Review : MSI Windpad 110W

, / บทความโดย: Northbridge , 16/12/2011 01:17, 5,244 views / view in EnglishEN
«»
Share

1323789544DSC 2293 Review : MSI Windpad 110W

Review : MSI Windpad 110W

ต้องยอมรับว่าในปี 2011 นี้กระแส Tablet นั้นมาแรงจริงๆ นอกจาก Tablet ค่ายแนวๆ Open platform ต่างๆที่พากันแห่ทำกันบนพื้นฐานของระบบปฏิบัติการแอนดรอย โดยใช้ซีพียูและโครงสร้างหลักๆคล้ายๆกับสมาร์ทโฟน ใช้แกนประมวลผลโครงสร้างหลักจากทางฝั่งของ ARM ในรูปแบบชิปประมวลผลที่แตกต่างกันไปในแต่ละค่าย ท่านผู้อ่านรู้หรือไม่ว่าเรายังมีแท็บเล็ตอีกแพลตฟอร์มหนึ่งที่ใช้โปรเซสเซอร์จากทางฝั่ง X86 หรือฝั่ง PC ที่เราคุ้นเคยกัน ไม่ว่าจะเป็น Intel Atom หรือในวันนี้ที่ผมได้รับมาทดลองใช้ ก็จะเป็นจากทางฝั่ง AMD ในตระกูล Z series กล่าวโดยคร่าวๆ Z series นั้นคือ APU ที่มีพื้นฐานแกนประมวลผลเหมือนๆกับ E series ในเน็ทบุ๊กนั้นแหละครับ แต่มีความเร็วแทั้งแกนประมวลผลและกราฟฟิคที่ต่ำกว่า และถูก optimize มาให้สามารถติดตั้งใช้การในเครื่อง Tablet ที่มีความบางกว่าเน็ทบุ๊ก หรือโน๊ตบุ๊กทั่วไปได้

Processor AMD Z-01 1GHz 1mb L2cache
Chipset AMD Hudson
Memory 2GB DDR3 1066mhz
Graphics Adapter Radeon HD6250
Display 10″ 1280×800
Harddisk SanDisk P4 32GB
Optical Drive N/A
Network Atheros (Wireless N) & Huawei 3G aircard
Connection Port cardreader SD/MMC,USB 2.0×1, miniHDMI
Battery UNKNOWN
Weight 870g
OS Bundled unknown

evin Review : MSI Windpad 110W

รายละเอียดหลายๆจุด แทบจะเหมือนกับคอมพิวเตอร์โน๊ตบุคขนาดเล็กๆเลยทีเดียวครับ ตั้งแต่โมดูลของการ์ดไวเรสที่โปรแกรมนี้เห็น เมมโมรี และซีพียู นอกจากนี้ยังมี 3G aircard ติดตั้งมาให้ในตัวอีกด้วย

..

1 Review : MSI Windpad 110W

ดีไซน์โดยรวมทำมาในโทนเมทัลลิก หน้าจอทัชสกรีนแบบคาปาซิทีฟขนาด 10″ ความละเอียด 1280×800พิกเซล ซึ่งผมถือว่าละเอียดพอสมควร เพราะความละเอียดระดับนี้ก็น่าจะเป็นมาตรฐานสำหรับโน๊ตบุ๊กในยุคสักเมื่อ 5 ปีที่แล้ว ซึ่งจริงๆแล้วมันก็ก่อให้เกิดปัญหาเหมือนกันกับการจิ้มบางจุด เพราะระบบ Windows ถึงแม้จะทำมาให้รองรับ Multi touch และจอสัมผัสแบบนี้อยู่บ้าง แต่ว่าความละเอียดระดับนี้ในจอขนาดเพียง 10 นิ้ว ก็ทำให้จุดหลายๆอย่างมันมีขนาดเล็กลงไป ทำให้กดผิดบ้างถูกบ้าง (จริงๆแล้ว Windpad มีโซลูชั่นแก้ไขให้ เลื่อนลงมาอ่านดูเรื่อยๆแล้วจะได้ทราบกัน)

2 Review : MSI Windpad 110W

วัสดุที่ใช้นั้นเรียกได้ว่าดูดีมีราคาในระดับหนึ่งครับ เอาเป็นว่า ดีกว่า Tablet แนวๆเดียวกันจากค่ายคู่แข่งอยู่ค่ายหนึ่งครับ แต่ยังถือว่าไม่ดีที่สุด

3 Review : MSI Windpad 110W

ตัวเครื่องบางในระดับหนึ่งเลยทีเดียว ฝาหลังนั้นวัสดุคล้ายๆอะลูมิเนียม จับแล้วให้สัมผัสที่ดี

7 Review : MSI Windpad 110W

ทางด้านนี้เราจะพบได้กับพอร์ต miniHDMI และช่องระบายอากาศแบบเดียวที่เราจะเห็นได้ในโน๊ตบุ๊ก น่าจะอนุมานได้ว่าความสามารถในการจัดการพลังงานต่างๆของ AMD Z series นั้นอยู่ในระดับดี แต่ว่าจริงๆแล้วก็ยังคงสู้สถาปัตยกรรมฝั่ง ARM ได้ไม่เต็มที่นัก เพราะยังคงต้องพึ่งพัดลมระบายความร้อนอยู่ ในขณะที่ซีพียูตัวแรงๆทางฝั่ง ARM อย่าง Tegra นั้นไม่ต้องมีแบบนี้เลย

4 Review : MSI Windpad 110W

ด้านขวามือของเครื่องนั้นจะมีเซ็นเซอร์คล้ายๆกับ trackpoint สี่เหลี่ยมดังภาพ ที่สามารถใช้งานได้คล้ายๆกับเมาส์ไว้เลื่อนเคอร์เซอร์และคลิกได้ นอกจากนี้ยังมีปุ่มซอฟท์คีย์รูปวินโดวส์สำหรับกด start menu หรือปุ่ม home สำหรับเรียกหน้า home ของเครื่องขึ้นมา และมีปุ่มรูปคนแขวนคอ ไว้สำหรับเรียก Task Manager ขึ้นมาครับ

5 Review : MSI Windpad 110W

6 Review : MSI Windpad 110W

ส่วนพอร์ตอีกด้านหนึ่งนั้นเราก็จะเห็นกับช่องสำหรับหูฟัง ปุ่มโวลุ่ม ที่กดแล้วอาจจะรู้สึกว่ามันกดยากและคลอนๆได้บ้างเล็กน้อย และพอร์ต USB เหมือนกับเครื่องคอมพิวเตอร์ทั่วไป ผมทดลองเสียบ External Harddrive ใช้งานดูแล้ว ก็พบว่าใช้งานได้ไม่มีปัญหาแต่อย่างใดครับ

.

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»