Review : HP Pavilion G4

, / บทความโดย: Northbridge , 20/12/2011 00:02, 7,826 views / view in EnglishEN
«»
Share

1324309489DSC 2183s Review : HP Pavilion G4

Review : HP Pavilion G4

ช่วงนี้เราอาจจะได้เห็นผลิตผลของโปรเซสเซอร์ตระกูลใหม่ที่ทาง AMD เรียกว่า APU หนาหูหนาตาบนเว็บไซต์ของเรามากขึ้นสักนิดนะครับ เพราะคงอยู่ในช่วงกระแสบูม ขาขึ้นของมันนั้นเอง ซึ่งในวันนี้ผมก็มีเครือ่งโน๊ตบุ๊ก HP Pavilion G4 ที่ใช้โปรเซสเซอร์ APU จาก AMD ในรุ่น A4-3300M ซึ่ง A series นั้นจะถือได้ว่าเป็น APU ในระดับ mainstreme ที่พุ่งเป้าหมายไว้ให้ชนกับตระกูล Core i3 และ Pentium ของทางฝั่งอินเทล โดยทาง AMD นั้นก็จะชูเอาประสิทธิภาพของกราฟฟิคอินติเกรตในตัวซีพียูที่เรียกได้ว่ามีดีกรีกว่าด้วย AMD Radeon 6 series ซึ่งจะเป็นอย่างไร เรามาชมกันครับ

Processor AMD A4-3300M 1.9-2.5GHz 2mb L2cache
Chipset AMD A75M
Memory 4GB DDR3-1333MHz
Graphics Adapter Radeon HD6480
Display 14″ 1366×768
Harddisk 500GB 5400RPM
Optical Drive DVD-RW
Network Atheros (Wireless N) & Huawei 3G aircard
Connection Port USB2.0×3 HDMI, VGA, RJ45
Battery UNKNOWN
Weight 870g
OS Bundled unknown

evin Review : HP Pavilion G4

รายละเอียดหลายๆจุด ผมก็ยังคงพบว่ามันไม่ต่างอะไรจากโน๊ตบุ๊ก 14 นิ้วระดับเมนสตรีมปกติมากนักครับ โดย G4 ในรุ่นที่ผมได้รับมาทดสอบนี้ ถือเป็น Variant ระดับล่างๆลงมาหน่อยด้วยระดับราคาของมัน เป็นโปรเซสเซอร์ AMD A4-3300 ทำงานที่ความเร็ว 1.9GHz ที่จะถูกกว่าตัวที่ใช้ Core i3 อยู่พอสมควร ซึ่งตัวนี้จะเป็นรุ่นที่ใช้กราฟฟิคออนชิป HD6480M และนอกจากนี้ HP ก็ยังมีตัวเลือกให้เลือกใช้เป็น A4 เหมือนกัน แต่เสริมกราฟฟิคออนบอร์ดมาด้วยและทำ Crossfire ได้เป็น HD6520G2 ในรุ่นที่ราคาแพงกว่าตัวนี้ผมนำมาทดสอบนี้ครับ

..

1 Review : HP Pavilion G4

ดีไซน์โดยรวมนั้นมาในมาดสีเทาแนวๆเทาตะกั่วโปร่งๆเล็กน้อย อย่าได้ไปเรียกสีนี้ว่าสีบรอนซ์เชียวนะครับ ฝรั่งอาจจะงงได้ เพราะว่าสีบรอนซ์ (Bronze) นั้นหมายถึงสี “ทอง” ในภาษาไทยนั้นเอง ไม่มีเหตุผลที่จะต้องไปเรียกทับศัพท์ให้เกิดการสับสนกัน ว่าบรอนซ์เงินบรอนซ์แดงให้มั่วซั่วไปหมดแบบที่ทุกวันนี้เรามักจะได้ยินกัน

2 Review : HP Pavilion G4

บอดี้โดยรวมบอกตามตรงว่า เป็นโน๊ตบุ๊กเครื่องหนึ่งที่ผมเอามาถ่ายภาพแล้วสวยขึ้นกล้องมากอีกรุ่นหนึ่ง ตามสไตล์ HP ที่ถึงแม้จะเป็นรุ่นที่ราคาไม่สูงมากนัก แต่ก็ยังคงความงามไว้ตามแบบฉบับของค่ายนี้ ชนิดที่ผมว่า แค่หันมาสบตา ก็น่าจะพอเดาได้ว่าเนี่ย HP !

3 Review : HP Pavilion G4

บอดี้ด้านนอกถึงแม้ว่าจะเป็นสีเทาตะกั่วทำให้ดูว่าคล้ายกับเป็นบอดี้อะลูมิเนียม แต่จริงๆแล้วก็เป็นวัสดุจำพวกพลาสติกแบบที่โน๊ตบุ๊กทั่วๆไปใช้กันนั้นแหละครับ รอยต่อตามตัวเครื่องต่างๆก็ถือว่าเก็บงานมาได้เรียบร้อยแน่นหนาดี

7 Review : HP Pavilion G4

4 Review : HP Pavilion G4

ดีไซน์ภายในก็เล่นสีเทาตะกั่วตัดกับสีดำ ด้วยเส้นโค้งมนเล็กน้อย ให้ความรู้สึกหรูหราได้ในระดับหนึ่ง

5 Review : HP Pavilion G4

คีย์บอร์ดมีการเว้นระยะปุ่มให้มีความรู้สึกเหมือนว่าเป็นแบบปุ่มแยก แต่จริงๆแล้วก็ยังไม่ใช่เสียทีเดียว โดยภาพรวมแล้วถือว่าคีย์บอร์ดของ G4 นี้ใช้พื้นที่ได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย ระยะห่างระหว่างคีย์ไม่ให้ความรู้สึกว่าเบียดกันสักเท่าไร รวมไปถึงปุ่มพิเศษต่างๆอย่างพวก home, page up/down นั้นก็สามารถคลำใช้งานได้ง่ายกว่าโน๊ตบุ๊กหลายๆรุ่นครับ

6 Review : HP Pavilion G4

ทัชแพดทำให้ดูเหมือนว่ากลมกลืนไปกับตัวถังของตัวเครื่องดีเลยทีเดียว การใช้งานผมพบว่าสามารถพอใช้งานได้เรื่อยๆ ไม่หงุดหงิดเหมือนเครื่องแบรนด์เอเชียราคาถูกๆมากๆ แต่ก็ไม่จัดว่าอยู่ในเกณฑ์ที่เรียกได้ว่าแม่นยำจนน่าประทับใจมากนัก

.

————————————————–

8 Review : HP Pavilion G4

ลำโพงในเครื่องนี้จาก ALTEC Lansing พร้อม SRS ให้มิติและความดัง รวมไปถึงรายละเอียดเสียงที่ดีกว่าลำโพงโน๊ตบุ๊กทั่วไปในระดับหนึ่งครับ รายละเอียดคงอธิบายได้ไม่มากนัก แต่เอาเป็นว่าถ้าไปเทียบกับตัว Beats Audio ของ HP เหมือนกัน ผมก็จะให้คะแนนของตัวเครือ่งรุ่นที่เป็นลำโพงจาก Beats สูงกว่าครับ

9 Review : HP Pavilion G4

ด้านขวามือจะกบกับไดร์ฟ DVD-RW และพอร์ต USB 2.0 หนึ่งพอร์ต

10 Review : HP Pavilion G4

พอร์ต USB 2.0 ด้านนี้มีมาอีกสองพอร์ต HDMI, RJ45, VGA, Audio in/out และ SD/MMC Cardreader ก็อยู่ในด้านนี้ครับ ช่องระบายอากาศนั้นจะมีช่องเล็กๆด้านข้าง และช่องใหญ่นั้นจะอยู่ในลักษณะงุ้มลงไปบนพื้นโต๊ะ  หลายท่านคงข้องใจว่าทำไมไม่มี USB3.0 มาให้เสียที ก็ตอบได้ง่ายๆว่าตัวชิปเซ็ต A series (อย่าสับสนกับตัวโปรเซสเซอร์) สำหรับ AMD APU ตอนนี้ ยังไม่ได้มีการอินติเกรตเอา USB 3.0 Controller มาให้ในตัวครับ จึงทำให้เรายังไม่เห็น USB 3.0 ในแพลตฟอร์ม AMD APU เลย

11 Review : HP Pavilion G4

ด้านใต้เครื่องดูแล้วไม่น่ามีอะไรซับซ้อนในการถอดอัพเกรดอุปกรณ์ที่พึงจะอัพเกรดได้อย่างเมมโมรีและฮาร์ดไดร์ฟ

————————————————–

Performance

- รายละเอียดเครื่อง

cpuz Review : HP Pavilion G4

ชัดเจนครับว่า A3-3300 นั้นทำงานที่ความเร็ว 1.9GHz และมี L2 cache คอร์ละ 1MB รวมกันเป็น 2MB ทำงานร่วมกับชิป A75 และกราฟฟิคนั้นเป็น Radeon HD6480

Super PI 1M

pi1m Review : HP Pavilion G4

จัด Super PI1m ยังไงยังไง ก็สู้ฝั่งอินเทลไม่ได้เสียทีครับสำหรับ benchmark ตัวนี้

Cinebench R10

cb10 Review : HP Pavilion G4

Ciebench R11.5

cb11 Review : HP Pavilion G4

แต่เมื่อมาดูผลทดสอบ Cinebench ดูเหมือนจะมีผลลัพท์ที่น่าประทับใจเลยทีเดียวสำหรับเครื่องราคานี้ ซึ่งถ้าเป็นตัวกราฟฟิค Intel HD ของตัว Core i3 เนี่ยจะทำ fps ใน OpenGL test ได้ราวๆ 7fps เท่านั้นครับ (อยากทราบผลละเอียดลองเปิดบทความเก่าๆดูครับ)

————————————————–

AIDA64 Benchmark

CACHE & MEMORY BENCHMARK

ev01 Review : HP Pavilion G4

DISK BENCHMARK

disk Review : HP Pavilion G4disk Review : HP Pavilion G4

Batterry Eater (100-5%) ทดสอบในโหมดประหยัดพลังงาน

การทดสอบ ล็อคความเร็วซีพียูในโหมดประหยัดพลังงานให้ได้ความเร็วต่ำที่สุด 50% และ ทดสอบด้วยโปรแกรม Batterry Eater ในโหมด Classic ซึ่งซีพียูและกราฟฟิคจะทำงานเต็ม 100% เวลาที่ได้ สามารถบ่งบอกได้ถึงเวลาที่สามารถนำเครื่องออกไปใช้งานในสถานการณ์จริงได้ ค่อนข้างใกล้เคียง

Discharge Review : HP Pavilion G4

http://vmodtech.com/main/wp-content/uploads/northbridge/hp-g4/b/25_11_2011_1/Report.html

141 นาที หรือ 2 ชั่วโมง 21 นาที ซึ่งจริงๆแล้วแบตยังเหลือให้วิ่งต่อได้อีก 15% ถือได้ว่าจัดการพลังงานได้เยี่ยมยอดเลยทีเดียวสำหรับ A series APU ตัวใหม่นี้

————————————————–

PCMark 05

pcm05 Review : HP Pavilion G4

PCmark 7

pcm07 Review : HP Pavilion G4

3Dmark06

06 Review : HP Pavilion G4

3DMark 11 (Performance Mode)

11 Review : HP Pavilion G4

คะแนนของ 3Dmark ทำได้น่าประทับใจเลยทีเดียวสำหรับเครื่องราคาระดับนี้

.

.


ถือว่าออกมาเขย่าวงการเครื่องโน๊ตบุ๊กราคาถูกได้เลยทีเดียวครับสำหรับ HP Pavilion G4 ตัวนี้ ที่ผมคาดว่าราคาขายจริงไม่น่าจะเกิน 15000 บาทเท่านั้น ได้ประสิทธิภาพของกราฟฟิค Radeon HD 6 series ในราคาระดับนี้ ประกอบกับการจัดการพลังงานที่ดีของ AMD APU เรียกได้ว่าใครที่กำลังมองหาเครื่องที่ราคาไม่แพงมาก แต่ก็ยังอยากจะใช้งานทางด้านมัลติมีเดียในระดับปานกลาง เล่นเกมดูหนังได้ในระดับหนึ่ง มองหาเครื่องที่ใช้ AMD A series APU เอาไว้ก็ถือเป็นตัวเลือกที่ดูสมเหตุสมผลเลยทีเดียวครับ เพราะราคาเครื่องค่อนข้างถูกพอสมควร จะเสียอย่างเดียวก็ตรงที่มันคงไม่มี USB 3.0 ติดมาให้แน่ๆ ก็เท่านั้นเองครับ

.

.

ขอขอบคุณ HP Thailand

«ก่อนหน้า 1 2 3 4 5 แสดงทั้งหมด ถัดไป»

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»