Review : Acer Iconia W510

/ บทความโดย: Northbridge , 30/04/2013 15:34, 48,522 views / view in EnglishEN
Share

 DSC0046 Review : Acer Iconia W510

                ในช่วงไตรมาสที่ผ่านมา เราได้เห็นเครื่องคอมพิวเตอร์แลปทอปแบบใหม่ๆ แนวๆ Convertible หรือประเภทที่สามารถปรับเปลี่ยนให้ทำงานคล้ายๆกับแท็บเล็ตได้ออกมากันมากพอ สมควร ในขณะเดียวกันทางสินค้ากลุ่มแท็บเล็ตนั้นเราก็ได้เห็นแท็บเล็ตในรูปแบบที่ สามารถปรับเปลี่ยนการใช้งานเสียบเข้ากับ docking keyboard ออกมาให้เห็นกันเรื่อยๆ หลากหลายรูปแบบ ซึ่งรูปแบบใหม่ที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในช่วงนี้ก็คงจะหนีไม่พ้นแท็บเล็ตที่ เป็นระบบปฏิบัติการ Windows 8 ที่มีความยืดหยุ่นในการใช้งานสูงคล้ายคลึงกับคอมพิวเตอร์แลปท๊อปทั่วไป แต่ยังคงความคล่องตัวในการพกพา และตอบสนองต่อการใช้งานได้อย่างรวดเร็วครับ

 DSC0005 Review : Acer Iconia W510

                Acer Iconia W510 เป็นแท็บเล็ตที่เป็นระบบปฏิบัติการ Windows 8 มีขนาดหน้าจอ 10.1นิ้ว และใช้ขุมพลังเป็นซีพียูแบบ Intel Atom ที่ได้รับการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องจาก Atom รุ่นแรกให้มีความประหยัดพลังงาน และยืดหยุ่นในการใช้งานมากขึ้น ตลอดจนมีชุด Docking keyboard ที่มีแบตเตอร์รี่เสริม ขายเป็นออพชั่นเพิ่มเติมอีกด้วยครับ

 DSC0047 Review : Acer Iconia W510

 DSC0012 Review : Acer Iconia W510

หน้า จอของเจ้า W510 นี้ก็มีขนาด 10.1นิ้ว ที่เป็นทัชสกรีนแบบคาปาซิทีฟ ตลอดจนมีพาแนลแบบ IPS ซึ่งทำให้มีมุมมองการรับชมภาพได้ในมุมกว้าง และมีสีสันที่เทียงตรง กระจกหน้าจอเป็นแบบ Gorilla Glass แข็งแรงทนทาน และกันกระแทกได้ในระดับหนึ่ง และทัชสกรีนสามารถตอบสนองการสัมผัสของนิ้วได้ว่องไวและแม่นยำมาก

 DSC0021 Review : Acer Iconia W510

                ตัวเครื่องขนาด 10.1 นิ้วก็ให้ความรู้สึกในการใช้งานทั่วๆไป เต็มไม้เต็มมือดี ซึ่งจะสังเกตได้จากรูปที่ถ่ายให้เห็นมุมมองของจอจากด้านข้าง ว่าตัวเครื่องนั้นก็ไม่ได้บางแต่ก็ไม่ถือว่าหนากำลังพอดีเพราะมีพอร์ตเชื่อม ต่อครบบนตัวเครื่อง ส่วนวัสดุที่ใช้นั้น หน้าจอบอกได้เลยว่า แข็งแรงดีมากๆครับ แต่ส่วนตัวเครื่องโดยภาพรวม ผมให้คะแนนอยู่ในระดับปานกลาง ค่อนไปทางดี ตัวเครื่องสัมผัสแว้บแรกจะรู้สึกดีมากครับ ผิวเงินๆของตัวเครื่องนั้นเหมือนกับว่าจะทำจากอะลูมิเนียม แต่จริงๆแล้วเป็นพลาสติก แต่มีคุณภาพดีพอสมควร ซึ่งผมคิดว่าก็ดีนะครับเพราะทำให้มีน้ำหนักที่เบาลงด้วย

 DSC0048 Review : Acer Iconia W510

                ด้านหลังเครื่องนั้นก็เรียบๆและมีสติกเกอร์โลโกอินเทล และวินโดวส์ แปะอยู่ ตลอดจนมีกล้องความละเอียด 8 ล้านพิกเซล ติดมาให้ คุณภาพก็ไม่ได้ขี้เหร่อะไรครับ ใช้งานได้อย่างคล่องตัวเลยทีเดียว

