NVIDIA @ Computex Taipei 2014

/ บทความโดย: Northbridge , 04/06/2014 23:39, 2,665 views / view in EnglishEN
«»
Share

 NVIDIA @ Computex Taipei 2014

สำหรับ NVIDIA ใน Computex Taipei 2014 ปีนี้ผมก็จะขอส่งรายงานมาให้ท่าน จากบริเวณที่จัด Press Conference และ Demo Session ในพื้นที่เดียวกันนี้ครับ ซึ่ง Conference session ของ NVIDIA ในวันนี้นั้นก็แบ่งออกเป็น 4 ส่วน ส่วนแรกคือ Notebook (Geforce Mobile) ส่วนที่สองคือ GeForce (Desktop) ส่วนที่สามคือ Cloud Computing (NVIDIA GRID) และส่วนที่สี่คือ Tegra ซึ่งครอบคลุมไปถึงแท็บเล็ต โทรศัพท์ และอุปกรณ์อื่นๆที่ใช้ชิป Tegra ครับ

 NVIDIA @ Computex Taipei 2014

เราหลายคนอาจจะเคยได้ยินว่า เทรนด์ของคอมพิวเตอร์พีซี หรือแล็ปทอปพีซี นั้นกำลังจะได้รับความนิยมลดลงเรื่อยๆ ซึ่งก็เป็นเรื่องจริงครับ Chart ดังกล่าวข้างต้น แสดงให้เห็นถึงทิศทางตั้งแต่ปี 2011 จนถึง 2013 ว่าภาพรวมของตลาดโน๊ตบุ๊คโดยรวมมีท่าทีที่จะลดลง แต่สำหรับตลาดไฮเอนด์ โดยเฉพาะ Gaming นั้นมีโมเมนตัมที่มีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งผู้ผลิตหลายๆเจ้า ก็ทำนายกันในทิศทางแบบนี้ครับ ว่าตลาดกลุ่มไฮเอนด์นั้นจะมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น

 NVIDIA @ Computex Taipei 2014

GeForce GTX 800M series นั้นจะมีสมรรถนะที่เพิ่มขึ้นจากตระกูล 7xxM ขึ้นถึงราว 15-60&

 NVIDIA @ Computex Taipei 2014

นอกจาก GTX 8 series นั้นจะเร็วขึ้น แรงขึ้น และประหยัดไฟมากขึ้น NVIDIA ยังได้ให้ความสำคัญกับการออกแบบตัวเครื่อง โดยแต่เดิมนั้นผู้ผลิตโน๊ตบุ๊ค จะออกแบบดีไซน์การติดตั้งเป็นของตัวเอง ระบบระบายความร้อนด้วยตนเอง แต่สำหรับใน GTX 8xxM series นี้ NVIDIA ได้มีโซลูชั่นให้กับผู้ผลิตโน๊ตบุ๊ค เพื่อนำไปสร้างสรรค์เป็นโน๊ตบุ๊คที่มีขนาดที่บางลงได้กว่าชิป GPU ระดับไฮเอนด์ในรุ่นเก่าๆ

 NVIDIA @ Computex Taipei 2014

เทคโนโลยีใน GTX 800 series นั้นบรรจุมาใน GEFORCE EXPERIENCE ที่มีทั้ง SHADOW PLAY, BATTERY BOOST, GAMESTREAM

 NVIDIA @ Computex Taipei 2014

ที่น่าสนใจนั้นก็คือ Battery Boost ที่ท่านผู้ใช้ GeForce GTX 800m Notebook สามารถดาวโหลดมาใช้เทคโนโลยีนี้ได้ทันที โดยในขณะที่ใช้งานโน๊ตบุ๊กบนแบตเตอร์รี่ ซอฟท์แวร์จะพยายามทำการปรับความเร็วของกราฟฟิคชิป ให้เหมาะสมกับระดับโหลดที่ได้รับจากตัวเกม โดยมีการตั้งตัวแปรหลักไว้ให้เป็นเฟรมเรต กล่าวคือ สมมุตว่าเราต้องการเล่นเกมที่เฟรมเรตเฉลี่ย 30fps ในบางฉากของเกมที่อาจจะมีรายละเอียดไม่มาก ถ้า GPU วิ่งความเร็วเต็มที่ตลอด เฟรมเรตอาจทะลุไปถึง 100fps ซึ้งเป็นเฟรมเรตที่มากเกินความจำเป็นในสภาพแวดล้อมที่เราต้องการใช้แบตเตอร์รี่ให้คุ้มค่า Battery Boost จะช่วยปรับความเร็ว GPU ลงมา ให้สามารถเลี้ยงระดับเฟรมเรตให้อยู่ที่ระดับ 30 fps ได้ โดยค่าเฉลี่ยดังกล่าว สามารถปรับตั้งได้จาก GeForce Experience ได้เอง

 NVIDIA @ Computex Taipei 2014

GTX 800m Series ใหม่นี้ ทำให้ผู้ผลิตโน๊ตบุ๊คสำหรับเล่นเกมรุ่้นใหม่ๆ สามารถทำโน๊ตบุ๊กสำหรับเล่นเกม ที่มีขนาดบางและเล็กลงได้ อย่างในภาพนั้นคือ Aorus X3 โน๊ตบุ๊คจอ 13 นิ้วที่มีร้อมกับจอระดับ UHD ที่ผมว่าน่าจะทำให้บีบตัวอักษรให้อ่านยาก แต่ภาพก็คงจะคมกริบกันน่าดู ที่สำคัญ ด้วยบอดี้ที่เล็กและบางขนาดนี้ แต่ภายในมี GeForce GTX 870M 6GB แพ็คมาด้วยกันครับ

 NVIDIA @ Computex Taipei 2014

 NVIDIA @ Computex Taipei 2014

 NVIDIA @ Computex Taipei 2014

 NVIDIA @ Computex Taipei 2014

ส่วนถัดมาก็เป็นเรื่องของโลกกราฟฟิคในคอมพิวเตอร์เดสก์ทอพมาตรฐาน ซึ่งในปีนี้ NVIDIA ได้นำเสนอเทคโนโลยี NVIDIA G-Sync ที่จริงๆแล้วก็ได้เปิดตัวมาแล้วสักพักใหญ่ๆ แต่ใน Computex Taipei 2014 ปีนี้ เข้าใจว่ามีมอนิเตอร์ที่รองรับเทคโนโลยี G-Sync ที่เป็นแบรนด์ของไต้หวันเอง เปิดตัวออกมามาก ก็เลยทำให้เราได้เห็นการโปรโมตเรื่องนี้กันเป็นการใหญ่ครับ

โดยในรูปนั้นก็จะเป็นซิสเต็มที่คอนฟิคมาเพื่อสาธิตการทำงานของ NVIDIA G-Sync พร้อมกับหน้าจอความละเอียดระดับ 4K UHD จาก Acer ที่รองรับ G-Sync โดย G-Sync นั้นจะช่วยทำให้การแสดงผลภาพบนหน้าจอลื่นไหลขึ้น โดยปกติแล้ว หน้าจอที่เราใช้งานอยู่นั้น จะมีการสแกนภาพ (Refresh rate) อยู่ที่่ 60Hz กล่าวคือในทุก วินาที จะมีภาพถูกสแกนออกมาบนจอ 60 ภาพ แต่ตัวประมวลผลกราฟฟิคของเรา เวลาเรนเดอร์ภาพเคลื่อนไหว เฟรมเรตนั้นอาจจะแกว่งไปมา กรณีที่เฟรมเรตนั้นต่ำกว่า 60 เฟรมต่อวินาที หากเราเปิดระบบ V-Sync เอาไว้ ภาพที่เราเห็นในระหว่างที่กราฟฟิคการ์ดของเราเรนเดอร์ออกมาไม่ทัน 60 เฟรมต่อวินาที ก็จะเกิดเป็นภาพซ้ำ ทำให้เราเห็นว่าเกมของเรานั้นกระตุก

ต่อมาเกมเมอร์ระดับฮาร์ดคอร์ ก็เลยมักเลือกที่จะปิดฟีเจอร์ V-Sync นี้ทิ้งไป เพื่อให้เฟรมเรตที่เราได้รับชมนั้นดูดีขึ้น แต่ก็จะทำให้เกิดอาการภาพเฉือน เนื่องจากว่า จังหวะที่จอภาพสแกนเส้นจากบนลงล่างนั้น กราฟฟิคการ์ดส่งข้อมูลภาพวีดีโอมาให้จอไม่ทัน

G-Sync นั้นจะช่วยแก้ปัญหาทั้งสองรูปแบบ คือจะเข้ามาช่วยปรับอัตตรา Refresh rate ของจอภาพให้มี dynamic กล่าวคือหากกราฟฟิคการ์ดสามารถเรนเดอร์ได้ 20fps หน้าจอของเราก็จะสแกนภาพที่อัตตรา 20hz เท่านั้น ทำให้ภาพที่แสดงออกมาบนหน้าจอลื่นไหลและไม่มีอาการกระตุก และถ้าหากเฟรมเรตเพิ่มขึ้นมากกว่า 60fps (มากกว่า refresh rate) ตัวจอก็จะปรับสู่โหมดการทำงานปกติโดยอัตโนมัติ

 NVIDIA @ Computex Taipei 2014

ใน Demo session ก็ได้มี Titan Z ตัวจริงเสียงจริงมาวางโชว์อยู่ในงานด้วยครับ !!

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»