NVIDIA TECH TALKS at SIGGRAPH ASIA 2012 Part 2
Share | Tweet |
NVIDIA TECH TALKS AT SIGGRAPH ASIA 2012
สวัสดีครับสมาชิก Vmodtech ทุกท่าน มาต่อเนื่องกับบทความ NVIDIA TECH TALKS at SIGGRAPH ASIA 2012 ตอนจบตอนที่สองกันเลยครับ สำหรับบทความนี้ก็เป็นการสัมมนาต่อเนื่องในช่วงบ่ายและข้ามไปในตอนช่วงสายๆถึงบ่ายของวันที่ 30 พฤศจิกายนด้วยครับ
.
Scalling OpenGL Applications Accross Multiple GPU’s and Mixing Graphics and Compute
สำหรับช่วงนี้ก็เป็นการพูดถึงการนำ GPU ไปประยุกต์ใช้งานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพสูงสุดครับ โดยผู้ร่วมบรรยายจะมีสองท่านคือ คุณ Shalini Venkataraman ซึ่งเธอเป็น Senior Applied Engineer ของ NVIDIA ครับ
เรื่องที่ได้พูดถึงก็จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับการใช้งานทั่วไปด้วย GPU หลายๆตัว, โปรแกรมที่ใช้ทำงานและแอพพลิเคชั่นที่แสดงผลหลายๆหน้าจอ การจำลองกลุ่มข้อมูลที่มีขนาดใหญ่และการทำงานด้านการร่างโครงในรูปแบบขนานเพื่อทำงานไปพร้อมๆกันหลายๆงาน
อันดับแรกก็เป็นการแนะนำเรื่องการส่งผ่านคำสั่งพื้นฐานของ OGL ซึ่งจะเห็นได้ว่าในระบบปฏิบัติการที่ต่างกันนั้นก็ให้ผลลัพธ์ที่ต่างกันด้วย
การเลือกใช้งาน GPU ในการร่างโครงหรือเรนเดอร์นี่เราก็สามารถเลือกได้ว่าจะให้ส่วนใดเป็นตัวคำนวณครับ จุดนี้ถ้าเป็น GeForce Card เราคงคุ้นเคยกันดีแล้ว
ในกรณีที่งานเรนเดอร์นั้นมีรายละเอียดมากมายและเรามี GPU ติดตั้งอยู่หลายตัว เราสามารถที่จะจัดสรรการทำงานของแต่ละจุดของงานเรนเดอร์ไปให้กับแต่ละ GPU ได้ จากภาพสไลด์ด้านขวามือบนจะเห็นได้ว่า เราสามารถแบ่งการเรนเดอร์ของวัตถุเป็นสี่ส่วนโดย assign ให้ GPU 4 ตัวทำการเรนเดอร์ในแต่ละส่วนอย่างเป็นอิสระแล้วส่งผ่านข้อมูลมารวมกันได้
ในส่วนนี้ก็พอจะเห็นภาพนะครับว่า การทำงานด้าน Professional Graphic นั้นไม่ใช่ว่าเราสามารถใช้การ์ด Quadro เพียงหนึ่งใบทำงานได้เท่านั้น เรายังสามารถเพิ่มจำนวนการ์ดเข้าไปเพื่อที่จะให้เราได้ผลลัพธ์ที่รวดเร็วและประหยัดทรัพยากรได้มากมาย
ต่อเนื่องกับเนื้อหาการบรรยายที่อยู่ในกลุ่มเดียวกันโดยคุณ Wil Braithwaite ซึ่งก็เป็น Senior Applied Engineer อีกคนนึงของ NVIDIA
จุดหลักๆที่คุณ Wil พูดถึงคือการคำนึงถึงการออกแบบภายในแอพพลิเคชั่นต่างๆและการทำงานร่วมกันของระบบ
เนื้อหาในส่วนนี้จะเป็นการพูดถึงชุดคำสั่งเชิงลึกๆบน Software ต่างๆครับ ตรงนี้เป็นการแสดงให้เห็นถึงเทคโนโลยีที่ก้าวหน้ากว่าของ NVIDIA ที่จะช่วยลดเวลาในการทำงานลงได้มากกว่าและยังผลให้ได้รับผลของงานที่ดีกว่า
วีดีโอนี้เป็นตัวอย่างของการปรับแต่งชุดคำสั่งบนมายาให้ได้ผลรับในการเรนเดอร์ในรูปแบบของ Wil ครับ
.
NVIDIA Products and Technologies
ส่วนนี้เป็นการบรรยายในช่วงท้ายของวันที่ 29 ครับ ซึ่งคุณ Justin Boitano เป็น Director of Marketing ของ NVIDIA ได้มาพูดคุยกับบรรดาผู้สนใจและทีมงานของ NVIDIA ก็ได้มานั่งรวมตอบคำถามกันด้วย
Product ของ NVIDIA นั้น เราจะสามารถแบ่งได้เป็นสามส่วนครับคือ GPU สำหรับงานกราฟฟิกก็จะมี GeForce, Quadro, และ Tesla Tegra สำหรับ Mobile Device และ VGX ที่ออกแบบมาเพื่อรองรับ Cloud Computation
หลังจากการบรรยายของคุณ Justin แล้ว อย่างที่ได้กล่าวไปในต้นๆของหน้านี้คือมีการพูดคุยตอบข้อซักถามต่างๆของผู้ที่สนใจใน Professional Graphic ทั้งหลาย จนเวลาล่วงเลยไปมากทำให้พนักงานที่ดูแล Hall ต้องมาบอกว่า Hall จะปิดแล้ว ได้รับความสนใจมากเลย
.
CG Tech Talk
ในช่วงสายๆของวันที่ 30 ครับ ผมได้เดินทางไปยังอีก Hall นึงเพื่อฟังการบรรยายเรื่อง Computer Graphic โดยทีมงาน Jon Peddie Research ครับ
การบรรยายครั้งนี้นั้นก็พูดถึงตลาดโดยรวมของ CG ในส่วนของ Hardware และ Software รวมถึงความคาดหวังและแผนต่างๆในระยะยาวด้าน CG ซึ่งในส่วนนี้เค้าก็ได้เชิญผู้ที่มีประสพการณ์และมีความรู้จากหลากหลายบริษัทมาร่ามพูดคุยกันด้วย
ห้าท่านจากสี่บริษัทยักษ์ใหญ่ทั้งในส่วนของ Software และ CG เลยครับ
นอกเหนือจากการบรรยายแล้ว ก็ยังมีคอมพิวเตอร์ที่มาตั้งเพื่อแสดงถึงประสิทธิภาพการทำงานด้าน CG ด้วย ภาพด้านบนนั้นก็เป็น Ultrabook จาก Acer
Dell Workstation ก็แรงไม่เป็นสองรองใครด้วย CPU Intel และ GPU จาก NVIDIA
HP Workstation ก็เป็นอีกหนึ่งยักษ์ใหญ่ด้าน Workstation System ด้วย ดัวด้านขวานี่สวยนะครับ
.
Managing Large Scale Production With HP and NVIDIA
เรากลับมาที่ Hall หลักอีกครั้งนึงครับเพื่อมาฟังบรรยายจาก Douglas Leong ซึ่งเป็น Creative Director ของบริษัท Lighthouse มาบรรยายเกี่ยวกับการใช้งาน HP Workstation และ GPU จาก NVIDIA เพื่อสร้างสรรงานด้าน CG ครับ
บนพื้นฐานเพียงแค่ CPU และ Quadro K5000 เท่านั้นก็สามารถสร้างสรรงานด้านแอนนิเมชั่นและ Computation แบบอลังการได้ จากที่เมื่อก่อนนั้นต้องใช้ GPU จำนวนมากมายมหาศาลที่เรียกว่า GPU Farm แต่ตอนนี้ใช้เพียงแค่ Quadro เพียงใบเดียก็สามารถทำงานในรูปแบบนี้ได้อย่างง่ายดาย
.
Overall of Siggraph 2012
อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วว่า งาน SIGGRAPH นั้นไม่ได้มีเพียงแค่ NVIDIA เท่านั้น แต่ก็ยังมีหลากหลายบริษัทมาเปิดบู๊ทในงานด้วย มาชมบรรยากาศรอบๆงานกันครับ
บริษัทเล็กๆไปจนถึงโรงเรียนสอน Graphic Design ก็มากันพร้อมเลยในงานนี้
นี่ก็เป็นบู๊ทนึงที่ได้นำเอาแท๊บเบล็ทมาใช้งานในแง่มุมนี้
SIGGRAPH ASIA 2012 ณ ประเทศสิงคโปร์ก็ได้ผ่านพ้นไปแล้ว ก็หวังว่าสมาชิก Vmodtech นั้นก็คงได้ไอเดียของ Professional Graphic ทีมีใช้งานในปัจจุบันกันบ้างนะครับ ต้องขอออกตัวไว้นิดว่าเนื้อหาของบทความสองบทความนี้อาจจะหลวมไปซักหน่อยก็เนื่องจากพื้นฐานของผมผู้เขียนนั้นก็มีเพียงแค่ Surface และ Solid จาก Software อย่าง Euclid แค่อย่างเดียว สัญญาว่าผมและทีมงาน Vmodtech จะทำการบ้านหนักขึ้นเพื่อที่จะถ่ายทอดรายละเอียดของงานด้าน Professional Graphic แบบนี้ให้ได้เนื้อหาเชิงลึกและสามารถเข้าถึงผู้อ่านได้มากขึ้นครับ พบกันใหม่ครับ
.
.Chane
.
ขอขอบคุณ
NVIDIA
.