หัวข้อ: "หัวเว่ย" ช่วยบริษัท CPIC คงความเป็นผู้นำอุตสาหกรรมประกันภัยจีนในยุคดิจิทัล เริ่มหัวข้อโดย: iqpressrelease ที่ 23 พฤศจิกายน 2017, 08:09:02 "สำหรับบริษัทบริการทางการเงินแบบดั้งเดิมแล้ว การเปลี่ยนแปลงสู่ดิจิทัลไม่ใช่ทั้งข้อกำหนดหรือเทรนด์ แต่เป็นกุญแจสำคัญเพื่อความอยู่รอดขององค์กรธุรกิจในระยะยาว โดยกลยุทธ์ด้านดิจิทัลของ CPIC นั้น มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาโมเดลธุรกิจให้ทันสมัย ด้วยการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีต่างๆ CPIC มุ่งมั่นปฏิรูประบบดิจิทัล และจะร่วมมือกับหัวเว่ยต่อไป เพื่อมอบบริการประกันภัยที่สะดวกสบายและมีคุณภาพสูงแก่ลูกค้า" -- หยาง เสี่ยวหลิง รองประธานและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายดิจิทัลของ CPIC
เช่นเดียวกับโรงรถมากมายที่กลายมาเป็นจุดเริ่มต้นของบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของโลก Lloyd's Coffee House ร้านกาแฟที่ตั้งอยู่ใกล้แม่น้ำเทมส์ในกรุงลอนดอน ได้กลายมาเป็นจุดเริ่มต้นของอุตสาหกรรมประกันภัยยุคใหม่เช่นกัน โดยที่นี่เคยเป็นสถานที่พบปะของชาวประมง พ่อค้าแม่ค้า และเจ้าของเรือ ซึ่งมาแลกเปลี่ยนเรื่องราวที่สนใจ รวมถึงการทำประกันภัยทางทะเล การค้าระหว่างประเทศ และการจัดตั้งตลาดประมูลสำหรับบริษัทประกันภัย ซึ่งต่อมาได้กลายมาเป็น Lloyd's of London ทั้งนี้อุตสาหกรรมประกันภัยมีส่วนเกี่ยวข้องกับสังคมมนุษย์มาอย่างช้านาน เนื่องจากทุกคนต้องการความมั่นคงในชีวิตและทรัพย์สิน นับตั้งแต่ยุคโบราณที่มีการฝังทองคำเพื่อชีวิตหลังความตายของกษัตริย์ฟาโรห์ในอียิปต์ ไปจนถึงการสำรองสิ่งยังชีพสำหรับใช้ในยามเผชิญภัยพิบัติของชาวบาบิโลน และมาถึงกลไกการประกันภัยในยุคสมัยใหม่ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา รายได้ที่สูงขึ้นได้ยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนจำนวนมาก โดยหนึ่งในผลลัพธ์จากปรากฏการณ์นี้คือ การตัดสินใจซื้อกรมธรรม์ประกันภัยเพื่อบริหารจัดการความเสี่ยง อย่างไรก็ตาม ความซับซ้อนโดยธรรมชาติของผลิตภัณฑ์ประกันภัยได้กลายเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ลูกค้าใหม่ไม่ต้องการซื้อกรมธรรม์ ยิ่งไปกว่านั้น กลยุทธ์การตลาดประกันภัยแบบดั้งเดิม เช่น การโทรหาลูกค้า เทเลมาร์เก็ตติ้ง และการไปนำเสนอผลิตภัณฑ์ต่อลูกค้าโดยตรงนั้น ก็ไม่อาจตอบโจทย์ในด้านการสร้างสายสัมพันธ์ทางธุรกิจในยุคอินเทอร์เน็ตที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ลูกค้าไม่ได้พิจารณาเพียงเงื่อนไขประกันภัยอีกต่อไป แต่พวกเขายังต้องการจ่ายเพื่อตอบสนองความต้องการด้านรสนิยมอีกด้วย ดังนั้นอุตสาหกรรมประกันภัยในอนาคตจึงต้องเผชิญกับลูกค้าที่ต้องการทางเลือกมากขึ้น อีกทั้งมีความเฉพาะเจาะจงและหลากหลาย ด้วยเหตุนี้บริษัทประกันภัยดั้งเดิมที่ขับเคลื่อนโดยปัจจัยต่างๆในตลาดปัจจุบัน จึงจำเป็นต้องปรับโครงสร้างกระบวนทัศน์ในการดำเนินงานบนพื้นฐานพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบัน พร้อมกับยกระดับโมเดลธุรกิจเพื่อสร้างนวัตกรรมใหม่ๆอยู่เสมอ ซึ่งการจะทำเช่นนั้นได้ พวกเขาจะต้องวางตำแหน่งของตนเองเสียใหม่ด้วยบริการประกันภัยแบบอัจฉริยะและครบวงจรบนช่องทางการตลาดทั้งหมด ตั้งแต่ขั้นตอนการให้คำปรึกษาไปจนถึงการตัดสินใจซื้อกรมธรรม์ และการเอาประกันไปจนถึงการต่อประกัน อุตสาหกรรมประกันภัยดั้งเดิมกำลังเผชิญปัญหาท้าทายที่เพิ่มขึ้น ด้วยแรงกดดันจากบริษัทสตาร์ทอัพด้านอินเทอร์เน็ตที่เปิดช่องทางการขายและการตลาดใหม่ๆ โดยบริษัทประกันภัยต่างกำลังมองหาหนทางที่ดีที่สุดเพื่อความอยู่รอด ท่ามกลางปัญหาต้นทุนการดำเนินงานที่เพิ่มสูงขึ้น และการมุ่งยกระดับประสิทธิภาพและการเติบโตของธุรกิจ CPIC ผนึกกำลังกับหัวเว่ย มุ่งยกเครื่องธุรกิจให้เป็นระบบดิจิทัลเต็มตัว บริษัทไชน่า แปซิฟิก อินชัวแรนซ์ (กรุ๊ป) จำกัด ("CPIC") เป็นบริษัทที่ติดทำเนียบ Fortune Global 500 ก่อตั้งขึ้นในปี 1991 และก้าวขึ้นเป็นบริษัทประกันภัยแบบครบวงจรที่มีใบอนุญาตให้บริการครอบคลุมทั้งประกันชีวิต ประกันทรัพย์สินและวินาศภัย ประกันบำนาญ ประกันสุขภาพ และประกันสินค้าเกษตร ตลอดจนการบริหารจัดการสินทรัพย์ บริษัทมีสำนักงานใหญ่อยู่ในนครเซี่ยงไฮ้ มีสำนักงานสาขาย่อยกว่า 5,400 แห่ง และมีพนักงานกว่า 90,000 คน นอกจากนี้บริษัทยังมอบโซลูชั่นประกันความเสี่ยงให้แก่ลูกค้ากว่า 100 ล้านราย ผ่านทางเครือข่ายการตลาดทั่วประเทศและแพลตฟอร์มบริการที่หลากหลาย ด้วยการพัฒนาอย่างรวดเร็วของอินเทอร์เน็ตมือถือ CPIC จึงเดินหน้าสำรวจเทคโนโลยีใหม่ๆอยู่เสมอ เพื่อปรับปรุงการดำเนินธุรกิจและบริการลูกค้า จนกระทั่งในปี 2017 บริษัทได้ประกาศกลยุทธ์ 'Digital CPIC' อย่างเป็นทางการ ซึ่งมุ่งเน้นไปที่การพลิกโฉมธุรกิจตามความต้องการของลูกค้าด้วยการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการโดยอาศัยข้อมูลลูกค้าแบบเจาะลึก การพัฒนาแอปพลิเคชั่นฝั่งลูกค้าด้วยการสร้างขุมพลังเทคโนโลยีอัจฉริยะ การตั้งธุรกิจ และแพลตฟอร์มบริหารจัดการร่วมกัน เพื่อสร้างเครื่องมือ กระบวนทัศน์ และภาคส่วนใหม่ๆ CPIC มุ่งมั่นที่จะเดินหน้ากลยุทธ์ 'Digital CPIC' โดยเร็ว และเร่งผลักดันการพลิกโฉมธุรกิจสู่ระบบดิจิทัลในแนวทางที่เข้ากันกับอินเทอร์เน็ต และเพิ่มเทคโนโลยีใหม่ๆเข้ามาในภาคบริการทางการเงิน หัวเว่ยถือเป็นยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี ด้วยจุดแข็งด้านเทคนิคอันเหนือชั้น ทั้งยังไม่เคยหยุดวิจัย พัฒนา และสำรวจเทคโนโลยีใหม่ๆ ในฐานะที่เป็นผู้นำอุตสาหกรรมด้าน R&D และการนำเทคโนโลยีอันล้ำสมัยมาใช้กับคลาวด์คอมพิวติ้ง บิ๊กดาต้า และการสื่อสารครบวงจร จึงเรียกได้ว่าหัวเว่ยมีจุดมุ่งหมายทางธุรกิจเช่นเดียวกันกับ CPIC นั่นคือความมุ่งมั่นที่จะเพิ่มขีดความสามารถในการพลิกโฉมสู่ดิจิทัลทั่วทุกอุตสาหกรรม ด้วยปรัชญาการพัฒนาที่คล้ายคลึงกันและเป้าหมายในการนำเสนอบริการให้ดียิ่งขึ้นไป CPIC และ หัวเว่ยได้ลงนามข้อตกลงความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ในเดือนกันยายน 2014 ต่อมาทั้งสองบริษัทได้ตั้งห้องปฏิบัติการด้านแอปพลิเคชั่น เพื่อร่วมกันสำรวจแนวทางการใช้เทคโนโลยีไอซีทีในธุรกิจประกันภัย |