เปิดตัวเยาวชนไทย 9 คน เป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมงาน อินเทล ไอเซฟ 2012

/ ข่าวโดย: Venom-Crusher , 13/05/2012 02:49, 1,970 views / view in EnglishEN
Share

เปิดตัวเยาวชนไทย 9 คน เป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมงาน อินเทล ไอเซฟ 2012

นักเรียนไทยส่ง 5 โครงงานวิทยาศาสตร์เข้าร่วมแข่งขันบนเวทีการประกวดวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมโลก

intel isef 3 720x479 เปิดตัวเยาวชนไทย 9 คน เป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมงาน อินเทล ไอเซฟ 2012

(จากซ้ายไปขวา) นายจตุพร ฉวีภักดิ์ นายณัฐพงศ์ ชิณรา และนางสาวนันทากานต์ ล่องโลด จากโรงเรียนสุราษฎร์พิทยา  นายวรภัทร ภัทรธรรม ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์  บริษัท อินเทลไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด นายวรฐ ภควัตสุนทร และ นายกานต์อิ่มวัฒนา จากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาวิทยา และนาย กิตติธเนศน์  ธนรุ่งโรจน์ทวี จากโรงเรียนกันทรารมณ์

ประเด็นข่าว

  • นักเรียนมัธยมศึกษา 9 คนจาก 5 ทีม ได้รับเลือกเป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมงานประกวดผลงานทางวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมระดับนานาชาติ หรือ อินเทล ไอเซฟ 2012 (Intel ISEF) ที่เมืองพิตส์เบิร์ก มลรัฐเพนซิลวาเนีย สหรัฐอเมริกา
  • นักเรียนไทยทั้ง 9 คนร่วมส่ง 5 โครงการวิทยาศาสตร์ เข้าประกวดโดยแข่งขันกับนักเรียนทั่วโลก ลุ้นรางวัลและทุนการศึกษามูลค่ารวมกว่า 4 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
  • การประกวดผลงานทางวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ระดับนานาชาติของอินเทล เป็นการแข่งขันการประกวดโครงงานทางวิทยาศาlตร์ระดับมัธยมศึกษาที่ใหญ่ที่สุดในโลก

กรุงเทพฯ 11 พฤษภาคม 2554 - นักเรียนไทย 9 คน ได้รับคัดเลือกเป็นตัวประเทศไทยเพื่อเข้าร่วมงานประกวดผลงานทางวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ระดับนานาชาติ หรือ อินเทล ไอเซฟ (Intel ISEF)             ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองพิตส์เบิร์ก มลรัฐเพนซิลวาเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา วันที่ 13 - 18 พฤษภาคม ศกนี้

อินเทล ไอเซฟ เป็นงานประกวดที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียนทั่วโลกกว่า     1,500 คนได้แสดงแนวคิดใหม่ๆ  นำเสนอผ่านโครงงานวิทยาศาสตร์ที่ล้ำสมัย เพื่อแข่งขันและสร้างชื่อเสียงในระดับนานาชาติ รวมถึงยังได้ลุ้นรับรางวัลและทุนการศึกษามากมายรวมมูลค่ากว่า 4 ล้านเหรียญสหรัฐฯ อีกด้วย

นายเอกรัศมิ์ อวยสินประเสริฐ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “อินเทล ไอเซฟ เป็นเวทีการประกวดผลงานทางวิทยาศาตร์และวิศวกรรมระดับนานาชาติของอินเทลที่มีความสำคัญและเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับนักเรียนไทย เพราะเปิดโอกาสให้นักเรียนแสดงทักษะที่ล้ำเลิศและทำงานร่วมกับเพื่อนๆ เพื่อนำเสนอนวัตกรรมเข้าร่วมประกวดและแข่งขันกับนักเรียนชาติอื่นๆ บนเวทีระดับโลก  ปีนี้เป็นครบรอบปีที่ 12 ที่อินเทลสนับสนุนเด็กไทยในการเข้าร่วมประกวดผลงานในงาน อินเทล ไอเซฟ ซึ่งปัจจุบันได้กลายเป็นโครงการที่สะท้อนให้เห็นอย่างชัดเจนถึงความมุ่งมั่นของเราในการส่งเสริมและพัฒนานักวิทยาศาสตร์และนักประดิษฐ์รุ่นเยาว์รุ่นใหม่ๆ ให้กับประเทศและโลกของเราอย่างต่อเนื่อง”

