NVIDIA GeForce GTX 1080 Founders Edition 8GB GDDR5X Review
Share | Tweet |
สวัสดีครับทุกๆท่านที่เยี่ยมชมเว็บไซต์ Vmodtech.com ถึงแม้ว่าเราจะรู้ข่าวความเคลื่อนไหวของกราฟฟิกการ์ดรุ่นใหม่อยู่ตลอดเวลาแต่เราก็ปฏิเสธไม่ได้ครับว่าเมื่อได้สัมผัสตัวจริงผลจริงเป็นครั้งแรกนั้นมันเป็นความรู้สึกที่ยากจะบรรยาย ย้อนไปเมื่อกันยายน 2014 กราฟฟิกการ์ดซีรีย์ GTX 900 Series ได้ทำการเปิดตัวเป็นครั้งแรกด้วย GeForce GTX 980 หลังจากนั้นอีก 9 เดือน GTX 980 Ti ก็วางตลาด ด้วยพัฒนาการอย่างต่อเนื่องให้ทันกับเทคโนโลยีและความต้องการของผู้ใช้งานนั้นทำให้กราฟฟิกการ์ดรุ่นใหม่ล่าสุดที่มีชื่อว่า NVIDIA® Pascal™ ก็ได้ถือกำเนิด NVIDIA GeForce GTX 1080 นั้นเป็นกราฟฟิกการ์ดรุ่นแรกของ Pascal ที่ได้ทำการเปิดตัวในวันนี้พร้อมกันทั่วโลก มันเป็นการ์ดที่ล้ำสมัยที่สุดเท่าที่เคยผลิตออกมา มันรองรับ DirectX 12 และ Vulkan graphics อย่างสมบูรณ์แบบรวมถึงเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดของ Virtual Reality (VR) headsets, games,applications; รวมถึงสามารถผลักดันภาพระดับ 4K, และการแสดงผลแบบ HDR ได้เป็นอย่างดี
.
.
Pascal GPU นั้นได้ถูกผลิตขึ้นบนโครงสร้างเทคโนโลยีที่มีขนาดเพียง 16 นาโนเมตร FinFET + VLSI Design ซึ่งจะช่วยให้สามารถปรับแต่งความเร็วคล๊อกได้สูงกว่ารวมถึงการบริหารจัดการด้านพลังงานก็จะสามารถทำได้ง่ายกว่าด้วย บน GeForce GTX 1080 นั้นได้เลือกใช้ Memory แบบ GDDR5X ที่มีแบนด์วิทท์สูงกว่าเมมโมรี่ที่ใช้อยู่บนการ์ดเรือธงรุ่นที่ผ่านมา ด้วยความเร็วระดับ 10 Gbps อินเตอร์เฟส 256 บิทซึ่งมีแบนด์วิทท์มากกว่า GTX 980 ถึงกว่า 43% รวมถึงโครงสร้างด้าน memory compression ที่ได้ถูกพัฒนาให้มีประสิทธิภาพสูงกว่า 1.7 เท่าเมื่อเทียบกับ GTX 980
.
เมื่อมีการพัฒนา memory compression เกิดขึ้น ผลดีก็คือมันช่วยลดความสูญเสียของเมมโมรี่แบนด์วิทท์เมื่อถูกเรียกใช้งาน นอกจากนั้นมันยังมีส่วนช่วยลดขนาดข้อมูลที่เขียนลงในเมมโมรี่ ลดขนาดของข้อมูลที่ส่งผ่านจากเมมโมรี่ไปยังแคช L2 ซึ่งจุดนี้จะมีผลให้ประสิทธิภาพของ Cache L2 นั้นสูงขึ้น
*ขออนุญาติไม่ลบตัวอักษรตรงกลางออกนะครับ
ตัวการ์ด Ref จาก NVIDIA นั้นได้ถูกเรียกชื่อใหม่ว่า Founders Edition โดยพื้นฐานการออกแบบชุดระบายความร้อนนั้นยังทรงประสิทธิภาพเหมือนเดิมเพื่อให้รองรับการส่งผ่านความร้อนจากตัว GPU ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ภาคจ่ายไฟนั้นเป็น 5 phase dualFET ที่มีประสิทธิภาพในการจ่ายไฟได้นิ่งและได้ไฟที่สะอาดซึ่มีผลทำให้ NVIDIA Founders Edition นั้นมีประสิทธิภาพต่อการใช้พลังงานสูงกว่า รวมถึงความทนทานในการใช้งานหรือแม้แต่ภายใตสภาวะการโอเวอร์คล๊อก
.
