NVIDIA TECH TALKS at SIGGRAPH ASIA 2012 Part 1

/ บทความโดย: tpp , 04/12/2012 00:22, 6,333 views / view in EnglishEN
«»
Share

Accelerating Mobile Augmented Reality

dsc 1491 NVIDIA TECH TALKS at SIGGRAPH ASIA 2012 Part 1

มาถึงช่วงที่สามครับ คุณ Neil Trevett Vice President ในส่วน Mobile Content ของ NVIDIA ได้มาบรรยายเกี่ยวกับ Accelerating Mobile Augmented Reality ให้ฟังกัน

dsc 1499 NVIDIA TECH TALKS at SIGGRAPH ASIA 2012 Part 1

dsc 1495 NVIDIA TECH TALKS at SIGGRAPH ASIA 2012 Part 1

หลักๆของการบรรยายในส่วนนี้ก็คือ การออกแบบให้ Mobile Device นั้นแสดงผลได้อย่างสมจริงด้วยเทคโนโลยีของ NVIDIA

dsc 1496 NVIDIA TECH TALKS at SIGGRAPH ASIA 2012 Part 1

ทิศทางและแนวโน้มของคอมโพเน้นท์กับนิยามใหม่ของอุปกรณ์คำนวณส่วนบุคคล จะเห็นได้ว่าทิศทางการเติบโตของ Mobile component นั้นมีทิศทางการเจริญเติบโตอย่างชัดเจนตั้งแต่ปี 2010 และจากการประมาณการแนวโน้มในปี 2015 ที่จะถึงนี้ Mobility Device ทั้งหลายจะเติบโตจนน่าจับตามองเป็นอย่างยิ่ง

dsc 1498 NVIDIA TECH TALKS at SIGGRAPH ASIA 2012 Part 1

dsc 1503 NVIDIA TECH TALKS at SIGGRAPH ASIA 2012 Part 1

นิยามของ Accelerating AR ที่ออกแบบมาเพื่อให้ตรงตามความต้องการของผู้ใช้งาน ด้วย System On Chip ที่ได้รวมเอาระบบการคำนวน เมมโมรี่ และอุปกรณ์ต่างๆที่จำเป็นเข้าไว้ด้วยกัน เพื่อที่จะส่งผลให้เพิ่มความสามารถของ Mobile Device ได้มากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น การควบคุมการใช้งานกล้องเป็นไปได้อย่างคิด มีเซนเซอร์มากมายเพิ่มเข้าไป ประสิทธิภาพการประมวลผลของรูปภาพเพิ่มขึ้น รวมถึงกระบวนการคำนวณของ 3D ที่เร็วขึ้นด้วย

dsc 1505 NVIDIA TECH TALKS at SIGGRAPH ASIA 2012 Part 1

มาถึงพระเอกของหัวใจหลักของ Mobile Device อย่าง Tegra 3 ครับ จากที่ได้เคยได้ชมบทความเกี่ยกับเรื่องนี้ไปบ้างแล้ว ผมจะขอย้อนกลับมาพูดถึงอีกนิดครับ Tegra 3 นั้นเป็น Mobile Quad Core แรกของโลกที่จะมีคอร์ที่ 5 เสริมขึ้นมาที่เรียกว่า Low Power Core ซึ่งจะทำงานต่อเมื่ออุปกรณ์อยู่ในสถานะที่ไม่ต้องการการทำงานมาก ทั้งนี้ก็เพื่อจะประหยัดพลังงานนั่นเอง

dsc 1506 NVIDIA TECH TALKS at SIGGRAPH ASIA 2012 Part 1

จากกราฟแสดงทิศทางและแนวโน้มของประสิทธิภาพของ Mobile System On Chip ที่สูงขึ้น ซึ่ง ณ วันนี้นั้น Tegra 3 ก็มีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับ Core 2 Duo บน Destop PC แล้ว ในปีต่อๆไปนั้น ตามโร๊ดแมพที่เห็น WAYNE, LOGAN, และ STARK นั้นจะทำให้คุณตะลึงในประสิทธิภาพของมันได้อย่างแน่นอน

dsc 1507 NVIDIA TECH TALKS at SIGGRAPH ASIA 2012 Part 1

อุปกรณ์ Mobile ทั้งหลายนั้น ทาง NVIDIA ไม่ได้มองแค่ประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นเท่านั้น แต่ในเรื่องของการใช้พลังงานก็เป็นอีกส่วนนึงที่ต้องนำมาคิดและรวมเป็นส่วนนึงในการพัฒนาด้วย

dsc 1508 NVIDIA TECH TALKS at SIGGRAPH ASIA 2012 Part 1

dsc 1509 NVIDIA TECH TALKS at SIGGRAPH ASIA 2012 Part 1

แล้วจะประหยัดพลังงานได้อย่างไร? การลดการใช้พลังงานในอุปกรณ์ Mobile นั้นคีย์ของมันก็มีอยู่ที่การออกแบบตั้งแต่พื้นฐานของฮาร์ทแวร์ไปจนถึงการออกแบบ Software ที่สามารถบริหารการเรียกใช้ทรัพยากรได้อย่างสมเหตุผล รวมถึงการเรียงลำดับและจัดเรียงการเรียกใช้การประมวลผล ซึ่งนั่นหมายถึงการเรียกใช้ทรัพยากรด้านพลังงานของอุปกรณ์ Mobile ให้เต็มประสิทธิภาพ และส่วนที่สำคัญที่สุดก็คือการเร่งการทำงานของฮาร์ทแวร์ให้รวดเร็วขึ้นครับ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือการบริหารการประมวลผลไปพร้อมๆกันแบบขนานหลายๆงาน และลดการเคลื่อนย้ายข้อมูลไปมา ทั้งหมดคือจุดหลักๆที่ทีม NVIDIA นำมาเป็นเป้าหมายในการหยัด และใช้พลังงานของ Mobile Device ครับ

dsc 1511 NVIDIA TECH TALKS at SIGGRAPH ASIA 2012 Part 1

นอกจากนั้นแล้ว  คุณ Neil ก็ยังได้พูดถึงโครงสร้างหลักของนวัตกรรมของ Mobile Platform อย่าง OpenGL ES, OpenVX, WebGL และ SteamInput ด้วย ซึ่งทั้งหลายเหล่านี้ก็จะเป็นองค์ประกอบหลักในส่วนของ Software ที่มีความเกี่ยวเนื่องกันบนเป้าหมายของการใช้ Mobile Device ได้อย่างเต็มรูปแบบ ให้คุณได้สัมผัสกับประสพการณ์ใหม่ๆที่สมจริงอย่างที่ไม่เคยได้สัมผัสมาก่อน และที่สำคัญที่สุดมันต้องประหยัดพลังงานด้วย

.

พบกันใหม่ในตอนต่อไปครับ

Chane

.

ขอขอบคุณ

NVIDIA

.

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»