Plextor ชวนคุยเรื่องประวัติศาสตร์ของฮาร์ดไดร์ฟ

/ ข่าวโดย: HuGnOi , 28/01/2016 11:26, 440 views / view in EnglishEN
Share

Plextor ชวนคุยเรื่องประวัติศาสตร์ของฮาร์ดไดร์ฟ

.

plextor bg Plextor ชวนคุยเรื่องประวัติศาสตร์ของฮาร์ดไดร์ฟ


ต้องย้อนหลังไปเป็นเวลากว่า60 ปีที่ฮาร์ดไดร์ฟถือกำเนิดขึ้นวันนี้Plextor ผู้ผลิตอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลสมรรถนะสูงได้ตอบโจทย์ลูกค้าที่ต้องการเปลี่ยนฮาร์ดไดร์ฟรุ่นเก่าที่มีอายุการใช้งานมาอย่างยาวนานมาเป็นฮาร์ดไดร์ฟรุ่นใหม่ที่มีความเร็วสูงขึ้นจากการเริ่มเปิดตัวไดร์ฟแบบSSD ตั้งแต่ปี2009 ซึ่งได้เริ่มสร้างความต้องการในการใช้ไดร์ฟSSD ในตลาดให้สูงขึ้นPlextor ได้ริเริ่มขยายตลาดในผลิตภัณฑ์SSD ไปทั่วโลกและนี่คือประวัติศาสตร์ความเป็นมาและพัฒนาการของฮาร์ดไดร์ฟตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

.

1956 ฮาร์ดไดร์ฟจานแม่เหล็กหมุนรุ่นแรกของโลก

ความจุ: 5MB
สื่อจัดเก็บ: แผ่นแม่เหล็กขนาด24 นิ้วหมุนที่ความเร็ว1200RPM
หน่วงเวลาเข้าถึงข้อมูล: 600 ms

.

ณขณะนั้นฮาร์ดไดร์ฟเป็นระบบกลไกไฟฟ้า (electromechanical) ที่มีน้ำหนักเกือบหนึ่งตันและประกอบไปด้วยแผ่นแม่เหล็กกว่า50 แผ่นที่มีหัวอ่านเพียงแค่หัวเดียวจึงทำให้หน่วงเวลาเข้าถึงข้อมูลสูงถึง600ms IBM 350 นั้นเปิดให้เช่าคิดเป็นเงินค่าเช่ากว่า28 ล้านดอลลาร์ต่อเดือนหากเปรียบเทียบให้เห็นภาพในปัจจุบันคือหากจะใช้ไดร์ฟแบบนี้ลงระบบปฏิบัติการWindows 10 จะต้องใช้ไดร์ฟจำนวนทั้งสิ้น4096 ชุดเพื่อให้ได้พื้นที่20GB ซึ่งจะเพียงพอต่อการติดตั้งระบบปฏิบัติการในปัจจุบัน

.

1970 ไดร์ฟตัวแรกของโลกที่มีระบบแก้ไขความผิดพลาดของข้อมูล

ความจุ: 100MB
สื่อจัดเก็บ: แผ่นแม่เหล็กขนาด14 นิ้วหมุนที่ความเร็ว3600RPM
หน่วงเวลาเข้าถึงข้อมูล: 30-55 ms

.

ไดร์ฟIBM3330 นั้นเป็นไดร์ฟในรูปแบบที่สามารถเปลี่ยนตัวดิสก์ได้มีแผ่นแม่เหล็ก11 แผ่นที่สามารถถอดจัดเก็บได้อัตตราการโอนถ่ายข้อมูลอยู่ที่806 KB/s ไดร์ฟรุ่นสุดท้ายของIBM 3330 นั้นคือModel 11 ในปี1974 ราคา418 พันล้านดอลลาร์

.

1976 ไดร์ฟตัวแรกของโลกที่มีคุณลักษณะแบบSSD ไม่มีกลไกการหมุนหรือขยับหัวอ่าน

ความจุ: 256KB - 2MB
สื่อจัดเก็บ: เมมโมรีแบบFerrite
หน่วงเวลาเข้าถึงข้อมูล: 0.75-2 ms

.

ก่อนการถือกำเนิดของชิปNAND Flash แถบแม่เหล็กที่ทำจากเหล็กเฟอร์ไรท์ (Ferrite) ได้เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับการจัดเก็บข้อมูลด้วยแผ่นแม่เหล็กจุดเด่นในตอนนั้นคือความเร็วในการเข้าถึงข้อมูลตัวยูนิตหลักของไดร์ฟสามารถใส่โมดูลได้สูงสุด8 โมดูลแต่ละโมดูลมีความจุ256 KB โดยไดร์ฟรุ่นเริ่มต้นที่ราคาถูกที่สุดในตอนนั้นมีราคาราว40 พันล้านดอลลาร์ซึ่งหากต้องการความจุ1TB ก็จะต้องใช้เงินประมาณ1.6 ล้านล้านดอลลาร์ณขณะนั้น

.

1980 – ฮาร์ดไดร์ฟตัวแรกของโลกที่สามารถใส่ในเคสของคอมพิวเตอร์พีซีได้

ความจุ: 5MB
สื่อจัดเก็บ: แผ่นแม่เหล็กหมุนที่ความเร็ว3600RPM
หน่วงเวลาเข้าถึงข้อมูล: 85 ms

.

รูปแบบของไดร์ฟลักษณะนี้มาจากการถือกำเนิดของแผ่นฟลอปปี้ดิสก์ขนาด5.25” ในช่วงปลายยุค1970 ตัวไดร์ฟนั้นหนัก3.2 กิโลกรัมและถือเป็นจุดสูงสุดของการพัฒนาเทคโนโลยีฮาร์ดไดร์ฟให้มีขนาดเล็กลงมากในสมัยนั้นภายในประกอบไปด้วยแผ่นแม่เหล็กสองแผ่นประกบด้วยหัวอ่านสี่หัวและเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์ผ่านชิปคอนโทรลเลอร์อัตตราการโอนถ่ายข้อมูลทำได้ที่655KB /s

.

1988 – ฮาร์ดไดร์ฟขนาด2.5 นิ้วตัวแรกของโลก

ความจุ: 20MB
สื่อจัดเก็บ: แผ่นแม่เหล็ก
หน่วงเวลาเข้าถึงข้อมูล: 23 ms

.

PrairieTek company ได้สร้างฮาร์ดไดร์ฟตัวแรกของโลกที่ออกแบบมาเพื่อใช้งานกับเครื่องแล็ปท็อปแต่ไม่ประสบความสำเร็จนักและได้ล้มละลายไปในปี1990 ฮาร์ดไดร์ฟขนาด2.5” ที่ถือว่าเกิดในตลาดจริงๆนั้นกลับกลายเป็นไดร์ฟที่ออกมาในยุคศตวรรศที่21 ที่เครื่องแล็ปท็อปได้รับความนิยมวันนี้ไดร์ฟ2.5” ได้กลายมาเป็นมาตรฐานสำหรับไดร์ฟแบบSSD ทั่วโลก

.

1995 – จุดเริ่มต้นของNAND Flash ในแง่มุมที่ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับสื่อจัดเก็บข้อมูลดิจิตอล

ความจุ: 16-896MB
สื่อจัดเก็บ: NAND Flash memory
หน่วงเวลาเข้าถึงข้อมูล: 0.1 ms

.

แฟลชไดร์ฟแบบFFD (Fast Flash Drive) ตัวแรกของโลกใช้อินเตอร์เฟซแบบSCSI และมีขนาด3.5 นิ้วใช้กับเครื่องเดสก์ท็อปและเนื่องจากราคาที่สูงทำให้FFD นั้นได้ไม่เคยได้รับความนิยมจากผู้ใช้พีซีทั่วไปเลยแม้แต่น้อยไดร์ฟประเภทนี้ถูกใช้ในกลุ่มความมั่นคงการป้องกันประเทศและได้เป็นที่นิยมในอุปกรณ์บันทึกข้อมูลการบินบนเครื่องบิน (กล่องดำ)

.

2007 – ไดร์ฟขนาด1TB ที่ราคาเอื้อมถึงได้ง่ายๆตัวแรกของโลก

ความจุ: 1TB
สื่อจัดเก็บ: จานแม่เหล็กหมุน7200RPM
หน่วงเวลาเข้าถึงข้อมูล: 8.5 ms

.

Hitachi ได้ผลิตฮาร์ดไดร์ฟขนาด1TB ที่ตามมาด้วยการเปิดตัวไดร์ฟรูปแบบเดียวกันในปีเดียวกันไดร์ฟตัวแรกที่มีขนาด1TB ตอนนั้นมีจานแม่เหล็กหมุน5 จานและหัวอ่าน10 หัวในปี2007 ไดร์ฟมีน้ำหนักเพียง700 กรัมซึ่งเมื่อย้อนไปเทียบกับปี1956 นั้นเราจะต้องใช้ไดร์ฟIBM 350 กว่าสองแสนตัวเพื่อที่จะได้ความจุเท่ากันนี้และไดร์ฟIBM 350 สองแสนตัวนั้นก็คงจะมีน้ำหนักเท่าๆกับเครื่องบินบรรทุกระเบิดนิวเคลียร์สองลำรวมกัน

.

2015 – ไดร์ฟSolid State เริ่มได้รับความนิยมจากผู้ใช้พีซีทั่วไปจนวันนี้

ความจุ: 128Gb - 1TB
สื่อจัดเก็บ: NAND Flash memory หลากหลายรูปแบบ (MLC, SLC, TLC)
หน่วงเวลาเข้าถึงข้อมูล: ต่ำกว่า0.1 ms

.

ถึงแม้ว่าจะเป็นไดร์ฟSSD ที่ราคาถูกที่สุดก็ยังมีความเร็วมากกว่าฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟแบบทั่วไปในตลาดทุกวันนี้มีไดร์ฟSSD ให้เลือกมากมายและมีอินเตอร์เฟซการเชื่อมต่อหลากหลายรูปแบบทั้งSATA, PCIe M.2 ไดร์ฟที่ได้รับความนิยมมากที่สุดและคุ้นเคยกันดีคือไดร์ฟรูปแบบ2.5 นิ้วอินเตอร์เฟซแบบSATA เช่นPlextor M6V ที่สามารถติดตั้งระบบปฏิบัติการWindows 10 และบู้ทระบบได้ภายในเวลาต่ำกว่า10 วินาทีโปรแกรมหรือเกมที่ติดตั้งในไดร์ฟจะสามารถรันได้อย่างรวดเร็วกว่าไดร์ฟแบบจานแม่เหล็กหมุนในอดีตไดร์ฟSSD ยุคใหม่นี้จะมีเสถียรภาพและความน่าเชื่อถือเทียบเท่ากับไดร์ฟแบบจานแม่เหล็กหมุนด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัยมากมายเช่นPlexTurbo 3.0 ในไดร์ฟของPlextor ที่จะช่วยลดการเสื่อมสภาพจากสภาพในเซลล์เมมโมรีการใช้งานทั่วๆไป

m6v 1 Plextor ชวนคุยเรื่องประวัติศาสตร์ของฮาร์ดไดร์ฟ

ผลิตภัณฑ์ต่างๆของPlextor นั้นได้รับรางวัลมามากมายและได้รับการยอมรับถึงความยอดเยี่ยมของตัวผลิตภัณฑ์นั้นๆและจะยังคงเป็นหัวใจสำคัญของบริษัทของเราตลอดไป

.

เกี่ยวกับPlextor

Plextor เป็นผู้นำด้านการผลิตอุปกรณ์สตอเรจสำหรับลูกค้าทั่วไปกลุ่มมืออาชีพและลูกค้าองค์กรPlextor เคยเปิดตัวผลิตภัณฑ์แรกเป็นไดร์ฟซีดีรอมตั้งแต่ปี1989 หลังจากนั้นก็ได้รับรางวัลมากมายและได้สร้างมาตรฐานทั้งในด้านคุณภาพและสมรรถนะของผลิตภัณฑ์โดยPlextor จะยังคงเป็นผู้นำจากเจเนอร์เรชันสู่เจเนอร์เรชั่นในการผลิตผลิตภัณฑ์ทั้งไดร์ฟบลูเรย์ไดร์ฟโซลิดสเตทอุปกรณ์แปลงวีดีโอดิจิตอลและอุปกรณ์มัลติมีเดียเป็นต้นเจ้าของแบรนด์Plextor และผลิตภัณฑ์สตอเรจ/มัลติมีเดียคือ ShinanoKenshi Group จากประเทศญี่ปุ่น

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza