NVIDIA TECH TALKS at SIGGRAPH Hong Kong 2013
Share | Tweet |
.
สวัสดีครับ เมื่อช่วงวันที่ 21-22 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ทีมงานเว็บไซด์ Vmodtech ของเราได้รับเกียรติให้ไปร่วมงาน NVIDIA Tech Talks ที่งาน SIGGRAPH 2013 ที่จัดขึ้นที่ประเทศฮ่องกงครับซึ่งถือเป็นปีที่สองต่อเนื่องกันแล้วครับสำหรับเว็บไซด์แห่งพลังได้รับเกียรตินี้เป็นที่เดียวในประเทศไทย NVIDIA Tech Talk นั้นถือเป็นงานโชว์นวัตกรรมใหม่ล่าสุดจากทาง NVIDIA ที่ได้ออกแบบสร้างสรรค์ขึ้นมาเพื่องานระดับเอ็นเตอร์ไพรซ์ ซึ่งถ้าตีวงให้แคบหน่อยก็คือกราฟฟิกการ์ดที่ออกแบบมาสำหรับช่วยคำนวณด้านโครงสร้างต่างๆนั่นเอง
.
ผม tpp และ Venom_Crusher ได้เหินฟ้าจากเมืองไทยโดยสายการบิน Cathy Pacific แต่เช้าตรู่มุ่งหน้าสู่ HK ครับ อากาศนั้นกำลังดีทีเดียว อุณหภูมิเฉลี่ยประมาณ 20-23 องศาเซลเซียส กับภาพสวยๆงามๆจากบนเครื่องก่อนครับ
.
NVIDIA นั้นนอกจากจะเป็นผู้เชี่ยวชาญในการออกแบบและผลิตกราฟฟิกการ์ดสำหรับเล่นเกมส์แล้วยังเป็นผู้เชี่ยวชาญในการออกแบบกราฟฟิกการ์ดสำหรับงานด้าน Visual Computing อีกด้วย
ในส่วนของผลิตภัณฑ์ที่ทาง NVIDIA นั้นมีแบ่งอยู่สามคลาสซึ่งก็คือ Gaming ก็จะมีตัวชูโรงก็คือ NVIDIA GeForce และ Grid ส่วนที่สองก็คือกราฟฟิกการ์ดที่รองรับการทำงานด้าน Computational ซึ่งก็คือ Quadro, Tesla, และ GeForce Grid และตลาดอีกส่วนนึงที่ NVIDIA นั้นเริ่มเอาจริงเอาจังก็คือตลาด Mobile Device ซึ่งได้ออกแบบขุมพลังอย่าง Tegra ออกมาแชร์ตลาดนี้ด้วย
แน่นอนครับว่า ตลาดที่สำคัญส่วนนึงของ NVIDIA นั้นก็คือ Visual Computing ซึ่ง ณ วันนี้นั้นมีผลิตภัณฑ์ออกมาวางขายเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานด้ารนี้มากมายทั้งใน Platform แบบ Mobile ที่แบรนด์ผู้ผลิตชั้นนำอย่าง HP และ Dell ได้นำเอา Quadro Mobile ไปประกอบไว้ในตัว Laptop เพื่อให้เป็น Computing Computer แบบเคลื่อนที่ได้ ซึ่ง HP ZBook 17 นิ้วและ DELL M6800 17 นิ้วนั้นได้ติดตั้ง Quadro K5100M ที่มีเมมโมรี่บรรจุอยู่มากมายถึง 8 กิ๊กกาไบท์ ทำให้สองรุ่นนี้เป็น Laptop ที่ทรงพลังที่สุดในบรรดา Mobile Computational Device ที่มีบนโลกในปัจจุบัน
.
นอกจากนั้นแล้ว Computational GPU สำหรับ Desktop ก็ยังเป็น Quadro ที่ได้ทำการเปิดตัว K6000 ไปเมื่อไม่นาน ถือเป็นการต่อยอดจาก K5000 ในปีที่แล้ว จุดเด่นก็คือ K6000 นั้นได้บรรจุแรมเอาไว้มากถึง 12 กิ๊กกาไบท์ และสุดท้ายก็คือ Platform ที่เป็นที่สุดของ Desktop ก็คือ NVIDIA MAXIMUS ได้ที่ได้ออกแบบให้มี GPU ช่วยในการทำงานมากกว่าหนึ่ง ซึ่งอาจจะคอนฟิกเอา Quadro และ Tesla ช่วยในการทำงานควบคู่กันไปได้ ทำให้พลังในการเรนเดอร์งานนั้นดุดันและสมบูรณ์แบบอย่างที่สุด
Pixar นั้นได้ให้ความเห็นไว้ว่า Kepler GPU นั้นเป็นส่วนสำคัญในการสร้างสรรค์การร่างแสงเงาและโครงสร้างของภาพยนต์ในยุคหน้าอย่างแท้จริงๆ ด้วยการเพิ่มแรมจำนวนมหาศาลที่ช่วยให้การตรวจสอบแบบเรียลไทม์นั้นรวดเร็วและสามารถตอบสนองได้อย่างสมบูรณ์แบบ
ในวงการการออกแบบรถอย่าง Nissan North America นั้นก็ได้รับผลที่ดีจากการใช้ GPU ของ NVIDIA ด้วย มันทำให้การร่างโครงนั้นรวดเร็วและสามารถตรวจสอบรายละเอียดแบบ Deeply detail ได้อย่างดีโดยเฉพาะเมื่อต้องซูมเข้าไปดูรายละเอียดแบบ High Resolution
Catia Design นั้นก็ชื่นชอบในการเรนเดอร์แสงเงาที่รวดเร็วซึ่งได้ผลลัพธ์มาจากการที่ Quadro นั้นเพิ่มแรมเข้าไปเป็น 12 กิ๊ก งานเรนเดอร์ของเค้าจึงพ้นขีดจำกัดไปแล้ว
Quadro นั้นพร้อมสำหรับการเลือกใช้งานแล้ว โดย partner ที่ร่วมกับ NVIDIA ก็มีมากมายหลายแบรนด์ที่ออกแบบ Ultimate Desktop ไว้ให้เลือกสรรค์
NVIDIA Grid คือ Platform ใหม่ที่ออกแบบมาให้นักเล่นเกมส์ที่ต้องการความเป็นที่สุดในทุกๆที่ ด้วยการเล่นเกมส์จากที่ใดก็ได้เพียงแค่สามารถต่อ Internet และติดตั้ง GRID server เอาไว้
นอกเหนือจาก GRID จะออกแบบมาสำหรับการเล่นเกมส์แล้ว GRID Server นั้นก็ยังทรงพลังในการประมวลผลด้วย ด้วยการเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์ไม่ว่าจะเป็น Windows Laptop หรือ Macbook เข้ากับ GRID Server ผ่านทาง GRID Interface Software เพียงเท่านี้คุณก็สามารถทำงานด้าน Computing หนักๆได้ไม่ว่าจะเป็นที่ไหนในโลก
GRID GPU นั้นออกแบบมาสองโมเดลคือ GRID K1 และ GRID K2, GRID K1 นั้นได้ถูกออกแบบมาสำหรับ Mainstream โดยได้นำเอา GPU ระดับกลางบรรจุไว้สองตัว ผู้ใช้งานด้านเกมส์มิ่งสามารถเลือกใช้ K1 สำหรับเล่นเกมส์ได้ ส่วน GRID K2 นั้นได้ถูกบรรจุไว้ด้วย GPU ระดับ High End จำนวนสองตัวเพื่อรองรับการทำงานด้าน Computation มืออาชีพ
โดยที่ GRID Platform นั้นได้ถูกจัดจำหน่ายโดย partner มากมายหลากหลายแบรนด์เช่นเคย
ในช่วงปีที่ผ่านมานั้น NVIDIA GRID Platform นั้นประสบความสำเร็จมากมายทั้งในเอเชีย ยุโรป รวมถึงในอเมริกา
และนี่เป็นครั้งแรกครับที่เป็นการเปิดตัว NVIDIA GRID VCA ที่ผู้ใช้งานสามารถเลือกที่จะคอนฟิกได้ตามความต้องการ โดย GRID VCA นั้นสามารถติดตั้ง NVIDIA Quadro K5000 หรือ K6000 ได้มากถึง 16 ตัวบนแรคแบบ 4U โดย GRID VCA นั้นจะวางตลาดในปี 2014 ที่จะถึงนี้
.
