Review : NEC MEDIAS 101S Android Smartphone

/ บทความโดย: Northbridge , 19/06/2012 20:56, 8,503 views / view in EnglishEN
«»
Share

23 Review : NEC MEDIAS 101S Android Smartphone

มาถึงในส่วนของการทดลองใช้งานกันบ้างครับ NEC MEDIAS 101S นั้นมาพร้อมกับขุมพลังดูอัลคอร์ 1GHz จาก Qualcomm ในรุ่น MSM8225 ซึ่งเป็นชื่อเรียกชอง “System On chip” รุ่นหนึ่งครับ พูดกันง่ายๆคือ MSM8225 เนี่ยเหมือนเป็นซิสเต็มซิสเต็มหนึ่งที่ถูกบรรจุลงไปในชิปซีพียูในโทรศัพท์เครื่องนี้ ในชิปมันก็จะมีแกนประมวลผลแบบ ARMv7 (เป็นมาตรฐานส่วนใหญ่ของสมาร์ทโฟนทุกวันนี้) และตัวประมวลผลกราฟฟิค Adreno 205

หลายคนอาจจะเคยมองแค่ว่า ซีพียูเร็วมากๆความถี่สูงๆ มีจำนวนแกนประมวลผลเยอะๆ แล้วจะเร็วลื่นไหลได้มากๆ เป็นความเข้าใจที่ถูกต้องส่วนหนึ่ง แต่อีกส่วนและหลายๆส่วนนั้นมันมีปัจจัยครับอย่างเช่นตัวประมวลผลกราฟฟิค ที่อยู่ในชิปเอง และการ optimize ของผู้ผลิต เป็นสำคัญ

21 Review : NEC MEDIAS 101S Android Smartphone

ตรวจสอบใน About Phone ของแอนดรอยด์นั้นก็พบว่าเป็น Android 2.3.5 ซึ่งก็ยังถือว่าไม่ล้าสมัยจนเกินไปครับ

13 Review : NEC MEDIAS 101S Android Smartphone

ครั้งแรกที่ผมเปิดมาก็พบว่าหน้าจอสัมผัสคาปาซิทีฟนั้นมีการตอบสนองที่อยู่ในระดับปานกลางๆ ไม่ได้รวดเร็วแต่ก็ไม่ได้ช้าจนทำให้รู้สึกว่าน่าหงุดหงิด อินเตอร์เฟสต่างๆนั้นสามารถแสดงผลได้ลื่นไหลในระดับหนึ่ง แน่นอนว่าลื่นไหลกว่าโทรศัพท์แอนดรอยใน range ราคา 8000 ลงมาแน่นอน ( Medias 101S ราวๆ 12k)

14 Review : NEC MEDIAS 101S Android Smartphone

แต่ด้วยความสามารถของเจ้า GPU Adreno 205 นั้นผมก็ยังคิดว่ามันอาจจะไม่ได้แรงสะใจอะไรมากนัก เพราะแค่การเลื่อนเมนูเข้าไปดูแอพพลิเคชั่น ก็ออกอาการหนืดหรือกระตุกให้เจอได้บ้างเล็กน้อยครับ

15 Review : NEC MEDIAS 101S Android Smartphone

การตอบสนองในการเข้าแอพต่างๆ การเรียกใช้กล้อง ก็ถือได้ว่าทำได้ในระดับปานกลาง ไม่ได้ช้าจนน่าหงุดหงิด ตัวแอพกล้องนี่ผมคิดว่าทำออกมารู้สึกว่างโล่งสบายตาสวยงามดี แต่น่าจะต้องปรับปรุงเรื่องปุ่มชัตเตอร์ ที่ต้องกดบนหน้าจอเท่านั้น ทำให้การถ่ายภาพนั้นอาจจะดูวุ่นวายไปเสียหน่อย กว่าจะเข้าเมนู กว่าจะกดถ่าย ถ้าไม่ตั้ง shortcut ไว้หน้า home ก็คงจะลำบากไม่ใช่น้อยครับ

16 Review : NEC MEDIAS 101S Android Smartphone
หน้าจอขนาด 4 นิ้วความละเอียด 854×480 นั้นสามารถใช้งาน browse เฟสบุคหรือทวิตเตอร์ทั่วๆไปได้แบบสบายๆ

17 Review : NEC MEDIAS 101S Android Smartphone
แต่ถ้าพลิกมาเป็นแนวนอนก็อาจจะเหมาะสำหรับการดูรูปภาพในบางสัดส่วนเท่านั้น ใช้งานอ่าน text ก็จะไม่เหมาะครับ

18 Review : NEC MEDIAS 101S Android Smartphone
แอพพลิเคชั่นแกลอรี่ หน้าตาดูแล้วก็ไม่ได้หวือหวาอะไร แต่ใช้งานได้สะดวกง่ายดายเหมือนกับแอนดรอยทั่วไป

19 Review : NEC MEDIAS 101S Android Smartphone
แอพที่แถมมาให้เล็กๆน้อยๆในเครื่อง เป็น ThaiDict ที่ดึงเอาฐานข้อมูลของ Lexitron ของ NECTEC มาครับ

dsc 4440 Review : NEC MEDIAS 101S Android Smartphone
ในส่วนของ alert มีการปรับแต่งมาให้สามารถทำการเปิด/ปิด ระบบไร้สายต่างๆได้เลยไม่ต้องพึ่ง widget บนหน้า home แบบแอนดรอยหลายๆเครื่อง ทำให้สะดวกดีเหมือนกันครับ และนอกจากนี้ยังมีปุ่ม eco mode ที่จะคอยช่วยประหยัดแบตเตอร์รี่ในยามที่แบตเตอร์รี่เริ่มจะหมด
20 Review : NEC MEDIAS 101S Android Smartphone
การตั้งค่า Eco mode ตามภาพด้านบนเลยครับ
24 Review : NEC MEDIAS 101S Android Smartphone
25 Review : NEC MEDIAS 101S Android Smartphone
ส่วนอันนี้ผลการทดสอบ benchmark โดยรวมๆแล้วก็ถือว่าทำได้สมราคาครับ
.
.
เท่าที่ทดลองใช้แล้ว ในด้านของ handset ต่างๆผมคิดว่า NEC MEDIAS 101S นั้นไม่มีความหวือหวามากนักครับ ทั้งแอพที่แถมมาก็ดูแล้วธรรมดาๆมาก ส่วนการใช้งานโทรเข้าโทรออกนั้นก็ถือได้ว่าทำได้สมตัวเหมือนกับแอนดรอยทั่วๆไป ผมทดลองใช้กับซิมการ์ดของ TOT 3G ที่ใช้คลื่นในย่าน 2100MHz ก็พบว่าความสามารถในการจับสัญญาณนั้นสู้เครื่องที่ผมใช้อยู่ประจำไม่ได้ คือปกติแล้วในบ้านผมจะมีสัญญาณราว 3-4 ขีด (จาก 5) แต่พอสลับเอาซิม TOT3G มาใส่เครื่อง NEC นี้ก็พบว่าสัญญาณเหลือ 1-2 ขีด เท่านั้น ครับ
กล่าวไปถึงจุดที่ผมไม่ชอบ ก็มาถึงส่วนที่ผมคิดว่าน่าจะเป็นจุดเด่นที่เป็นคุณงามความดีของเจ้า MEDIAS 101S ก็คือเรื่องของหน้าจอขนาด 4 นิ้วที่ให้สีสรรที่สวยงามและความสว่างที่ถือได้ว่าสว่างสู้แดดได้สบายๆ (แต่ต้องอย่าเปิดโหมด Auto Brighness เชียว จะทำให้มืดจนน่ารำคาญ) ความลื่นไหลในการใช้งานทั่วๆไปก็ถือได้ว่าลื่นไหลกว่าที่ผมคาดหวังเอาไว้เยอะ วัสดุที่ใช้ก็ถือได้ว่าให้ความรู้สึกแน่นหนาและไว้ใจได้ดี ตลอดจนความสามารถในการกันน้ำที่ผมรู้สึกว่าฝาต่างๆดูแล้วแข็งแรงกว่ามือถือกันน้ำในระดับราคาเดียวกันอย่าง Motorola Defy อยู่เล็กน้อยครับ
.
กล่าวโดยสรุป หากคุณชอบมือถือดีไซน์เรียบๆ อาจจะดูแล้วขรึมๆไปบ้าง แต่ใช้งานทั่วไปได้ดี ราคาไม่แพงมาก หน้าจอค่อนข้างใหญ่ แถมลูกเล่นสนุกๆอย่างความสามารถในการกันน้ำกันฝุ่น MEDIAS 101S คือคำตอบครับ
vmod award innovation good Review : NEC MEDIAS 101S Android Smartphone

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»