ASUS ROG SPATHA Gaming Mouse Review

/ บทความโดย: tpp , 26/04/2016 08:18, 29,938 views / view in EnglishEN
«»
Share

main ASUS ROG SPATHA Gaming Mouse Review

สวัสดีครับ มากันอีกแล้วครับสำหรับเกมส์มิ่งเมาส์ตัวใหม่ รุ่นใหม่ล่าสุดจาก ASUS ROG ก่อนหน้านี้นั้น ASUS ได้ปล่อยเกมส์มิ่งเมาส์ออกมาสองรุ่นแล้วนะครับคือ Sica และ Gladius ซึ่งก็เป็นเมาส์ระดับเริ่มต้นและระดับกลาง มาวันนี้ครับ ASUS ภูมิใจนำเสนอเกมส์มิ่งเมาส์เรือธงนามว่า ASUS ROG SPATHA ครับ ROG Spatha นั้นเป็นเมาส์ที่ออกแบบใหม่หมดด้วยรูปทรงที่กระชับและสำหรับคนถนัดขวา เซนเซอร์นั้นเป็นเลเซอร์ที่มีความละเอียดที่ 8200dpi มีชุดปุ่มควบคุมคำสั่งมากมายถึง 12 ปุ่มที่ออกแบบมาช่วยให้คอเกมส์ MMO นั้นสามารถใช้สกิลต่างๆได้อย่างคล่องแคล่ว นอกเหนือจากนั้นปุ่มกดก็ยังเลือกใช้สวิทซ์อย่างดีจาก Omron ที่มีชื่อเรื่องความแม่นยำและทนทานเป็นที่สุด และทีเด็ดก็คือแสงสีบนตัวเมาส์นั้นสามารถปรับแต่งได้สามโซนและหลากสีครอบคลุมขอบเขต RGB ทั้งหมด เรามาชมรายละเอียดกันเลยครับ

.

ASUS Website

2016 04 25 19 55 10 ASUS ROG SPATHA Gaming Mouse Review

.

————————————————–


PACKAGE Appearance

tpp 6660 ASUS ROG SPATHA Gaming Mouse Review

tpp 6662 ASUS ROG SPATHA Gaming Mouse Review

กล่องบรรจุตัว ROG SPATHA นั้นได้รับการออกแบบมาให้สวยงามแลดูเป็นของพรีเมียมมากๆ ด้านหน้าและด้านหลังนั้นมีรายละเอียดของตัวเมาส์แสดงไว้อย่างชัดเจนครับ

tpp 6665 ASUS ROG SPATHA Gaming Mouse Review

tpp 6666 ASUS ROG SPATHA Gaming Mouse Review

เมื่อเปิดกล่องออกมาก็จะเห็นใบปิดกล่องเท่ห์สุดๆหนึ่งใบและก็จะมีคู่มื่อแผ่นพับอีกหนึ่งชุด

tpp 6668 ASUS ROG SPATHA Gaming Mouse Review

tpp 6669 ASUS ROG SPATHA Gaming Mouse Review

บรรดาสายและอุปกรณ์อื่นๆก็จะอยู่ในห่อด้านบน

tpp 6672 ASUS ROG SPATHA Gaming Mouse Review

บรรดาอุปกรณ์ที่มากับชุดนะครับ

- สาย usb ถัก สำหรับเชื่อมต่อเมาส์ ROG SPATHA กับพอร์ท USB เพื่อใช้งานแบบ Wired

- สายชาร์จสำหรับเสียบเข้ากับแท่นชาร์จ

- แท่นชาร์จ และขาตั้ง

- สติ๊กเกอร์ ROG สองชิ้น

- สวิทซ์ Omron สองตัว

tpp 6675 ASUS ROG SPATHA Gaming Mouse Review

ตัวแท่นชาร์จครับหรือมีชื่อเรียกว่า magnetic charging station ด้านหน้าและด้านหลังนั้นจะมีโคลงสร้างที่ทำมาจากพลาสติกเนื้อดีและแข็งแรง ภายใต้ตรา ROG นั้นจะมีแผ่นแม่เหล็กอยู่เพื่อช่วยให้ตัวเมาส์สามารถดูดติดในขณะทำการชาร์จได้อย่างง่ายดาย

tpp 6676 ASUS ROG SPATHA Gaming Mouse Review

tpp 6674 ASUS ROG SPATHA Gaming Mouse Review

ด้านหลังก็จะมีรายละเอียดอย่างที่เห็นในรูป ตัวชาร์จนี้ทำหน้าที่ชาร์จและแพร์กับตัวเมาส์เพื่อเชื่อมต่อในแบบไร้สาย สาย USB นั้นจะต้องเสียบให้กำลังไฟด้านหลังของแท่นนี้เอง

tpp 6678 ASUS ROG SPATHA Gaming Mouse Review

มาถึงตัวเมาส์บ้างครับ วัสดุที่นำมาใช้ขึ้นรูปนั้นเป็นพลาสติกเกรดดีมากครับ ความหนาแน่นเยอะ เคาะแล้วไม่ป๋องแป๋งแต่อย่างใด จากมุมนี้จะเห็นปุ่มอยู่ที่ด้านบนคือคลิ๊กซ้าย/ขวา ปุ่มปรับเดินหน้าถอยหลัง สกอลล์วีล

tpp 6679 ASUS ROG SPATHA Gaming Mouse Review

ด้านข้างบริเวณนิ้วโป้งขวาจะเป็นชุดปุ่ม Tactile จำนวนหกปุ่มที่สามารถโปรแกรมได้ ด้านท้ายเมาส์จะเป็นโลโก้ ROG ที่เมื่อเสียบไฟเลี้ยงแล้วจะเรืองแสงครับ

tpp 6680 ASUS ROG SPATHA Gaming Mouse Review

ด้านขวามือของเมาส์ไม่มีอะไรจะมีก็เฉพาะเทกเจอร์และลวดลายที่ออกแบบมาให้กระชับมือสุดๆ

tpp 6683 ASUS ROG SPATHA Gaming Mouse Review

มุมมองจากด้านหน้าครับ ตรงกลางเลยจะเป็นช่องสำหรับเสียบสายถัก USB เพื่อให้เมาส์ทำงานแบบสายปกติครับ

tpp 6684 ASUS ROG SPATHA Gaming Mouse Review

ด้านใต้ของตัวเมาส์นั้นจะประกอบไปด้วยโลหะเบา แมกนีเซียมอัลลอย เป็นส่วนใหญ่ครับ ปุ่มเปิด/ปิด power และปุ่ม Pair จะอยู่ข้างๆเซนเซอร์

————————————————–

Software and Adjustment

a ASUS ROG SPATHA Gaming Mouse Review

ตัว Software นั้นสามารถดาวน์โหลดได้จากหน้าเว็บไซด์ของ ASUS เองครับ สำหรับวันนี้ก็ใช้เป็นตัวล่าสุดที่ทีมงาน ASUS ส่งให้เลย

.

b1 ASUS ROG SPATHA Gaming Mouse Review

b11 ASUS ROG SPATHA Gaming Mouse Review

Software ควบคุมมีชื่อว่า Armoury ไม่แน่ใจว่าอ่านเป็นภาษาไทยว่ายังไงนะครับ เมื่อทำการติดตั้งแล้วรีสตาร์ทซักทีนึงครับ หลังจากนั้นก่อนเข้าโปรแกรมจะมีการตรวจสอบ Firmware ทุกครั้งครับ (สามารถปิด Auto check ได้นะครับ) เมื่อมี FW พร้อมให้ดาวน์โหลด เราก็แค่เสียบสาย USB ตรงเข้าไปที่ตัวเมาส์ครับเพื่อทำการอัดเดท

.

ในส่วนของเมนูแรกนี้จะเป็นการปรับแต่งปุ่มหลักทั้งหมดครับ เราสามารถเลือกว่าให้เมนูแสดงมุมมองด้านบนหรือด้านข้างก็ได้ครับจะได้สะดวก

b2 ASUS ROG SPATHA Gaming Mouse Review

หน้าเมนูนี้จะเป็นการปรับแต่งด้านประสิทธิภาพของตัวเมาส์ครับ ตัวเมาส์นั้นสามารถบันทึก dpi ได้สองระดับและจะสามารถเลือกได้จากปุ่มบริเวณสกอลล์ด้านบน สะดวกสบายมากเมื่อเราสลับปืนจากปืนกลมาเป็นสไน และการควบคุม dpi นั้นก็สามารถแยกบังคับแกน x กับ y ได้อย่างอิสระด้วย ที่พิเศษก็คือจะมีฟังก์ชั่น Angle snapping เพื่อช่วยปรับแต่งการเคลื่อนที่ของเคอร์เซอร์ให้ถูกต้องที่สุดครับ

b3 ASUS ROG SPATHA Gaming Mouse Review

เมนูการปรับแต่งสีสรร ตรงจุดนี้นี่สบายๆเลย สามารถปรับแต่งความสว่าง ปรับเอฟเฟกการกระพริบซึ่งสามารถเลือกได้ว่าจะให้สว่างค้างไว้ หรือสลับสีหรือว่ากระพริบเมื่อมีการกดปุ่ม กระพริบช้าๆเหมือนลมหายใจ สุ่มสีหรือว่าจะให้แสดงสีตามปริมาณแบตเตอรี่ในตัวเมาส์ที่คงเหลืออยู่ก็ได้ โดยขอบเขตของสีนั้นก็สามารถปรับแต่งได้ครบ RGB 256×256x256 เฉดเลย

b4 ASUS ROG SPATHA Gaming Mouse Review

b41 ASUS ROG SPATHA Gaming Mouse Review

ในส่วนการคาลิเบรทตัวเซนเซอร์กับเมาส์แมท ตรงนี้เข้าใจว่าคนใช้เมาส์เกมส์มิ่งนั้นก็ต้องมีเมาส์แมทใช้งานกันทุกคน ซึ่งพื้นผิวของเมาส์แมทนั้นก็จะต่างกันออกไป และเพื่อให้การทำงานของเซนเซอร์บนตัว ASUS ROG SPATHA ทำงานได้อย่างสมบูรณ์แบบ โดยในซ๊อฟแวร์นั้นจะมีโพรไฟล์พื้นฐานมาให้เล็กน้อย แต่หากจะให้ดีเราควรจะทำการคาลิเบรทให้เหมาะกับเมาส์แมทของเราเองจะดีกว่า

b42 ASUS ROG SPATHA Gaming Mouse Review

วิธีการก็ไม่อยากครับ คลิก Enable surface calibration แล้วกด Start หลังจากนั้นก็ทำการยกตัวเมาส์ขึ้นลงจากพื้นโต๊ะสองสามครั้ง เท่านี้เองครับ

b5 ASUS ROG SPATHA Gaming Mouse Review

เมนูนี้จะเป็นการแสดงลักษณะของไฟแสดงผลแบตเตอรี่ และสามารถตั้งให้ตัวเมาส์ปิดการทำงานเพื่อประหยัดแบตก็ได้ด้วย

c ASUS ROG SPATHA Gaming Mouse Review

การใช้งาน macro ก็ไม่ยากเย็นอะไร

tpp 6699 ASUS ROG SPATHA Gaming Mouse Review

เมื่อเสียบใช้งานกับแท่นชาร์จ ไฟแสดงผลด้านล่างที่เห็นเป็นสีเขียวในขณะนี้นั้นจะสามารถแสดงได้ทั้งหมดสามสีครับคือสีเขียวอย่างที่เห็นแสดงถึงสถานะแบตเตอรี่เต็ม สีส้มแสดงถึงปริมาณเหลือครึ่งเดียว และถ้าเป็นสีแดงนั้นจะหมายถึงแบตใกล้จะหมดเต็มที่

tpp 6700 ASUS ROG SPATHA Gaming Mouse Review

tpp 6701 ASUS ROG SPATHA Gaming Mouse Review

tpp 6702 ASUS ROG SPATHA Gaming Mouse Review

สีสรรสวยงามของทั้งสามโซนครับ

————————————————–

Conclusion

main ASUS ROG SPATHA Gaming Mouse Review

จากที่ทดลองเล่นดูอยู่สองวัน ASUS ROG SPATHA นั้นมีประสิทธิภาพดีมากครับ ตัวถังนั้นให้ความรู้สึกแน่นหนามีราคาทีเดียว ปุ่มต่างๆนั้นมีความแน่น เซนเซอร์และการเคลื่อนที่คมและแม่นยำมาก การเชื่อมต่อแบบไร้สายไม่ได้ทำให้รู้สึกถึงอาการหน่วงแต่อย่างใด นิดเดียวครับคือตัวถังของเมาส์นั้นค่อนข้างจะใหญ่กว่ามือผมผู้ทดสอบไปเล็กน้อย แต่ด้วยการออกแบบที่ทำให้กระชับนั้นก็พอจะทำให้ฟีลลิ่งในการใช้งานยังดีอยู่

.

ในเรื่องของการปรับแต่งซ๊อฟแวร์นั้นก็สะดวกสบายและเยอะมาก คือสามารถจูนให้เหมาะกับความต้องการของผู้ใช้งานแต่ละคนได้อย่างเหมาะสมสุดๆ ทั้งนี้ยังไม่รวมถึงความใส่ใจที่แม้ว่าจะเลือกใช้สวิทซ์ขวาซ้ายเป็นของดีมาแล้วก็ตาม ASUS ก็ยังแนบสวิทซ์แบบเดียวกันซึ่งก็คือ Omron มาให้อีกสองอันไว้เป็นสแปร์อีกด้วย แบบนี้ใช้กันยาวๆเลยครับ สรุปตรงนี้ว่า ASUS ROG SPATHA นั้นเป็นเมาส์เกมส์มิ่งเกรดสูง dpi สูงรองรับการต่อเชื่อมจอหลายๆจอได้ไม่ต้องยกสะบัดเมาส์หลายๆครั้ง วัสดุเป็นของดี อุปกรณ์ภายในเกรดสุดๆ ซ๊อฟแวร์ปรับแต่งได้หลากหลาย สีสรรสวยงามครอบคลุมขอบเขต RGB และที่สำคัญ มันเหมาะกับ ROG’s World สุดๆ ไม่ซื้อทนไหวหรือเปล่าครับแบบนี้…

.


View on YouTube

.

..

..

ขอบคุณที่ติดตาม

chane


vmod award performance best ASUS ROG SPATHA Gaming Mouse Reviewvmod award innovation best ASUS ROG SPATHA Gaming Mouse Review

.

Special Thanks.

ASUS

«ก่อนหน้า 1 2 3 4 แสดงทั้งหมด ถัดไป»

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»