ASUS Xonar U3 Headphone amplifier

/ บทความโดย: tpp , 05/09/2011 00:40, 5,648 views / view in EnglishEN
«»
Share

.

.

dsc 1196 ASUS Xonar U3 Headphone amplifier.
เสียบฟังกันง่ายๆกับ MacBook Air โดยที่ผมจะใช้ Sound Card Onboard ของ MBA และ USB Soudcard คู่ใจอย่าง Sorch ในการเปรียบเทียบ โดยโปรแกรมที่ใช้ Playback คือ iTune ครับ

dsc 1198 300x200 ASUS Xonar U3 Headphone amplifier .. dsc 1201 300x200 ASUS Xonar U3 Headphone amplifier

.

เสียงเบื้องต้นของ U3 นั้นคือ มันดังกว่าปกติครับ เนื่องจากเจ้า U3 นั้นมีวงจร Amplifier อยู่ด้วย สิ่งที่เป็นผลพวงของการมี Amplifier นั้นทำให้กำลังขยายไปออกหูฟังหรือว่าลำโพงเพิ่มขึ้น รายละเอียดเล็กๆที่แอบแฝงอยู่ในเพลงนั้นก็จะสามารถถูกถ่ายทอดออกมาอย่างง่ายดาย รวมทั้งไดนามิกส์ของเพลงเมื่อฟังเพลงร๊อคจะมากกว่า Passive USB Sound Card ครับ

สำหรับรายละเอียดที่เจ้า U3 แสดงออกมานั้น ผมอยากบอกว่าไม่ได้พร่างพรูอย่างที่ผมคาดหวังไว้ครับ แต่สิ่งที่ได้ยินชัดเจนคือ เสียงกลางอิ่มและหนาขึ้นมาก นี่ช่วยให้การรับฟังเพลงป๊อปแจ๊สช้าๆที่ขับร้องโดยนักร้องผิวสีอย่าง Ray Charls ที่ขับร้องร่วมกับ Diana Krall ในเพลง You don’t know me ที่ช่วงหลังๆผมชอบที่จะนำเอาเพลงนี้มาฟังเพื่อทำการเปรียบเทียบเสียงที่ได้ยินครับ เสียงทุ้มนั้นได้ถูกวงจรขยายเสียงของ U3 ยกขึ้น ทำให้พื้นเสียงของดนตรีนั้นแผ่กว้างออกไปอีกพอสมควร แต่มันเป็นเสียงทุ้มที่ไม่ได้ลงต่ำมากนักนะครับ ไม่ใช่สิ มันเป็นเสียงทุ้มที่ลงลึกขึ้นเพียงแต่เสียงทุ้มต่ำมากๆนั้นจะลาดต่ำมากครับ นิดเดียวที่มันห้วนไปนิดไม่อย่างนั้นฐานของเสียงจะส่งเสริมให้เพลงน่าฟังมากยิ่งขี้น

ฟัง You don’t Know why โดย Norah Jones แจ๊สหวานๆจากเสียงทุ้มนุ่มๆนั้นน่าฟังมากครับ เสียงสแนร์ กับเสียงกระเดื่องนั้นรับรู้ถึงความสดของการบันทึกได้ดีครับ เอ ผมว่า U3 เหมือนจะเร่ง timing ของเพลงขึ้นมาแล้วเหมือนกันนะครับ ผมเลยถอดเจ้า U3 ไปเสียบคับ HTPC ผ่านเสียงไปออก Pre amp Creek 4330, Power amp NAD C270, ลำโพง ProAc Tab 50 signature เสียงที่ได้ยินนั้นออกจะเร็วกว่าปกติพอควรครับ แต่ผมไม่รู้นะครับว่า แล้วมันควรจะมี timing เร็วหรือช้าขนาดไหน? จริงๆมันก็ไม่ได้ทำให้อารมณ์เพลงเสียไปหรอกครับ เพียงแต่ความละมุนในอารมณ์เพลงนั้นจะน้อยลงไป

สิ่งที่น่าจะต้องชมอย่างมากคือ U3 มันสามารถสร้างความเป็นสามมิติของเสียงนักร้องได้ดีมากครับ เสียงลอยออกมาด้านหน้าระนาบลำโพงชัดเจน แต่ว่าพวกเวทีเสียงนั้นแลดูจะไม่เท่าไหร่นัก แต่เสียงของนักร้องที่กลมเป็นรูปเป็นร่าง หลับตาฟังแล้วให้ความคล้ายกับเสียงจริงๆของนักร้องมาอยู่หน้าจอได้ดีครับ ถ้าคิดว่ามันเป็นแค่ USB Sound Card ตัวนึง
.
ฟังเพลงร๊อคนั้นสอบผ่านอย่างสบายๆครับ แรงปะทะจากเบสต้นรุนแรง ไดนามิกส์ล้นเกินขนาดของมันไปมาก แค่นี้ถือว่าสอบผ่านสบายๆครับสำหรับเพลงร๊อคจนไปถึง Metal Core กับ USB Sound Card เล็กๆแต่ให้เสียงไม่เล็กอย่างนี้เนี่ย ใครที่ใช้ Laptop เป็นคอมพิวเตอร์ตัวหลักแล้ว อยากแนะนำครับ ไม่ต้องปรับอะไรให้ยุ่งยากก็ให้เสียงดีกว่า Onboard อย่างไม่มีข้อกังขาครับ แนะนำเลย…
.

.

เชน
5 กันยายน 2554

.

.

vmod award performance good ASUS Xonar U3 Headphone amplifier

ขอขอบคุณ ASUS

.

.

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»