เรามาชมบรรยากาศหน้าบู๊ตของ NVIDIA Tech Talk กันก่อนครับ ทั้งสื่อมวลชนและผู้ที่สนใจงานด้าน GPU Computing ให้ความสนใจทดลองกันมากมายจริงๆ
ผู้ผลิต Software ก็ประจำการและพร้อมให้คำแนะนำกันอย่างเป็นกันเองครับ
ชุดนี้เป็นชุดเดโมนี่ประกอบด้วย NVIDIA Quadro K6000 และลง Software Redcine-X Pro ไว้แสดง
ชุดใหญ่ครับสำหรับเซตนี้ K6000 x2 ที่ Chaosgroup ได้เตรียมไว้โชว์การทำงานร่วมกันระหว่าง Quadro และงานของเค้า
นี่เป็น Demo ของ GRID Mobile Platform ครับ ท้ายๆของคลิ๊ปจะเป็นการเปรียบเทียบการเรนเดอร์งาน GPU บน GRID Server ด้านซ้าย และการเรนเดอร์โดย CPU ในตัว Laptop เองด้านขวา
GRID Server ครับ สามารถแอกเซสได้จากทั้ง Windows OS และ MAC OSX เลย
GRID VCA และ Project Logan ครับ
การเรนเดอร์งามๆและรวดเร็วด้วยพลังของ NVIDIA Quadro
.
.
เช่นเคยครับกับการบรรยายจากคุณ Phillip Miller ซึ่งมีตำแหน่งเป็น Director ในส่วน Advanced Rendering Product Manager ของ NVIDIA
คุณฟิลลิปได้มาบรรยายถึงเรื่องเทคโนโลยีการใช้งาน Computing GPU ในงานด้านการเรนเดอร์ด้วย Software ต่างๆครับ
Computing GPU นั้นช่วยงานด้านใดบ้าง อย่างที่พอจะทราบกันแล้วครับว่า GPU อย่าง Quadro นั้นได้ถูกออกแบบมาเพื่อ Real Time Rendering ที่ผลที่ได้รับจากการใช้งาน Quadro K6000 ที่บรรจุแรมมากถึง 12 กิ๊กกาไบท์ทำให้งานเรนเดอร์นั้นรวดเร็วมาก เพราะโดยปกติแล้วเวลาที่เราทำงานด้านโครงสร้างที่ต้องการหมุนภาพเพื่อตรวยสอบรายละเอียด ด้วยรูปหรือโครงสร้างที่มีขนาดใหญ่มากๆที่เราได้อัดการจำลองแสงเงา เฉดดิ่ง วัสดุพื้นผิวต่างๆ สิ่งแวดล้อม มุมของกล้องที่ต้องกานสื่อ และโทนแมพเข้าไปทำให้โครงสร้างนั้นมีขนาดใหญ่มาก จากที่ผ่านมา NVIDIA K5000 แม้จะมีความสามารถในด้านนี้ที่สุดแต่ก็ยังมีจุดอ่อนคือแรมที่มีมาน้อยเกินไปทำให้เมื่อ K5000 เรนเดอร์แล้วจำเป็นต้องส่งรายละเอียดเข้าไปพักในแรมของระบบและส่งกลับมาเพื่อการประมวลผล แต่บน NVIDIA Quadro K6000 นั้น ปัญหานั้นได้หมดไปแล้วเนื่องจาก K6000 นั้นบรรจุแรมมามากเพียงพอถึง 12 กิ๊กกาไบท์
แม้ว่าการแก้ไขนั้นเราสามารถทำได้ง่ายๆเพียงแค่ลด Resolution ลงเพื่อให้การแสดงผลเป็นไปอย่างราบรื่น แต่ปัญหาก็จะเกิดเมื่อระบบนั้นไม่สามารถตอบสนองรายละเอียดลึกๆที่ Resolution สูงๆได้
PIXAR ผู้ผลิต Animation ชื่อดังก็ได้ใช้งาน GPU Computing บน OptiX บน Katana ด้วย
ตัวอย่างที่แสดงโดยทีมงาน PIXAR
ชุด Ultimate Workstation ที่เตรียมไว้แสดงด้านหน้าประกอบไปด้วย NVIDIA Quadro K6000 จำนวนสองตัวทำงานร่วมกัน
ทีมงาน Chaosgroup ได้อธิบายถึงการใช้งาน และแสดงถึงความสามารถของ Quadro K6000 บนงานของเค้าครับ เป็นกันเองและตอบข้อซักถามเป็นอย่างดีเลย
มาถึงจุดที่น่าสนใจมากอีกเรื่องครับ Mobile Visual Computing บน Tegra
ต่อเนื่องจากปีที่แล้วครับ การบรรยายโดยคุณ Neil Trevett ซึ่งยังรับหน้าที่เป็น Vice President ในส่วน Mobile Content ของ NVIDIA และในกลุ่ม Khronos ด้วย
คุณ Trevett ได้พูดถึงทิศทางในการพัฒนาของ Mobile GPU อย่างน่าสนใจครับ ในปี 2014 นั้นจะมีการต่อยอด Tegra 4 และ CUDA 5.5 และ OpenGL 4.4 บน Project Logan
เทคโนโลยีที่อัดแน่นบน Mobile GPU ในยุคหน้า
ทีมงานของ NVIDIA ได้อธิบายในส่วนของ Project Logan ให้ชมกันครับ ไม่น่าเชื่อครับว่า Mobile GPU นั้นสามารถทำได้มากขนาดนี้เลย
.
RED DIGITAL CINEMA PROFESSIONAL
มาถึงบริษัทผู้ผลิตงานด้านดิจิตอลชั้นนำของโลกกันบ้าง คุณ Ryan Erwin ซึ่งเป้น General Manager ของ RED China ได้บรรยายถึงประสิทธิภาพเมื่อใช้ NVIDIA GPU Computing กับงานของ RED
การทำงานของเค้าเน้นไปที่วีดีโอความละเอียดสูงมากกว่า 4K การตอบสนองและความรวดเร็วในการทำงานถือเป็นเรื่องสำคัญ NVIDIA GPU Computing เป็นทางออกของเค้า
คุณไรอันได้บรรยายการทำงานของเค้าบน Ultimate Configuration ของ NVIDIA ครับ
.
Avid Ultra HD Editing and Realtime On-Air Graphic Solution
Partner ที่มีส่วนสำคัญสำหรับงานด้านโพรเฟสชั่นนอลกราฟฟิกครับ คุณ Philip WU, Head of Solution Specialist (Greater China) บริษัท AVID และคุณ Kathy Jiang, Segment Marketing Manager ในส่วน Workstation ของ HP ครับ
AVID นั้นก็เป็นบริษัทผู้ผลิตสื่อด้านดิจิตอลชั้นนำของโลกที่เจ้านึงที่ไว้ใจใน HP Workstation ที่ประกอบไปด้วย NVIDIA MAXIMUS
หลากหลายงานของ AVID นั้นราบรื่นไปด้วย GPU Computing จาก NVIDIA
.
Boost Tianjin National Animation with HP Workstation & NVIDIA Quadro GPU
คุณ YiFu Wang, Tianjin University of Software Engineering Master’s Tutor, The Technical Direct of Public Technical Platform of National Animation Industry Demonstration Park in Tianjin Sino-Singapore Eco-city และคุณ Kathy Jiang, Segment Marketing Manager ในส่วน Workstation ของ HP ครับ
คุณ YiFu Wang ได้บรรยายถึงการใช้งาน NVIDIA GPU Computing ด้วยครับ
หลากหลายโปรเจก
จะเห็นได้ว่า NVIDIA GPU Computing นั้นมีส่วนให้โลกดิจิตอลนั้นสมบูรณ์แบบ ความรวดเร็วในการทำงานนั้นทำให้ Work Flow ราบรื่นและสามารถต่อยอดไอเดียได้อย่างไม่มีขีดจำกัดในทุกบริษัทครับ
.
.
ในงาน SIGGRAPH 2013 นั้นก็ยังมีบู๊ตต่างๆที่น่าสนใจอีกพอควรครับ ทีมงานนำเอาภาพบรรยากาศทั่วๆไปมาให้ได้ชมกัน
ครบถ้วนครับสำหรับเนื้อหาของ NVIDIA TECH TALKS ในงาน SIGGRAPH 2013 ที่ HK จะเห็นได้ว่า NVIDIA นั้นยังคงทำงานหนักในด้าน Professional GPU Computational เหมือนอย่างเช่นเคย หลากหลายการพัฒนาต่อยอดนั้นทำให้โลกดิจิตอลได้ถูกสร้างสรรค์ขึ้นมาได้อย่างไม่มีข้อจำกัดจำแทบแยกไม่ออกครับว่าสิ่งที่เห็นนั้นเป็นจริงหรือว่าเป็นภาพเสมือนที่ได้ถูกร่างจากคอมพิวเตอร์
.
สุดท้ายทีมงาน Vmodtech.com ก็ขอขอบคุณโอกาสดีๆที่ทาง NVIDIA แล HP หยิบยื่นให้ ทำให้เราได้เปิดโลกทัศน์ที่ไม่ได้ปิดกั้นอยู่แค่เพียง Gaming Graphic Card ทีมงานหวังว่าจะได้มีโอกาสในการถ่ายทอดเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยจาก NVIDIA ต่อเนื่องกันไปเรื่อยๆครับ
.
.
Special Thank You
NVIDIA, TW
HP
.