PX7600GS จะเป็นยังไง ถ้าโดนดินสอข่วนไปสักนิด

/ บทความโดย: admin , 05/07/2006 03:35, 596 views / view in EnglishEN
«»
Share

          ครับ กราบสวัสดี พี่พี่ เพื่อนๆ น้องๆ ทุกๆท่านเลยน่ะครับ … กลับมาในครั้งนี้ จากการห่างหายไปนาน กว่าครึ่งปี  กลับมาครั้งนี้ ผมก็ยังคงอุปนิสัยเดิมๆอยู่น่ะครับ แบบที่ว่า คุ้มค่าบนความพอดีครับ


          เนื่องจากได้มีการ review การ์ดแสดงผลที่มีชื่อว่า PX7600GS DDR2 ของ Winfast ในกระทู้นี้ โดยท่าน น็อตบิต เกรียนเรนเจอร์ ไปแล้วนั้น … กระผมจึงตัดสินใจออกเดินทางไกล ไปหาซื้อ Galaxy PX7600GS DDR3 ครับ ( เอ๊ะยังไงกัน ) แต่ว่ามันไม่มีครับ รอเกือบ 2 สัปดาห์ ก็ยังไม่มาครับ … เลยบอกตัวเองและเงิน ว่า ” เอา Winfast ก็ได้เฮ้ยยย เผื่อมันจะเอามาลากขำๆ แล้วกระฉูด ” ก็เลยควัก จ่ายไปเรียบร้อยครับ …


          แต่เรื่องมันไม่จบครับ … เอามาลงเครื่องได้ ก็เล่นเลยครับ กดไปที่ 500/1000  ด้วยทุกอย่าง เดิมๆ Standard ทุกอย่างเลยครับ ด้วยความเสถียร … ลองเล่นและทดสอบด้วยโปรแกรมยอดฮิตหลายๆตัว … ก็ได้รู้สึกว่า ” ทำไมมันดูอืดๆเนอะ…” ความเขลาเริ่มเกิดครับ  ดันเอาไปลงขายซ่ะงั้น ทั้งๆที่ซื้อมาได้วันเดียว …


          พอลงขาย … ก็ได้มาพบกับท่าน GIGOLO ครับ … ท่านผู้นี้ ดันไปเอาสูตรการฝนดินสอ หรือที่รู้กันดีว่า pencil mod ( กึ่ง Hardmod ) มาให้ได้ดูกัน … เท่านั้นครับ เห็นฝรั่งลากกันสะใจดีจิง  เลยปิดการขายทันที … แล้วก็มาลุยกับการ์ดตัวเองซ่ะดีกว่า … ที่มาจาก กระทู้นี้ครับ


          พอแล้วครับ พูดยาวเกินไป … การฝนดินสอเพิ่มคาร์บอน คือการทำให้แรงดันไฟฟ้าเดินทางผ่าน Resistor ต้านทาน ได้ดีขึ้นครับ … ทำให้แรงดัน VGpu เพิ่มมากขึ้นนั่นเองครับ


ไปดูพร้อมๆกันเลยครับ ว่ามันจะคุ้ม และจะเป็นยังไง มากน้อยเท่าไหร่ครับ …

          จะเริ่มด้วยการ อธิบายคร่าวๆ ไปเรื่อยๆ น่ะครับ



และนี่คือตัวการ์ด Winfast7600GS ด้านหลังน่ะครับ   โดยที่วงกลมสีแดงวงเอาไว้ คือบริเวณที่ เราจะทำการ ฝนกันครับ ทั้งในส่วนของ GPU และ Memmory เลยครับ


และการ์ดตัวนี้ เป็น pcb345 ของ nvidia ครับ  เพราะฉนั้นการ์ดทุกตัวที่ใช้ pcb นี้ ใช้วิธีนี้เพิ่มความแรงได้หมด ครับผม …



ภาพนี้ก็คือส่วนของการฝนดินสอ ในการเพิ่มไฟให้กับ GPU ครับ 


ดังที่ในรูปบอกไว้ว่า ” Pencil Resistor “  ฝนไปตรงนี้เลยครับ…


และในวงกลมสีแดง ที่เขียนไว้ว่า ” Voltage “ คือจุดวัดไฟ ( + )



ภาพนี้ก็คือส่วนของการฝนดินสอ ในการเพิ่มไฟ ให้กับ Memmory ครับ ( แต่ในส่วนนี้ ตัวผมได้ลองทำแล้วครับ แต่ไม่เห็นผลใดๆครับ ผมเลยลบทิ้งออกไปครับ เพราะตัวเม็ดแรม ไม่มีการระบายความร้อนเลย  อาจจะเป็นอันตรายให้กับ memmory ของเราได้ครับ … และส่วนนี้ จะไม่มีจุดให้วัดไฟแรมครับ … ใช้ใจล้วนๆครับ


 


วิธีฝนก็ง่ายๆครับ … เห็นในวงกลมใช่มั๊ยครับ … ใช้ดินสอ HB ค่อยๆฝนลงไปทั้งตัว resistor เลยครับ ( ทั้งนี้ทั้งนั้น ความเข้มของดินสอไม่มีผลครับ  จะไปใช้ 2B ก็ได้ครับ )


ตรงจุดนี้ แนะนำให้ใช้ความใจเย็นด้วยน่ะครับ … ระวัง อย่าให้พลาดไปโดน resistor ตัวอื่นน่ะครับ …


และการฝนนั้น ค่อยๆฝนทีล่ะนิด และวัดแรงดันไปเรื่อยๆน่ะครับ ยอมเสียเวลาหน่อยครับ … เพิ่อความแม่นยำของไฟ  ( การวัดแรงดัน ใช้มัลติมิเตอร์ จิ้มตามขั้วที่บอกไว้ตามรูปเลยครับ และ กราวน์ จะจิ้มลงเคสหรือว่า PSU ก็ตามสะดวกครับ )


 


หน้าถัดไปจะเป็นเรื่องของผมมั่งแล้วครับ …


 

————————————————–

 



นี่ก็คือตัวการ์ดของผมน่ะครับ


ในสี่เหลี่ยม ผมได้ฝนดินสอไปแล้วครับ ( สังเกตุจะเห็นว่ามันดำๆครับ ) 


          ในวงกลม คือจุดวัดไฟครับ ( นำขั้วบวกของมิเตอร์ไปจิ้มไว้ครับ และ กราวน์ลงที่ใดก็ได้ครับ )




ด้วยมิเตอร์เข็ม และ ดิจิตอล น่ะครับ…


ไฟที่ออกมาจากมิเตอร์เข็มได้ที่ 1.55 โวลต์ ครับ ( ค่านี้ถูกต้องครับ )


ส่วนไฟที่ออกมาจากมิเตอร์ดิจิตอลได้ที่ 1.885 ครับ ( ตรงนี้มิเตอร์ของผมมันมีอาการเพี้ยนเลยพลาดไปประมาณ  0.3 โวลต์ โดยประมาณ )



อุณหภูมิ Idle ขณะใช้งานทั่วไป หลังจากที่ฝนดินสอเพิ่มไฟ แล้วครับ


ในการทดสอบครั้งนี้ ใช้ อุปกรณ์ และ Driver ดังนี้




ทดแรม 166 เพื่อความเหมาะสมต่อความเร็ว Cpu และแบนด์วิธ ที่ได้มา ไม่มากไม่น้อย ไม่ทรมานกันเกินไปครับ ….



ซิงค์เดิมๆเลยครับ … หาพัดลม แรงดีดีสักตัวเป่าไว้ด้วยก็เป็นการลดความเสี่ยงไปได้ระดับนึงครับ



RivaTuner แสดงรายละเอียด และ Driver



ลากได้จมเกย์ เพราะเราใช้ PowerStrip ครับ


 

————————————————–

และผลการทดสอบหลังจากการ Pencil mod ไปแล้วนั้น ได้ออกมาตามนี้เลยครับ …




3DMark01 ออกมาที่ 26K กว่าๆเกือบ 27K อันนี้ดูเยอะเพราะจับคู่กับ Opteron148@3GHz ครับ




3DMark03 ดูดบั้นท้าย 7600GT เข้าไปเรื่อยๆ แล้วคร๊าบ




3DMARK05 ผ่าน 5,000 มาได้ ก็นับว่าคุ้มุ คุ้ม คุ้มครับ สำหรับค่าตัวของมัน




มาถึง 3DMark06 สุดโหดตั้วนี้  ผมยังไม่อยากเชื่อตัวเองเท่าไหร่เลยครับ ว่ามันจะมากมายอะไรขนาดนี้  งานนี้ 7600GT ต้องคิดหนักแน่นอนครับ…



ตู้ปลา ก็ออกมาได้สวยงามใช้ได้เลยทีเดียวครับ…


 

————————————————–


อุณหภูมิ Fulload ขณะทดสอบด้วยโปรแกรม 3D ต่างๆ


บอกไว้ที่นี้ก่อนเลยครับ ว่าผมใช้ซิงค์เดิมก็จริง แต่ว่าความร้อน ค่อนข้างสูงน่ะครับ ถ้าอัดกันขนาดนี้ …


 


 

   เสร็จสิ้น เรียบร้อยครับ สำหรับการขีดข่วนอันเร้าใจ  และก็คงจะคลายความข้องใจของใครหลายๆคนไปได้ไม่น้อยใช่มั๊ยครับ ว่าจะเอา GS หรือว่า GT ดีเอ่ย ….


   ตัวผมเองรู้สึกว่า มันเป็นสิ่งที่ต้องใช้ความเข้าใจนิดหน่อยครับ ว่าเราต้องทำใจยอมรับด้วยครับ ว่าเราจะทำแบบนี้ เราต้องยอมรับกับสิ่งที่จะเกิดขึ้น ในภายหลังให้ได้ ….


  


   สุดท้ายนี้ ผม นาย…อั๊ยซ์… ต้องขอขอบคุณ


ท่าน GIGOLO ครับ  ที่ได้นำสาระในเรื่องนี้มาแบ่งปัน … จนเป็นผลสำเร็จ … 


Website  guru3d.com   


Website  xtremesystems.org  


สำหรับสื่อกลางที่นำมาแบ่งปันกันด้วยครับ …


Thanks alot for these forum.


 


สุดท้ายนี้( อีกที ) เชิญทุกท่าน แลกเปลี่ยนความคิดเห็นผ่านปลายนิ้วที่ กระทู้นี้ ได้เลยครับ …

«ก่อนหน้า 1 2 3 4 แสดงทั้งหมด ถัดไป»

Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»