%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B8%9B%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E012 Review : Acer Iconia W510

%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B8%9B%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E013 Review : Acer Iconia W510

สอง ภาพด้านบนเป็นภาพตัวอย่างจากกล้องด้านหลัง ไมไ่ด้ปรับแต่งอะไรครับ ไวท์บาลานซ์แอบมีเพี้ยนๆนิดหนึ่งตามสไตล์กล้องดิจิตอลใต้แสงฟลูออเรสเซนต์

%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B8%9B%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E015 Review : Acer Iconia W510

ส่วนภาพนี้เป็นภาพจากกล้องหน้า ซึ่งประมานการได้ว่าน่าจะพอใช้งานให้เห็นหน้ากันได้ชัดๆสำหรับการ skype call กันล่ะครับ

 DSC0005s Review : Acer Iconia W510

                ในด้านการใช้งานในรูปแบบของแท็บเล็ตนั้น ใครที่เคยเล่นโทรศัพท์พวก Windows Phone 8 หรือคอมพิวเตอร์แล็ปท๊อป Windows 8 แล้วก็บอกได้เลยว่า ความรู้สึกไม่ต่างกันเลยครับ ถึงแม้ตัวเครื่องจะมีขนาดเล็ก และใช้ซีพียูรุ่นเล็กสุดท้องของอินเทลอย่าง Atom อินเตอร์เฟส Metro และแอพใน Metro สามารถทำงานได้อย่างลื่นไหลดีมากครับ

 DSC0032 Review : Acer Iconia W510

การ นำ W510 ไปใช้งานในรูปแบบของเครื่องแท็บเล็ตอ่านไฟล์ PDF ก็สามารถทำได้อย่างลื่นไหล ด้วยแอพที่ติดมากับตัววินโดวส์เลยชื่อว่า Reader ครับ ซึ่งถ้าหากจับไปลง Adobe Reader เวอร์ชั่นที่เป็นแบบ Desktop นั้นก็จะไม่สามารถทำงานได้อย่างลื่นไหลเหมือน Metro apps ในภาพนี้ครับ

 DSC0035 Review : Acer Iconia W510

ส่วน แอพอื่นๆก็มีให้เล่นกันบ้างประปราย เช่น Skype, Line(โปรแกรมแชทยอดฮิต) หรือแม้กระทั่ง Twitter ก็มี Official Apps มาให้ได้เล่นกันแล้ว ซึ่งจากการใช้งานโดยภาพรวมก็ถือว่าน่าประทับใจครับ ให้อารมณ์เหมือนนั่งเล่นแอพโทรศัพท์ แต่จอก็ขยายใหญ่ขึ้นมา อ่านสบายตาขึ้นจมเลยครับ

 DSC0008 Review : Acer Iconia W510

Acer พยายามที่จะสร้างภาพคำว่า Work & Play ให้กับ Iconia W510 กล่าวคือตัวเครื่องนั้นได้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อตอบสนองการใช้ชีวิตทั้งในแง่ ของการใช้งานทั่วไปที่เราคุ้นเคยกันบนคอมพิวเตอร์พีซี และการใช้งานในรูปแบบที่อาจจะมีความซีเรียสน้อยลงมาหน่อยอย่างที่เราคุ้นเคย กันบน Smart Devices หรือแท็บเล็ต ซึ่งเจ้า Docking Keyboard ที่มีขายเป็นออพชั่นนั้นก็จะทำให้สามารถตอบโจทย์การใช้งานตรงนี้ได้ดี

 DSC0019 Review : Acer Iconia W510

Docking นั้นจะทำหน้าที่เป็นคีย์บอร์ด ทัชแพด ตลอดจนพอร์ตการเชื่อมต่อเพิ่มเติมบางส่วน และแบตเตอร์รี่เสริมไปในตัว ซึ่งปกติแล้วทางเอเซอร์ก็เคลมว่าตัวเครื่องแท็บเล็ตเฉยๆ จะใช้งานได้ยาวนานสูงสุด 9 ชั่วโมง แต่หากเชื่อม docking แล้วก็จะใช้งานได้นานถึง 18 ชั่วโมงเลยทีเดียว โดยที่ตัวระบบปฏิบัติการ Windows 8 นั้นก็จะมองเห็นแบตเตอร์รี่ เป็น 2 ชุดด้วยกันครับ และเมื่อเสียบ docking เข้าไป ตัวเครื่องจะดึงไฟจากแบตเตอร์รี่มาใช้ก่อนจนหมด แล้วค่อยสลับไปใช้ไฟจากตัวแบตเตอร์รี่บนตัวแท็บเล็ตต่อครับ

 DSC0007 Review : Acer Iconia W510

คีย์บอร์ด นั้นก็มีลักษณะเป็นปุ่มแยก และทัชแพดก็มีเหมือนเครื่องแล็ปทอปทั่วๆไป การวางเลย์เอาท์นั้นก็จัดวางมาแบบเรียกได้ว่า ใช้พื้นที่ได้คุ้มค่ามากๆ การพิมพ์โดยทั่วๆไปผมไม่พบปัญหาอะไร และค่อนข้างพอใจมากๆกับขนาดที่เล็กเพียง 10 นิ้วแค่นี้ จังหวะการดีดของคีย์บอร์ดก็ให้ความรู้สึกที่ดีมากเลยทีเดียว

 DSC0013 Review : Acer Iconia W510

ทัช แพดนั้นมีปุ่มกดแบบเป็นแถบเดียวกันการตอบสนองทำได้ค่อนข้างดี ไม่มีปัญหารำคาญใจในการใช้งานเหมือนโน๊ตบุ๊กเครื่องเล็กๆหลายๆรุ่นครับ

 DSC0009 Review : Acer Iconia W510

เมื่อ เราใช้ Docking แล้วก็จะได้พอร์ต USB ขนาดเต็มพอร์ตเพิ่มมาอีกพอร์ตหนึ่งครับ ส่วนบริเวณจุดเชื่อมต่อระหว่างตัวแท็บเล็ตกับคีย์บอร์ดนั้นก็จะเป็นล็อคที่ มีกรอบนอกเป็นพลาสติก ข้างในก็จะมีเขี้ยวล็อคอยู่ ซึ่งก็สามารถล็อคได้แน่นหนาดี

 DSC0051 Review : Acer Iconia W510

พอร์ ตรอบๆตัวเครื่องนั้นก็มีมาให้ใช้สอยกันพอสมควร ด้านล่างตัวเครื่องนั้นเป็นพอร์ตสำหรับเสียบ docking มีระบุเรตติงทางไฟฟ้ามาให้ครบถ้วนดี

 DSC0053 Review : Acer Iconia W510

ด้าน หนึ่งของเครื่องมีสลอตสำหรับเสียบ Micro SD ซึ่งก็น่าจไว้สำหรับเพิ่มหน่วยความจำหลักของเครื่อง ที่มีมาให้ 32GB และมีพอร์ต Micro USB ที่สามารถใช้งานเป็น Host port กล่าวคือสามารถเสียบสายแปลงแล้วใช้งานเหมือนเป็นพอร์ต USB ปกติ เสียบเมาส์ คีย์บอร์ด หรือแฟลชไดร์ฟได้ ตลอดจน Mini HDMI ที่ในกล่องนั้นก็จะมีแถมสายแปลง HDMI to VGA สำหรับการเชื่อมต่อเครื่องโปรเจคเตอร์สำหรับใช้ในงานพรีเซนเทชั่นได้ครับ

 

 DSC0055 Review : Acer Iconia W510

อีกด้านหนึ่งก็จะพบว่ามีช่องสำหรับเสียบหูฟัง ล็อคการหมุนหน้าจอ และปุ่มเพาเวอร์

 DSC0056 Review : Acer Iconia W510

ด้าน นี้ก็ไม่มีอะไร นอกจากลำโพง ที่ให้เสียงดังฟังชัดดี คุณภาพก็จัดได้ว่าไม่ได้เลวร้ายอะไรมากนัก ใช้งานฟังเสียงคนพูด เสียงเพลงทั่วๆไปได้ชัดเจนดีครับ

 DSC0060 Review : Acer Iconia W510

สาย Mini HDMI to VGA ที่แถมมาให้ในกล่องครับ

 DSC0043 Review : Acer Iconia W510

ตัว Docking ก็สามารถจับพับเอนขึ้นมา เพื่อทำเป็นแท่นตั้งสำหรับการวางชมคลิปวีดีโอยาวๆ ใช้งานเป็นแบตเสริมได้ด้วยครับ

 DSC0044 Review : Acer Iconia W510

การ ใช้งานขณะที่ทำการเสียบ docking นั้นก็ทำได้ค่อนข้างสะดวกเลยทีเดียว เหมาะสำหรับการใช้งานในโหมดเดสก์ทอพครับ แต่ถ้าจะใช้ทัช ก็สามารถทำได้เหมือนกัน เพราะว่าถ้าใครที่เคยใช้ Windows 8 ก็จะพอรู้นะครับว่าพอทัชไปเรื่อยๆแล้วก็จะเกิดอาการติดคุ้นมือจนเคยชิน

 DSC0024 Review : Acer Iconia W510

ความ ละเอียดหน้าจอขนาด 1366×768 นั้นก็สามารถใช้งานทั่วๆไปได้ดีเลยทีเดียวครับ ลองนึกถึงสมัยก่อนที่เราใช้เน็ทบุ๊กจอความละเอียดแค่ 1024 พอมาเจอเจ้า W510 ที่ความละเอียด 1366 ก็นับได้ว่าทำงานอะไรต่างๆได้คล่องตัวมากขึ้น และมีพื้นที่ใช้สอยบนวินโดวส์เดสก์ทอพได้มากเลยทีเดียว อย่างในภาพก็ลองเปิดไฟล์ EXCEL ขึ้นมาทำงาน ก็พบว่าใช้งานได้สะดวกมาก

cpuz Review : Acer Iconia W510

สิ่ง ที่ทำให้ Acer Iconia W510 เป็นแท็บเล็ตที่สามารถใช้งานได้อย่างยืดหยุ่น และคล่องตัวนั้นคือความที่มันใช้ซีพียูที่เป็นสถาปัตยกรรมแบบ X86 (แบบเดียวกับที่อยู่บนคอมพิวเตอร์พีซีและโน๊ตบุ๊คทั่วไป) ซึ่งทำให้มันสามารถรันแอพพลิเคชั่นบนเดสก์ทอพทั่วๆไปได้เหมือนกับ คอมพิวเตอร์พีซี หรือจะใช้รันแอพบน Metro UI ที่มีลักษณะเป็นแอพคล้ายๆแอพโทรศัพท์ ก็ใช้งานได้เหมือนๆกัน ตลอดจนในตัว Intel Atom ดูอัลคอร์ตัวใหม่นี้ก็ได้มีการปรับปรุงความสามารถในการใช้พลังงานให้ได้ดี กว่ารุ่นเก่าๆมากแล้วครับ

 

 

 

ส่งท้าย

เรียก ได้ว่าเป็นแท็บเล็ต ที่สามารถตอบสนองการทำงานได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานเซิร์ฟอินเตอร์เน็ททั่วไปแบบที่เรามักจะคุ้นเคยกันใน อุปกรณ์พวก Ipad หรือสมาร์ทดีไวซ์อื่นๆ เล่นแอพพลิเคชั่นบนหน้า Metro หรือจะใช้ทำงานอย่างเป็นจริงเป็นจังบน Windows Desktop ก็สามารถใช้งานได้เหมือนกับคอมพิวเตอร์พีซีทั่วไปเครื่องหนึ่งเลยทีเดียว

ตัว ซีพียู Atom ในรุ่นนี้นั้นสามารถแสดงศักยภาพในการใช้พลังงานอย่างคุ้มค่าได้จริงๆครับ เท่าที่ทดลองใช้งาน แบบใช้เปิด pdf file ดูผสมๆกับการเปิดเฟสบุคและทวิตเตอร์ไปเรื่อยๆ ลำพังเพียงตัวเครื่อง ก็สามารถใช้งานได้เกือบทั้งวันครับ เฉลี่ยเวลาใช้งานน่าจะราวๆ 4-5 ชั่วโมงได้ เรียกได้ว่าถ้าใครเป็นมนุษยืเงินเดือน ทำงานทั้งวัน เฉพาะตัวแท็บเล็ตอย่างเดียว ก็สามารถใช้งานได้ทั้งวันโดยไม่ต้องเสียบไฟชาร์จแล้วครับ หากต่อคีย์บอร์ดก็จะทำให้สามารถใช้ทำงานได้อย่างสะดวกสบายอีกด้วย

                ณ ขณะนี้ในซีรียส์เดียวกันจะมีให้เลือกเป็นรุ่น W510 ตัวทว่าเรากำลังรีวิวอยู่นี้ และรุ่น W511 ที่มาพร้อมกับสลอตใส่ซิมสำหรับการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ทผ่าน 3G และ WiFi ตัว W510 นั้นมีราคาอยู่ที่ราว 16,900 บาทครับ และ W511 อยู่ที่ 20,900 ก็นับว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจดีครับ

Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza