ASUS RT-AC1300 UHP Review

/ บทความโดย: tpp , 09/08/2017 21:41, 28,051 views / view in EnglishEN
«»
Share

Testing Configuration and Method

tpp 1424 ASUS RT AC1300 UHP Review

tpp 1425 ASUS RT AC1300 UHP Review

การทดสอบนั้น เราใช้ Computer สองตัว ตัวนึงเชื่อมต่อกับ ASUS USB-AC68 ทาง USB ปลายทางเป็นคอมพิวเตอร์ ที่เชื่อมต่อกับ ASUS RT-AC1300 UHP ที่ทำหน้าที่กระจาย WiFiคอมพิวเตอร์ทั้งสองตัวใช้ SSD แบบ SATA III ระยะห่างระหว่างคอมพิวเตอร์สองเครื่องนี้จะอยู่ที่ประมาณ 5 เมตรการทดสอบจะใช้โปรแกรมฟรีคือ Jperf ในการทดสอบครับ

.

การทดสอบนั้นทำในบ้านปกติเพื่อเปรียบเทียบการใช้งานในชีวิตประจำวัน ดังนั้นความเร็วในการส่งผ่านข้อมูลอาจจะมีค่าไม่สูงนักเนื่องจากสภาวะแวด ล้อมที่มีสัญญาณรบกวน

.

Menu

a ASUS RT AC1300 UHP Review

หน้าตาที่คุ้นเคยคับสำหรับ User Interface ของเราเตอร์แบรนด์ ASUS

a1 ASUS RT AC1300 UHP Review

ที่ด้านขวาของเมนูหลักจะมีช่องแสดงสถานะของเราเตอร์ด้วย

b ASUS RT AC1300 UHP Review

เมนูที่น่าสนใจและได้ถูกติดตั้งมาในตัว Interface นี้ก็มีเช่น Traffic Manager ที่สามารถมอนิเตอร์การเชื่อมต่อ การใช้งานของสัญญาณที่วิ่งเข้าวิ่งออกในวงนี้

c ASUS RT AC1300 UHP Review

แอพพลิเคชั่นสำหรับ USB ที่คุ้นตา

e1 ASUS RT AC1300 UHP Review

หน้าจัดการการตั้ง่าของส่วน WiFi ครับ ง่ายๆ

e2 ASUS RT AC1300 UHP Review

และหากต้องการปรับแต่ง WiFi ในรายละเอียดก็สามารถเลือกที่ tab  Professional ด้านบน ซึ่งในหน้านี้ก็สามารถเลือกปรับ TX Power adjustment หรือกำลังส่งให้เหมาะกับขนาดและพื้นที่ที่ต้องการกระจายสัญญาณครับ หากพื้นที่ไม่ใหญ่มาก ผมจะลดค่านี้ลงเหลือประมาณครึ่งเดียวเพื่อให้ได้คุณภาพสัญญาณที่ดีกว่า แต่ถ้าหากใช้งานกับพื้นที่ขนาดใหญ่และมีซอกมุมเยอะก็ปรับไปสูงสุดครับ แต่ก็ต้องแลกกับสัญญาณที่แกว่งบ้างในบางช่วงด้วย

f ASUS RT AC1300 UHP Review

หน้าการเซตค่า IP และรายละเอียดต่างๆสำหรับวงแลนนี้

g ASUS RT AC1300 UHP Review

หน้านี้สำหรับการเซตค่าอินเตอร์เนตครับ เราก็เปลี่ยนตรง Wan Connection Type เป็น PPPoE แล้วก็ใส่ Username/Password ที่ได้จากผู้ให้บริการเนตที่เราเป็นสมาชิกไป เสร็จแล้วกด Apply รอแป๊นนึงก็จะสามารถใช้งานได้ อ้อ อย่าลืมเชื่อมต่อสายแลนจาก ONU มายังช่อง WAN ก่อนนะครับ อิอิ

h ASUS RT AC1300 UHP Review

สำหรับ Operation Mode ที่สามารถเลือกใช้งานบน ASUS RT-AC1300 UHP นั้นก็มีให้เลือกสามรูปแบบก็คือ Wireless router ซึ่งเป็นโหมดพื้นฐานของเราเตอร์ตัวนี้ หรือจะเลือกปรับให้มันเป็น Repeater Mode สำหรับการทวนสัญญาณจากเราเตอร์ตัวหลักก็ได้ เราสามารถปรับเป็น Access Point ที่ต้องลากสายแลนออกไปเชื่อมต่อกับตัวนี้ที่ปลายทางเพื่อให้เราเตอร์เป็นตัวกระจายสัญญาณ หรือจะเลือกเป็น Media Bridge ก็ได้

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»