GONE GIRL ภาพยตร์เรื่องแรกของโลกที่ถ่ายทำแบบ 6K และใช้ NVIDIA QUADRO GPU รุ่นล่าสุดในการตัดต่อ
Share | Tweet |
GONE GIRL ภาพยตร์เรื่องแรกของโลกที่ถ่ายทำแบบ 6K
และใช้ NVIDIA QUADRO GPU รุ่นล่าสุดในการตัดต่อ
.
CUSTOMER PROFILE
Gone Girl ผลงานผู้กำกับ thriller มือฉมัง David Fincher โดยมีดารานำ Ben Affleck, Rosamund Pike และ Neil Patrick Harris พร้อมเข้าฉายวันที่ 3 ตุลาคมนี้ ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ถูกจับตามองถึงวิธีการสร้างที่ล้ำสมัย นี่คือภาพยนตร์เรื่องแรกที่ถ่ายทำแบบ 6K และเป็นครั้งแรกที่ใช้ NVIDIA Next-Gen Quadro GPUs. ตัดต่อโดย Kirk Baxter ผู้ชนะ Academy Award สองครั้ง ACE และคือภาพยนตร์เรื่องแรกที่ตัดต่อโดยใช้เพียงแค่ Adobe® Premiere® Pro CC
ความท้าทาย
กระบสนการผลิตและ workflow เรื่อง Gone Girl ล้ำสมัยที่สุดในด้านการออกแบบ technical design การถ่ายภาพยนตร์แบบ 6K แต่ frame สำหรับภาพแบบ 5K ต้องมีการ reframe และ stabilize ด้วยก รรมวิธีที่ยากกว่าที่เคยมี และต้องการความสามารถในการควบคุมปัจจัยต่างๆใน post-production in-house เพื่อเพิ่มยอด turnaround และประหยัดค่าใช้จ่ายโดยรวม Jeff Brue, Post Engineer เล่าให้ฟังว่า “การถ่ายทำแบบ 6K พวกเรามี content จาก RED มหาศาลที่ต้องแปลงไฟล์ และทำการ review เราจำเป็นต้องมีความสามารถทาง editorial สำหรับทุก shot เพื่อการ reframe ซึ่งเป็นความท้าทางที่ไม่เคยมีมาก่อน”
ความรวดเร็วของการ turn around เริ่มตั้งแต่ลำดับภาพ จากการถ่าย ไปยัง editorial ต่อด้วย VFX คือกุญแจที่จำเป็นสำหรับ creative team ที่ต้องทำซ้ำๆ ยิ่งทำซ้ำเท่าไหร ผลลัพธ์ก็ดียิ่งขึ้น และ Fincher เป็นที่รู้จักกันดีสำหรับผู้สร้าง มาตรฐาน visual ใหม่ๆสำหรับภาพยรตร์ใหม่”
.
SOLUTION
Technology ล่าสุด จาก NVIDIA GPU ถูกรวมเข้าไปในทุกกระบวนการผลิตภาพยนตร์ เริ่มตั้งแต่ Quadro K5200 ที่มี memory เพิ่มขึ้นสองเท่า และ มีประสิทธิภาพที่สูงกว่ารุ่นเดิมถึง 30 % ในส่วน back end ของ workflow production system ที่ใช้ NVIDIA GPU-based เพิ่มความเร็วในการ transcode ไฟล์ 6K เป็น DPX กว่า 50 เท่า เหนือกว่า CPU เป็นกระบวนการที่ช่วยให้ประหยัดเวลาได้อย่างมาก ก่อนนำส่ง VFX ให้จำนวน iteration ที่สูงกว่า อย่างไรก็ตาม เพราะต้องทำงานที่ความละเอียด 2304×1152 กับ 5K center extraction window ที่ต้องรับชมผ่าน timelineที่มีความละเอียด 1920×1080 นี่คือเหตุผลที่ Kirk Baxter เลือก GPU จาก NVIDIA ที่มีค่า latency เกือบศูนย์ สำหรับการเริ่มและหยุด playback และ
การทำ repositioning และ stabilization แบบ real-time สำหรับกระบวนการ VFX production flow-through Brue ได้เล่าฟังว่า “สุดท้ายแล้วเราต้องทำการแปลง footage ให้เป็น DPX โดยการใช้ Quadro K5200-accelerated REDLINE transcoder ซึ่งเร็วกว่าการใช้ CPU อย่างมาก ผนวกกับการใช้ NVIDIA CUDA เป็น GPU acceleration ที่เร็วที่สุดเท่าที่เราเคยมีมา—ทำให้ทีมงาน post production ของเราสามารถตรวจทาน content ได้มากกว่า แก้ไข ดัดแปลงและสามารถจบงานได้ในเวลาที่กำหนด” กล้อง RED Dragon camera by DoP Jeff Cronenweth, ASC ได้ถูกใช้ในการถ่ายทำ ภาพยนตร์ถูกถ่ายแบบ 6K การตัดต่อ creative edit ได้ทำที่ 2.5K เป็น offline ProRes และรับชมแบบ 1920×1080 HD workflow จำเป็นต้องรอบรับ 4 stream ของ 6K multi-cam playback ที่สามารถทำการ reposition, stabilize และ color-correction ได้แบบ real-time
.
