หัวข้อ: บทสัมภาษณ์คุณ จ๊ะเอ๋ย Yes business School เริ่มหัวข้อโดย: projectpost ที่ 20 กุมภาพันธ์ 2014, 17:43:57 คลิกเพื่อดูภาพเต็ม
(http://image.ohozaa.com/t/090/W7s8eP.jpg) (http://image.ohozaa.com/i/090/W7s8eP.jpg) สัมภาษณ์คุณจ๊ะเอ๋ย 1. ให้คุณจ๊ะเอ๋ยช่วยแนะนำตัวหน่อยค่ะ เรียนจบด้านไหน และตำแหน่งปัจจุบันคืออะไรคะ - ชื่อ จ๊ะเอ๋ย ค่ะ นางสาว ธันย์ชนก คำคุณ เรียนจบปริญญาตรีจากธรรมศาสตร์ คณะ SIIT ( Sirindhorn Internation Institute of Technology) ภาควิชา Management Technology สาขา Supply Chain Management หลังจากจบปริญญาตรี ก็บินไปเรียนต่อ Diploma สาขา Fashion Design ที่ Istituto Marangoni Milan Italy เป็นเวลา 1 ปี ค่ะ ปัจจุบันทำงานอยู่ที่แบรนด์เสื้อผ้าสตรี KEM ISSARA ตำแหน่ง Studio Manager ค่ะ 2.Studio Manager มีหน้าที่อะไรบ้าง และมีความสำคัญต่อธุรกิจเสื้อผ้าและสินค้าแฟชั่นอย่างไร - หน้าที่ของ Studio Manager ที่จ๊ะเอ๋ยทำอยู่ จะมีหน้าที่หลักคือ ดูแลความเรียบร้อยของกระบวนการการผลิตสินค้าและสต๊อคสินค้า รวมไปถึงหน้าที่ในการออกแบบดีไซน์, งาน creative ต่างๆ, โปรเจคดีไซน์พิเศษ และ ติดต่อกับต่างประเทศ เรียกได้ว่าทำงานภาพรวมทั้งหมด แต่เน้นหลักๆคือการผลิตและสต๊อคสินค้า ความสำคัญของหน้าที่จริงๆแล้วทุกหน้าที่ในงานด้านธุรกิจแฟชั่นสำคัญทั้งหมด เพราะทุกหน้าที่ต้องติดต่อสื่อสารเชื่อมโยงกันตลอดจะขาดสิ่งใดสิ่งหนึ่งไม่ได้ ความสำคัญของหน้าที่ที่จ๊ะเอ๋ยทำเห็นจะเป็น การดูแลภาพรวมและแก้ปัญหาต่างๆให้งานและสินค้าออกมาดีที่สุด 3.สำหรับคนที่ต้องการทำงานสายแฟชั่น คิดว่าการเรียน Fashion Marketing จำเป็นหรือไม่ อย่างไร - สำหรับคนที่ต้องการทำงานด้านนี้ เรื่อง Fashion Marketing เป็นอีกเรื่องนึงที่สำคัญและคนมักมองข้ามไปเน้นเรื่องการดีไซน์เป็นหลัก แต่จริงๆแล้วนอกเหนือจากการดีไซน์ Fashion Marketing เป็นอีกหนึ่งสาขาวิชาที่ทำให้เจ้าของแบรนด์หรือตัวดีไซน์เนอร์เองรู้จักลูกค้าหรือผู้บริโภคมากขึ้น อีกทั้งยังจะทำให้การออกแบบหรือการทำงานมีระบบระเบียบมากขึ้น เพราะเราจะรู้ว่าเราทำอะไร เพื่อใคร และทำอย่างไร Fashion Marketing จึงเป็นอีกหนึ่งวิชาที่ตอบโจทย์งานด้านธุรกิจแฟชั่นได้เป็นอย่างดี 4.คุณจ๊ะเอ๋ยเรียนด้าน Fashion Design มาและเรียน Fashion Marketing เพิ่มเติมกับสถาบันฯเรา สองศาสตร์นี้ความต่างและความเหมือน ยังไงบ้างคะ - การดีไซน์จะเน้นหลักที่ความคิดสร้างสรรค์ ความคิดริเริ่มใหม่ๆ การสื่อสารตัวตนของเราออกมาผ่านทางเสื้อผ้า คือเน้นหลักในด้านของศิลปะการออกแบบสร้างสรรค์ แต่ Fashion Marketing จะเน้นที่ความคิด ความเข้าใจ ขั้นตอน กระบวนการการทำงาน และการสื่อสารของเสื้อผ้าสู่ตลาดผู้บริโภค แต่ทั้งนี้ก็ต้องอิงจากงานดีไซน์เป็นหลักด้วย สองสิ่งนี้ต้องไปควบคู่กัน 5.