3 ทางเลือกเพิ่มประสิทธิภาพ ระบบ Storage บนเมนบอร์ดยุคใหม่

/ ข่าวโดย: HuGnOi , 27/05/2015 12:14, 541 views / view in EnglishEN
Share

3 ทางเลือกเพิ่มประสิทธิภาพ

ระบบ Storage บนเมนบอร์ดยุคใหม่

.

ระบบของการจัดเก็บข้อมูลบนคอมพิวเตอร์ในปัจจุบัน ผู้ใช้สามารถเลือกที่จะติดตั้งอุปกรณ์ Storage ได้หลากหลายรูปแบบมากขึ้น ต่างจากในอดีตที่เมนบอร์ดสำหรับการใช้งานทั่วไป จะรองรับการต่อพ่วงกับพอร์ตพื้นฐานเท่านั้น อย่างเช่น SATA I, II และ SATA III แต่ในปัจจุบันอุปกรณ์ Storage มีการพัฒนาให้มีความทันสมัยและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ด้วยอินเทอร์เฟสในการเชื่อมต่อแบบใหม่ นอกจากจะมีขนาดเล็กลงและประหยัดไฟแล้ว ยังให้ความเร็วในการทำงานและมีความร้อนน้อยลงอีกด้วย

.

เช่นเดียวกับเมนบอร์ดหลายรุ่นที่ได้ถูกออกแบบมาให้มีพอร์ตในการรองรับอุปกรณ์ Storage ได้หลากหลาย เพื่อการใช้งานในอนาคต สำหรับการติดตั้งอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลได้หลายรูปแบบ โดยเฉพาะการใช้งานร่วมกับ SSD ที่ได้รับความนิยมในเวลานี้

sata express 3 ทางเลือกเพิ่มประสิทธิภาพ  ระบบ Storage บนเมนบอร์ดยุคใหม่

SATA Express : เป็นพอร์ตในลักษณะของ SATA มีความเร็วในการรับ-ส่งข้อมูลได้มากกว่าSATA ปกติโดยมีแนวโน้มในการนำไปใช้บนเทคโนโลยี PCIe3.0 การทำงานของ SATA Express นั้น เป็นการเชื่อมต่ออินเทอร์เฟสแบบ SATA แต่ทำงานผ่านช่องทาง PCI-Express จึงทำให้ได้การรับส่งข้อมูลที่เร็วยิ่งขึ้น ด้วยรูปแบบที่ต่างจากพอร์ต SATA โดยทั่วไป คือในส่วนของปลายสายทั้งสองด้านจะต่างกัน ปลายที่ใช้ต่อพอร์ตบนเมนบอร์ดจะเป็นช่อง SATA ที่ห่างกัน เป็นลักษณะเฉพาะ แต่พอร์ตที่ต่อบนฮาร์ดดิสก์จะเป็นพอร์ต SATA ที่ติดกันอยู่ 2 พอร์ต โดยพ่วงเอาพอร์ตสำหรับจ่ายไฟเข้าไปด้วย ซึ่งจะพบได้บนเมนบอร์ดชิปเซ็ต Intel 9 series เป็นต้นไป

m2 3 ทางเลือกเพิ่มประสิทธิภาพ  ระบบ Storage บนเมนบอร์ดยุคใหม่

M.2 Socket : ซ็อกเก็ต M.2 เป็นอินเทอร์เฟซใหม่สำหรับโมดุลในแบบ SSD เรียกว่าเป็นมาตรฐาน Next Generation Form Factor (NGFF) 30mm, 42mm, 60mm, 80mm และ 110mm โดยที่ ASRockเป็นรายแรกของโลกที่มีการติดตั้งซ็อกเก็ตดังกล่าวลงบนเมนบอร์ดโดยที่ Ultra M.2 นี้ สามารถเพิ่มความเร็วได้สูงถึง 32Gb/s หรือเร็วกว่า 6 เท่าของ M.2 Gen2 x1 เดิมที่เร็วเพียง 5Gb/s

pci express 3 ทางเลือกเพิ่มประสิทธิภาพ  ระบบ Storage บนเมนบอร์ดยุคใหม่

PCI-Express : เป็นอุปกรณ์ Storage ในรูปแบบของการ์ดต่อพ่วง ที่ทำงานผ่านอินเทอร์เฟส PCI-Express ที่อยู่บนเมนบอร์ดโดยตรง มีให้เลือกทั้ง PCI-e x1, x4, x8 และ x16 โดยสามารถทำงานร่วมกับ SSD ในรูปแบบของการ์ด PCI-Express ที่ให้ความเร็วมากกว่า 1000MB/s ซึ่งเร็วกว่าการผลที่ได้จากอินเทอร์เฟส SATA อยู่กว่าเท่าตัว จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่ต้องการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับพีซีได้อีกทางหนึ่ง

.

ดังนั้นการเลือกเมนบอร์ดที่มีพอร์ตรองรับอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลได้หลายรูปแบบ นอกจากจะช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นในการติดตั้งอุปกรณ์ได้ดียิ่งขึ้น เพื่อให้เกิดความเหมาะสมในการใช้งานแล้ว ยังเป็นช่องทางในการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานที่ดียิ่งขึ้น เพราะอุปกรณ์ Storage บนอินเทอร์เฟสใหม่เหล่านี้ มีความเร็วในการรับ-ส่งข้อมูลที่สูงกว่าพอร์ตปกติที่ใช้กันโดยพื้นฐาน

.

สามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

www.asrock.com

.

ข้อมูลเกี่ยวกับ ASRock

ASRock Inc. ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2002, โดยมีเป้าหมายในการพัฒนาเมนบอร์ดและสร้างผลิตภัณฑ์เป็นของตัวเองด้วยแนวทาง สามอย่างได้แก่ สร้างสรรค์ ,พิจารณาละเอียดถี่ถ้วน , มีประสิทธิภาพ ASRockจะก้าวข้ามขีดจำกัดของเมนบอร์ดและรักษาธรรมชาติไปด้วยพร้อมๆกันซึ่งเราจะ พัฒนาอุปกรณ์ของเราโดยคำนึงถึงความเป็นมิตรต่อธรรมชาติเป็นอันดับหนึ่งและ นี่ก็เป็นอีกหนึ่งแนวคิดของทาง ASRock.

.

ASRockเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วและในปัจจุบันได้เป็นอันดับสามในผู้ผลิตเมนบอร์ดที่ ใหญ่ที่สุดโดยมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ไทเป,ประเทศไต้หวันและสาขาอีกมากมายในยุโรปและสหรัฐอเมริกาเป็นองค์กรหน้าใหม่ที่มีเป้าหมายในการก้าวขึ้นมาเป็น กระแสหลักในการเลือกใช้เมนบอร์ดและในแวดวงธุรกิจผลิตภัณฑ์ชนิดนี้รวมไปถึง ครองใจผู้ใช้ในเรื่องของความน่าเชื่อถือและประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์อีกด้วย ข้อมูลอื่นๆเพิ่มเติม:www.asrock.com


ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza