หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ปัญญา แพลตฟอร์มเกมโชว์ สร้างปรากฏการณ์ High Engagement  (อ่าน 684 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
iqpressrelease
Vmodtech Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3688


อีเมล์
« เมื่อ: 30 ตุลาคม 2018, 10:40:43 »

“ปัญญา” แพลตฟอร์มเรียลไทม์เกมโชว์ สร้างปรากฏการณ์กับ High Engagement สะเทือนสื่อโซเชียลมีเดีย สะท้านนักการตลาด

 ปัญญา หรือ "Panya Real-Time Interactive Trivia Quiz Game Show" แพลตฟอร์มเรียลไทม์เกมโชว์สัญชาติไทยที่ Hot จนฉุดไม่อยู่ เติบโตเร็วมากและเป็นผู้นำตลาดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สร้างปรากฎการณ์ สะเทือน Social Media ในยุค 4.0 ที่มาแรงแซงทุกทฤษฎีการตลาดอยู่ไม่ใช่น้อย จนกลายเป็น Case Study ของ มีเดียเอเจนซี่ นักการตลาด และสารพัดธุรกิจที่ทำตลาดออนไลน์แบบไม่ต้องพึ่งเทคนิคซื้อโฆษณาออนไลน์ หรือผลิตคอนเทนต์เรียกยอด Like Share Engagement อีกต่อไป ปัจจุบันโกยยอดดาวน์โหลดแอพของผู้เล่นไปแล้วกว่า 2,000,000 ดาวน์โหลด และมีผู้เข้าร่วมเล่นเกมต่อรอบไม่ต่ำกว่า 100,000 คน โดยกลุ่มผู้เล่นสูงสุดคือกลุ่มช่วงอายุ 25-35 ปี วัยทำงาน รองลงมาคือ 18-24 ปี วัยนักเรียนนักศึกษา แม้จะเพิ่งเปิดตัวมาได้ไม่นาน แต่เนื้อหาของ Panya ฮ็อตจนกลายเป็นเทรนด์ของสาวกโซเชียล ที่ถูกตั้งเป็นคำถามในรายการหลายๆครั้งจนติด Google Trend และมียอด High engagement สูงจนมาแรงแซงทุกสื่ออย่างต่อเนื่อง ปราศจากการทำตลาดหรือ Zero Marketing Cost อย่างแท้จริง
          ประกาศได้เต็มศักดาว่า ปัญญา ประสบความสำเร็จด้วยพลังบอกต่อ ( Word of Mouth) และการสร้างชุมชนออนไลน์ (Online Community engagement) การเข้าใจพฤติกรรมผู้เล่น และการสร้าง strategic content quiz จากภาวะของการสุมหัวของผู้คนนับหมื่นนับแสนในทุกเที่ยงวัน ฟีเวอร์ตั้งแต่ผู้เล่นนัดรวมตัวกันเป็นกลุ่มเป็นก้อนเล็กๆ ระหว่าง 2-40 คน ในออฟฟิศ ในมหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นกลุ่มเรื่อยไปจนถึง 500 คน หลายๆกลุ่มของผู้เล่นกว่า 100,000 คนต่อรอบ โดยใช้ช่องทางติดต่อสื่อสารกันผ่านโซเชียลมีเดียเป็นกลุ่มใหญ่ๆ เพื่อช่วยกันทำภารกิจพิชิตเกมตอบคำถามเพื่อชิงเงินรางวัลให้สำเร็จ นับเป็นรายการที่ประสบความสำเร็จแบบสุดโต่งที่ไม่ต้องทุ่มงบโฆษณามหาศาลใดๆ เลย แต่กลับสร้างยอดผู้มีส่วนร่วม ด้วยแพลตฟอร์มการทำตลาดแบบ Real-Time Interactive Trivia Quiz Media Trend ซึ่งสวนทางกับการเปลี่ยนแปลงของสื่อโซเชียลมีเดียอื่นๆ ที่มีแต่จะขยับยอดปฏิสัมพันธ์ลดลงในขณะที่ปัญญามีแต่จะหาทางเพิ่ม Reach และยอด Engagement เพิ่มขึ้น วันนี้เราได้รวมรวม ปรากฏการณ์ "สุมหัว" สะเทือน Social ของแอพ ปัญญา ที่ทุบสถิติยอดการค้นหา และแตะระดับความพีคของคนร่วมเล่นเกมมากที่สุด เพื่อการันตีความร้อนแรงของ ปัญญา ที่ฮิตสุดใน พ.ศ.นี้ มาให้ได้อ่านกัน...เพื่อให้นักการตลาดได้คิดตามและเห็นถึงความเทพของแอพปัญญา ที่กล้าการันตี engagement
