หัวข้อ: หัวเว่ยอวดโซลูชันทางรถไฟอัจฉริยะที่งานเอเชีย แปซิฟิก เรล ปี 2566 เริ่มหัวข้อโดย: iqpressrelease ที่ 08 มิถุนายน 2023, 11:18:12 หัวเว่ยอวดโฉมโซลูชันทางรถไฟอัจฉริยะแห่งอนาคตที่งานเอเชีย แปซิฟิก เรล ประจำปี 2566
ในฐานะผู้นำระดับโลกด้านโซลูชันเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) หัวเว่ยได้เผยโฉมโซลูชันทางรถไฟอัจฉริยะแห่งอนาคตที่ล้ำสมัยที่งานนิทรรศการขนส่งทางรางระดับเอเชียแปซิฟิก ประจำปี 2566 (Asia Pacific Rail 2023) ซึ่งเป็นอีเวนต์ที่ทรงอิทธิพลด้านทางรถไฟมากที่สุดในภูมิภาค ในฐานะผู้สนับสนุนระดับเพชรของงานนี้ หัวเว่ยได้แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจที่จะส่งมอบระบบทางรถไฟอัจฉริยะ มีประสิทธิภาพ และยั่งยืน ทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (APAC) ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งมีประชากรอาศัยอยู่ 4.2 พันล้านคน (61% ของประชากรโลก) กำลังเป็นสักขีพยานถึงการขยายเขตเมืองอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะทำให้เกิดเสียงเรียกร้องบริการขนส่งที่ดีขึ้นเพิ่มมากขึ้น เป็นที่คาดกันว่าภายในปี 2573 ค่าใช้จ่ายด้านไอที (IT) ในระบบทางรถไฟจะแตะที่ 57.9 ล้านดอลลาร์ โดยมีการลงทุนเชิงรุกด้านการพัฒนาทางรถไฟในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ชาติต่าง ๆ ในภูมิภาคกำลังใช้ประโยชน์จากโซลูชัน ICT ใหม่ ๆ เพื่อสร้างรถไฟที่ปลอดภัยยิ่งขึ้น เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น และทรงประสิทธิภาพมากขึ้น "ด้วยประสบการณ์ในอุตสาหกรรมรถไฟกว่า 20 ปี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในการมุ่งเน้นไปที่การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลของเราเมื่อไม่นานมานี้ หัวเว่ยได้กำหนดพันธกิจของเราในอุตสาหกรรมนี้อย่างชัดเจน นั่นคือ เพื่อพลิกโฉมการเชื่อมต่อ ก่อสร้างแพลตฟอร์มใหม่ และเปิดทางสู่ระบบอัจฉริยะ" คุณเซียง สี (Mr. Xiang Xi) รองประธานหน่วยธุรกิจการขนส่งระดับโลกของหัวเว่ย (Huawei Global Transportation BU) กล่าวระหว่างการปาฐกถา อุตสาหกรรมรถไฟกำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และหัวเว่ยได้ทุ่มเทเพื่อยกระดับความปลอดภัยและประสิทธิภาพในการดำเนินงานด้านรถไฟและการบำรุงรักษา ด้วยโซลูชัน ICT ล่าสุด และด้วยการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลชั้นสูงต่าง ๆ เช่น การจัดเก็บและวิเคราะห์ข้อมูล, ระบบอัตโนมัติ, ปัญญาประดิษฐ์ (AI), แมชชีนเลิร์นนิง (Machine Learning), ระบบสื่อสารทางไกลทางรถไฟแห่งอนาคต (FRMCS), เอ็มเอสเอ็น (MSN), เครือข่ายสถานี, ที่เก็บข้อมูล และอินเทอร์เน็ตแห่งสรรพสิ่ง (IoT) หัวเว่ยกำลังเปลี่ยนแปลงวิธีการจัดการ ใช้งาน และปรับปรุงภาพลักษณ์ของระบบขนส่ง หัวเว่ยมุ่งผลักดันความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีโดยเน้นไปที่การบูรณาการการขนส่งในรูปแบบต่าง ๆ อย่างราบรื่นไร้รอยต่อ เช่นเดียวกับการบูรณาการกับด้านอื่น ๆ ของสังคม "สถานีอัจฉริยะเป็นโซลูชันนวัตกรรมเพื่อยกระดับประสบการณ์ของผู้โดยสารและประสิทธิภาพการดำเนินงาน โดยตัวสถานีสามารถรวบรวมข้อมูลและสารสนเทศทั้งหมดจากทุกแอปพลิเคชันในสถานี โครงสร้างพื้นฐานด้าน ICT ชนิดใหม่คือรากฐานสำหรับสถานีอัจฉริยะ เราควรยกเลิกระบบ ICT ที่ทำงานแยกกัน อย่างเซิร์ฟเวอร์, ที่เก็บข้อมูล และเครือข่าย หรือแม้กระทั่งข้อมูลและอื่น ๆ แล้วแทนที่ด้วยแพลตฟอร์มดิจิทัลที่ขับเคลื่อนด้วยระบบคลาวด์" คุณสตีเวน สฺยง (Mr. Steven Xiong) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีด้านอุตสาหกรรมรถไฟของกลุ่มธุรกิจหัวเว่ย เอ็นเตอร์ไพรส์ (Rail Industry of Huawei Enterprise BG) หัวเว่ยใช้เทคโนโลยี ICT ล่าสุดเพื่อช่วยเหลือเมืองต่าง ๆ ในเอเชียแปซิฟิกในการยกระดับโครงสร้างพื้นฐาน สร้างแรงผลักดันใหม่สำหรับการพัฒนาเมืองและเอเชียแปซิฟิกดิจิทัลขึ้นมา โดยมุ่งเน้นไปที่การรับมือกับความท้าทายและโอกาสต่าง ๆ ที่สำคัญทั้งในระบบเส้นทางรถไฟสายสำคัญและรถไฟใต้ดิน "ทุกวันนี้ ระบบทางรถไฟเกือบทั้งหมดยังคงดำเนินงานโดยใช้เครือข่ายแบนด์วิดท์ไร้สายความถี่แคบ สำหรับการส่งข้อมูลและการส่งสัญญาณบนราง เช่น จีเอสเอ็ม-อาร์ (GSM-R) หรือวิทยุสื่อสารภาคพื้นดิน (Tetra Radio) และเทคโนโลยีเหล่านี้ตกยุคไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วและไม่อาจรองรับความต้องการของระบบรถไฟอัจฉริยะได้ FRMCS คือระบบสื่อสารไร้สายตัวใหม่สำหรับทางรถไฟ ซึ่งใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี 4G ที่เดิมทีมาจากผู้ให้บริการเครือข่าย เพื่อให้บริการรถไฟที่มีความน่าเชื่อถือและแบนด์วิดท์สูงสำหรับการเชื่อมต่อกับภาคพื้นดิน" คุณแจ็คกี เมียว (Mr. Jackie Miao) ผู้อำนวยการฝ่ายบัญชีขององค์กรการขนส่งประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของหัวเว่ย (Huawei Asia Pacific Enterprise Transportation Account Department) อ่านข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับเต็มได้ที่ https://www.thaipr.net/it/3343862 (https://www.thaipr.net/it/3343862) (https://mma.prnewswire.com/media/2090459/Huawei_Asia_Pacific_Rail_2023.jpg) |