ผลงานของนักเรียนไทยในปีนี้ทั้งหมด 5 โครงงาน ที่ส่งเข้าร่วมประกวดในงานอินเทล ไอเซฟ ประกอบด้วย โครงงานสาขาสัตววิทยา 3 โครงงาน  รวมถึงสาขาคณิตศาสตร์ และ สาขาวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมอีกสาขาละหนึ่งโครงงาน  สำหรับหัวข้อของผลงานที่ส่งประกวดเป็นกลุ่ม ได้แก่ การศึกษาบทบาทของหอยทากในสวนยางพารา ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการผลิตยางพาราในประเทศไทย, การทำอัญมณีเทียมจากเถ้าลิกไนต์และเถ้าไม้มะขาม ซึ่งสามารถนำไปต่อยอดเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับได้ และโครงงานในสาขาคณิตศาสตร์ที่มุ่งคิดค้นเพื่อนำทฤษฎีอัลกอริธึมมาประยุกต์ใช้กับ theta graphs ทุกประเภท

นอกจากนี้ ยังมีโครงงานที่ส่งเข้าประกวดประเภทเดี่ยว อีก 2 โครงงาน ซึ่งเน้นศึกษาในสาขา              สัตววิทยา ได้แก่ผลงานของนายกิตติ์ธเนศ ธนรุ่งโรจน์ทวี จากโรงเรียนกันทรารมณ์ จังหวัดศรีสะเกษ นำเสนอในหัวข้อ การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการย่อยสลายอาหารของมดแดงกับคุณค่าทางโภชนาการในไข่มดแดง เนื่องจากไข่มดแดงจัดเป็นอาหารที่ราคาแพงและได้รับความนิยมของผู้คนที่อาศัยอยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ดังนั้นการศึกษาโครงงานนี้จะช่วยตอกย้ำถึงความสำคัญของการทำฟาร์มมดแดง            ซึ่งนอกจากจะเป็นแหล่งโปรตีนทางอาหารที่สำคัญแล้ว ยังเป็นแหล่งรายได้ของชาวนาในชนบท และช่วยลดปัญหาการตัดไม้ทำลายป่าในประเทศอีกด้วย  สำหรับอีกหนึ่งโครงงาน คือ การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความหลากหลายทางชีวภาพของกิ้งกือต่อการสร้างความอุดมสมบูรณ์ให้แก่หน้าดิน ของนางสาวพรวิมล เสียบบำรุง จากโรงเรียนตาคลีประชาสรรค์ จังหวัดนครสวรรค์

นักเรียนที่เข้าร่วมในงานประกวดครั้งนี้ เดินทางมาจากทั่วโลกเพื่อนำผลงานมาร่วมประกวดในหลากหลายสาขา อาทิเช่น สัตววิทยา วิยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ วิศวกรรมศาสตร์ พลังงานและการขนส่ง            การจัดการสิ่งแวดล้อม และวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม เป็นต้น

ในปีนี้ มีนักเรียนได้รับคัดเลือกผ่านเข้ารอบสุดท้ายจากการประกวดต่างๆ กว่า 443 งานทั่วโลก  เพื่อเป็นตัวแทนของประเทศในการส่งผลงานเข้าร่วมประกวดในงานอินเทล ไอเซฟ โดยผลงานเหล่านี้จะได้รับการพิจารณาและให้คะแนนจากผู้ทรงคุณวุฒิที่ได้รับวุฒิดุษฎีบัณฑิต หรือเทียบเท่ากว่า 100 คน ที่มีประสบการณ์การทำงาน ที่ช่ำชองในสาขาวิทยาศาสตร์กว่า 6 ปี  อินเทล ไอเซฟ เป็นโครงการที่ได้รับการสนับสนุนร่วมกันระหว่างบริษัทอินเทลและมูลนิธิอินเทล รวมถึงหน่วยงานเอกชน องค์กรทางการศึกษา และหน่วยงานภาครัฐอื่นๆ อีกหลายหน่วยงานที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาวิทยาศาสตร์

ท่านสามารถเข้าชมข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ อินเทล ไอเซฟ 2012 ได้ที่http://www.societyforscience.org/intelisef2012.

intel isef 4 720x479 เปิดตัวเยาวชนไทย 9 คน เป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมงาน อินเทล ไอเซฟ 2012

นางสาวพรวิมล เสียบบำรุง จากโรงเรียนตาคลีประชาสรรค์ กับโครงงานการศึกษาความหลากหลายทางชีวภาพของกิ้งกือในอำเภอตาคลี จังหวัดนครสวรรค์

intel isef 720x480 เปิดตัวเยาวชนไทย 9 คน เป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมงาน อินเทล ไอเซฟ 2012

นายธีรภัทร สัจจาลักษณ์ และนายสตวัตร อธิปัญญาพันธ์ จากโรงเรียนอัสสัมชัญลำปาง กับโครงงานการทำอัญมณีจากเถ้าลิกไนต์และเถ้าไม้มะขาม

intel isef 1 720x540 เปิดตัวเยาวชนไทย 9 คน เป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมงาน อินเทล ไอเซฟ 2012

intel isef 2 720x540 เปิดตัวเยาวชนไทย 9 คน เป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมงาน อินเทล ไอเซฟ 2012

โครงงานกลุ่ม เรื่องการศึกษาบทบาทของหอยทากในสวนยางพารา โดยนายณัฐพงศ์ ชิณรา นายจตุพร ฉวีภักดิ์ และนางสาวนันทากานต์ ล่องโลด จากโรงเรียนสุราษฎร์พิทยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี

รายชื่อเด็กไทยที่เข้ารอบสุดท้ายประเภทโครงงานเดี่ยว

ชื่อ นาย กิตติธเนศน์ ธนรุ่งโรจน์ทวี
โรงเรียน โรงเรียนกันทรารมณ์ จังหวัดศรีสะเกษ
ชื่อโครงงาน การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการย่อยสลายอาหารของมดแดงกับคุณค่าทางโภชนาการในไข่มดแดง
ชื่อ นางสาว พรวิมล เสียบบำรุง
โรงเรียน โรงเรียนตาคลีประชาสรรค์ จังหวัดนครสวรรค์
ชื่อโครงงาน การศึกษาความหลากหลายทางชีวภาพของกิ้งกือในอำเภอตาคลี จัวหวัดนครสวรรค์

รายชื่อเด็กไทยที่เข้ารอบสุดท้ายประเภทโครงงานกลุ่ม

ชื่อ นายกานต์ อิ่มวัฒนา  และ นายวรฐ ภควัตสุนทร
โรงเรียน โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา จังหวัดกรุงเทพมหานคร
ชื่อโครงงาน การจำแนกชนิดของ trivalent graph โดยใช้รหัสเก้าส์
ชื่อ นายณัฐพงศ์ ชิณรา นายจตุพร  ฉวีภักดิ์ และ นางสาวนันทกานต์ ล่องโลด
โรงเรียน โรงเรียนสุราษฎร์พิทยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี
ชื่อโครงงงาน การศึกษาบทบาทของหอยทากในสวนยางพารา
ชื่อ นาย ธีรภัทร สัจจาลักษณ์ และ นายสตวัตร อธิปัญญาพันธุ์
โรงเรียน โรงเรียอัสสัมชัญลำปาง จังหวัดลำปาง
ชื่อโครงงาน การทำอัญมณีเทียมจากเถ้าลิกไนต์และเถ้าไม้มะขาม

เกี่ยวกับอินเทล ไอเซฟ

การประกวดผลงานทางวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ระดับนานาชาติของอินเทล หรือ อินเทล ไอเซฟ (Intel ISEF) เป็นการแข่งขันทางวิทยาศาสตร์ระดับโลกสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยเป็นเวทีที่ชุมนุมของนักเรียนระดับชั้นมธัยมศึกษาจากประเทศต่างๆ กว่า 1,500 คน จาก 65 ประเทศ ทวีป และส่วนการปกครองต่างๆ ทั่วโลก เพื่อมานำเสนอผลงานการค้นคว้าของตนเอง

การประกวดอินเทล ไอเซฟ นับเป็นการประกวดผลงานทางวิทยาศาตร์ในระดับนานาชาติสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ถึง 6 จากจุดเริ่มต้นของการประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์ในระดับประเทศ  ซึ่งจัดขึ้นครั้งแรก โดย Society for Science & the Public (SSP) (หรือมีชื่อเดิมว่า Science Service)    เมื่อปี พ.ศ. 2493 และขยายสู่การแข่งขันระดับนานาชาติ โดยมีประเทศญี่ปุ่น แคนนาดา และเยอรมนี               เข้าร่วมการแข่งขันในปี พ.ศ.  2501

ปัจจุบัน มีนักเรียนกว่าล้านคนเข้าร่วมการประกวดในแต่ละปีจะต้องผ่านการประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์ในระดับท้องถิ่น หรือในโรงเรียนที่สนับสนุนให้จัดประกวดโครงงานทางวิทยาศาสตร์  ผู้ชนะ               ในการแข่งขันจะได้รับคัดเลือกให้ร่วมเข้าแข่งขันในการประกวดโครงงานทางวิทยาศาตร์ซึ่งอินเทลเป็นผู้สนับสนุนไม่ว่าจะในระดับมลรัฐ หรือภูมิภาค หลังจากนั้นผู้ชนจึงได้รับโอกาสพิเศษเพื่อเข้าร่วมการประกวดอินเทล ไอเซฟ ต่อไป  งานอินเทล ไอเซฟ นับเป็นเวทีชุมนุมดาวเด่นของนักวิทยาศาตร์รุ่นเยาว์ จากทั่วทุกมุมโลก เพื่อแสดงความสามารถบนเวทีระดับสากล และนำเสนอผลงานสู่สายตาของคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิที่ได้รับวุฒิดุษฏีบัณฑิต ในสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ และเป็นโอกาสอันดีเพื่อ                   ชิงรางวัลและทุนการศึกษามูลค่ารวมกว่า 4 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

SSP ได้ร่วมกับอินเทล พร้อมด้วยหน่วยงานเอกชน องค์กรทางการศึกษา และหน่วยงานภาครัฐอื่นๆ อีกหลายหน่วยงานที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาวิทยาศาสตร์ เป็นผู้สนับสนุนหลักในการจัดการประกวดและมอบทุนการศึกษาสำหรับงานอินเทล ไอเซฟ 2012 ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองพิตส์เบิร์กในปีนี้ และจะมีการขยายการสนับสนุนไปจนถึงปี 2019

เกี่ยวกับอินเทล

อินเทล (NASDAQ:INTC) เป็นผู้นำระดับโลกในด้านนวัตกรรมซิลิกอน สร้างสรรค์เทคโนโลยี สินค้า รวมทั้งการริเริ่มต่างๆ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและการทำงานของผู้คนอย่างต่อเนื่อง ท่านสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับอินเทลได้ที่ newsroom.intel.com และ blogs.intel.com

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza