GALAX GeForce GTX 1660 Super Review
Share | Tweet |
สวัสดีครับ มาพบกับรีวิวบนหน้าเว็บไซด์ของเรากันอีกครั้ง และนี่ก็เป็นอีกวันครับที่เราได้มีโอกาสเปิดตัวกราฟฟิกการ์ดรุ่นกลาง รุ่นใหม่ล่าสุดที่ใช้ GPU NVIDIA ในแบรนด์ GALAX ซึ่งคิวแรกของกราฟฟิกการ์ดในวันเปิดตัวนี้ก็คือ GALAX GeForce GTX 1660 SUPER นั่นเอง
.
ในช่วงเวลาที่ทำการเปิดตัว NVIDIA GeForce GTX 1660 SUPER นี้ Nvidia ก็ได้ทำการเปิดตัวฟังก์ชั่นการทำงานใหม่ๆขึ้นมาด้วย ซึ่งฟังก์ชั่นนั้นก็ถูกรวมไว้ใน GeForce Experience นั่นเอง.
ในช่วงเวลาหกเดือนที่ผ่านมานั้น จีฟอส เกมส์เมอร์ คงได้รับความสนุกสนานกับ Day 0 เกมส์ที่รองรับการทำงานมากกว่า 30 เกมส์ใหม่ๆที่เป็นที่นิยม ซึ่งแน่นอนว่าสมรรถนะที่ได้รับในเกมส์นั้นก็สูงขึ้นมากถึง 30 เปอร์เซนต์กันเลย ด้วยการเข้าไปทำงานร่วมกันระหว่าง NVIDIA และผู้ผลิตเกมส์เพื่อให้ Driver นั้นทำงานได้อย่างเต็มที่ ผลักดันความสามารถของเกมส์ให้ไปอยู่ในจุดสูงสุด
ในหนึ่งการพัฒนานั้นก็มีการปรับให้โหมด NVIDIA ultra-Low latency นั้นสามารถทำงานร่วมกับ G-SYNC ได้ด้วย เพื่อให้เฟรมนั้นทำงานไปในเวลาเดียวกันกับตอนที่ GPU เริ่มเรนเดอร์ ซึ่งการทำงานของ Ultra-Low Latency นั้นจะช่วยให้เกมส์เมอร์นั้นไม่พบเจอกับอาการของจอที่เรียกว่า screen tearing ด้วยการเปิดการทำงานของ VSYNC
RESHADE นั้นก็ได้ถูกติดตั้งเข้าไว้ใน GeForce Experience ด้วยเช่นกัน การทำงานของมันก็คือนำเอา reshade filter ไปใสไว้ในรูปที่เราทำการแค๊ปเจอร์จากเกมส์ครับ ซึ่งเราก็สามารถเพิ่มเติม ReShade เข้าไปได้ด้วยการใช้ Freestyle และ Ansel ในเกมส์ โอเวอร์เลย์
ขั้นแรกนั้น เราต้องหา Reshade filter แล้วนำไปใส่ไว้ใน folder “Program Files\NVIDIA Corporation\Ansel” ซึ่งในกรณีที่ยังไม่มี folder นี้ เราก็ต้องสร้างขึ้นก่อน หลังจากนั้นเมื่อเข้าไปในเกมส์แล้ว ให้ทำการเปิดใช้งานไม่ว่าจะเป็น Ansel (Alt-F2) หรือ FreeStyle (Alt-F3) จากตรงนี้ทำให้เราสามารถเลือกฟิลเตอร์ที่เราชอบได้จากเมนูครับ
Image Sharpening นั้นก็ได้ถูกเพิ่มเข้าไปใน control panel ของ driver ตามรูปด้านล่าง
หลังจากที่เปิดใช้งาน และทำการเลือก Shapen และ Ignore film grain แล้ว ค่านี้ก็จะถูกใช้งานในเกมส์ด้วยทุกเกมส์ ความแตกต่างก็จะเห็นได้จากรูปด้านบนนะครับ
มาถึงพระเอกของเราในวันนี้ครับ GeForce GTX Super นั้นได้ถูกออกแบบมาเพื่อการเล่นเกมส์ขนความละเอียด 1080p หรือ Full HD ได้อย่างสมบูรณ์แบบครับ พลังของ GPU นั้นสามารถรองรับการเปิดเอฟเฟกในเกมส์ได้ในระดับสูงพร้อมๆกับการเปิดใช้งาน FXAA, MFAA, หรือ 4xMSAA ได้ด้วย
GeForce GTX 1660 Super นั้นมาพร้อมกับคูด้าจำนวน 1408 คอร์และมี SM unit 22 หน่วย ติดตั้งเมมโมรี่แบบ GDDR6 จำนวน 6 กิ๊กกะไบท์ ด้านความเร็วพื้นฐานของคอร์นั้นอยู่ที่ 1530 MHz และสามารถบู๊สไปได้ถึง 1785 MHz ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับโหลดที่แปรผันไปตามเกมส์นั้นๆนะครับ
ความแตกต่างที่เห็นได้จากการเปรียบเทียบก็คือส่วนของเมมโมรี่ครับ GeForce GTX SUPER นั้นเปลี่ยนมาใช้แรมแบบ GDDR6 ซึ่งจะให้แบนด์วิดท์ที่กว้างกว่า Ti ด้วยซ้ำ แต่ texture unit จะเท่าเดิมที่ 88 หน่วยครับ
.