การอัพเกรดชุดจ่ายไฟหรือ Voltage regulator จากแบบ 4 เฟสเป็น 5 เฟส dualFET นั้นเพื่อวัตถุประสงค์หลักคือปรับจูนแบนด์วิทท์ ปรับสมดุลย์เฟส และในเรื่องของเสียงรบกวน
ตารางเปรียบเทียบระหว่าง GTX 980 และ GTX 1080
.
SIMULTANEOUS MULTI-PROJECTION หรือ SMP นั้นเป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดที่ออกแบบมาพร้อมกับ GPU Pascal ทีจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเรนเตอร์บนการแสดงผลยุคใหม่นี้ SMP นั้นช่วยให้ Pascal นั้นสามารถ project จุดแสดงผลได้มากถึง 16 จุดที่ต่างกัน และแต่ละวิวพ้อยท์นั้นก็สามารถหมุนหรือขยับเพื่อให้เข้ากันได้กับทุกๆการแสดงผล นอกเหนือจากนั้นยังสามารถแสดงวิวพ้อยท์มากกว่าหนึ่งวิวไปพร้อมๆกันได้ด้วย
ในโลกของการเล่นเกมส์นั้น ความประทับใจในความสวยงามในเกมส์นั้นมีได้ถูกพัฒนาควบคู่กันมาด้วย ANSEL นั้นสามารถทำให้คุณแค๊บเจอร์โมเมนท์ต่างๆในเกมส์ได้ด้วยเทคโนโลยีล่าสุด ไม่เพียงแค่ช่วยให้คุณแค๊บเจอร์ภาพในเกมส์ในมุมมองปกติเท่านั้น ANSEL ยังสามารถให้คุณแค๊บเจอร์ภาพในมุมใดๆก็ได้ที่คุณต้องการ คุณสามารถจัดองค์ประกอบเพื่อให้ได้รูปที่สวยที่สุด เช่นคุณสามารถกำหนดท่าทางของคุณหลังศูนย์ยิงหลังจากนั้นคุณก็เข้า Free Camera Mode แล้วเลือกมุมและองศาในการถ่ายได้ซึ่งแน่นอนว่ามันสามารถหมุนได้ 360 องศาเลย
การทำงานของ ANSEL ก็เป็นหลักการง่ายๆโดยการเพิ่มโค๊ดเข้าไปใน driver เพื่อเชื่อมโยงบัฟเฟอร์และเฉดเดอร์ไว้ รวมถึงส่วนอื่นที่ต้องการลดรอยต่อในเกมส์ จากภาพจะเห็นได้ว่าด้านซ้ายนั้นจะเป็นมุมมองของการเล่น ด้านขวามมือจะเป็นมุมองที่ ANSEL สามารถควบคุมได้
อินเตอร์เฟสในการปรับแต่งที่มีให้คือ
● setConfiguration — Game settings, ที่เกี่ยวเนื่องกับระบบที่ใช้ในเกมส์
● isSessionActive — Informs game whether Ansel is in control. (pause game, remove HUD, etc)
● updateCamera — Ansel takes shot, respects game limits
เกมส์ที่จะรองรับ ANSEL ในอนาคตอันใกล้
VRWorks™ นั้นเป็นฟังก์ชั่นที่รวมอยู่ใน API ไลบราลี่และเอนจจิ้นที่ยอให้แอพพลิเคชั่นหรือผู้พัฒนาเฮดเซตนั้นสามารถสร้างประสบการณ์เสมือนที่สามจริงได้ด้วยการนำเอาความสมจริงด้านฟิสิกส์นำเสนอผ่านมองเห็น ได้ยิน ได้สัมผัสตอบโต้และจำลองภูมิประเทศรอบด้านอย่างสมจริง โดยองค์ประกอบของ VRWORK นั้นจะประกอบไปด้วย
VRWorks Graphic ที่ใช้โครงสร้างตัวฉายภาพแบบหลายๆตัวพร้อมๆกันจากพื้นฐานของ NVIDIA Pascal ที่จะช่วยปรับปรุงด้านการสร้างเฉดของพิกเซล, SINGLE PASS STEREO, MULTIRES SHADING, VR SLI
.