IMPACT
Jeff Brue เล่าให้ฟังว่า “GPU รุ่นล่าสุดจาก NVIDIA มีความจำเป็นอย่างมากสำหรับ creative flow ของ production นี้ NVIDIA Quadro 5200 ได้แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการ playback แบบ real time และการ downscale จาก 6K เป็น 4K – ซึ่งคือหัวใจหลักของ post production” NVIDIA Quadro GPU รองรับการทำงานแบบ GPU debayering โดยไม่จำเป็นต้องใช้ hardware ของ RED ROCKET “GPU debayering สำคัญมากสำหรับเรา เพราะช่วยกระจายการ process footage ไปยังเครื่อง VFX workstation ของเรา แทนที่จะให้เครื่องใดเครื่องหนึ่งเป็นพระเอกในการทำงานหนัก” Jeff.As ยังกล่าวต่อไปว่านอกจากการเป็น “ที่หนึ่ง” ของภาพยนตร์จาก Fincher แล้ว Gone Girl จะเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกที่มี 6K online review และประหยัดต้นทุนและเวลาในการผลิตภาพยนตร์อีกด้วย และสุดท้าย Jeff ได้สรุปว่า “ผมไม่สามารถจินตนาการ
ออกได้เลยว่า หากไม่มี NVIDIA GPU งานจะเป็นอย่างไร แต่จริงๆผมก็พอจะเห็นภาพอยู่ คงต้องใช้ render farm ขนาดอย่างน้อย 50-node แน่ๆ”
.
.
บทสรุป
Gone Girl ใช้เทคนิกทางด้าน workflow ที่ล้ำสมัยและไม่เคยมีภาพยนตร์เรื่องไหนใช้มาก่อน ซึ่งหากปราศจาก NVIDIA Quadro GPU แล้ว จะไม่สามารถทำได้เลย ภาพยนตร์เรื่องนี้มี real-time review pipeline 6K นอกจากนี้ NVIDIA Quadro K5200 ช่วยให้ทำการ reposition และ แก้ไขสี color correction เพื่อควบคุมไฟล์ 6K ได้แบบ real-time การตัดต่อในส่วน creative ทำที่ 2.5K แบบ offline ProRes และรับชมที่ความละเอียด 1920×1080 HD. การใช้ Quadro K5200 ทำให้การทำงานแบบ real-time repositioning และ stabilization ใน online process เป็นไปได้
.
SOFTWARE |
Ø Adobe Premiere Pro CC |
Ø Adobe After Effects CC |
.
เหตุผลที่ใช้ QUADRO
Ø เพื่อรับชม content ได้มากกว่า, มีความยืดหยุ่นในการทำงาน และสามารถควบคุมงานใน post- production in-house เพื่อลดค่าใช้จ่ายโดยรวม
Ø ไฟล์จาก RED media จำเป็นต้องทำการแปลงไฟล์ และตรวจทาน, Quadro GPUs ทำให้การ transcode ไฟล์ 6K เป็น DPX> ซึ่งเป็น workflow สำหรับไฟล์ file
.
HARDWARE |
Sustained 2.6 GB/s |
4x –HP Z820 Intel XEON E5-2670 |
Ø 64 TB Gspeed EsPro |
Ø 8-core/2.6GHz/Released Q1 2012 |
Ø SolarFlare Dual Port 10 Gb |
Ø NVIDIA K5200 |
Network adaptor1x |
Ø 128 GB DDR3 |
1x-–HP Z820 Intel Xeon E5-2697 |
Ø 2x HP Z-Turbo 256 GB Drives |
12-core/2.7GHz/Release Q312 |
Sustained 1.8 GB/s |
NVIDIA K5200 |
Ø SolarFlare Dual Port 10 Gb Network adaptor |
128 GB DDR3 RAM |
2x –HP Z820 Intel Xeon E5-2697 |
Aja IO 4K |
Ø 12-core/2.7GHz/Release Q312 |
2 Fusion IoIOstorm 512 GB |
Ø 256 GB DDR3 RAM |
Sustained 2.1 GB/s |
Ø NVIDIA K6000 |
2x NVIDIA MacPro 2011 |
Ø Cubix Expansion Chassis |
64 GB DDR3 RAM |
Ø 2 FusionIO IoDrive 1.6 TB |
NVIDIA K5200R |
.
สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ NVIDIA Quadro ท่านสามารถเยี่ยมชมได้ที่ www.nvidia.com/quadro
© 2014 NVIDIA Corporation. All rights reserved. NVIDIA, the NVIDIA logo, and NVIDIA Quadro are trademarks and/or registered trademarks of NVIDIA Corporation. All company and product names are trademarks or registered trademarks of the respective owners with which they are associated.