Hands on Preview : Acer Iconia W3 แท็บเล็ต Atom 8 นิ้ว

/ บทความโดย: Northbridge , 17/06/2013 00:00, 5,055 views / view in EnglishEN
Share

3 Hands on Preview : Acer Iconia W3 แท็บเล็ต Atom 8 นิ้ว

มา ถึงกับบทความ hands on preview ต่อเนื่องจากเมื่อวานกันนะครับ กับ Iconia W3-810 ที่ทาง Acer ได้ขนกันมาแสดงในการบรรยายเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ Hybrid สำหรับสื่อออนไลน์ที่จัดขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา สำหรับ Iconia W3 นั้นเรียกได้ว่าเป็น แท็บเล็ต ที่เป็น Windows 8 ย้ำว่าเป็น Windows 8 ไม่ใช่ RT ครับ ตัวมันใช้ซีพียูในตระกูล Intel X86 ที่เราคุ้นเคยกันดีอย่าง Intel Atom Z2760 ซึ่ง ทำให้มันมีความสามารถในการรันวินโดวส์เวอร์ชั่นปกติได้ เหมือนคอมพิวเตอร์พีซีทั่วไป และมาในขนาดที่เรียกได้ว่าเป็นขนาดแท็บเล็ตที่กำลังมาแรงคือในช่วง 7-8 นิ้ว (เล็กกว่าแท็บเบล็ตขนาด 10 นิ้วปกติ) และที่สำคัญคือ มาพร้อมกับวินโดวส์ 8 ลิขสิทธิ์ พร้อม Microsoft Office 2010 Home & Student edition ติดเครื่องมาฟรีๆเลยครับ ซึ่งปกติแล้วเราจะเห็น Office 2010 ติดเครื่องมาก็เพียงแค่พวกเครื่องที่เป็น Windows RT เท่านั้น

5 Hands on Preview : Acer Iconia W3 แท็บเล็ต Atom 8 นิ้ว

ตัว แท็บเล็ตนั้นมาพร้อมกับแอสเซสเซอร์รี่ ที่จำหน่ายแยกต่างหากดังภาพ ไม่ว่าจะเป็น คีย์บอร์ดขนาดฟูลไซส์ ฟิล์มกันรอย ขาตั้งและโคเวอร์ ตลอดจนกระเป๋าซอฟท์เคส

6 Hands on Preview : Acer Iconia W3 แท็บเล็ต Atom 8 นิ้ว

10 Hands on Preview : Acer Iconia W3 แท็บเล็ต Atom 8 นิ้ว

จะ เห็นได้ว่า ถึงแม้จะเป็นผลิตภัณฑ์ในรูปแบบไฮบริด แต่ W3 ยังคงมีชื่ออยู่ในตระกูล "Iconia" ซึ่งเป็นไลน์ผลิตภัณฑ์ที่จัดเป็นกลุ่มพวกโมบาย สมาร์ทดีไวซ์ต่างๆ ขนาดนั้นดูจากในภาพ ก็จะดูเหมือนกับแท็บเล็ตขนาดเล็กทั่วๆไป หน้าจอขนาด 8 นิ้ว ความละเอียด 1280×800 พิกเซล พร้อมกับมัลติทัชแบบ 5 จุด ซึ่งก็น่าจะทำให้ดูวีดีโอขนาด 720P ได้พอดีๆจอครับ

8 Hands on Preview : Acer Iconia W3 แท็บเล็ต Atom 8 นิ้ว

ตัว เครื่องนั้นเรียกได้ว่า ไม่บางเสียเท่าไหร่ โดยรวมๆแล้วประกอบขึ้นมาจากฝาพลาสติก หน้าจอก็ไม่ได้เป็น IPS แต่เป็น TN ธรรมดา ที่ผมมองว่าสีไม่ค่อยสวยเท่าไหร่ อาจจะเป็นเพราะติดภาพมาจากเจ้า W510 ที่เป็นจอ IPS ผมเคยรีวิวมาก็เป็นได้ครับ

7 Hands on Preview : Acer Iconia W3 แท็บเล็ต Atom 8 นิ้ว

 พอร์ต เชือมต่อในด้านที่รูปด้านบนแสดง มีตั้งแต่ MicroHDMI, micro USB ที่ใช้งานเป็น host mode คือใช้เสียบอุปกรณ์ต่อพ่วงอื่นๆได้ และปุ่มเพาเวอร์

9 Hands on Preview : Acer Iconia W3 แท็บเล็ต Atom 8 นิ้ว

อีก ด้านหนึ่งก็จะเป็นช่องสำหรับเสียบหูฟัง/ไมค์ และช่องสำหรับเสียบชาร์จไฟเข้าแบตเตอร์รี่ แบตเตอร์รี่ เอเซอร์เคลมว่าสามารถใช้งานได้นานราวๆ 8 ชั่วโมงครับ

11 Hands on Preview : Acer Iconia W3 แท็บเล็ต Atom 8 นิ้ว

ฝาด้านหลัง ทำวัสดุเลียนแบบอะลูมิเนียม แต่จริงๆแล้วเป็นพลาสติก

13 Hands on Preview : Acer Iconia W3 แท็บเล็ต Atom 8 นิ้ว

อุปกรณ์ เสริมที่ทางเอเซอร์ได้นำมาแสดงนั้นก็เป็น Keyboard ที่ทำหน้าที่คล้าย docking แต่จริงๆแล้ว มันไม่มีส่วนฮาร์ดแวร์ใดๆที่เชื่อมต่อกับตัวแท็บเล็ตครับ หากแต่มันเชื่อมต่อกันด้วยสัญญาณ Bluetooth ดังนั้นหากถือแยกกัน ก็ยังสามารถใช้งานรวมกันได้อยู่

14 Hands on Preview : Acer Iconia W3 แท็บเล็ต Atom 8 นิ้ว

ตัวคีย์บอร์ด อาจจะทำหน้าที่เป็นเหมือนที่เก็บตัวแท็บเล็ตเวลาพกพา คล้ายๆหลุมจอดเครื่องบินบนเรือรบเลยทีเดียว !

27 Hands on Preview : Acer Iconia W3 แท็บเล็ต Atom 8 นิ้ว

หรือ จะวางแนวตั้งก็ได้เหมือนกัน ตัวคีย์บอร์ด ทางเอเซอร์นั้นเคลมมาว่าเป็นฟูลไซส์คีย์บอร์ด ที่มีเลย์เอาท์ที่ลงตัวเทียบเท่ากับคีย์บอร์ดในโน๊ตบุ๊คขนาด 13 นิ้วทั่วๆไป ซึ่งจากการที่ได้ลองสัมผัส ก็พบว่าสามารถใช้งานได้ดีครับ เลย์เอาท์เหมาะสมกับการพิมพ์สัมผัสได้ดีสมตัว และความลึกในการกดก็อยู่ในเกณฑ์ที่ดีเป็นมิตรกับการพิมพ์มากเลยทีเดียว แต่น้ำหนักของปุ่มจะออกแนวเบาๆ และคลอนๆสักเล็กน้อยครับ

12 Hands on Preview : Acer Iconia W3 แท็บเล็ต Atom 8 นิ้ว

Windows 8 ในเวอร์ชั่นที่ติดตั้งมาในเครื่องนี้นั้นเป็นรุ่นธรรมดา ซึ่งถ้าเทียบกับสมัยก่อนก็คงจะเหมือนๆกับ Windows XP Home Edition คือต่างจากเวอร์ชั่น Pro ตรงที่มันจะ Join domain ไม่ได้แค่นั้นเองครับ ส่วนซีพียูนั้นก็จะเห็นได้ว่าเป็น Atom Z2760 1.8GHz และเมมโมรีขนาด 2 กิกาไบท์

28 Hands on Preview : Acer Iconia W3 แท็บเล็ต Atom 8 นิ้ว

ปิดท้ายด้วยรูปแท็บเล็ตขนาด 8 นิ้ว ความสามารถเยียง PC จับยัดใส่กระเป๋าเสื้อผมได้ !

.

.

Acer Iconia W3 นั้นมีออพชั่นให้เลือกทั้งรุ่น 32 และ 64GB ครับ สำหรับรุ่น 32GB นั้นถ้าเอาเข้าจริงแล้ว ซื้อมาก็อาจจะต้องพิจารณาซื้อ MicroSD Card (ตัวนี้ใส่ได้สูงสุด 32GB) มาเสียบเพิ่มกันได้เลย เพราะว่าเนื้อที่ที่เหลือให้ใช้งานหลังจากติดตั้ง Windows 8 พร้อมกับโปรแกรมที่ต้องใช้แล้วน่าจะเหลือพื้นที่ใช้งานไม่ถึง 10 GB แน่นอนครับ สำหรับราคา จะวางขายที่แรกในงาน Commart ในวันที่ 20 จะถึงนี้ ในราคา 12900 บาทครับ

สรุป คร่าวๆก็คือ มันคือแท็บเล็ต 8 นิ้ว ขนาดกำลังน่ารัก ที่ใช้งาน รันโปรแกรม .exe บนหน้าเดสก์ทอพที่เราเคยใช้งานกันได้เหมือนๆกับพีซีวินโดวส์ทั่วๆไป และใช้งานแอพ Windows 8 ได้ตามปกติ แถมยังมี Office 2010 bundle ติดมาให้อีกด้วยครับ ราคาเปิดมาก็เรียกได้ว่าคุ้มค่ามากๆสำหรับราคาระดับนี้ ซึ่งผมยังคงมองว่า เอเซอร์อาจจะทำราคาให้สูงกว่านี้ แล้วใส่ฟีเจอร์ที่น่าสนใจ และทำให้ตัวเครื่องดูมีราคา เช่นจอ IPS คุณภาพดีๆเสียหน่อย หรือวัสดุที่อาจจะทำให้ดูดีกว่านี้อีก และด้วยคุณสมบัติของมันที่สามารถใช้งานได้เหมือนเครื่อง PC ทั่วไป ผมคิดว่าขายราคาสัก 19000-20000 บาท ก็ไม่ถือว่าน่าเกลียดนักครับ

 

Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza