Asus EA-N66 Dual-Band Wireless-N900 Gigabit Ethernet Adapter

/ บทความโดย: Northbridge , 26/03/2012 00:09, 5,378 views / view in EnglishEN
Share

1332682340DSC 3251s Asus EA N66 Dual Band Wireless N900 Gigabit Ethernet Adapter

ผมเชื่อว่าใครหลายๆคนที่มีโทรทัศน์ประเภท Smart TV ติดอยู่ที่บ้าน และเครื่องเหล่านั้นก็มักจะมีช่อง RJ45 สำหรับระบบ Ethernet หรือระบบแลนแบบมีสาย ต่างก็อยากจะให้โทรทัศน์ของตนเองนั้นสามารถเชื่อมต่อเข้ากับเน็ทเวิร์คไร้สายความเร็วสูงภายในบ้านของตนเองได้แน่ๆ เพราะคงไม่มีใครชอบการเดินสายที่วุ่นวายและเกะกะ และแน่นอน Smart TV สมัยใหม่ ก็คงจะต้องหนีไม่พ้นกับคอนเทนท์ระดับ HD ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นงานระดับที่หิวกระหายแบนด์วิดท์เป็นอย่างยิ่ง เครือข่ายนั้นก็จำเป็นที่จะต้องมีความเร็วพอที่จะรับกับข้อมูลมหาศาลเหล่านั้น ทุกวันนี้ผมเชื่อว่า Wireless N น่าจะคือคำตอบครับ

Asus EA-N66 นั้นคืออุปกรณ์เครือข่ายที่จะทำให้คุณสามารถพอร์ตอุปกรณ์จำพวกโทรทัศน์หรือ media box ต่างๆ จากระบบแลนมีสาย Gigabit Ethernet มาสู่ระบบแลนไร้สายความเร็วสูง (Wireless N) ได้ง่ายๆ อีกทั้งยังสามารถปรับตั้งให้ตัวมันเองทำหน้าที่เป็น “Wireless Accesspoint” ที่สามารถทำหน้าที่เป็นทั่ง repeater หรือ access point ที่ต่อเข้ากับเร้าเตอร์โดยตรงไปได้อีกด้วย

1 Asus EA N66 Dual Band Wireless N900 Gigabit Ethernet Adapter

2 Asus EA N66 Dual Band Wireless N900 Gigabit Ethernet Adapter

3 Asus EA N66 Dual Band Wireless N900 Gigabit Ethernet Adapter

แพคเกจนั้นมีรายละเอียดการใช้งานที่อธิบายมาได้อย่างชัดเจนถึงการใช้งานและจุดเด่น ทั้งโหมดการใช้งานในทั้งสามโหมด คือใช้เป็น Wireless Adaptor ให้ Internet TV หรือจะใช้งานเป็น AP หรือ Repeater โหมด ตามภาพ

4 Asus EA N66 Dual Band Wireless N900 Gigabit Ethernet Adapter

ภายในกล่องชุดนี้ประกอบไปด้วยสายแลนเข้าหัว RJ45 มาให้เรียบร้อย เป็นแบบสายแบน และอะแดปเตอร์สำหรับเสียบจ่ายไฟให้กับตัวอุปกรณ์

5 Asus EA N66 Dual Band Wireless N900 Gigabit Ethernet Adapterรูปทรงนั้นมาในดีไซน์ที่ดูแล้วน่าจะเข้ากับชุดโฮมเทียเตอร์สมัยใหม่ได้เป็นอย่างดี ในสไตล์ปีระมิด มีไฟสีน้ำเงินเรืองแสงอยู่ภายในเมื่อเปิดใช้งานในที่มืด ตัวอุปกรณ์นั้นภายในจะมีสายอากาศแบบ Orthogonal (สายอากาศรอบทิศทาง) ที่ทาง Asus เคลมว่าเป็น Patent ของเขาเอง ซึ่งสายอากาศแบบรอบทิศทางดังกล่าวนั้นภายในประกอบไปด้วยสายอากาศทั้งหมด 3×3 ชุด โดย 3×3 นี้จะหมายถึง 3 ชุด สำหรับชุดรับสัญญาณ และอีก 3 ชุด สำหรับการส่งสัญญาณ(ตามเทคโนโลยี MIMO ของมาตรฐาน IEEE802.11N) ซึ่งทั้งขารับและขาส่ง จะสนับสนุนการทำงานที่ความเร็วสูงสุด 450Mbps ทั้งอัพโหลดและดาวโหลด ซึ่งก็เรียกได้ว่าเป็นความเร็วสำหรับมาตรฐานแลนไร้สายที่เร็วที่สุดสำหรับชั่วโมงนี้แล้ว

