AMD Mantle API Performance Review
Share | Tweet |
Battlefield 4
วันนี้เราจะมาทดสอบระบบ MANTLE กับเกมส์ยอดนิยมอย่าง BATTLEFIELD 4 กันครับ ซึ่งระบบ MANTLE ในตัวเกมส์นั้นจะต้องเป็นไดร์เวอร์ AMD’s Catalyst 14.1BETA ขึ้นไปครับและตัวเกมส์จะต้องอัพเดทล่าสุดอีกด้วยนะครับจึงจะสามารถเปิดการทำงานระบบ MANTLE ได้ ส่วนตัวเกมส์ที่ไม่แท้อันนี้ผมยังไม่ได้ทดสอบนะครับว่าเปิดได้ไหมเพราะตัวที่ใช้ทดสอบเป็นของแท้ที่อัพเดทตัวเกมส์อย่างสมบรูณ์ อันนี้ขอกล่าวไว้ก่อนนะครับเผื่อท่านใดไปปเปิดแล้วไม่เห็นระบบ MANTLE ก็ต้องดูด้วยนะครับว่าตัวเกมส์ของเราได้อัพเดทหรือเป็นตามที่ผมได้อธิบายไว้ในข้างต้นหรือไม่
Setting DX11
ในการทดสอบเราจะสามารถเลือกใช้งานระบบ DirectX 11 (DX11) ซึ่งเป็นค่าดั้งเดิมของตัวเกมส์
Setting MANTLE
เมื่อลงไดร์เวอร์ที่รองรับการทำงานและอัพเดทตัวเกมส์แล้วจะสามารถใช้งานค่า MANTLE ได้ครับตามรูป เมื่อท่านเลือกแล้วต้อง Restart ตัวเกมส์นะครับระบบ MANTLE ถึงจะทำงาน
ในการทดสอบเฟรมเรตของตัวเกมส์ครับโดยผมทดสอบทั้งไดร์เวอร์ตัวเก่า 13.12 WHQL และ 14.1 BETA ในดหมด DX11 นั้นแทบไม่ต่างกันเลยครับ แต่เมื่อเปิดระบบ MANTLE ใช้งานแล้วนั้นเฟรมเรตพุ่งขึ้นมาทันทีเลยครับ แรงขึ้นแบบคุ้มๆกันเลยทีเดียวครับและจากการสังเกตุการเล่น , ภาพ , การเคลื่อนไหว ผมมองว่าลื่นไหลราบลื่นดีอย่างมากเลยครับ ภาพดูนุ่มนวลขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
ผลทดสอบ GPU Frame ก็ทำได้ดีเลยทีเดียวครับโดยเวลาคิดเป็น “หนึ่งในพันของหนึ่งวินาที” milliseconds นั้นระบบ MANTLE ทำเวลาได้ดีกว่า DX11 ค่อนข้างดีทีเดียวครับ
ผลทดสอบ CPU Frame ก้เช่นกันครับระบบ MANTLE ทำเวลาได้ดีกว่า DX11 อีกเช่นกัน
แม้กระทั่งค่า Frame Time นั้นระบบ MANTLE ก็เร็วกว่า DX11 ครับ
เราจะเห็นได้เลยครับว่าทั้งเฟรมเรตและค่า GPU Frame , GPU Frame , Frame Time นั้นทำงานได้ดีกว่า DX11 อย่างมากแม้จะเป็นไดร์เวอร์ BETA ที่อาจยังไม่สมบรูณ์เต็มร้อยสามารถสร้างผลงานได้ดีขนาดนี้ในอนาคตถ้ามีไดร์เวอร์ที่ออกแบบมาสมบรูณ์น่าจะแรงมากยิ่งขึ้นกว่านี้ก็เป็นได้ครับสำหรับเกมส์ BATTLEDIELD 4
เราไปชมผลทดสอบหน้าต่อไปกันต่อเลยครับ