NVIDIA Quadro Case Study: ซีเอ็นเอ็นกับรายงานข่าวคืนแห่งชัยชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลายด้วย NVIDIA Quadro
Share | Tweet |
ซีเอ็นเอ็นกับรายงานข่าวคืนแห่งชัยชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลายด้วย NVIDIA Quadro
ในอุตสาหกรรมการแพร่ภาพข่าวนั้นเต็มไปด้วยการแข่งขันอย่างดุเดือดอยู่เสมอ รายการแพร่ภาพที่ได้เตรียมไว้ถูกยกเลิกเพื่อที่จะรายงานข่าวในคืนเลือกตั้งเพราะพวกเค้ารู้ว่าประชาชนมากมายจะเปิดชมรายการข่าวจากทีวีในคืนเลือกตั้งมากกว่าปกติอย่างแน่นอน พวกเค้าได้เพิ่มประสิทธิภาพการรายข่าวการผลการเลือกตั้งนี้ด้วยโปรแกรมต่างๆมากมายเพื่อที่จะนำเสนอให้ผู้ชมเกิดความประทับใจ น่าติดตามชมด้วยการใช้กราฟฟิก 3D ในการให้รายละเอียดและข้อมูลนี่น่าสนใจรวมถึงผลกระทบต่างที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งหลายจำเป็นต้องรู้ ทั้งนี้พวกเค้าก็หวังว่าจะเปลี่ยนผู้ที่เพียงต้องการจะรู้ให้กลายเป็นแฟนประจำของพวกเค้า
พื้นฐานการทำงานของ CNN Election Matrix นั้นทำงานบนขุมพลังกราฟฟิก 3D อย่าง NVIDIA Quadro และซ๊อฟแวร์ที่ชื่อว่า Vizrt ที่จะทำให้ผู้ดำเนินรายการนั้นสามารถตอบโต้กับเหล่าข้อมูด้านสถิติและโพลต่างๆได้ ซึ่งการแสดงรายละเอียดของข้อมูลที่นำเสนออยู่นั้นถูกควบคุมโดย John King ที่ซึ่งใช้งานทัชสกรีนและ Ali Velshi ใช้งานแท๊บเบล๊ทชวยให้ผู้รับชมรายการยังคงได้รับข้อมูลที่อัดเดทอยู่ตลอดเวลาและเกาะติดทุกสถานการณ์
ตามที่ David Bohrman รอประธานอาวุโสของ CNN และ หัวหน้าฝ่านของ Washington Bureau ได้กล่าวไว้ในการให้สัมภาษณ์ที่ออกอากาศทางโทรทัศน์โดย Newser ถึงความน่าสนใจของการเลือกตั้งปี 2010 “พวกเราได้มีการหารือเกี่ยวกับความสามารถในการแสดงข้อมูลและการซ้อนข้อมูลที่มากมายถึงสี่ชั้นเพื่อที่จะเกาะติดการรายงานให้สื่อถึงประชาชนที่ได้รับชมรายการได้เข้าใจมากที่สุด ผู้รับชมจะต้องได้รับข่าวสารในรายละเอียดแต่ละแง่มุมของการเลือกตั้งอย่างเต็มอิ่มและสมบูรณ์แบบ และด้วยเทคโนโลโยีในการออกอากาศและในรูปแบบออนไลน์ กับการรวมตัวกันกับทีมผู้เชี่ยวชาญด้านการเมืองที่ดีที่สุด เราสามารถจะนำเสนอประสพการณ์ที่ยอดเยี่ยมแบบไม่มีใครเหมือนในคืนการเลือกตั้งอย่างแน่นอน”
สตูดิโอ 51 ของ CNN นั้นได้ถูกปรับปรุงด้วยกล้องเครื่องมือวัดจำนวน 48 ตัวซึ่งสามารถปรับและแปลงให้เป็นเวทีเสมือน จอสีเขียวขนาด 10′ x 20′ ได้ถูกเนรมิตขึ้นในสตูดิโอ รวมถึงจอมัลติทัชแบบพลาสมาได้ถูกยึดติดในแนวตั้งกับผนังด้วย Vizrt ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบและเป็นพาร์ทเนอร์กับ CNN มายาวนานได้จัดหาขุมพลังมาเพื่อโครงการ CNN Election Matrix ซึ่งขุมพลังทั้งหมดนั้นมาจาก NVIDIA Quadro ดิจิตอลวีดีโอไปป์ไลน์และ Quadro GPU ระบบจะทำการแสดงผลสำรวจและข้อมูลต่างๆผ่านทางบล๊อคที่ได้แสดงอยู่บนพื้น
ในคืนการเลือกตั้ง 2010 นั้น CNN Election Matrix ได้ทำการติดตั้งกล้องจับการเคลื่อนไหวจำนวนหกตัว วีดีโอจากกล้องเหล่านี้จะถูกส่งไปยังระบบ Vizrt ซึ่งมีขุมพลัง NVIDIA Quadro ทำงานและประมวลผลเป็นฮาร์ดแวร์หลักและภาพการเลื่อนไหวจะถูกแยกไปสู่ซ๊อฟแวร์ VizIO ที่จะป้อนข้อมูลนั้นไปยัง VizEngines จำนวนหกยูนิท (หนึ่งเอนจิ้นต่อกล้องหนึ่งตัว) ซึ่งมันจะสามารถควบคุมมุมมองของกล้องแต่ละตัวได้ทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นการทำงานของเลนซ์ ระยะชัด การซูมเข้าออก การวางตำแหน่งและเป้าหมายในสตูดิโอ และอื่นๆ
Quadro ที่เป็นขุมพลังหลักของระบบ VizEngine นั้นจะเรนเดอร์แต่ละซีนจากสัดส่วนของภาพที่มองเห็นอยู่อย่างถูกต้อง Vizrt Chromakeyer ใช้ความก้าวหน้าของคุณลักษณะพิเศษด้าน Shader ของ NVIDIA เป็นหลักในการแสดงผลบนหน้าจอเขียวที่ติดตั้งทัชสกรีน ในขณะที่ข้อมูลรอบด้านจะถูกใช้เป็นส่วนที่โดดเด่นกว่าด้านหน้า
Quadro Digital Video Pipeline เป็นระบบเร่งความเร็วด้วย GPU ที่ช่วยให้การทำงานแบบเรียลไทม์นั้นสมบูรณ์แบบ รวดเร็วในกระบวนการผลิต และสามารถแสดงผลวีดีโอความละเอียดสูงของสภาพแวดล้อมระหว่างออกอากาศได้ทั้งแบบมาตรฐานและวีดีโอ 3D นอกเหนือจากนั้น มันยังเป็นแพลทฟอร์มเดียวที่สามารถส่งผ่านสัญญาณอินพุตแบบ HD-SDI สี่ช่องและสัญญาณ HD-SDI เอาท์พุดจาก GPU แต่ละตัวไปพร้อมๆกับยังเตรียมพร้อมสำหรับกระบวนการประมวลผลกราฟฟิกด้วยทรัพยากรที่เหลือเฟือบนระบบ ทั้งนี้ก็เพราะว่า Digital Video Pipeline นั้นสามารถส่งกราฟฟิกตรงออกจากวีดีโอการ์ดในรูปแบบสัญญาณ SDI โดยที่ไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับระบบบัสภายในของ PC นั่นเองที่ทำให้ Pipeline สามารถช่วยลดกระบวนการทำงานได้อีกขั้นตอนด้วย
“โปรเจก CNN Election Matrix จะประสพความสำเร็จไม่ได้ถ้าปราศจากเทคโนโลยี NVIDIA Quado เพราะว่าไม่มีเทคโนโลยีไหนที่มีไปท์ไลน์ที่สามารถนำพวกมันมารวมไว้ด้วยกันได้” Odell กล่าว
CNN ก็เชื่อว่า ความน่าเชื่อถือของ NVIDIA นั้นสามารถทำให้ทุกสิ่งเป็นจริงได้ ทีมงานได้บทสรุปของสภาพแวดล้อมของ CNN Election Matrix ก่อนที่จะแพร่ภาพไม่นาน พวกเค้าเชื่อมั่นว่าเทคโนโลยีของ NVIDIA จะทำให้งานสำเร็จลุล่วงไปได้อย่างแน่นอน และก็เป็นอย่างที่พวกเค้าคิด กระบวนการผลิตรายการสดนั้นก็ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี
“Quadro Digital Video Pipeline เป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับสองเหตุผล” Gerhard Lang หัวหน้าทีมวิศวกรรมของ Vizrt กล่าว “ข้อแรกคือ มันมี latency ที่ต่ำมาก นี่เป็นเรื่องที่สำคัญเรื่องนึงที่จะเกิดขึ้นขณะตากล้องกำลังมององค์ประกอบของกราฟฟิกและไม่ต้องการมองเห็นภาพเหลื่อมในขณะรายการสด นี่เป็นสิ่งที่ทำให้สับสนอย่างมากมาย”
Lang ยังกล่าวต่อว่า สิ่งที่สำคัญมากไปกว่านั้น แม้ว่าเวลาในการเรนเดอร์จริงๆจะเพียงพอเมื่อใช้ระบบ “Quadro Digital Video Pipeline ใช้เวลาเพียงแค่ 2.3 มิลลิวินาทีต่อช่วงเวลานึงสำหรับกระบวนการส่งผ่านวีดีโอจากอินพุทสู่เอ้าพุท แม้ว่าการเรนเดอร์เก้าครั้งโดย Vizrt เพื่อสร้างเอฟเฟกจะเกิดขึ้นภายใน 16.7 มิลลิวินาทีสำหรับกระบวนการในช่วงเวลาต่อเฟรมในรูปแบบ 60 Hz มันก็ยังคงมีเวลามากพอที่จะเรนเดอร์กราฟฟิกที่ซับซ้อนและยุ่งยากรวมถึงยังสามารถเพิ่มเอฟเฟกเพื่อสร้างกราฟฟิกที่สมจริงสู่สายตาผู้รับชมได้ ตอนท้าย Lang ได้กล่าวเสริมว่า เทคโนโลยี NVIDIA Quadro นั้นสามารถเพิ่มประสิทธิภาพให้กับผู้ออกแบบเพื่อสร้างผลลัพธืที่ดีจากความคิดสร้างสรรที่มากกว่า”
CHANE
Thank you NVIDIA Quadro