Shadow Warrior 2 with NVIDIA Multi-Res Shading
Share | Tweet |
สวัสดีครับ Shadow Warrior 2 นั้นเป็นเกมส์แนว FPS สุดมันเกมส์นึง Lo Wang ตัวเอกของเรื่องนั้นต้องตกอยู่ในภาวะสงครามที่มีทั้งมนุษย์และปีศาจต่างๆ ทำให้เค้าต้องใช้ทั้งอาวุธต่างๆและดาบซามูไรเข้าต่อกลอนกับบรรดาฝ่ายตรงข้าม ตัวเกมส์นอกจากนำเสนอความมันแบบโหดเหี้ยมแล้ว เทคโนโยลีในการสร้างภาพและเรนเดอร์ในเกมส์นั้นก็ถือเป็นจุดเด่นที่ส่งเสริมให้เกมส์นั้นมีความน่าสนใจมากขึ้น NVIDIA นั้นได้นำเอาเทคโนโลยี Multi-Res Shading เข้ามาไว้ในเกมส์นี้ด้วย ซึ่งถือเป็นเกมส์แรกที่ไม่ใช่เกมส์ประเภท VR ที่บรรจุเอา Multi-Res Shading เข้าไว้ด้วย
.
เทคโนโลยี Multi-Res Shading นั้นสามารถให้เราเลือกลดความละเอียดบริเวณขอบของหน้าจอแสดงผล ซึ่งบริเวณขอบๆนั้นจะไม่ใช่จุดที่ตาเราโฟกัสอยู่ในขณะเล่นเกมส์ ข้อดีคือ มันสามารถยกระดับเฟรมเรทให้สูงขึ้นโดยไม่มีผลกระทบต่อคุณภาพของภาพที่แสดงอยู่บริเวณกลางจอแต่อย่างใด
การปรับแต่ง Multi-Res Shading นั้นมีให้เลือกปรับสองแบบคือ Conservative และ Aggressive ความแตกต่างก็คือ Conservative นั้นจะทำการลดความละเอียดของการเล่นเดอร์ในเกมส์บริเวณขอบนอกของจอในแนวแกน X 20% และแนวแกน Y 18% ทำให้ขอบเขตของเรสโซลูชั่นปกตินั้นจะเหลือเพียง 60% บริเวณตรงกลาง ด้าน Aggressive นั้นจะลดขนาดเรสโซลูชั่นตรงกลางจอให้เหลือพื้นที่เพียง 40%
ด้วยเทคโนโลยี Multi-Res Shading ดังกล่าวนี้ช่วยให้เฟรมเรทในเกมส์บนความละเอียด 4K เพื่มขึ้น 8 เฟรมต่อวินาทีบน Conservative และ 15 เฟรมต่อนาทีบน Aggresive
.
ตัวอย่างเปรียบเทียบระหว่างปิด Multi-Res Shading กับ Aggressive
สังเกตุจากบริเวณเส้นตัดแนวตั้งกับลูกศรสีเหลืองที่ผมมาร์คไว้นะครับ
.
ตัวอย่างเปรียบเทียบระหว่างปิด Multi-Res Shading กับ Conservative
สังเกตุจากบริเวณเส้นตัดแนวตั้งกับลูกศรสีเหลืองที่ผมมาร์คไว้นะครับ เป็นจุดสังเกตุความแตกต่างของบริเวณที่เรนเตอร์ตรงกลางเทียบกับบริเวณขอบนอก
Performance by NVIDIA GeForce GTX 1080
.
SYSTEMS | |
.CPU | ..Intel Core i7 5960X |
.Motherboard | ..ASUS Rampage V Extreme <Review> |
.Memory | ..G.SKILL F4-3200C16Q-32GTZB DDR4-3200 MHz <Review> |
.Graphic Card | ..NVIDIA GeForce GTX 1080 FE |
.Harddisk | ..Plextor M6S 512GB <Plextor Support> <Review> |
CPU Cooler | ..Custom Cooling |
.Power Supply | ..Corsair RM850X 850 Watt |
.Operating System. | ..Windows 10 Pro 64-bit |
รายละเอียดของ systems ที่ใช้ในการทดสอบในวันนี้บนความละเอียด 4K (3840 x 2160) หรือเทียบเท่า 4 Full HD Monitor ASUS PQ321 ขนาด 32 นิ้ว
.
เราได้ทำการทดลองที่ความละเอียด 4K หรือ 3840 x 2160 ค่าเซตติ่งสุดหมด โดยเลือกทดลองปรับ Multi-Res Shading สามรูปแบบตามรูปด้านบนครับ
.
เห็นได้ชัดเจนครับว่า Multi-Res Shading สามแบบนั้นมีความต่างของ FPS ในเกมส์อยู่พอสมควรเลย
ปริมาณการเรียกใช้แรมการ์ดนั้นอยู่ที่ประมาณ 4.5 GB เท่านั้นครับ
.
ความน่าสนใจของเกมส์รวมถึงเทคโนโลยีที่ Multi-Res Shading ที่ NVIDIA ได้รวมเข้าไว้ในเกมส์ Shadow Warrior 2 นั้นถือเป็นตัวช่วยเพื่มเฟรมเรทในเกมส์ได้ชัดเจนครับ จากที่ได้เล่นอยู่หลายวันนั้น ชัดเจนครับว่าการปรับ MRS ไปที่ Aggressive นั้นช่วยให้เฟรมเรทสูงก็จริงแต่คุณภาพของภาพนั้นแทบไม่ต่างกันเลย โอเคละครับว่าผมมองบนจอ 4K 32 นิ้ว ก็พอจะเห็นครับว่าบริเวณขอบจอนั้นจะเบลอๆและแสงเงาจะน้อยกว่าตรงกลางจอแบบที่พอเห็นได้ แต่ว่ามันไม่ได้ทำให้เสียอรรถรสในการเล่นเกมส์เลยแม้แต่น้อย ตรงนี้จะช่วยให้ผู้เล่นเกมส์ที่เล่นบนความละเอียดสูงๆแต่ไม่ได้ใช้การ์ดจอรุ่นใหญ่ๆ เช่น 1060 หรือ 1070 ให้สามารถเล่นเกมส์ที่มี Multi-Res Shading อยู่ด้วยได้อย่างลื่นไหลมากขึ้นครับ
.
สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Multi-Res Shading สามารถติดตามได้จากที่นี่ http://www.geforce.com/whats-new/articles/shadow-warrior-2-nvidia-multi-res-shading
.
.
ขอขอบคุณ
NVIDIA