เมื่อพูดถึงแนวทางการพัฒนา
OTOP แบบเก่ามีผลิตภัณฑ์ ที่เข้าหลักเกณฑ์มาตรฐานตามภาครัฐได้ตั้งมาตรฐานไว้เพียง 15,000 รายการ จากทั้งหมด 83.538 รายการ ทำให้สินค้าอีกเกือบๆ เจ็ดหมื่นรายการที่ไม่เข้าหลักเกณฑ์เสียโอกาสในการเข้าร่วมโครงการ รูปแบบเดิมภาครัฐช่วยในการสร้างช่องทางตลาด จัดให้มีการสินค้าโอทอปตามงาน Event ต่างๆ ผู้ผลิตที่ผ่านเกณฑ์ได้มีโอกาสไปขายตามงาน Event ต่างๆ นอกจากนี้หน่วยงานรัฐยังให้ความช่วยเหลือผลักดันในด้านต่างๆ
โอทอป นวัตวิถี รูปแบบใหมีแต่การพัฒนา
โอทอป ในยุคใหม่จะเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมโดยผลักดันให้ค้าสินค้าอยู่ข้างในชุมชน เพื่อเป็นการสร้างรายได้ให้กับชุมชน พร้อมกับนำภูมิปัญญา วิถีชีวิต วัฒนธรรม ประเพณี และแนวคิดสร้างสรรค์ ที่เป็นเสน่ห์ของแต่ละชุมชน มาทำการเปลี่ยนให้เป็นเงินรายได้ภายในท้องถิ่น และเป็นการสร้างความเข้มแข็งให้กับแต่ละท้องถิ่น คนในท้องถิ่นไม่จำเป็นต้องไปวางขายผลิตภัณฑ์ตามงานแสดงผลิตภัณฑ์สินค้า ต่างๆ ที่ภาครัฐจัดโปรโมตขึ้นเหมือนแต่ก่อน
แต่อย่างไรก็ตามท้องถิ่นที่จะเข้าร่วม โอทอป นวัตวิถี ก็ยังต้องผ่านกฏเกณฑ์ดังนี้
- มีความน่าสนใจด้านศิลปวัฒนธรรมของชุมชน
- ส่งเสริมจำหน่ายสินค้าโอทอปของชุมชน ที่เป็นเสน่ห์และเอกลักษณ์ของท้องถิ่น
- มีความน่าสนใจสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติภายในชุมชน
- มีปริมาณนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวที่ชุมชน สล้างพอประมาณ
- ชุมชนมีความพร้อม คือมีศักยภาพความพร้อมของชุมนุมชนในด้านต่างๆ
- มีการเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยว ตามที่หน่วยงานรัฐกำหนด เช่น เช่น แหล่งท่องเที่ยวหลัก คือ 22 เมืองหลัก แหล่งท่องเที่ยวรอง คือ 55 เมืองรอง ส่วนแหล่งท่องเที่ยวเล็ก ก็คือ ชุมชนท่องเที่ยวที่มีกิจกรรม สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ โดยสามารถต่อยอดจากหมู่บ้าน OTOP
- มีการจัดการใช้งบประมาณอย่างมีหลักการ
- ต้องมีความเข้มแข็งของชุมชน ภายในชุมชนมีความพร้อม
- มีการจัดทำแผนธุรกิจ ปฏิทินท่องเที่ยวของท้องถิ่น
ที่มา :
http://moopingpolice.com/index.php?topic=885895.newTags : โอทอป,OTOP,ข้าวตัง