          เก้า เขมชาติ ไม่ใช่ดารา! แต่ดังกว่าดาราในชั่วข้ามคืน? คำถามข้อนี้ ปัญญาสามารถทำให้คำทั่วๆไปกลายเป็นคำค้นหาของวันๆนั้นจนมียอดการ search ที่มากเป็นประวัติการณ์ได้ จากคำถามที่ว่า "เก้า ข้อไหน ที่ไม่ใช่ดารา" โดยคำตอบมี เก้า สุภัสรา เก้า จิรายุ และเก้า เขมชาติ ซึ่งรายหลังเป็นหนึ่งในทีมงานปัญญาที่เป็นเพียงมนุษย์ออฟฟิศธรรมดา แต่เขากลับดังอย่างไม่รู้ตัว เพราะกลายเป็นคนที่ถูกsearch ชื่อถึงมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ในวันเดียว
          เก้า เขมชาติ ดังกว่าดาราเพียงชั่วข้ามคืน คำธรรมดาที่ปัญญาทำให้กลายเป็นคำค้นหาในชั่วข้ามคืน
          เฉลยแล้ว! โกโก้ขี้กระต่ายไม่มีขายอยู่จริง ข้อนี้ทำเอาคนเล่นกุมขมับเพราะ เสริชไปเสริชมาก็งงว่าอาหารแปลกๆเหล่านี้มันมีอยู่จริงๆด้วยหรือ และที่สำคัญแพงซะด้วย หลังจากาคำถามก็รู้ว่า ผลิตภัณฑ์ที่มีขายอยู่แล้ว ได้แก่ กาแฟขี้ควาย ที่มีขายจริงอยู่ที่ จ.เชียงราย มีราคาสูงถึงกิโลกรัมละหมื่น เช่นเดียวกับชาขี้แพนด้าก็มีขายอยู่จริง และขายกันถึงกิโลกรัมละ 2 ล้านกว่าบาท สาเหตุที่แพงก็เพราะว่าแพนด้ามีจำนวนน้อย ส่วนโกโก้ขี้กระต่ายยังไม่เห็นมีประเทศไหนทำ Engagement ที่ต่อยอดสำหรับข้อนี้นอกจากทำให้กลายเป็นคำค้นหาผ่านทางกูเกิลแล้ว ยังทำให้ผู้เล่นเกิดความรู้สึกอยากลองชิม และไปทำรีวิวต่อยอดมากมาย
          5. ข้อใดไม่ใช่ยี่ห้อน้ำจิ้มไก่ ที่วางขายในประเทศไทย คำตอบที่ถูกต้อง คือ ไก่จ๋า ซึ่ง แม่ประนอม กับม้าบิน ล้วนมีซอสน้ำจิ้มไก่เป็นของตัวเอง ซึ่งน้ำจิ้มไก่นั้นจะมีรสชาติหวานข้น หอมกลิ่นกระเทียม และมีความเผ็ดเล็กน้อย ไม่ว่าจะไก่ทอด หรือไก่ย่าง เพียงจิ้มซอสนี้เข้าไป จะรู้สึกได้ถึงรสชาติไก่ที่ฟื้นคืนชีวิต กลับมากระพือปีกอบอวลไปทั่วปากทันที ซึ่งปัญญาก็ทำให้คนเข้าไปเสิร์ชชื่อของยี่ห้องน้ำจิ้มไก่นี้ว่ามีอยู่จริงๆไหม โดยความพีคคือ คนไม่คิดว่าแบรนด์ม้าบินเป็นน้ำจิ้มไก่ หลังจากคำถามออกไป ทำให้คนเสิร์ชหาแบรนด์น้ำจิ้มไก่ม้าบินมากขึ้นจนติดกูเกิลเทรนด์ สามารถสร้าง Awareness อย่างเป็นรูปธรรมให้เกิดขึ้นจริง
          สำหรับข้อนี้ คนตอบไก่จ๋า กันเยอะ เพราะคิดว่า ยี่ห้อม้าบิน ไม่มีอยู่จริงและไม่น่าจะใช่ยี่ห้อน้ำจิ้มไก่ ทำให้ในวันนั้นมีคนเสิร์ชหาน้ำจิ้มไก่ยี่ห้อม้าบินจนติด Google Trend เรียบร้อยโรงเรียนปัญญา และเกิด awareness กับแบรนด์ ไม่เคยรู้ว่ามียี่ห้อนี้ ก็ได้รู้วันนี้
          6. คนเล่นเกมปัญญา กลายเป็นผู้สร้าง แฮชแท็กร้อนแรง และสร้างสรรค์ อาทิ #สายแบก คือผู้เล่นที่เป็นผู้เสียสละเพื่อส่วนรวมและคอยช่วยเหลือคนในกลุ่มโดยการบอกคำตอบ มักเป็นคนที่ฉลาดระดับหัวกะทิ หรือมีกึ๋น คุมทีมเป็น และเป็นปากเสียงให้กลุ่ม #สายปั่น สายนี้จะต่างจากสายแบกเพราะอยู่ๆอยากจะพูดคำตอบก็พูดขึ้นมาซึ่งอาจจะชัวร์หรือไม่ชัวร์ก็ได้ นอกจากนั้นยังทำให้เกิดโมเมนต์น่ารักๆของผู้เล่นระหว่างเพื่อนร่วมงานที่จับกลุ่มรวมกันตอนเที่ยงหลังทานข้าวเพื่อพิชิตเงินรางวัล คนในครอบครัวพ่อแม่ลูกได้มีโอกาสมาใช้เวลาร่วมกัน ปัญญาเราภูมิใจที่เป็นส่วนหนึ่งในการเปลี่ยนจากสังคมก้มหน้าที่ผู้คนทำกิจกรรมแบบตัวใครตัวมันกลายมาเป็นมีปฏิสัมพันธ์กันจริงๆ
                 
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: