หัวข้อ: พร้อมแล้ว Mazda CX-5 SUV ตัวใหม่ ที่จะจำหน่ายในประเทศไทยกลางปี 2013 เริ่มหัวข้อโดย: Happy963 ที่ 28 มกราคม 2013, 17:51:11 หลังจากที่ปีที่แล้ว Mazda ได้ปล่อย Skyactiv มาหลายรุ่น ขายจริงๆแล้วไปแค่ 2 รุ่น
แต่ก็เป็นแค่รุ่น MC เอง ทำให้ดูเหมือนว่า มันไม่ได้บุกจริงๆจังๆ แต่อย่างไรเลย (http://www.cx-5.mazda.co.jp/style/img/style_bg_01.jpg) แต่แล้วทันทีที่เผยโฉม CX-5 (http://www.mazdacx5-club.com) เมื่อกรกฏาปีที่แล้ว คราวนี้ก็ประกาศว่า Skyactiv จะมาทั้งคันแน่ๆ แต่ก็ยังไม่พร้อมที่จะจัดจำหน่ายจริงทีหลัง ก็ได้เริ่มขายจริงๆจังๆซักที โดยตอนนี้ได้เปิดตัวไปแล้วทั้งในทวีปยุโรป ประเทศสหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย แล้วก็ ประเทศญี่ปุ่น (ที่ขัดใจคือทำไมที่ญี่ปุ่นใช้สีแดง ไม่ใช้สีฟ้าโปรโมต) (http://www.cx-5.mazda.co.jp/style/img/feature_block02_pic_02.jpg) โดยการดีไซน์นั้นไม่ต่างจากตัว Concept เท่าใดนัก โดยกระจังหน้าจะเป็นแบบตาข่ายมาเต็มๆ ไฟหน้าทรงคล้าย Captiva แต่เพรียวกว่าเยอะ และที่ออสเตรเลียและยุโรปจะมีที่ชำระล้างไฟหน้าให้ ไฟท้ายนี้ได้รับเอกลักษณ์จาก Hyundai Santa Fe มาไม่น้อย โดยเส้นสายนั้นแรงบันดาลใจจาก แบบฉบับ Mazda Kodo (http://www.cx-5.mazda.co.jp/interior/img/interior_gal_img_02.jpg) ภายในนั้นดูผ่านๆแล้ว จะเป็นการเอา Lancer EX ปรับรายละเอียดทุกจุดให้ใช้ง่ายขึ้นด้วย วิทยุนั้นจะมาแบบ 2DIN DVD Navi ให้เลยทุกรุ่น และแอร์ออโต้แบบแยกฝั่งด้วย มาตรวัดจะแบ่งแบบ 3 ช่องโดยวัดรอบนั้นจำเต็มๆวงกลมด้วย (ปกติเห็นแค่ครึ่งวงกลมสำหรับหลายรุ่น) พวงมาลัยนั้นปุ่มจะมาแบบจัดเต็มทั้งแอร์ และ Cruise Control แต่ที่ญี่ปุ่นไม่มีปุ่มคุมมือถือ – -’ แถมไม่มีฮีตเตอร์ใช้อีกด้วย เบรกมือนั้นคราวนี้ทุ่มหนัก ให้แบบหุ้มหนังด้วย (โอ้วววว ตั้งแต่ Sunny Neo นี่ไม่ค่อยเห็นแล้วนะนั่น) เบาะด้านในนั้นมาเป็นมัดกล้ามเลย วัสดุนั้นเป็นแบบผ้า ไม่ก็หนังแท้ แต่ที่ออสเตรเลียและเมกา นั้นยังมีสีสว่างให้เลือกด้วย เบาะคนขับนั้น จะมีแบบอัตโนนิ้ว แค่เลื่อนก็ไป หรือแบบ Hard Core คือแบบก้านๆนี่แหละ เบาะหลังนั้นมาแบบ 4/2/4 เลย แต่เบาะกลางนี่ไม่ได้ทำแบบทะลุด้วยนะ (http://www.cx-5.mazda.co.jp/skyactiv/img/skyactivtop_bg_01.jpg) ข้อเด่นหลักๆจนน่าตกใจคือ Skyactiv นี่เอง คราวนี้ไม่ได้มาแค่เครื่อง แต่มาทั้งตัว!! เริ่มจากตัวถังรถนั้นที่เบาขึ้น แต่ปลอดภัยต่อชีวิตในรถ ช่วงล่างที่ไม่ทิ้งลักษณะเฉพาะไปไหน และสุดท้ายก็คือเครื่องยนต์ ที่คราวนี้มีทั้ง ดีเซลและเบนซินให้เลืือกใช้ดังนี้ เครื่องดีเซล 2.2 ลิตร 175 แรงม้า 420 n.m แบบ Clean Diesel เหมือน X-Trail รุ่นปัจจุบัน พ่วงด้วยเกียร์ธรรมดาและอัตโนมัติ 6 จังหวะ (แต่ที่ญี่ปุ่นไม่มีเกียร์ธรรมดา) กินน้ำมันเชื้อเพลิงแค่ 18.6 กิโลลิตร เครื่องเบนซิน 2.0 ลิตร 155 แรงม้า 196 n.m (แรงบิดรถเีเซลมักจะเยอะกว่าเบนซินเสมอ) พ่วงด้วยเกียร์ธรรมดาและอัตโนมัติ 6 จังหวะ (แต่ที่ญี่ปุ่นไม่มีเกียร์ธรรมดา) กินน้ำมันเชื้อเพลิงแค่ 16 กิโลลิตร ความปลอดภัยที่อยากจะนำนำเสนอคือ ระบบป้องกันการชนหน้า SCBS และ RVM โดยระบบหลักๆจะคล้ายกับ Eyesight ของ Subaru โดยมีกล้องหน้าจะคอยดูสภาพถนน และพอรถยนต์นั้นใกล้ถึงจุดกีดขวางนั้น รถจะร้องตืี๊ดดดดดดดดด และเบรกอัตโนมัติ และอีกจุดก็คือ กระจกมองข้างนั้นจะมีระบบ Blind เหมือน Ford Focus ตัวปัจจุบันนี้ ก็คือ ในการขับขี่ 30 km/h ขึ้น เวลาอยากเปลี่ยนเลน จะมีระบบเตือนว่า รถจะมาแล้วนะ ทำให้ไม่เกิดดราม่าเรื่องมนุษย์ปาดขึ้น และระบบอื่นๆนั้นก็มีเบรกฉุกเฉิน ระบบช่วยขึ้นเขา กระจกตัดแสงโดยอัตโนมัติ (http://www.cx-5.mazda.co.jp/safety/img/safety_h2_pic_01.jpg) สำหรับ Mazda CX-5 (http://www.mazdacx5-club.com) นั้นทีญี่ปุ่นจะจัดจำหน่ายที่ราคา 2,050,000 – 3,190,000 เยน มีสีพิเศษอย่างแดงอ่อน น้ำเงิน แดงเข้มให้เลือก แต่ในออสเตรเลียจะเริ่มที่ 31,493 เหรีญพร้อมมีสีน้ำเงินเข้มให้เลือก ***สำหรับเมืองไทยรอลุ้นดูเจ้า Mazda CX-5 (http://www.mazdacx5-club.com) ตัวจริงได้กลางปี 2013 สามารถติดตามข่าวพบปะพูดคุยกับเราชาว CX-5 ได้ที่ CX5-Club (http://www.mazdacx5-club.com) |