The Card Appearance
.
ตัวการ์ด NVIDIA GeForce GTX 1080 นั้นมีพื้นฐานการออกแบบตัวโครงชุดระบายความร้อนใหม่แต่ยังไม่ทิ้งลักษณะโทนสีเดิมครับ
สันการ์ดนั้นจะเห็นว่ามีการทำเทคเจอร์ขึ้นรูปว่า GEFORCE GTX ไว้เช่นเคยและจะเรืองแสงเมื่อเสียบใช้งานครับ โดยที่เอฟเฟกและรูปแบบสามารถเข้าไปปรับเล่นได้ใน Geforce Experience.
โซนของพัดลมท้ายการ์ดมีการเล่นลวดลายเทคเจอร์ที่ได้ถูกปั๊มขึ้นระหว่างการผลิต ตัวใบพัดลมยังเป็นแบบ Blower เช่นเคย สะดวกสำหรับการระบายความร้อนเมื่อเสียบใช้งานแบบหลายใบ
โลโก้ GTX 1080 อีกด้านนึงของตัวการ์ดครับ เช่นเดียวกับด้านท้ายการ์ด ฝาครอบชุดระบายความร้อนของ 1080 นั้นขึ้นลายไว้อย่างสวยงาม
แบคเพลทนั้นเป็นโลหะเบาๆที่มีความแข็งแรงใช้ได้เลย
อินตอร์เฟสด้านหลังมีอยู่ 5ช่องคือ 1 X DVI , 1 x HDMI , 3 x DisplayPort DisplayPort 1.2 certified, DP 1.3/1.4 Ready
System Configuration
SYSTEMS | |
.CPU | ..Intel Core i7 5960X Haswell-E LGA 2011-3 |
.Motherboard | ..ASUS RAMPAGE V EXTREME |
.Memory | ..DDR4 4 x 4GB |
.Graphic Card | ..NVIDIA GeForce GTX 1080 Founders Edition |
Harddisk | ..Plextor M6S 512GB <Plextor Support> |
.CPU Cooler | ..Custom Water Cooling |
Monitor | ..ASUS PQ321 4K, DELL U2413 |
.Power Supply | ..Thermaltake Toughpower 1500 Watt |
.Operating System. | ..Windows 10 Pro 64-bit |
.รายละเอียดของ systems ที่ใช้ในการทดสอบในวันนี้
ทำการเทสบนความละเอียดระดับ 4K (3840 x 2160) หรือเทียบเท่า 4 Full HD บน Monitor ASUS PQ321 ขนาด 32 นิ้ว
.
ชุดทดสอบ
สำหรับ ชุดทดสอบ ก็เซตกันง่ายๆด้วยชุด Haswell - E Core i7 5960X ที่ความเร็ว 4.4 GHz บัสแรมปรับแต่งซับไทม์มิ่งเล็กน้อยบนพื้นฐานความเร็ว 3000 MHz ทำการทดสอบบนระบบปฏิบัติการ Windows 10 Pro ครับ
Main System Stability
.
.
NVIDIA GeForce GTX 1080 from GPUZ
ความเร็วของการ์ดนั้นจะอยู่ที่ 1607/1251/1734 MHz Core/Mem/Boost ส่วนแรมนั้นจะมีขนาด 8 กิ๊กกะไบท์แบบ GDDR5X ที่มีความเร็วมาแปลกตานิดนึงที่ 1251 MHz
* สำหรับ Driver ที่ทำการทดสอบครั้งนี้นั้นเป็น version 368.16 ที่ได้รับจาก NVIDIA เอง
** การโอเวอร์คล๊อกในครั้งนี้นั้นได้รับคำแนะนำจาก NVIDIA ให้ใช้ EVGA Precision ซึ่งยังเป็นตัว Beta อยู่ครับ
.
Furmark Default
ความร้อนนั้นสูงสุดอยู่ที่ไม่เกิน 82 องศาเซลเซียสด้วยรอบพัดลมแบบออโต เย็นสบาย เสียงเงียบครับ
.
Default | Full load | |
. | ||
ในขณะ Full Load นั้น ระบบรวมทั้งหมดจะกินไฟจากเต้ารับที่ประมาณไม่เกิน 430 วัตต์ครับ
.
NVIDIA GeForce GTX 1080 Overclock
ทดลองโอเวอร์คล๊อกเพิ่มขึ้นไป ก็พอไปได้อีกพอควรครับและไปจบที่ GPU Clock +200 และ MEMORY CLOCK + 628 MHz จะได้ความเร็วที่ประมาณ 1807/1879 Core/Mem
*สำหรับการแสดงผลหลัง overclock นั้น บน GPUz ยังไม่สามารถแสดงความเปลี่ยนแปลงได้นะครับ ต้องรออีกระยะนึง เราสามารถดูความเปลี่ยนแปลงได้จากผลคะแนนก่อนในช่วงเวลานี้
ความร้อนหลังจากทำการโอเวอร์คล๊อกไปแล้วนั้นจะอยู่ที่ 63 องศาเซลเซียสด้วยรอบพัดลมแรงสุด
อัตราการเรียกใช้ไฟจากเต้ารับเพิ่มขึ้นมาประมาณ 25 วัตต์ที่ 455 วัตต์โดยเฉลี่ย
.
.
3DMark Vantage
.
NVIDIA GeForce GTX 1080 @ 1607/1251/1734 MHz Core/Mem/Boost
.
NVIDIA GeForce GTX 1080 OVERCLOCK
.
Graphic Comparison
.
.
3DMark 11
.
NVIDIA GeForce GTX 1080 @ 1607/1251/1734 MHz Core/Mem/Boost
.
NVIDIA GeForce GTX 1080 OVERCLOCK
.
Graphic Comparison
..
.
3DMark
.
NVIDIA GeForce GTX 1080 @ 1607/1251/1734 MHz Core/Mem/Boost
.
NVIDIA GeForce GTX 1080 OVERCLOCK
.
Graphic Comparison
.
.
Full HD - Chinese Unreal Engine 3 DirectX 11 Benchmark
จ
NVIDIA GeForce GTX 1080 @ 1607/1251/1734 MHz Core/Mem/Boost
.
Graphic Comparison
..
4K - Chinese Unreal Engine 3 DirectX 11 Benchmark
.
NVIDIA GeForce GTX 1080 @ 1607/1251/1734 MHz Core/Mem/Boost
.
Memory Usage
.
Graphic Comparison
..
.
Full HD - Call of Duty Advanced Warfare Benchmark
.
Graphic Comparison
.
.
4K- Call of Duty Advanced Warfare Benchmark
.
Memory Usage
.
Graphic Comparison
กินแรมการ์ดไปหมดครับที่สูงสุดระหว่างเล่น 7.942 GB
..
Full HD - FarCry 4 Benchmark
.
Graphic Comparison
.
4K - FarCry 4 Benchmark
.
Memory Usage
.
Graphic Comparison
.
Full HD - DYING LIGHT Benchmark
.
Graphic Comparison
.
.
4K - DYING LIGHT Benchmark
.
Memory Usage
.
Graphic Comparison
.
Full HD - GTA V
จ
NVIDIA GeForce GTX 1080 @ 1607/1251/1734 MHz Core/Mem/Boost
.
Graphic Comparison
..
Full HD - The Witcher 3 Wild Hunt
.
Graphic Comparison
า
4K - The Witcher 3 Wild Hunt
.
Memory Usage
.
Graphic Comparison
.
Full HD - Shadow Of Mordor
.
NVIDIA GeForce GTX 1080 @ 1607/1251/1734 MHz Core/Mem/Boost
.
Graphic Comparison
.
4K - Shadow of Mordor
.
NVIDIA GeForce GTX 1080 @ 1607/1251/1734 MHz Core/Mem/Boost
.
Memory Usage
.
Graphic Comparison
.
Full HD - Call of Duty Black Ops III
.
Graphic Comparison
.
