / November 20-21 , 2014 ในวันแรกครับกับการบรรยายที่จัดกันแบบเต็มอิ่มจริงๆ
เดี๋ยวเราไปเยี่ยมชมบรรดาบูตต่างๆของพาทเนอร์ที่มาร่วมงานกันต่อด้านล่างเลยนะครับ
AMD Booth Partner
เราไปชมงานในวันที่ 2 กันต่อเลยครับ
DAY2 : Press Briefing
มาต่อกันในวันที่สองครับกับการสอบถามทางผู้บริหารต่างๆของทาง AMD ซึ่งก็มีสื่อมากมายมานั่งถามกันแบบเจาะลึกกันครับ มาชมกันครับว่าผมจะได้รายละเอียดอะไรมาบ้าง
เป็นการนั่งคุยกันแบบหมุนเวียบครับโดยจะมีผู้บริหารของทาง AMD มาพบป่ะสื่อพร้อมกับพูดคุยซักถามกันครับ โดยผมจะเริ่มจากการสอบถามเรื่องราวของซีพียูตัวใหม่ล่าสุดที่จะมากันในปี 2015 อย่างเจ้า Carrizo ว่าจะพอมีข้อมูลอะไรออกมาบ้าง จากการที่ได้สอบถามได้ใจความว่า Carrizo นั้นจะออกในแพลตฟอร์มโน๊ตบุ๊คออกมาก่อนครับและจะไม่มีการใช้ SB จะเป็นการรวบเอา SB ไปให้ใน CPU+GPU+SB เลยเพื่อเน้นการประหยัดพลังงาน การออกแบบเช่นนี้นั้นจะทำให้โน๊ตบุ๊คในแพลตฟอร์ม Cariizo นั้นกินไฟต่ำลงมากรวมไปถึงสามารถใช้งานได้ยาวนานขึ้นครับ ส่วนเรื่องความแรงนั้นทาง AMD ไม่ขอเปิดเผยครับ ส่วนผมได้สอบถามในเรื่องของจำนวนคอร์จะมีเพิ่มมากขึ้นไหมนั้น ก็ยังไม่ได้คำตอบที่แน่ชัดอีกเช่นกันครับ ส่วนในอนาคตนั้นจะมีซีพียูตัวใหม่ในชื่อโค๊ดเนมว่า AMD’s Project Skybridge ถ้าผมฟังไม่ผิดน่าจะมาในปี 2016 ส่วนรายละเอียดนั้นกินไฟต่ำลงกว่า Carrizo แน่นอน ส่วนเรื่องสถาปัตย์ในอนาคตข้างหน้ามีการแง้มๆว่าอาจเหลือราวๆ 20nm โดยประมาณ(อันนี้เค้าไม่ยืนยันนะครับ เหมือนเปรยๆไปเฉยๆ) อันนี้คือเรื่องราวของซีพียูนะครับ
มาดูในส่วนในเรื่องของเกมส์กันบ้างแน่นอนว่า AMD นั้นกำลังรุกอย่างหนักในเรื่องของพาทเนอร์เกมส์โดยในงานเราก็เห็นแล้วว่ามีการเปิดตัวพาทเนอร์ใหม่ๆของค่ายเกมส์ดังอย่าง SQUARE ENIX และ CAPCOM ซึ่งก็ได้สอบถามว่าในอนาคตจะมีมากกว่านี้ไหม ทาง AMD ตอบเลยครับว่ามีเพิ่มขึ้นมากกว่านี้แน่นอนรวมไปถึงแบรนด์ดังๆอิเล็กทรอนิกส์ยักษ์ใหญ่อีกหลายค่ายที่จะเข้ามาร่วมมือกับทาง AMD ซึ่งผมก็ยังไม่ขอเปิดเผยในตอนนี้รอให้เปิดตัวอย่างเป็นทางการดีกว่านะครับ
อีกคำถามที่ใครๆหลายคนคงอยากทราบถึงกราฟฟิกการ์ดรุ่นใหม่ของทาง AMD ซึ่งผมก็ด้านหน้าถามทีมงาน AMD ก็ได้คำตอบว่า “บอกไม่ได้ครับ….เปลี่ยนมาดูเทคโนโลยี FREESYNC ของเราจะดีกว่าครับ” อิอิ กำ พร้อมกับรอยยิ้มอุบเอาไว้ อิอิ กำ ก็ต้องรอกันต่อไปนะครับว่าจะเปิดตัวกันตอนไหนเป็นที่แน่นอน เราไปต่อของการฟรีเซ้นส่งท้ายครับกับอีกสองเทคโนโลยีที่ทาง AMD จัดส่งท้ายครับ Open CL 2.0 และ TressFX 3.0 ไปชมกันเลยครับ
AMD Catalyst OMEGA Driver , Open CL2.0 & TressFX 3.0
มีการบรรยายถึงไดร์เวอร์ตัวใหม่ในชื่อเรียก Omega ชื่อเต็มๆก็คือ AMD Catalyst OMEGA Driver ที่มีการแก้บั๊คต่างๆครับ ให้รองรับบรรดาเกมส์ใหม่ๆในปัจจุบัน รวมไปถึงประสิทธิภาพความแรงที่เพิ่มขึ้นแน่นอนกับไดร์เวอร์ตัวใหม่ของทาง AMD ที่จะเปิดตัวกันในวันที่ 9 ธันวาคม 2557 ที่จะถึงนี้ครับ
Open CL 2.0 แรงขึ้นกว่าเดิมและมาในไดร์เวอร์ของทาง AMD ในเวอร์ชั่นใหม่ Omega ครับ จัดเต็มมาให้แน่นอน
รองรับการทำงาน Code XL 1.6 ครับ มีมาในไดร์เวอร์ตัวใหม่เช่นกัน
TressFX 3.0 ยังไม่ไปไหน AMD พัฒนาต่อเนื่องครับ โดยใน TRESSFX 3.0 นั้นจะละเอียดมากกว่าเวอร์ชั่น 2.0 ทั้งการเรนเดอร์ที่นุ่มนวลสมจริงขึ้นทั้งเส้นผม ขน รวมไปถึงการเคลื่อนไหว เดี๋ยวในไม่ช้าเราได้เห็นกันแน่นอนครับในไดร์เวอร์ตัวใหม่ล่าสุด Omega ที่กำลังจะมาถึงครับ AMD Catalyst OMEGA Driver
ก็จบลงไปครับสำหรับงาน AMD Future of Compute : Singapore / November 20-21 , 2014 ที่วันนี้ต้องบอกเลยว่าทาง AMD นั้นได้ประกาศถึงเทคโนโลยีของทาง AMD ไม่ว่าจะเป็น HSA , MANTLE , FREESYNC , และเทคโนโลยีในการประหยัดพลังงานรวมไปถึงการบอกรายละเอียดของซีพียูตัวใหม่ล่าสุดอย่าง Carrizo ครับ และที่ขาดไม่ได้คือการประกาศความร่วมมือกับบรรดาพาทเนอร์ต่างๆไม่ว่าจะเป็นค่ายเกมส์ยักษ์ใหญ่อย่าง SQUARE ENIX และ CAPCOM อีกทั้งค่ายซอฟแวร์ Benchmark ชื่อดังอย่าง Futuremark รวมไปถึงบรรดาบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Microsoft , HP , SAMSUNG แน่นอนครับว่าทาง AMD ไม่น่าจะหยุดอยู่แค่นี้แน่นอนซึ่งก้ได้เห็นแล้วครับในแพลตฟอร์ม APU นั้น AMD นั้นทิ้งห่างค่อนข้างมากเลยครับซึ่งแน่นอนว่า AMD ไม่ได้ตามหลังคู่แข่งแน่นอนครับสำหรับงานในวันนี้ก็คงจะบอกอะไรได้หลายอย่างครับ แต่ผมมองครับว่า AMD นั้นเอาจริงแน่นอนและไม่คิดหยุดพัฒนาเทคโนโลยีแน่นอน สาวก AMD วางใจได้ครับ สำหรับในวันนี้กระผมก็ขอตัวลาไปก่อน สวัสดีครับ
…
….
ขอขอบคุณ
AMD Thailand