nVidia PhysX: Unlock or Development???
Share | Tweet |
สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ Vmodtech เราขอตามกระแสที่กำลังกล่าวขวัญถึงซักนิดครับ หลังจากที่ EVGA ได้ปล่อยการ์ด EVGA Geforce GTX 275 CO-OP PhysX Edition ออกมา ก็ทำให้ผมนึกอยู่ว่า มันจะทำอะไรได้บ้างกับการ์ดทีมีหน่วยประมวลผล PhysX ผนวกอยู่บนการ์ดหลัก มันจำเป็นเหรอ? แล้วจำเป็นกับอะไร? แต่ด้วยช่วงเวลาที่กำลังรอผลทดสอบของการ์ดตัวนี้ ผมเลยไปหาการ์ดที่พอมีใน stock กับยืมการ์ดจากลูกชายมาเทสต์ดูซักนิดเพื่อที่จะดูว่า มันสามารถปั่นเฟรมเรทเพิ่มขึ้นได้มากน้อยแค่ไหนกับทั้ง 3D Benchmark แล้วก็เล่นเกมส์จริงๆ เอาเป็นว่าแบบคร่าวๆแล้วกันนะครับ วัยรุ่น อ่ะ เวลาว่างมันน้อย อิอิ
Concept ของ PhysX จาก nVidia นั้น ผมขออธิบายคร่าวๆให้พี่ๆที่ยังไม่คุ้นได้พอเข้าใจแบบง่ายๆนะครับ เพราะผมเองก็ไม่ค่อยรู้ เรียนช่างกล ตกสุขศึกษาอ่ะ กำ คือการนำเอา Physics Processing Unit ผนวกเข้าไปกับ Graphic Card ซึ่งความเป็นมาของมัน ก็ย้อนไปเมื่อ กุมภาพันธ์ 2008 nVidia ได้ทำการซื้อกิจการของ Ageia ผู้ผลิตการ์ด Physic เจ้าแรกในขณะนั้น หลังจากนั้นก็ได้ใส่ความสามารถนี้เข้าไปในการ์ดของตัวเอง โดยเริ่มตั้งแต่การ์ดในซีรีย์ 9xxx เป็นต้นมา สำหรับรายละเอียดลึกๆก็ฝากพี่ๆหาดูเอาในเนตแล้วกันนะครับ อิอิ
พอมี PPU อยู่บน nVidia Graphic Card แล้ว ทางผู้ผลิตเกมส์ก็เริ่มพัฒนาตัว Engine ของเกมส์ ให้ใช้ความสามารถของ PPU ดังกล่าว น่าจะประมาณต้นปี 2009 เนี่ยครับที่เริ่มกัน ลองไปดูรายชื่อเกมส์ในปัจจุบันที่ทำงานร่วมกับระบบ PhysX กันที่เว็บ nVidia กันครับ
สำหรับเป้าหมายของผมวันนี้ ก็อยากจะลองดูว่า ถ้าใช้การ์ดเดียวเพื่อรันเกมส์โดยให้ตัวการ์ดทำหน้าที่เป็นทั้ง GPU และ PPU กับการ์ดหนึ่งใบทำหน้าที่ GPU บวกกับอีกใบทำหน้าที่เป็น PPU แล้วดูว่ามันจะเห็นผลต่างทั้งในเกมส์และ Benchmark หรือเปล่า มากน้อยแค่ไหน และที่สำคัญที่สุด จำเป็นหรือไม่สำหรับช่วงเวลานี้?
สำหรับชุดทดลองวันนี้ ก็เป็นชุดประจำตัวที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน โดยจะมีการ์ดเข้ามาร่วมทดสอบด้วยสองการ์ดคือ Galaxy 8800GT และ Galaxy 9600GT ครับ
.SYSTEMS | |
.CPU | ..Intel® Core™ i5 750 |
.Motherboard | ..Gigabyte P55 UD3P |
.Memory | ..G.Skill Trident F3-16000CL9T-6GBTD 2GB*2 Dual Channel |
.Graphic Card | ..ASUS ENGTX275.. ..Galaxy 8800GT for PhysX ..Galaxy 9600GT for PhysX |
.Harddisk | ..WD AAKS 500GB |
.CPU Cooler | ..TR U120 Extreme |
.Power Supply | ..Antec CP-850 850W |
.Operation System |
..Windows Vista Ultimate 32-bit |
ผ่านความฟิตขั้นต่ำของ Vmodtech.com ก่อนครับ
ขณะทดสอบครับ
พร้อมแล้ว ลุยเลย…
3DMark06
GTX275
GTX275+8800GT
GTX275+9600GT ไม่ได้เทสต์ครับ โทษที วัยรุ่นก็งี้ชอบหลงๆลืมๆ อิอิ กำ คะแนนออกมาถือว่าไม่ต่างกันเลย เพราะ 3DMark06 ไม่เกี่ยวกับ PhysX เลยครับ
3Dmark Vantage
GTX275
GTX275+8800GT
GTX275+9600GT
ยิ่งเทสต์คะแนนยิ่งน้อย แสดงว่าความแรงของ GPU ที่มาเป็นตัว PhysX ก็มีผลกับคะแนนนะเนี่ย
Cryostasis Benchmark all MAX
ENGTX275
ENGTX275+8800GT
ENGTX275+9600GT
พอมาเทสต์นี้ สังเกตดีๆ การแยกชิปเฉพาะสำหรับ PhysX เริ่มสำแดงเดชแล้วครับ
Batman Arkham Asylum Benchmark
Setting
ENGTX275
ENGTX275+8800GT
ENGTX275+9600GT
อืม เห็นความต่างหรือเปล่าครับ? เพิ่ม GPU สำหรับ PhysX โดยเฉพาะเนี่ย พอถึงตอนเล่นเกมส์ที่ต้องใช้ PhysX จริงๆ แรงแบบหนังคนละม้วนเลยครับ
สรุปให้ดูกันง่ายหน่อยแล้วกันครับ
3Dmark06
สำหรับ 3DMark06 ยังไม่เห็นประโยชน์จากการเพิ่ม PhysX Card ครับ
3DMark Vantage
3DMark Vantage นั้น จะเห็นได้ว่า ถ้าการ์ดที่เรานำมาเป็น PPU อ่อนกว่าที่มีอยู่บนการ์ดหลัก ก็จะทำให้คะแนนลดลงอย่างเห็นได้ชัด โดยจะสังเกตคือคะแนน GPU นั้นคะแนนยังเท่าเดิม แต่เอ..ทำมัยคะแนน CPU ตกฮวบๆเมื่อใช้การ์ด PPU ที่อ่อนกว่า อันนี้ไม่รู้อ่ะครับ อิอิ สรุปว่า Vantage นั้นยังไม่เห็นประโยชน์จากการเพิ่ม PhysX Card ครับ มีแต่จะเป็นโทษมากกว่าทางด้านคะแนน
Cryostasis
Benchmark ตัวนี้ดูเหมือนไม่มีอะไร เพราะ avg และ min มันวิ่งอยู่ค่อนข้างจะสูง แต่พอผมลองเล่นเกมส์เทียบกัน รู้สึกว่าตัว ENGTX275 การ์ดเดียวจะออกหนืดๆครับ เหมือนการ์ดจะไม่ไหวที่ setting เดียวกับตัว Benchmark สรุปว่าเกมส์นี้เห็นข้อแตกต่างครับ
Batman
เกมส์นี้ชัดเจนครับ นอกจากเฟรมเรทจะสูงขึ้นเมื่อเพิ่ม PPU card แล้ว Effect ในเกมส์ก็พร่างพรูออกมาให้เห็น ไม่ว่าจะเป็นควันที่พุ่งออกมาจากท่อ หรือกระดาษที่ปริวอยู่บนพื้น ธงที่แขวนอยู่ที่เพดาน ชัดเจนครับ
มาถึงบทสรุปครับ
ที่ผมจั่วหัวบทความว่า Unlock or Improvement??? นี่ ผมคิดจริงๆนะครับ
อย่าง batman เนี่ย ผมลองเล่นด้วย 275 ใบเดียว setup เดียวกัน เริ่มตั้งแต่ version 1 ที่ยังไม่มี Hardware Accelerated Physx จนอัพแพทซ์แล้วเป็น 1.1 แล้วเนี่ย สิ่งที่สังเกตได้คือ
- ตอนไม่มี Hardware Accelerated Physx เล่นลื่นดีปกติ (เฟรมเรทไหงแค่นั้นไม่รู้ อิอิ) แต่ไม่เห็น Effect ที่อลังการ พวกควันพวกหมอกตามทางเดิน จริงๆที่มีอยู่ตอนนั้นก็ไม่ได้ขี้เหร่นะครับเรียกว่าสวยเลยทีเดียว
- พอเลือก Hardware Accelerated Physx เป็น high 275 ลำบากทันที หนืด ซ้าาาา
- พอเสียบแค่ 9600GT กลับเป็นว่า ลื่นเหมือนเดิม เฟรมเรทบ้าระห่ำอีกต่างหาก
ตกลงไอ้คำว่า NVIDIA(TM) GTX260.+ AND DEDICATED NVIDIA(TM) 9800GTX+ RECOMMENDED เนี่ย มันเสียบไปแค่เพื่อที่จะ unlock ความสามารถหรือเปล่า? หลอกขายการ์ด nvidia rename หรือเปล่า…
สำหรับผมแล้วในฐานะ user ธรรมดา ถ้าถามว่า “การเพิ่ม PPU Card” เข้าไปในระบบนั้นมีความจำเป็นหรือไม่ ผมว่าจำเป็นแน่ถ้าคุณอยากสัมผัสกับความพริ้วไหวสมจริงตามแรงโน้มถ่วงโลกของเกมส์ที่ Supported PhysX เพราะดูแล้วเอาเข้าจริงๆตอนเล่นเกมส์ Supported PhysX ถ้าจะปรับให้เห็นความแตกต่างทางด้านภาพให้พริ้วไหวสมจริงกว่าแบบเห็นได้ชัดจริงๆ ก็ต้องปรับ Hardware Accelerated PhysX เป็น High เจ้าตัว PPU ที่อยู่ในตัวชิปของ NVIDIA ที่มีขายอยู่ในตอนนี้ เหมือนจะยังแรงไม่เพียงพอที่จะทำให้เล่นได้อย่างลื่นไหลที่การปรับเช่นนั้นได้
…แต่ผมไม่แน่ใจว่าในอนาคต ไม่รู้ว่าจะใกล้หรือไกล หรือว่านานแค่ไหนที่เกมส์ Supported PhysX ของ nVidia ถึงจะเป็นที่นิยมกันจริงๆจังๆ อาจจะฮิตกันจริงๆปีหน้าที่จะถึงนี้ หรืออาจซักสองปีข้างหน้า หรืออาจจะหายไปเพราะขาดการสนับสนุนที่ดีจากผู้ผลิตเกมส์ ส่วนผมยังเดาทางไม่ค่อยถูก เลยขอดูไปเฉยๆก่อนดีกว่า อิอิ กำ
หวังว่าคงได้ไอเดียบ้างไม่มากก็น้อยนะครับ ขอบคุณที่ติดตาม…
เชน
24 ธันวาคม 2552