4K - Call of Duty Black Ops III
.
Memory Usage
.
Graphic Comparison
บนการเล่น Blockops III นี้ ตัวเกมส์เรียกใช้แรมบนการ์ดไปสูงมุดที่ 6.4 กิ๊กกะไบท์ครับ
.
Full HD - Rise of The Tomb Raider
.
Result
.
Graphic Comparison
.
4K - Rise of The Tomb Raider
.
Result
.
Memory Usage
.
Graphic Comparison
.
Full HD - Hitman DX12
Setting ด้านบนครับ
.
Result
.
Graphic Comparison
ถ้
4K - Hitman DX12
Setting ด้านบนครับ
.
Result
.
Memory Usage
.
Graphic Comparison
.
Full HD - Ashes of Singularity DX12
.
Result
.
Graphic Comparison
.
4KD - Ashes of Singularity DX12
.
Result
.
Memory Usage
.
Graphic Comparison
ถ้าปรับรายละเอียดลดลงจะเล่นได้สบายๆครับ
Conclusion
ก่อนจะจบรีวิวนี้เรามาชมกราฟเปรียบเทียบอัตราการเรียกใช้ไฟจากเต้ารับจากระบบรวมกันครับ
.
ผมสรุปให้ง่ายๆสำหรับกราฟฟิกการ์ด NVIDIA GeForce GTX 1080 ให้ชมกันครับ
- GeForce GTX 1080 เป็นรุ่นที่พัฒนาขึ้นมาแทน GTX 980
- เปลี่ยนมาใช้แรมแบบ GDDR5X แทน GDDR5 และขนาดพอเพียงที่ 8GB หมดปัญหาสำหรับความละเอียดสูงๆเลย
- มันได้รวมเอาเทคโนโลยีและคุณสมบัติใหม่ๆที่มาพร้อมกับสถาปัตยกรรม Pascal เช่น ANSEL, VRWorks, Multi-Res Projojetion ที่เข้ามามีบทบาทในเกมส์ยุคใหม่ทั้งบนพีซีและ Vitual Reality
- ประสิทธิภาพความแรงนั้นจะแรงกว่า GTX 980 รวมไปถึงแรงกว่า GTX 980 Ti ในสถานะโอเวอร์คล๊อกทั้งบน 3DMark และ Game test
- บนเกมส์เก่าๆจะไม่ได้แรงกว่า GTX 980 Ti แบบทิ้งห่างแต่บนเกมส์ที่ออกปลายปีที่แล้วจนปัจจุบันเริ่มแสดงให้เห็นว่าแรงกว่ามาก
- รองรับเกมส์ที่ขับเคลื่อนด้วย DirectX 12 เพิ่มขึ้นและแรงมาก
- จุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับการเล่นเกมส์บนความละเอียด 4K ได้ลื่นไหลและมี Min FPS ดีขึ้นมากแล้ว
- กินไฟน้อย!
.
ทั้งหมดนั้นน่าจะเป็นสรุปสั้นๆสำหรับการทดสอบกราฟฟิกการ์ด NVIDIA GeForce GTX 1080 Founders Edition ในวันนี้ครับ อย่างที่กล่าวไปแล้วในหน้าที่ 3 ว่า ณ วันทดสอบวันนี้ GPUz และโปรแกรม EVGA สำหรับ Overclock นั้นยังไม่สมบูรณ์และผมผู้ทดสอบเองยังไม่แน่ใจว่า Driver นั้นสามารถที่จะ Optimize ได้มากกว่านี้อีกหรือเปล่า อย่างไรก็ดีการ์ดยังอยู่กับผมอีกซักพักครับ หากมีอะไรเพิ่มเติมหรือมีการปรับปรุงเกิดขึ้น ทางเว็บไซด์ของเราจะนำมาอัพเดทให้ได้ชมกันต่อเนื่อง เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าบทความรีวิวของเราจะสามารถตอบคำถามของผู้ที่สนใจกราฟฟิกการ์ดรุ่นใหม่ขาดตกบกพร่องอย่างไรต้องขออภัยครับ
.
.
..
.
.
ขอบคุณที่ติดตาม
เชน
.
.
ขอขอบคุณ
NVIDIA
..