ASUS Essence One USB DAC and Headphone Amplifier MUSES Edition

/ บทความโดย: tpp , 02/03/2013 03:31, 14,905 views / view in EnglishEN
«»
Share

18 ASUS Essence One USB DAC and Headphone Amplifier MUSES Edition

หลังจากลองฟังสบายๆกับหูฟังและลำโพงคอมตัวเล็กๆไปแล้ว ผมเปลี่ยนจากการฟังด้วยหูฟังเป็นปล่อย output ไปที่ปรีแอมป์แทน ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

Preamp: Creek 4330 Passive Pre

Poweramp: NAD C 270 + สายไฟ Supra LoRad + สายสัญญาณ Supra

CD transport: NAD C 540 + สายไฟ Cardas Cross + สายสัญญาณ Supra

Receptacle: FIM

Speaker: ProAc Tablette 50 Signature + สายลำโพง Alpha Core MI 1 Center Stage

19 ASUS Essence One USB DAC and Headphone Amplifier MUSES Edition

เริ่มต้นนั้นผมยังฟังเพลงจากคอมผ่านสาย USB เหมือนชุดแรกครับ เสียงที่ผมคุ้นเคยว่า อืม เสียงเพลงจากคอมพิวเตอร์ยังงัยมันก็แย่ แต่วันนี้ไม่ครับ เสียงเพลงเดิมๆนั้นได้ถูกยกระดับจนคิดว่าทุกคนน่าจะฟังออกอย่างแน่นอน แรกเลยก็คือ เวทีเสียงด้านกว้างนั้นฉีกออกไปจนผมต้องหันไปมองเลยครับ รายละเอียดจากเสียงเพอร์คัสชั่นต่างๆก็สบายหูมากมาย ฮาร์โมนิคจากเสียงของเครื่องดนตรีประเภททองเหลืองนั้นดีมาก ผมลองเลือกเพลง Why can’t we live together ที่ร้องและเล่นกีตาร์โดย Antonio Forcione และ Sabina Sciubba นั้น โดยปกติฟังจากลำโพงคอมนั้นไม่ได้มีเสน่ห์เหมือนอย่างฟังจากเครื่องเสียงเฉพาะเลย เสียงกีตาร์คลาสสิกของ Forcione ที่ผ่านจาก ASUS Xonar Essence One MUSES Edition ไปยังลำโพงนั้น ฮาร์โมนิคชัดเจน เสียงกำทอนของกีตาร์สาย เสียงตบสาย เสียงกระพือ ชัดเจน มาครบถ้วน

.

ลองอีกครับ ผมทดลองต่อสัญญาณ DIGITAL ผ่านทางสาย Coaxial ด้วยสาย Canare 75 OHM แท้ๆทั้งเส้นจากเครื่องเล่น CD ไปยัง ASUS Xonar Essence One MUSES Edition ซึ่งกรณีนี้จะใช้แค่ transport ของ CD เท่านั้น ผมฟังเพลงบรรเลงจีนจากค่าย FIM ที่ชื่อว่า River Of Sorrow ที่บันทึกมาแบบ Live direct to two track DSD เครื่องดนตรีจีนอย่างซออู้ และกู่เจิ้งนั้นให้อารมณ์เศร้าได้ดีเป็นอย่างยิ่ง นี่ ASUS Xonar Essence One MUSES Edition มันสามารถยกระดับเสียงของ CD Player รุ่นโบราณของผมได้ดีมาก รายละเอียดที่เพิ่มขึ้นแต่บรรยากาศของเสียงนั้นคงเดิม ลองฟัง Jazz at the Pawnshop และ Benny Waters “Live at the Pawnshop” เล่นที่เดียวกันแต่บรรยากาศของการแสดงต่างกัน เจ้า ASUS Xonar Essence One MUSES Edition นั้นก็แสดงความต่างของเสียงได้สวยงามครับ Jazz at the Pawnshop นั้นพื้นเสียงออกใสๆ แต่ที่เบนนี่เล่นนั้น โทนเสียงจะอุ่นๆติดดาร์ค ความกว้างของวงนั้นหลุดตู้ แผ่ละอองเสียงออกไปได้สมบูรณ์แบบครับ

.

นี่เป็นอีกคืนนึงที่ผมต้องไปค้นแผ่นซีดีเก่าๆมาฟังครับ ผมเจอแผ่นโปรดและเพลงโปรดเพลงนึง You don’t know me ที่เป็นการฟีดเจอริ่งของ Ray Charles กับ Diana Krall เสียงอุ่นๆ รายละเอียดครบถ้วน อารมณ์เพลงได้ ลื่นไหล ยังคงความหวานนิดๆจากชุดของผมได้อย่างครบถ้วน รายละเอียดของเสียงในทุกย่านได้ถูกยกระดับขึ้นมาแบบที่น่าเสียตังมาก จริงๆผมเองก็เคยผ่านหูกับ DAC ที่อัพแซมปลิ้งได้มาหลายรุ่นนะครับ ผมว่า ASUS Xonar Essence One MUSES Edition นั้นมันไม่ได้ไปเบี่ยงเบนเสียงจากชุดหลักเลยครับ มิติและเวทีเสียงนั้นชัดเจนและขยายออกข้างไปอย่างน่าสนใจทีเดียว แนะนำว่าหากท่านใดใช้งาน Diffuser ร่องกลางอยู่น่าจะต้องขยับกันนิดหน่อยละครับ ผมว่ามันโอบได้อีกเยอะเลยนะ

.

แล้วถ้ากดปุ่ม Upsampling ล่ะ เสียงนิ่งมาก ไอ้ที่ได้ยินว่าฟุ้งๆนั้นกลับกลายเป็นชัดเจน ไดนามิกส์จากแผ่นที่ใครๆก็รู้จักอย่าง Rythm Basket นั้นไล่เรียงขนาดของกลองได้อย่างชัดเจนและสมบูรณ์แบบ เสียงสากๆดิบๆริฟโหดๆจากปิ๊กอัพเซมัว ดันแคน เจบีบน ESP ของวิลนั้น ชัดเจนและรุนแรงมากกว่าไม่ได้อัพแซมปลิ่งอย่างชัดเจน แต่ๆๆๆ ผมว่าบรรยากาศมันเสียไปครับ สำหรับผม ผมว่ามันชัดไป มันอาจจะเพราะว่าความชอบเสียงแบบละมุนๆฮาร์โมนิคของเสียงเยอะๆ ตรงนี้อาจจะขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคนจริงๆฮะ ใครชอบฮิปฮ๊อป หรืออาจจะไปถึงพวกดูมเมททอลที่จูนเสียงกีตาร์แบบต่ำทะลุนรกเนี่ย ผมว่ามันช่วยให้น้ำหนักเสียงและแรงกระแทกของตัวโน๊ตต่ำๆแรงขึ้นนะ

.

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»