GIGABYTE GEFORCE GTX 680 4GB Review
Share | Tweet |
.
Learn More About Memory Usage!
อย่างที่ผมได้กล่าวไว้ที่หน้าแรกว่า ขนาดของเมมโมรี่นั้นก็เป็นส่วนนึงที่สำคัญต่อการเลือกซื้อกราฟฟิกการ์ดเหมือนกัน ลองดูครับว่ามันมีนัยอะไรบ้าง โดยผมได้ทำการทดสอบโดยการปรับค่า Resolution หลายสเต๊ป รวมถึง Quality Setting หลายๆแบบแล้วใช้ MSI Afterburner จับภาพของปริมาณการเรียกเมมโมรี่บนการ์ดจอขณะทำ Benchmark บน Sniper Elite V2 ครับ สำหรับกราฟฟิกการ์ดที่ใช้ทดสอบในเทสนี้จะเป็น NVIDIA GTX 580 นะครับ
Resolution | Quality Setting Step 1 | Quality Setting Step 2 |
Quality Setting Step 3 |
. | |||
800 x 600 | |||
. | |||
1024 x 768 | |||
. | |||
1360 x 768 | |||
. | |||
1680 x 1050 | |||
. | |||
1920 x 1080 | |||
กราฟนี้เป็นการพล๊อตแสดงการเรียกเมมโมรี่บนการ์ดจอมาใช้งาน จะสังเกตุได้ว่าปริมาณการใช้งานนั้นจะเพิ่มขึ้นตาม Quality Detail และ Resolution ครับ สูงสุดตามการทดสอบคือ 1.5 GB เลยทีเดียว
กราฟนี้จะใช้ Parameter เดียวกันแต่จะวัดเฟรมเรทในเกมส์ จะเห็นได้ว่าที่การปรับสูงสุดนั้น การ์ดที่ใช้ทดสอบสามารถรันเกมส์ได้แค่ 17.7 เฟรมต่อนาทีเท่านั้น สรุปการทดสอบนี้คือ ขนาดเมมโมรี่ใหญ่ๆจำเป็นต่อการใช้งานบน Resolution สูงๆตั้งแต่ 1920 x 1080 ขึ้นไปจนถึง Maximum Resolution ของการ์ดแต่ละใบจะสามารถตอบสนองได้ (จะใช้งาน Resolution สูงๆเมื่อต่อใช้งานหลายๆจอนะครับ) แต่ไม่ใช่ว่าการ์ดที่มี GPU เล็กๆจะได้รับผลประโยชน์ของเมมโมรี่เยอะๆนะ เพราะว่ามีเยอะแต่ GPU ความสามารถไม่ถึงก็ไม่สามารถเล่นได้ที่ความละเอียดสูงๆอยู่แล้วครับ