GIGABYTE GeForce GTX 980Ti 6GB GDDR5 Review
Share | Tweet |
INTRODUCTION
สวัสดีครับ หลังจากที่ NVIDIA ได้ทำการเปิดตัวกราฟฟิกการ์ดรุ่นเรือธงรุ่นใหม่ล่าสุดไปเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคมที่ผ่านมาหลังจากนี้ก็จะเป็นคิวของการปล่อยตัวการ์ดจากแบรนด์ต่างๆออกมาสู่ตลาดครับ ณ วันนี้ก็เห็นมีหลายแบรนด์ที่วางตลาดแล้วแต่ยังเป็น Ref Card อยู่ครับ สำหรับวันนี้เราจะมาชม Ref Card จากแบรนด์ GIGABYTE กันครับสำหรับ GIGABYTE GeForce GTX 980 Ti 6GB นั่นเอง
.
ความเร็วและรายละเอียดต่างๆนั้นไม่ต่าง Ref Card จาก NVIDIA ครับ
.
NVIDIA GeForce GTX 980 Ti THE New Flagship
สิ่งทาง NVIDIA สนใจมากที่สุดคือสามสิ่งที่ช่วยผลักดันในการเล่นเกมส์บนเครื่อง PC นั้นมีความสมจริงๆมากที่สุด เมื่อปีก่อน การนั้นการเติบโตของการแสดงผลที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ขนาดจอที่ระดับ 4K นั้นถือเป็นงานใหม่ที่ NVIDIA นั้นได้ลงแรงพัฒนาอย่างจริงจัง บนพื้นฐานของ delta color compression engine เจนเนอร์เรชั่นที่สามและแคชที่มีขนาดใหญ่กว่า GPU GM2xx นั้นสามารถแสดงความสามารถและรองรับความละเอียดระดับสูงนี้ได้โดยการื่อมต่อ HDMI 2.0
ด้วยเทคโนโลยี GPU ล่าสุดนั้นทำให้ความแรงกว่าสามเท่าเมื่อเทียบกับเจนเนอร์เรชั่นก่อนอย่าง GTX 680 แลกเกือบๆสองเท่าเมื่อเทียบกับเจนล่าสุดอย่าง GTX 780Ti
และในปีนั้นนั้น Microsoft ได้เผยถึงเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด DirectX12 ที่จะช่วยปรับปรุงและลดการใช้งาน CPU ที่มากเกินไป DirectX 12 นั้นยังมีคุณสมบัติด้านกราฟฟิกล่าสุดอย่าง volume tiled resources ที่ซึ่งจะช่วยให้ผู้พัฒนาเกมส์สามารถเรนเดอร์เปลวไฟหรือควันที่มีรายละเอียด มากมายอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ผู้พัฒนาเกมส์ที่ทำงานอย่างต่อเนื่องกับการสร้างเนื้อหาโดยใช้พื้นฐาน DX12 นั้นมีมากกว่า 100 ราย หลายๆรายหลายเทคโนโลยีนั้นเป็นที่รู้จักกันดีอย่าง Unreal Engine, Unity และ CRYENGINE ได้ทำการโชว์เดโมกันมาบ้างแล้วในปีนี้ ซึ่งแน่นอนว่า NVIDIA Maxwell GM2xx นั้นเป็นโครงสร้างที่รองรับ API DirectX 12 และคุณสมบัติพิเศษ Level 12.1 เป็นอย่างดี
.
.
ความสมจริงๆ หรือ Virtual reality นั้นถือเป็นภาระกิจที่ NVIDIA ตั้งเป้าในช่วงรอยต่อระหว่างปี 2015-2016 ภาระกิจที่จะสร้างการแสดงผลที่เนียนตาไร้รอยต่อนั้นถือเป็นที่ที่จำเป็น VR นั้นต้องการ GPU ที่มีความสามารถและประสิทธิภาพสูงสุดเพื่อให้ลาเทนซี่ที่ต่ำที่สุด
ด้วยเทคโนโลยีใหม่ที่ NVIDIA คิดขึ้นนั้นจะช่วยให้ GPU สามารถสร้าง PIXEL เพื่อช่วยแก้ปัญหาดิสทอร์ชั่นที่เกิดขึ้นจากการหักเหของเลนส์ได้ ทำให้มุมมองเมื่อใช้งาน VR นั้นสมจริงเหมือนกับตาคนมองที่สุด
มาถึงจุดเด่นของ G-SYNC นั้นคือ เฟรมเรทในเกมส์เมื่อเปิดใช้งานนั้นแทบไม่ต่างจากตอนปิดเลย ตรงนี้เป็นจุดดีครับหากเราสามารถเลือกที่จะลดข้อจำกัดตรงนี้ได้โดยการเลือกใช้ Monitor ที่รองรับและติดตั้งชุดควบคุมเพื่อให้สามารถทำงานกับ GPU ได้ ความราบรื่นของการเรนเดอร์สิ่งต่างๆในเกมส์นั้นจะช่วยให้คุณเล่นเกมส์ได้อรรถรสมากขึ้น
ในช่วงนี้นั้นพาร์ทเนอร์อย่าง GIGABYTE MSI ASUS และ CLEVO นั้นได้อัพเกรดโน๊ตบุ๊คของตัวเองโดยติดตั้งชิบ G-SYNC Direct เพื่อทำงานระหว่าง GPU ไปยัง Panel ได้โดยตรง ผลที่ได้ก็คือความราบรื่นไม่มีอาการกระพริบที่บริเวณขอบของวัตถุมากวนใจ
GeForce GTX 980 Ti นั้นมีพื้นฐานและโครงสร้างจาก “GM200″ มันประกอบไปด้วยทรานซิสเตอร์จำนวน 8 พันล้านตัว โครงสร้างหลักนั้นจะประกอบไปด้วย SM จำนวน 22 หน่วยรวมกันเป็นคูด้าคอร์ทั้งหมด 2816 คอร์ นั่นหมายความว่าเมื่อเทียบกับ GTX 980 นั้น Ti จะมีคูด้าคอร์มากกว่า 38% ในส่วนความเร็วคอร์นั้นอยู่ที่ 1000 MHz และจากสามารถบู๊สขึ้นไปได้ที่ 1075 MHz แต่อย่างไรก็ดีในหลายๆกรณีก็อาจจะบู๊สขึ้นไปได้สูงกว่านี้ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมและโหลดในขณะนั้นๆ
.
ทางด้านการส่งผ่านข้อมูลนั้น GTX 980 Ti นั้นมีความเร็วในการเชื่อมต่อที่ 384 บิท ความเร็ว 7 GHz ซึ่งจะเห็นได้ชัดว่าแบนด์วิดท์นั้นสูงกว่า GTX 980 ถึง 50% จุดที่สำคัญก็คือขนาดของเมมโมรี่ที่ติดตั้ง GDDR5 มาด้วย 6 กิ๊กกะไบท์ และมี L2 ขนาด 3MB และ ROPs จำนวน 96 หน่วย
.
.
The Card Appearance
กล่องของ GIGABYTE GeForce GTX 980 Ti นั้นจะเป็นกล่องต้นแบบที่ทำออกมาด้วยหน้าตาและสีสรรที่เป็นเอกลักษณ์ของ GIGABYTE เอง
รายละเอียดการรองรับของการ์ดที่ด้านหลังกล่องครับ
ตัวการ์ดที่เห็นจนชินตาครับสำหรับ Ref Design ที่เรียบง่ายแต่มีรสนิยมม รวมถึงความสวยงามที่เป็นเอกลักษณ์ของ GeForce พัดลมระบายความร้อนของ GeForce GTX 980 Ti นั้นยังคงยึดโบลเวอร์ที่สามารถช่วยลดความร้อนที่ถูกดึงออกมาการคอร์และเมมโมรี่ให้สามารถกระจายออกไปยังท้ายการ์ดได้ดี
แน่นอนว่าตัวการ์ด GeForce GTX 980 Ti นั้นสามารถต่อ SLI ได้
ด้านขวาสุดในรูปจะเป็นช่องเสียบไฟเลี้ยงที่จะใช้หัวเสียบแบบ PCIe หกพินหนึ่งหัวและแปดพินอีกหนึ่งหัว
ด้านหลังการ์ดนั้นไม่ได้ติดตั้งแบคเพลทมาให้ครับ
ครบถ้วนการเชื่อมต่อของยุคใหม่ด้วย DVI 1 ช่อง HDMI 1ช่องและ DP อีก3 ช่อง
.
ตารางเปรียบเทียบกับการ์ดในยุคปัจจุบันครับ
System Configuration
SYSTEMS | |
.CPU | ..Intel Core i7 5960X Haswell-E LGA 2011-3 |
.Motherboard | ..MSI X99s XPOWER AC |
.Memory | ..G.SKILL RIPJAWS4 F4-3000C15Q-16GRR 16GB |
.Graphic Card | ..GIGABYTE GeForce GTX 980 Ti 6GB GDDR5 |
Harddisk | ..Plextor M6Pro 256GB |
.CPU Cooler | ..Custom Water Cooling |
Monitor | ..ASUS PQ321 4K, DELL U2413 |
.Power Supply | ..Thermaltake Toughpower 1500 Watt |
.Operating System. | ..Windows 8.1 Pro 64-bit |
.รายละเอียดของ systems ที่ใช้ในการทดสอบในวันนี้
ทำการเทสบนความละเอียดระดับ 4K (3840 x 2160) หรือเทียบเท่า 4 Full HD บน Monitor ASUS PQ321 และ Full HD บน DELL U2413 เลือกปรับที่ 1920 x 1080
ภาพขณะทำการทดสอบครับ GIGABYTE GeForce GTX 980 Ti
.
ชุดทดสอบ
สำหรับชุดทดสอบ ก็เซตกันง่ายๆด้วยชุด Haswell - E Core i7 5960X ที่ความเร็ว 4.4 GHz บนระบบปฏิบัติการ Windows 8.1 Pro ครับ
.
GIGABYTE GeForce GTX 980 Ti from GPUZ
ความเร็วมาตรฐานของ GIGABYTE GeForce GTX 980 Ti นั้นคือ 1000/1753/1076 MHz Core/Mem
.
Furmark Default
ความร้อนนั้นสูงสุดอยู่ที่ 84 องศาเซลเซียสด้วยรอบพัดลมแบบออโต และหากยังมีโหลดหนักต่อเนื่องอีกรอบพัดลมจะถูกปรับขึ้นจากโพรไฟล์ของตัวการ์ดครับ
Default | Full load | |
. | ||
ในขณะ Full Load นั้น ระบบรวมกินไฟจากเต้ารับที่ประมาณ 460 วัตต์เท่านั้นครับ ประหยัดไฟสุดๆ
.
ผมลองปรับรอบพัดลมใน EVGA Precision X ดูครับให้โพรไฟล์นั้นมีความชันมากขึ้น หรือให้พัดลมทำงานเร็วขึ้นซึ่งจะช่วยให้การ์ดเย็นลง แต่อาจจะต้องแลกด้วยเสียงพัดลมที่ดังขึ้นนิดหน่อยครับ ไม่มากเลย หลังจากนั้นได้ทำการทดสอบ Furmark อีกครั้งก็พบว่าความร้อนนั้นเหลือเพียงไม่ถึง 70 องศาครับ
..
GIGABYTE GeForce GTX 980 Ti OVERCLOCK
ทดลองโอเวอร์คล๊อกเพิ่มขึ้นไป มันไปได้อีกพอสมควรครับประมาณ 25% ที่ 1248/2007/1324 MHz Core/Mem/Boost ซึ่งค่านี้เป็นความเร็วที่สามารถทดสอบ 3DMark Benchmark ผ่านได้หมด สุดยอด
.
ปรับรอบพัดลมสูงสุดครับ ความร้อนนั้นเกิดขึ้นแค่ไม่เกิน 68 องศาเซลเซียสเท่านั้น ไม่น่าเชื่อครับว่าจะเย็นขนาดนี้
และเมื่อตรวจสอบกำลังไฟที่ระบบเรียกจากเต้ารับนั้นจะเห็นว่าพุ่งไปมาแถวๆเกือบๆ 490 วัตต์เท่านั้นครับ
.
.
3DMark Vantage
GIGABYTE GeForce GTX 980 Ti @ 1000/1753/1076 MHz Core/Mem/Boost
.
GIGABYTE GeForce GTX 980 Ti Overclock @ 1248/2007/1324 MHz Core/Mem/Boost
.
Graphic Comparison
.
.
3DMark 11
GIGABYTE GeForce GTX 980 Ti @ 1000/1753/1076 MHz Core/Mem/Boost
.
GIGABYTE GeForce GTX 980 Ti Overclock @ 1248/2007/1324 MHz Core/Mem/Boost
.
Graphic Comparison
..
.
3DMark
GIGABYTE GeForce GTX 980 Ti @ 1000/1753/1076 MHz Core/Mem/Boost
.
GIGABYTE GeForce GTX 980 Ti Overclock @ 1248/2007/1324 MHz Core/Mem/Boost
.
Graphic Comparison
.
4K - Chinese Unreal Engine 3 DirectX 11 Benchmark
.
GIGABYTE GeForce GTX 980 Ti @ 1000/1753/1076 MHz Core/Mem/Boost
.
GIGABYTE GeForce GTX 980 Ti Overclock @ 1248/2007/1324 MHz Core/Mem/Boost
.
ในระหว่างเทสนั้น ตัวโปรแกรมใช้งานแรมไป 1388 เมกกะไบท์ครับ กินไม่เยอะ
.
Graphic Comparison
Chinese นั้นสามารถรีดพลังของการ์ดให้แสดงผลระดับ 4K ได้เป็นอย่างดีครับ ลื่นไหล
.
4K - Sniper Elite 2 Benchmark.
GIGABYTE GeForce GTX 980 Ti @ 1000/1753/1076 MHz Core/Mem/Boost
.
GIGABYTE GeForce GTX 980 Ti Overclock @ 1248/2007/1324 MHz Core/Mem/Boost
.
ตัวเกมส์ระหว่างทดสอบนั้นเรียกใช้แรมในโหมดที่ทำการ Benchmark ที่หระมาณสี่กิ๊กเศษๆ
.
Graphic Comparison
.
4K - Crysis 3 Benchmark
.
Crysis 3 เกมส์เก่าแต่เก๋านั้นเรียกแรมมาใช้บนความละเอียดระดับ 4K เพียงสองกิ๊กครับ ดังนั้นไม่ใช่ปัญหาที่จะรันเกมส์ได้อย่างลื่นไหล
.
Graphic Comparison
.
.
4K - BATMAN ARKHAM ORIGINS Benchmark
.
GIGABYTE GeForce GTX 980 Ti @ 1000/1753/1076 MHz Core/Mem/Boost
.
GIGABYTE GeForce GTX 980 Ti Overclock @ 1248/2007/1324 MHz Core/Mem/Boost
.
Batman ก็เช่นกัน ดึงแรมมาใช้ไม่มากแค่สองกิ๊กกว่าๆ ดังนั้น GPU แรงๆก็เล่นสบายๆ
.
Graphic Comparison
.
4K - WATCHDOGS Benchmark
..
Watchdogs นั้นเรียกแรมมาใช้ตอนเล่นสูงเอาเรื่องที่ประมาณห้ากิ๊กครับ
.
Graphic Comparison
ลื่นแล้วครับหลังจากที่ล่าสุดได้ทำการทดสอบการ์ดรุ่นก่อนไปอย่าง GTX 980 ซึ่งทำผลงานได้ไม่สู้จะดีนักหากต้องการทั้งความสวยงามไปพร้อมๆกับความละเอียด 4K แบบนี้ ในส่วนของ GeForce GTX 980 Ti นั้นทำผลงานไม่ต่างจาก TITAN X โดยที่สามารถเรียกเฟรมเรทได้ที่ 40-50 เฟรมเลยทีเดียวครับ
.
4K- Call of Duty Advanced Warfare Benchmark
.
เรียกแรมมาใช้ประมาณ หก กิ๊กครับ สุดบอร์ดเลย
.
Graphic Comparison
เมื่อทดสอบเกมส์ Call of Duty Advanced Warfare นั้น ตัวเกมส์เรียกใช้แรมมหาศาลเรียกว่าตัวการ์ดมีเท่าไหร่เรียกใช้หมด ก่อนหน้า TITAN X เรียกมาใช้ประมาณ 10.3 กิ๊กกะไบท์เพื่อรีดเฟรมเรทบนความละเอียด 4K และ Setting ตามรูปด้านบนครับ เฟรมเรทที่ได้ก็จะอยู่ในช่วง 79.66 และ 92.53 ที่ความเร็ว Default และ Overclock ส่วน GeForce GTX 980 Ti นั้นมีน้อยกว่าทำให้เฟรมเรทดร๊อบลงไปบ้างเล็กน้อยที่ประมาณห้าสิบถึงหกสิบห้าเฟรมต่อวินาที
.
4K - FarCry 4 Benchmark
.
Farcry 4 เรียกแรมมาใช้ 3.5 กิ๊กครับ
.
Graphic Comparison
FarCry 4 บนความละเอียด 4K นั้ก็ลื่นไหลเลยครับโดยเฟรมเทรที่รันได้นั้นจะอยู่ที่ 41 และ 51.3 ที่ความเร็ว Default และ Overclock ซึ่งตัวเกมส์จะเรียกใช้แรมจากการ์ดไม่มากครับที่ประมาณ 3.5 กิ๊กกะไบท์
.
.
4K - DYING LIGHT Benchmark
.
เล่นสนุกเลยครับสำหรับเกมส์นี้ ตัวเกมส์ Dyeing Light นั้นเรียกแรมมาใช้สูงสุดที่ 5.4 กิ๊กเลยทีเดียว
.
Graphic Comparison
เกมส์ ที่น่าสนใจอย่าง Dying Light ที่ดูเหมือนว่าจะไม่มีอะไรนั้น ตัวการ์ดสามารถแสดงผลแบบปรับ High Preset บนความละเอียด UHD ได้ที่ 40.34 และ 48.5 เฟรมต่อวินาที ที่ความเร็ว Default และ Overclock
4K - GTA V
.
GIGABYTE GeForce GTX 980 Ti @ 1000/1753/1076 MHz Core/Mem/Boost
.
GIGABYTE GeForce GTX 980 Ti Overclock @ 1248/2007/1324 MHz Core/Mem/Boost.
.
ตัวเกมส์ GTA V นั้นเรียกใช้แรมบนการปรับแต่งด้านบนมาใช้ทั้งหมด โดยสูงสุดที่ 5 กิ๊กกะไบท์ ส่วน Benchmark นั้น ที่ความเร็วมาตรฐานได้เฟรมเรทเฉลี่ยที่ 34.22 แต่หลังจากโอเวอร์คล๊อกแล้วสามารถปั่นเฟรมเรทสูงขึ้นไปที่ 41.3 fps เลยครับ
4K - The Witcher 3 Wild Hunt
.
ปรับภาพแบบ Medium Preset เรียกแรมมาใช้งานมากที่สุดที่ 1.8 กิ๊กเศษๆ ส่วนเฟรมเรทที่ความละเอียด 4K นั้นสามารถรันได้ที่ 45.5 และ 52 fps ที่ default/overclock ครับ
Conclusion
ไม่มีข้อกังขาครับสำหรับประสิทธิภาพ ความแรง และความสวยงามของการ์ด GIGABYTE GeForce GTX 980 Ti ตัวนี้ ด้วยความสามารถของ GPU ที่อัดแน่นไปด้วยนวัตกรรมขั้นสูงสุด แรมที่ติดตั้งบนการ์ดมาให้มากพอควรที่ 6 กิ๊กกะไบท์ที่พร้อมรองรับเกมส์ยุคใหม่ที่มีกราฟฟิกสวยงามบนพื้นฐานของความละเอียดระดับ 4K ลื่นไหลทุกเกมส์ครับ เฟรมเรทระดับ HIGH Preset ขึ้นไปนี่สมบูรณ์แบบมาก ไม่มีสะดุดหรือแล๊คมากวนใจแต่อย่างใด นั่นยังไม่พอครับ อัตราการกินไฟนั้นต่ำเพียงสี่ร้อยกว่าวัตต์ และแม้ว่าคุณจะทำการโอเวอร์คล๊อกขึ้นไปแล้ว ระบบใหญ่ๆที่ผู้ทดสอบใช้นั้นก็ยังเรียกไฟจากเต้ารับไปไม่เกินห้าร้อยวัตต์ครับ
.
มามองในเรื่องของความร้อนกันบ้าง ซึ่งการออกแบบของ GPU นั้นมาสไตล์เดียวกับ X เลยครับ คือหากปล่อยการ์ดทำงานที่ความเร็วมาตรฐาน เมื่อมีโหลดนั้นจะทำให้การ์ดทำงานมากขึ้น อุณหภูมิสูงขึ้นจนถึงประมาณ 80 องศา รอบพัดลมที่วิ่งเพียงอ่อยๆประมาณ 50 เปอร์เซนต์ จุดนี้อาจจะมองว่าร้อนไปนิดนึงแต่หากจะพิจารณาในแง่ของเสียงรบกวนนั้นก็ถือว่าตอบโจทย์ได้ดี หากใครที่มองว่าร้อนไป ไม่ยากครับ ใช้โปรแกรมพวก MSI Afterburner หรือ EVGA Precision X แล้วเข้าไปปรับแต่งโพรไฟล์พัดลมเอาได้เลย ความร้อนก็อย่างที่ผมได้ทดลองให้ดูในหน้าก่อนๆครับ ลดลงร่วมยี่สิบองศาเลยทีเดียว
.
ถ้าเทียบกับ GeForce GTX TITAN X ละ มองในแง่ประสิทธิภาพผ่านทาง 3DMark Benchmark แล้วบอกได้ว่าน้อยกว่ากันนิดหน่อย คือตัว GIGABYTE GeForce GTX 980 Ti นั้นจะต้อง Overclock ค่าคอร์ขึ้นไปประมาณ 50 MHz ถึงจะชดเชยความต่างของการ์ดสองรุ่นนี้ที่มีอยู่สองจุดคือ Shader กับแรมที่ถูกลดทอนลงไปครับ ถ้ามองตอนเล่นเกมส์ ผมว่า GeForce GTX 980 Ti นั้นยังพอครับเพราะมีเพียงแค่ Call of Duty Advanced Warfare เกมส์เดียวเท่านั้นที่เรียกใช้ทั้งหมดเท่าที่มี แต่ถ้าพิจารณาลึกๆแล้ว 6 กิ๊กกะไบท์นั้นอาจจะน้อยไปนิดสำหรับเกมส์ที่จะออกมาปลายปีนี้อย่างแน่นอนครับสำหรับการเล่นเกมส์บนความละเอียดระดับ 4K โดยข้อที่ต้องสังเกตุคือเฟรมเรทของรุ่นพี่ TITAN X ด้วยครับ
.
สรุปตรงนี้เลยแล้วกันครับว่า จากผลการทดสอบไม่ว่าจะเป็น 3DMark และเกมส์เทสที่ทำการเทสจริงๆ นั่งเล่นจริงๆบนความละเอียด 4K และ Full HD นั้น ไม่มีอาการสะดุดหรือหนืดอีกต่อไปหลังจากที่ก่อนหน้านั้นการ์ดรุ่นใหญ่ๆที่วางตลาดทั้งสองค่ายไม่สามารถทำได้ แต่ GIGABYTE GeForce GTX 980 Ti นั้นผ่านมาได้สบายมาก รวมถึงความสวยงามและเป็นเอกลักษณ์ของการ์ดระดับ Gaming Flagship ด้วยแล้ว สาวกไม่น่าพลาดด้วยประการทั้งปวงครับ…
.
..
.
.
ขอบคุณที่ติดตาม
เชน
.
.
ขอขอบคุณ
STREK
..