นอกจากสายอากาศภายในมากถึง 3×3 ชุดแล้ว EA-N66 นั้นยังสนับสนุนการทำงานที่ความถี่ทั้ง 2.4GHz และ 5GHz ซึ่งตามมาตรฐาน IEEE 802.11N นั้นโดยพื้นฐานแล้วระบุว่าแนะนำให้ใช้ในย่าน 5GHz เพราะเนื่องจากย่าน 2.4GHz เดิมที่เคยใช้ใน Wireless G ในทุกวันนี้นั้น เป็นย่านความถี่ที่ค่อนข้างแออัด มีสัญญาณรบกวนเยอะทั้งระบบโทรศัพท์ไร้สายต่างๆ หรือแม้กระทั่ง Bluetooth ก็ยังใช้ย่านนี้

การเปลี่ยนไปใช้ความถี่ 5GHz นั้นจะทำให้เราสามารถใช้ได้เพียงแค่อุปกรณ์ที่รองรับ Wireless N เท่านั้น อุปกรณ์รุ่นเก่าๆที่เป็น G หรือ B จะไม่สามารถมาใช้งานร่วมกับอุปกรณ์ 5GHz ได้ ซึ่งถ้าหากท่านต้องการนำ EA-N66 ไปใช้งานกับอุปกรณ์รุ่นเก่าที่ยังเป็น Wireless G อยู่ ก็คงจะต้องใช้งานในโหมด 2.4GHz ซึ่งจะยังคงความเร็วสูงสุดตามมาตรฐาน Wireless N ที่ 450Mbps (กับ อุปกรณ์ N ด้วยกัน) ได้อยู่ แต่อาจจะมีสัญญาณรบกวนที่มากกว่าย่าน 5GHz ครับ

6 Asus EA N66 Dual Band Wireless N900 Gigabit Ethernet Adapter

การเชื่อมต่อเข้ากับระบบเนทเวิร์คหลักนั้นสามารถทำได้ด้วยการเชื่อมต่อสายแลน Gigabit Ethernet หัวแบบ RJ45 ได้ง่ายๆครับ การเซ็ตอัพพื้นฐาน หากจะเซ็ตอัพกับคอมพิวเตอร์ ก็เพียงแค่เสียบสายแลนเข้ากับคอมพิวเตอร์ และพิมพ์ใน browser ว่า “www.asusrouter.com” ก็จะสามารถเข้าสู่กระบวนการเซ็ตอัพได้ง่ายๆ

7 Asus EA N66 Dual Band Wireless N900 Gigabit Ethernet Adapter

ใใใหรือหากว่าท่านมีระบบไร้สายภายในบ้าน ที่สนับสนุนเทคโนโลยี WPS อยู่แล้ว ก็เพียงแค่กดปุ่ม WPS ด้านมุมล่างในภาพ EA-N66 ก็จะสามารถจับคู่กับอุปกรณ์ที่สนับสนุน WPS ด้วยกันได้ทันที

ai Asus EA N66 Dual Band Wireless N900 Gigabit Ethernet Adapter

รูปแสดงตัวอย่างหน้า UI ของตัวอุปกรณ์

.

.

Asus EA-N66 นั้นก็ถือได้ว่าเป็นอุปกรณ์สำหรับ bridge อุปกรณ์ในระบบแลนมีสาย อย่าง Internet TV เข้าสู่เครือข่ายไร้สายภายในบ้านที่อัดแน่นมาด้วยเทคโนโลยีล่าสุด อย่างสายสัญญาณแบบ 3×3 ที่ผมบอกได้เลยว่าโน๊ตบุ๊กสมัยนี้ ให้มาก็อาจจะแค่ 2×1 2×2 ก็เท่านั้น 3×3 นี่เรียกได้ว่ามากพอแล้ว และสามารถทำงานในโหมดที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น Wireless Repeater หรือ Wireless Access point ก็ได้เช่นกัน ซึ่งชั่วโมงนี้ผมบอกได้เลยครับว่าความเร็วระดับ 450Mbps นั้นค่อนข้างจำเป็น สำหรับการใช้งานในปัจจุบันที่มักจะนิยมรับชมวีดีโอแบบ HD สตรีมมิงผ่านเครือข่ายในบ้านกัน ผมเคยทดลองใช้ Wireless G สตรีมวีดีโอ HD แล้วก็พบว่าใช้งานไม่ได้จริงๆ แต่พอได้ทดลองใช้งานกับเจ้า EA-N66 แล้วทดลอง Streaming ระหว่างเครืองโนตบุคกับพีซีดูแล้วก็พบว่าลื่นไหลใช้งานได้เหมือนกับเครือข่ายแลนมีสายจริงๆเลยครับ

.

vmod award performance good Asus EA N66 Dual Band Wireless N900 Gigabit Ethernet Adaptervmod award innovation good Asus EA N66 Dual Band Wireless N900 Gigabit Ethernet Adapter

.

ขอขอบคุณ Asus

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza