Review : Silicon Power Armor A80 Portable Harddrive

/ บทความโดย: Northbridge , 06/11/2013 20:51, 2,424 views / view in EnglishEN
Share

7 Review : Silicon Power Armor A80 Portable Harddrive

สวัสดีครับ สำหรับวันนี้ผมก็ได้รับผลิตภัณฑ์ Storage จาก Silicon Power ผู้ผลิตอุปกรณ์หน่วยความจำค่ายดังจากไต้หวัน ในรุ่น Silicon Power Armor A80 ซึ่งเป็นพอร์เทเบิลฮาร์ดไดร์ฟ (เอ็กซ์เทอร์นอลฮาร์ดดิสก์) ที่ใช้อินเตอร์เฟซแบบ USB3.0 และมีคุณสมบัติในการกันกระแทก กันน้ำได้ถึงมาตรฐาน IPX7 และกันฝุ่นได้อีกด้วยครับ ซึ่งรุ่นที่ผมได้รับมานี้จะเป็นรุ่นความจุสูงสุด 1TB กันเลยทีเดียว เราลองมาดูกันครับ

1 Review : Silicon Power Armor A80 Portable Harddrive

Silicon Power Armor A80 นั้นเป็นพอร์เทเบิลฮาร์ดไดร์ฟที่มีขนาดแบบมาตรฐานทั่วไป ที่ภายในใช้ฮาร์ดดิสก์ขนาด 2.5 นิ้ว ซึ่งผมเข้าใจได้จากผลทดสอบว่าเป็นฮาร์ดดิสก์แบบ 5400RPM เชื่อมต่อด้วยอินเตอร์เฟซแบบ SATA 3 ตัวบอดี้นั้น เท่าที่สัมผัสก็คือทำมาจากวัสดุอะลูมิเนียม และมีขอบที่เป็นพลาสติก ประกอบมาอย่างแน่นหนา

2 Review : Silicon Power Armor A80 Portable Harddrive

ตัวฮาร์ดดิสก์ถึงแม้จะมีความเหลี่ยม แต่ก็แฝงไว้ด้วยขอบที่มีความโค้งมน เพื่อช่วยลดภาระในการรับแรงกระแทก ซึ่ง Armor A80 นั้นเคลมว่า สามารถรองรับแรงกระแทกได้โดยมีผลทดสอบยืนยัน การปล่อยลงจากที่สูง (Drop Test) ถึง 122 เซนติเมตร ลงบนพื้นคอนกรีต กว่า 26 จุด โดย 8 จุดที่กระแทกจะเป็นจุดที่เป็นขอบหรือสันของตัวบอดี้ 12 จุด ปะทะแบบตัดเฉือน และ 6 จุด ปะทะแบบโดยตรง

นอกจากนี้คุณสมบัติในการกันน้ำและกันฝุ่น ก็มีผลการทดสอบตามมาตรฐานของ NEMA ที่เราคุ้นเคยกันในรูปแบบฟอร์แมตผลทดสอบเป็น IPxy (โดยตัว x หมายถึงทดสอบกันฝุ่น มี 6 ระดับ และ y หมายถึงทดสอบกันน้ำ มี 8 ระดับ) ซึ่ง Armo A80 นั้นได้ผ่านการทดสอบมาตรฐาน IPX7 หมายถึง กันน้ำได้ถึงระดับ 7 คือเป็นระดับที่ทดสอบการนำตัวอุปกรณ์ไปจุ่มน้ำได้ลึกสุด 1 เมตร แต่อย่างไรก็ดี ถึงแม้ว่าตัว Armor A80 จะมีการรองรับว่าสามารถป้องกันฝุ่นละอองได้ แต่ก็ไม่ได้มีการทดสอบมาตามมาตรฐานของ NEMA สังเกตได้จากอักษร IPX7 ที่ไม่ได้มีการระบุระดับการทดสอบการกันฝุ่นเอาไว้

3 Review : Silicon Power Armor A80 Portable Harddrive

ด้านข้างนั้นก็มีที่ล็อคสำหรับเสียบสาย USB ขนาดเล็ก ทำให้พกพาได้สะดวกดีเหมือนกันครับ

4 Review : Silicon Power Armor A80 Portable Harddrive

สาย USB สามารถเชื่อมต่อเข้ากับตัวฮาร์ดไดร์ฟได้ที่พอร์ตด้านข้างอีกด้านหนึ่ง ซึ่งจะมีจุกยางปิดไว้อยู่

5 Review : Silicon Power Armor A80 Portable Harddrive

สาย USB ก็มีแถมมาให้ในกล่องครับ สำหรับในกรณีที่ต้องการต่อใช้งานสายให้ยาวขึ้น

6 Review : Silicon Power Armor A80 Portable Harddrive

บรรยากาศขณะทำการทดสอบ

AIDA64 Disk Benchmark

8 Review : Silicon Power Armor A80 Portable Harddrive

HDtune

9 Review : Silicon Power Armor A80 Portable Harddrive

ผลการทดสอบนั้นก็เรียกได้ว่า ออกมาตามการคาดเดาครับ คือความเร็วนั้นก็อยู่ในระดับของฮาร์ดดิสก์แบบ 2.5 นิ้วที่มีรอบหมุน 5400RPM ซึ่งสังเกตได้ว่า ตัวฮาร์ดดิสก์ตัวนี้จะได้ใช้ประโยชน์จาก USB 3.0 ได้อย่างเต็มที่ไม่มีคอขวดอีกต่อไป เพราะหากยังจำกันได้ สมัยก่อนที่เราทดสอบฮาร์ดดิสก์แบบนี้ ที่เป็น USB 2.0 เราจะเห็นกราฟนั้นวิ่งเป็นเส้นตรงเลย แล้วจะป้วนเปี้ยนอยู่ที่ราว 30MB/s เท่านั้นครับ ไม่มีการเร็วไปกว่านี้

.

.

เรียกได้ว่า เป็นพอร์เทเบิล ฮาร์ดไดร์ฟ ที่ครบเครื่องทั้งในแง่ของความเร็วสมเหตุสมผล เหมือนกับใช้งานฮาร์ดดิสก์ติดเครื่องพีซีจริงๆ และในเรื่องของดีไซน์ที่เรียบหรู มีการเก็บงานมาอย่างสวยงาม วัสดุดูดีมีราคา ตลอดจนยังกันน้ำกันฝุ่น และกันกระแทกได้จริง มีผลทดสอบยืนยัน ส่วนราคาสำหรับรุ่น 1TB ตัวนี้ ผมก็เข้าใจว่าหากมาวางจำหน่ายหน้าร้านบ้านเราแล้ว ราคาน่าจะอยู่ที่ราวๆ 3600-3800 บาทเท่านั้นครับ

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza