Can A New GPU Rejuvenate A 5 Year Old Gaming PC?

/ บทความโดย: tpp , 06/02/2013 19:54, 10,839 views / view in EnglishEN
«»
Share

.

.

สวัสดีครับ วันนี้มีบทความคั่นเวลาสบายๆมาพูดคุยกับสมาชิกกันบ้าง พอดีทางทีมงาน NVIDIA ไปเห็นบทความนึงจากเว็บต่างประเทศแล้วอยากจะนำมาพูดคุยกันบ้างบนหน้าเว็บของเรา ผมเลยนำบทความนี้มากล่าวถึงครับ ในบทความนั้นจะเป็นการพูดถึงการนำเอากราฟฟิกการ์ดรุ่นใหม่จาก NVIDIA เข้าไปเสียบใช้งานกับชุดคอมพิวเตอร์ที่มีอายุอานามเข้าไปร่วมห้าปี เค้าอยากพิสูจน์ว่า กราฟฟิกการ์ดรุ่นใหม่จะพอคืนความกระชุ่มกระชวยให้กับคอมพิวเตอร์รุ่นอาได้หรือเปล่า ตามมาชมกันได้เลย

.

ต้นทางมาจากที่นี่นะครับ http://hothardware.com ; Can A New GPU Rejuvenate A 5 Year Old Gaming PC?

กราฟฟิกการ์ดรุ่นใหม่ๆไม่ว่าจากค่าย NVIDIA หรือว่า AMD ที่เปิดตัวออกมานั้น ส่วนใหญ่จะถูกทำการรีวิวบนชุดทดสอบที่เพิ่งเปิดตัวไม่เกินปีนึง ซึ่งตรงจุดนี้คงไม่สามารถตอบคำถามให้กับหลายๆคนที่ว่า ถ้านำการ์ดรุ่นใหม่ๆที่ว่ามาเล่นกับชุดที่ออกมาแล้วหลายปีจะได้หรือไม่ และความสามารถจะรันได้อย่างเต็มที่หรือไม่

.

1 Can A New GPU Rejuvenate A 5 Year Old Gaming PC?

ดังกล่าวนี่เองที่เป็นจุดเริ่มต้นให้เราทำการพิสูจน์ถึงคำถามเหล่านั้นว่า หากนำการ์ดมาเล่นบนชุดที่มี CPU อินเทลซึ่งออกมาในช่วงปลายปี 2008 โดยเราได้เลือกกราฟฟิกการ์ด EVGA GeForce GTX 660 SuperClocked card ที่มีเมมโมรี่ติดตัวมา 2GB  แบนวิดท์ 192-bit ความเร็วคอร์ด/บู๊ส 1046MHz / 1111MHz boost

.

การ์ดนี้เป็นการ์ดที่กำลังวางขายอยุ่ในตลาด ราคาก็จะอยู่ประมาณ 229 USD อ้างจาก NewEgg ซึ่งการ์ดรุ่นนี้ถือเป็นการ์ดที่เรียกได้ว่าน่าจะเป็นรุ่นที่ขายดีที่สุดในตลาด GPU มาตามชมกันต่อว่าความสามารถของการ์ดจะช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพอย่างที่ผู้ที่หมายตาคาดหวังไว้หรือไม่

.

————————————————–

.

พวกคุณหลายคนอาจจะจำไม่ได้ว่าฮาร์ดแวร์ใดที่เป็นที่นิยมใช้เมื่อนานมาแล้ว ดังนั้นเราจะมาบรรยายและเซตระบบขึ้นมา ซึ่งชุดทดสอบของเราวันนี้จะประกอบด้วย Motherboard Asus Rampage Formula, Ram DDR2-1066 จำนวน 3 กิ๊กกาไบท์, CPU Intel Core 2 Q6600 และ กราฟฟิกการ์ด Nvidia GeForce GTX260 รันบน Windows 7 64 บิท SP1 ที่ถูกติดตั้งบน SSD Corsari Force 3 60 GB ตัว CPU นั้นมีสถาปัตย์กรรม 65 นาโนเมตร มีความเร็ว 2.4 GHz ที่ถือว่าเป็นควอดคอร์ดสำหรับผู้ใช้งานทั่วไปตัวแรก และมันมีอายุอานามราวๆหกปีมาแล้ว

2 Can A New GPU Rejuvenate A 5 Year Old Gaming PC?

Motherboard Asus Rampage Formula เปิดตัวเมื่อประมาณปี 2008 ซึ่งเป็นมาเธอร์บอร์ดที่ใช้ชิพเซต Intel X48 สำหรับกราฟฟิกการ์ดนั้น GeForce GTX260 ก็วางจำหน่ายในปี 2008 เช่นกัน ซึ่ง GTX 260 นั้นมีสถาปัตยกรรม 65 นาโนเมตร มีคูด้าคอร์ 192 หน่วย

3 Can A New GPU Rejuvenate A 5 Year Old Gaming PC?

เกมส์ที่ใช้ทดสอบ

เราทดสอบโดยใช้เกมส์ยอดนิยมในปัจจุบัน Battlefield 3, Borderlands 2, Civilization V, และ Shogun 2 สำหรับสามเกมส์แรก เราทดสอลด้วยการตั้งค่าที่เหมือนกันทั้งสองการ์ดเพื่อจะเปรียบเทียบประสิทธิภาพที่ได้รับ ส่วนกับเกมส์ Shogun 2 เราทำการแค๊ปเจอร์สกรีนช๊อตของการ์ด GTX 260 เทียบกับ GTX 660 โดยที่ GTX 660 นั้นปรับระดับของรายละเอียดไว้ที่ “Very High” Preset, Texture filtering ปรับไว้ที่ “High Quality” บนทุกเกมส์ทั้งสองการ์ด

.

————————————————–

.

Battlefield 3:

4 Can A New GPU Rejuvenate A 5 Year Old Gaming PC?

บนการทดสอบนั้น เราพยายามที่จะรักษาสเถียรภาพของเฟรมเรทและลื่นไหลบนฮาร์ดแวร์เก่าๆ โดยใช้การปรับแต่งแบบ Custom ทุกๆอย่างเราเซตไว้ที่ “High” และ MSAA ซึ่งมันจะทำการเปิด 4x การทดสอบนั้นทำบนฉาก Operation Firestorm

5 Can A New GPU Rejuvenate A 5 Year Old Gaming PC?

เกมส์นั้นสามารถเล่นได้ที่ 24 เฟรมต่อวินาทีแต่อาจจะมีกระตุกบ้างเมื่อมีการตะลุมบอนเกิดขึ้นในฉาก แต่สำหรับ GTX 660 นั้นสามารถเล่นได้ที่ 36fps แน่นอนว่า มันราบรื่นตลอดการเล่น

.

Borderlands 2:

เราปรับแต่งตามสกรีนช๊อตด้านล่าง

.

ใน Borderlands 2 นั้น เราเลือกปรับ FXAA ผ่านทาง Driver ซึ่งมันจะไปทำการเปิดค่านี้ในเมนูเกมส์ ซึ่ง FXAA จะช่วยเพิ่มอรรถรสด้านคุณภาพของภาพแต่ไม่มีผลกระทบต่อ performance เลย

6 Can A New GPU Rejuvenate A 5 Year Old Gaming PC?

7 Can A New GPU Rejuvenate A 5 Year Old Gaming PC?

ขณะเล่น Borderlands 2 นั้น มันสามารถเล่นได้อย่างราบรื่น ทั้งนี้ก็เนื่องจากตัวเกมส์ผลิตขึ้นจากพื้นฐาน DX9 แต่อย่างไรก็ดี จะมีหนืดๆบ้างเมื่อมีศัตรูหลายๆคนในฉาก แล้วถ้าเราอัพเกรดเป็น GTX660 ละ แน่นอนว่าไม่มีปัญหา และมันสามารถปั่นเฟรมเรทได้มากกว่าถึง 1.5 เท่าด้วย

.

————————————————–

.

Civilization V:

8 Can A New GPU Rejuvenate A 5 Year Old Gaming PC?

Civilization V นั้น เราได้ทำการตั้งค่าไว้ที่ High และ MSAA ที่ 4x ทำการเบนซ์มาร์คด้วยบิลท์อินเบนซ์มาร์ด

9 Can A New GPU Rejuvenate A 5 Year Old Gaming PC?

มันรันได้ไม่สู้จะดีนักด้วย GTX 260 ซึ่งอย่างน้อยบนโหมด DX10/DX11 แต่กับ GTX 660 นั้น มันทำผลงานได้ดีกว่าเกือบๆ 3 เท่า

101 Can A New GPU Rejuvenate A 5 Year Old Gaming PC?

.

————————————————–

.

Shogun 2

.

Shogun 2 เป็นเกมส์ RTS ที่น่าสนใจมากที่สุดแห่งยุคด้วยความอลังการของภาพจากพลังของ DX11 แต่ทว่าถ้าคุณไม่ได้ใช้งาน SSD แล้วละก็ โหลดฉากแต่ละครั้งคุณคงต้องรอนานมากๆๆๆ เราทำการทดสอบเกมส์โดยเลือกในเกมส์เซตติ้งเป็น “High” preset บนการ์ด GTX 260 และ GTX 660 และนอกเหนือจากนั้น เราก็ได้ทำการทดสอบบน GTX 660 ด้วยการตั้งค่า “Very High” เพื่อที่จะให้ได้เห็นว่าไม่เพียงแค่การเปลี่ยนเป็น GTX 660 จะทำให้ประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นแต่ยังทำให้ภาพในเกมนั้นสวยสดงดงามมากขึ้นอีกด้วย

11 Can A New GPU Rejuvenate A 5 Year Old Gaming PC?

.

121 720x405 Can A New GPU Rejuvenate A 5 Year Old Gaming PC?

ภาพจาก GTX 260

122 720x405 Can A New GPU Rejuvenate A 5 Year Old Gaming PC?

ภาพจาก GTX 660

เปรียบเทียบจากภาพของต้ไม้บนแบ๊คกราวน์ จะเห็นได้ว่าความแตกต่างระหว่างกราฟฟิกการ์ด DX11 นั้นสามารถทำให้เห็นถึงพลังของการ์ดรุ่นใหม่ของ NVIDIA ได้เป็นอย่างดี

13 720x405 Can A New GPU Rejuvenate A 5 Year Old Gaming PC?

ภาพจาก GTX 660 Very High Detail + Tessellation, Soft Shadows

ผลลัพธ์ของการอัพเกรดนั้นเห็นได้อย่างชัดเจนครับเพราะไม่เพียงแต่ที่จะทำให้เฟรมเรทในเกมส์เพิ่มขึ้น ในขณะเดียวกันก็ยังยกระดับคุณภาพด้านกราฟฟิกทำให้เกมส์นั้นมีความน่าสนใจเป็นอย่างมากด้วย

.

————————————————–

.

Power Consumption

.

14 Can A New GPU Rejuvenate A 5 Year Old Gaming PC?

เราตัดสินใจที่จะเปรียบเทียบอัตราการใช้พลังงานระหว่างสองการ์ดในสถานะไอเดิล และฟูลโหลด โดยทำการเปรียบเทียบขณะรันเกมส์ Shogun 2 ที่ปรับแต่งรายละเอียดที่ High Details, ความแตกต่างของอัตราการใช้งานที่ 30 วัตต์ระหว่างสองการ์ดนั้นเป็นผลที่น่าสนใจมาก นี่แค่เพียงเราเปลี่ยนอุปกรณ์แค่หนึ่งชิ้นเท่านั้น อะไรเป็นจุดที่น่าสนใจบ้าง  ประสิทธิภาพของการใช้พลังงานเมื่อวัดจากเฟรมต่อวัตต์ การ์ด GTX 260 เมื่อประกอบเข้ากับจุดทดสอบใช้พลังงาน 250 วัตต์ มันสามารถปั่นเฟรมเรทออกมาได้ที่ 30 เฟรมต่อวินาที แต่กับ EVGA GTX 660 กับชุดทดสอบเดียวกันสามารถรีดเฟรมเรทออกมาได้มากกว่าเกือบๆเท่าตัวคือประมาณ 63 เฟรมต่อวินาทีในขณะที่ระบบกินไฟน้อยกว่าถึง 12 เปอร์เซนต์ รวมถึงการ์ดนั้นมีแรมและจำนวนทรานซิสเตอร์มากกว่าเกือบสองเท่าถ้าพูดกันคร่าวๆ

.

สรุปส่งท้าย

.

จากการทดสอบเปรียบเทียบความสามารถของการ์ดสองรุ่นสองยุคบนชุดทดสอบที่มีอายุกว่าห้าปีที่แล้ว กราฟฟิกการ์ด GTX 260 นั้นก็ยังคงทำผลงานได้อย่างดีเกินความคาดหมายในทุกๆเกมส์ทว่าบนเกมส์ Civilization V, Borderlands 2, และ Battlefield 2 นั้นก็เล่นได้แต่ไม่ราบรื่นซักเท่าไหร่นัก การอัพเกรดเพียงแค่กราฟฟิกการ์ดเพียงอย่างเดียวนั้นนำพาผลลัพธ์ที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง กับเกมส์ Borderlands 2 และ Battlefield 3 เมื่อรันด้วย GTX 660 นั้นสามารถทำผลงานได้ดีมากกว่า GTX 260 ถึงเกือบ 1.5 เท่า บนเกมส์ Shogun 2 นั้นก็เช่นกัน มันสามารถอัพเกรดประสิทธิภาพและคุณภาพของการเล่นได้มากถึงสองเท่าบนการตั้งค่าเหมือนๆกันในเกมส์ นอกจากประสิทธิภาพแล้ว คุณภาพของภาพในเกมส์นั้นก็ถูกยกระดับขึ้นจนน่าประทับใจด้วย กับเกมส์ Civilization V นั้น การ์ด GTX 260 ไม่สามารถเล่นได้แต่มันกลับเล่นได้ดีมากกว่าเกือบๆสามเท่าด้วยการ์ดจอยุคใหม่

1 Can A New GPU Rejuvenate A 5 Year Old Gaming PC?

การอัพเกรดการ์ดเป็นการ์ดรุ่นใหม่เป็น GeForce GTX 660 อย่าง EVGA นั้น อย่างที่เราได้พูดถึงไปแล้ว ไม่เพียงแค่เพิ่มเฟรมเรทในการใช้งานแต่มันยังแสดงให้เห็นถึงจุดดีต่างๆอีกมากมายอย่างเพิ่มความสมจริงของกราฟฟิกโดยที่ไม่ได้ลดประสิทธิภาพลงเลย

.

Chane

.

Thanks to hothardware.com ; Can A New GPU Rejuvenate A 5 Year Old Gaming PC?

.

«ก่อนหน้า 1 2 3 4 5 6 แสดงทั้งหมด ถัดไป»

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»