อะไรทำให้คุณจ๊ะเอ๋ยตัดสินใจเลือกเรียนกับเราคะ - เห็นว่าที่นี่เปิดคอร์สเรียนวิชาที่น่าสนใจ และไม่ต้องใช้ระยะเวลาเรียนนาน ส่วนมากคอร์สพวกนี้จะไม่ค่อยมีเอาออกมาสอนเดี่ยวๆ มักอยู่ในหลักสูตรที่ต้องใช้เวลาเรียนนานและเรียนรวมกับวิชาอื่นๆอีก 6.ประทับใจบรรยากาศการเรียนการสอนของเราหรือไม่ อย่างไรคะ เม้าส์ได้เลยเต็มที่ ^ ^ - ประทับใจค่ะ เพราะคอร์สที่เรียนมีจำนวนนักเรียนเรียนไม่มาก ทำให้สื่อสารกับครูได้อย่างเต็มที่ เพื่อนร่วมห้องเป็นกันเองแชร์ประสบการณ์และความคิดกันเต็มที่ เนื่องด้วยเป็นคลาสเล็กๆแต่อบอุ่น และครูผู้สอนก็เป็นกันเองมาก ให้คำปรึกษาและคอยสอนคอยดูแลแบบใกล้ชิดตลอด :) 7.การเรียน Fashion Marketing ช่วยให้เราเข้าใจกลุ่มลูกค้า หรือสื่อสารกับเจ้าของแบรนด์สินค้าแฟชั่นได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น หรือไม่ อย่างไรคะ - เรียกได้ว่ามากค่ะ เพราะ ก่อนหน้านี้เราคิดว่าเราเข้าใจกลุ่มลูกค้าอยู่แล้ว แต่พอมาเรียนเพิ่ม เราจะได้สิ่งที่ลึกลงไปอีก มีสิ่งที่เรายังลืมยังไม่รู้อยู่ก็มาก ทริคและเทคนิคต่างๆก็มีมากมาย ยิ่งรู้มากเท่าไหร่เราก็จะเข้าใจลูกค้ามากเท่านั้น อีกทั้งทำให้การสื่อสารของเรากับเจ้าของแบรนด์เข้าใจและเห็นภาพตรงกันมากขึ้นอีกด้วยค่ะ 8.การที่ต้องดูแลทั้งเรื่องดีไซน์ และ เรื่องการหมุนเวียนสินค้า ซึ่งน่าจะเป็นเรื่องที่ใช้คนละทักษะ สำหรับคุณจ๊ะเอ๋ยมันยากง่ายยังไงบ้างคะ - จริงๆการทำงานสองอย่างนี้พร้อมๆกันไม่ง่ายและก็ไม่ยาก พูดได้ว่าเราต้องแยกสมองเราให้ออก เพราะอย่างที่บอกสองสิ่งนี้มันใช้ทักษะคนละอย่างกัน เราต้องมีสติ สมาธิและความตั้งใจ งานสองอย่างนี้มันจะมีกระบวนการเป็นขั้นตอน ถ้าเราเข้าใจกระบวนการและจัดระเบียบตัวเองได้แล้ว งานสองอย่างนี้ทำพร้อมๆกันก็จะไม่ใช่เรื่องยากเลยค่ะ 9.เมื่อเข้ามาทำงานในสายแฟชั่น คุณจ๊ะเอ๋ยต้องปรับทัศนคติมากมั้ยค่ะ เพราะเราเรียนสายวิทย์มาก่อน - ไม่มากเลยค่ะ เพราะส่วนตัวเป็นคนศึกษาและชอบเรื่องแฟชั่นอยู่แล้ว ทำให้มีความคุ้นเคยกับมันมาพอสมควร ส่วนเรื่องการเรียนสายวิทย์ก็ไม่ใช่วิทย์จ๋า เพราะคณะที่เรียนจะเน้นหลักที่การบริหารการจัดการเลยทำให้เอามาประยุกต์กับงานธุรกิจสายแฟชั่นได้ด้วยค่ะ 10.ในมุมมองของคุณจ๊ะเอ๋ย นอกจากความสามารถในการดีไซน์แล้ว ความรู้เรื่อง Fashion marketing สำคัญต่อการการสร้างแบรนด์หรือไม่ อย่างไรคะ - สำคัญนะคะ เพราะการที่เราจะสร้องแบรนด์ขึ้นมาแบรนด์นึงเราไม่สามารถที่จะใช้ความรู้เรื่องการดีไซน์อย่างเดียวได้ ผลงานสินค้าของเราต้องคำนึงถึงผู้บริโภคและตลาดด้วย สองสิ่งจะต้องไปพร้อมๆกัน เพื่อที่จะหนุนซึ่งกันและกันให้ธุรกิจออกมาได้ดีทั้งในด้านผลงาน การทำงาน การเติบโต และรายได้ ------------------------------------------------------------------ |