AMD Mantle API Performance Review
Share | Tweet |
สวัสดีครับทุกๆท่านที่เยี่ยมชมเว็บไซต์ Vmodtech.com วันนี้พบกันอีกครั้งครับสำหรับบรรดาแฟนๆของ AMD ที่ชื่นชอบความคุ้มค่าของการใช้งานการ์ดจอของทาง AMD ซึ่งในวันนี้นั้นเราจะมาทำความรู้จักกับระบบ MANTLE ที่เป็นระบบหนึ่งที่ดึงประสิทธิภาพการทำงานของการ์ดจอต่อเกมส์หรือซอฟแวร์ที่รองรับให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นนั่งเองครับ ซึ่งระบบ MANTLE นั้นทาง AMD ได้โปรโมทไว้ตั้งแต่ตอนที่การ์ดจอ AMD R Series นั้นทำการเปิดตัวแต่ยังไม่มีไดร์เวอร์รองรับการทำงาน ซึ่ง ณ เวลาปัจจุบันนั้นได้มีเกมส์ต่างๆมากมายครับที่รองรับการทำงานในระบบ MANTLE อีกทั้งยังมีไดร์เวอร์ที่รองรับการทำงานระบบ MANTLE อีกแล้วด้วยนั่นก็คือไดร์เวอร์ในรุ่น AMD’s Catalyst 14.1 BETA ซึ่งเป็นไดร์เวอร์ที่รองรับการทำงานในระบบ MANTLE ตัวแรกและตัวล่าสุด ณ เวลานี้นะครับ เดี๋ยวเราไปชมกันครับว่าเมื่เปิดระบบ MANTLE ในการใช้งานแล้วนั้นจะมีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิมมากน้อยขนาดไหน ก่อนอื่นไปชมรายละเอียดจากทาง AMD ก่อนครับ
INTRODUCTION
สำหรับเกมส์ที่รองรับระบบ MANTLE นั้นก็มีมากมายหลายเกมส์ไม่ว่าจะเป็น BATTLEFIELD 4 , Thief , Star Citizen , Sniper Elite III ซึ่งรองรับการทำงานของระบบ MANTLE กันแบบเต็มๆและในอนาคตก็น่าจะมีอีกหลายเกมส์เลยทีเดียวที่ทาง AMD ร่วมพัฒนาเกมส์ต่างๆอีกมาย
ระบบ MANTLE ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของการ์ดจอ AMD ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นสามารถใช้งานได้ทั้ง GPU และ APU ครับ โดยซีพียู AMD A-Series นั้นก็สามารถดึงการทำงานของระบบ MANTLE ได้เช่นกัน
ระบบ MANTLE นั้นถูกออกแบบมาสำหรับบรรดาคอเกมส์เมอร์ที่ใช้งานการ์ดจอ AMD ตอบสนองความคุ้มค่าเมื่อสามารถเพิ่มความแรงในการเล่นเกมส์ได้มากยิ่งขึ้น
ซึ่งไดร์เวอร์ในอนาคตนั้นน่าจะเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเกมส์ต่างๆที่รองรับระบบ MANTLE ได้ดีมากยิ่งขึ้น
Frostbite3 เอนจิ้นเกมส์ชื่อดังอย่าง BATTLEFIELD4 นั้นร่วมพัฒนาระบบ MANTLE เข้าไปในอินจิ้นตัวเกมส์ทำให้ผู้ใช้การ์ดจอ AMD สามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิม
เราไปชมราละเอียดในการทดสอบกันต่อเลยครับ
Test Setup
SYSTEMS | |
.CPU |
..AMD FX-9590 Supported by AMD Thailand |
.Thermal Grease | ..GELID GC-ETREME Supported by Logic Solutions Co.,Ltd. |
.Motherboard | . Gigabyte 990FX-UD7 Rev1.0 bios F10 |
.Memory | ..Team XAtreem LV Series 2133 CL9-11-11-24 1.5V |
.Graphic Card | . AMD RADEON R9 290 |
.Harddisk | ..Samsung 840 PRO 120GB , WD1002FAEX SATA3 64MB Cache 1TB |
.CPU Cooler | ..Water Cooling @ Ambient 30C |
.Power Supply | ..Thermaltake 1500W |
.Operation System | ..Windows 8.1 Pro 64-bit |
รายละเอียดต่างๆของระบบที่ใช้ทดสอบกันในวันนี้ครับ ซีพียูยังเป็น AMD FX-9590 ตัวแรงตัวเดิมครับ Supported by AMD Thailand ครับผม…
บรรยากาศขณะทดสอบในห้องอุณหภูมิ 28-30 องศาเซลเซียส
CPU-Z
ซีพียูที่ใช้งานในวันนี้เป็น AMD FX-9590 ในการทำสอบครับ
GPU-Z
การ์ดจอเป็น AMD RADEON R9 290 REF.
ไดร์เวอร์ที่ใช้ทดสอบเป็น AMD’s Catalyst 14.1 BETA ครับผมซึ่งจะเป็นรุ่นที่รองรับการทำงานระบบ MANTLE
เราไปชมผลทดสอบกันต่อเลยครับ
Battlefield 4
วันนี้เราจะมาทดสอบระบบ MANTLE กับเกมส์ยอดนิยมอย่าง BATTLEFIELD 4 กันครับ ซึ่งระบบ MANTLE ในตัวเกมส์นั้นจะต้องเป็นไดร์เวอร์ AMD’s Catalyst 14.1BETA ขึ้นไปครับและตัวเกมส์จะต้องอัพเดทล่าสุดอีกด้วยนะครับจึงจะสามารถเปิดการทำงานระบบ MANTLE ได้ ส่วนตัวเกมส์ที่ไม่แท้อันนี้ผมยังไม่ได้ทดสอบนะครับว่าเปิดได้ไหมเพราะตัวที่ใช้ทดสอบเป็นของแท้ที่อัพเดทตัวเกมส์อย่างสมบรูณ์ อันนี้ขอกล่าวไว้ก่อนนะครับเผื่อท่านใดไปปเปิดแล้วไม่เห็นระบบ MANTLE ก็ต้องดูด้วยนะครับว่าตัวเกมส์ของเราได้อัพเดทหรือเป็นตามที่ผมได้อธิบายไว้ในข้างต้นหรือไม่
Setting DX11
ในการทดสอบเราจะสามารถเลือกใช้งานระบบ DirectX 11 (DX11) ซึ่งเป็นค่าดั้งเดิมของตัวเกมส์
Setting MANTLE
เมื่อลงไดร์เวอร์ที่รองรับการทำงานและอัพเดทตัวเกมส์แล้วจะสามารถใช้งานค่า MANTLE ได้ครับตามรูป เมื่อท่านเลือกแล้วต้อง Restart ตัวเกมส์นะครับระบบ MANTLE ถึงจะทำงาน
ในการทดสอบเฟรมเรตของตัวเกมส์ครับโดยผมทดสอบทั้งไดร์เวอร์ตัวเก่า 13.12 WHQL และ 14.1 BETA ในดหมด DX11 นั้นแทบไม่ต่างกันเลยครับ แต่เมื่อเปิดระบบ MANTLE ใช้งานแล้วนั้นเฟรมเรตพุ่งขึ้นมาทันทีเลยครับ แรงขึ้นแบบคุ้มๆกันเลยทีเดียวครับและจากการสังเกตุการเล่น , ภาพ , การเคลื่อนไหว ผมมองว่าลื่นไหลราบลื่นดีอย่างมากเลยครับ ภาพดูนุ่มนวลขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
ผลทดสอบ GPU Frame ก็ทำได้ดีเลยทีเดียวครับโดยเวลาคิดเป็น “หนึ่งในพันของหนึ่งวินาที” milliseconds นั้นระบบ MANTLE ทำเวลาได้ดีกว่า DX11 ค่อนข้างดีทีเดียวครับ
ผลทดสอบ CPU Frame ก้เช่นกันครับระบบ MANTLE ทำเวลาได้ดีกว่า DX11 อีกเช่นกัน
แม้กระทั่งค่า Frame Time นั้นระบบ MANTLE ก็เร็วกว่า DX11 ครับ
เราจะเห็นได้เลยครับว่าทั้งเฟรมเรตและค่า GPU Frame , GPU Frame , Frame Time นั้นทำงานได้ดีกว่า DX11 อย่างมากแม้จะเป็นไดร์เวอร์ BETA ที่อาจยังไม่สมบรูณ์เต็มร้อยสามารถสร้างผลงานได้ดีขนาดนี้ในอนาคตถ้ามีไดร์เวอร์ที่ออกแบบมาสมบรูณ์น่าจะแรงมากยิ่งขึ้นกว่านี้ก็เป็นได้ครับสำหรับเกมส์ BATTLEDIELD 4
เราไปชมผลทดสอบหน้าต่อไปกันต่อเลยครับ
STAR SWARM
ตัวเทสอีกหนึ่งเกมส์ที่ใช้ทดสอบระบบ MANTLE รองรับกันแบบเต็มๆออกแบบมาเพื่อระบบนี้โดยเฉพาะครับสำหรับเกมส์ Star Swarm เราไปชมกันครับว่า MANTLE กับ DX11 จะต่างกันมากขนาดไหน
Star Swarm DX11
ผลทดสอบเมื่อใช้งาน DX11 นั้นเฟรมเรตอยู่ที่ 29.20เฟรมเรตเท่านั้นครับสำหรับ DX11
Star Swarm MANTLE
เมื่อปรับไปโหมด MANTLE แล้วนั้นเฟรมเรตพุ่งขึ้นมาอย่างมากเลยทีเดียวครับอยู่ที่ 54.14เฟรมเรต แรงขึ้นเยอะเลยทีเดียว
เราไปชมผลสรุปในช่วงท้ายกันเลยครับ
Concluions
ก็มาถึงช่วงท้ายกันครับสำหรับการทดสอบ AMD Mantle API Performance ที่ทำการทดสอบระบบ MANTLE ถึงประสิทธิภาพการทำงานว่ามีประสิทธิภาพเป็นเช่นไร ซึ่งวันนี้ทุกๆท่านคงเห็นแล้วนะครับว่าเมื่อทำการเปิดระบบ MANTLE แล้วนั้นเฟรมเรตหรือความเร็วในด้านต่างๆไม่ว่าจะเป็น GPU Frame , CPU Frame ทำงานรวดเร็วขึ้นครับเมื่อเทียบกับระบบ DX11 ถ้าจะให้ผมเปรียบเทียบแล้วนั้นระบบ MANTLE นั้นถือเป็นจุดเด่นอีกระบบหนึ่งที่ทาง AMD ผลิตออกมาดึงดูดผู้ใช้งานการ์ดจอ AMD ให้หันมาใช้งานเพิ่มมากยิ่งขึ้นเพื่อสร้างจุดเด่นในแบรนด์ AMD เหมือนเช่นคู่แข่งที่ยกระบบ PhysicX มาเป็นจุดขาย ซึ่งทาง AMD ก็เน้นระบบ MANTLE เป็นจุดขายแข่งอีกเช่นเดียวกันซึ่ง ณ เวลาปัจจุบันเราจะเห็นได้ชัดเจนเลยครับว่าทาง AMD นั้นเริ่มซัพพอตเป็นพาร์ทเนอร์ของค่ายเกมส์ดังๆหรือเกมส์ดังๆหลายเกมส์ อีกทั้งยังร่วมพัฒนาระบบ MANTLE อีกหลายเกมส์เช่นเดียวกันอีกด้วยถือได้ว่าเป็นผลดีแก่ผู้บริโภคที่เลือกใช้การ์ดจอ AMD และซีพียูในตระกูล A-Series APU เป็นอีกหนึ่งความคุ้มค่าที่ทาง AMD จัดให้สำหรับผู้ที่เลือกใช้ผลิตภัณฑ์กราฟฟิกการ์ดจาก AMD สำหรับในวันนี้กระผมก็ขอตัวลาไปก่อน พบกันใหม่เร็วๆนี้กับรีวิวอุปกรณ์ใหม่ๆจัดเต็มทุกการทดสอบที่ Vmodtech.com สวัสดีครับ
.
…
Special Thanks.
AMD Thailand