องค์กรไม่แสวงผลกำไรรายนี้ ประกาศ 3 กลยุทธ์รับตลาดเกิดใหม่ พร้อมเสริมฟีเจอร์ใหม่อย่าง Travel ใน Firefox Lite
เว็บเป็นที่ที่วุ่นวายมากเมื่อปี 2562 ที่ผ่านมา โดย Mozilla องค์กรที่ให้การสนับสนุนประสิทธิภาพของอินเทอร์เน็ตมาเป็นเวลานาน ได้เปิดตัวกลยุทธ์ใหม่สำหรับตลาดเกิดใหม่ในปี 2563 และแสดงความคาดหวังว่า "การตื่นตัว" จะเป็นคำที่สะท้อนถึงโลกอินเทอร์เน็ตในปี 2563 พร้อมเรียกร้องให้ประชาชนมีความตระหนักมากขึ้น และตื่นตัวต่อความเสี่ยงเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคลและประเด็นเกี่ยวกับความปลอดภัยอยู่เสมอ ในยุคที่ผลประโยชน์ทางการค้าสำคัญเป็นอันดับหนึ่ง ขณะที่มีการแสวงหาประโยชน์จากข้อมูลบิ๊กดาต้าในโลกออนไลน์เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ Mozilla ยังได้ประกาศกลยุทธ์ 3 ประการ ครอบคลุมทั้งในเรื่องการพัฒนาศักยภาพบุคลากร การพัฒนาผลิตภัณฑ์ และการส่งเสริมประสิทธิภาพของอินเทอร์เน็ต เพื่อดึงความสนใจของแวดวงอุตสาหกรรม รัฐบาล และวิชาการ ให้มาอยู่ในสิ่งที่เรียกว่าทุนนิยมบนการเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคล หรือ Surveillance Economy
ในปีที่ผ่านมานั้น Mozilla ยังคงเดินหน้าคิดค้นนวัตกรรมใหม่ ๆ และทุ่มแรงกายแรงใจในการสร้างโลกอินเทอร์เน็ตที่ดีกว่าเดิม โดยเมื่อปี 2562 นั้น Mozilla ได้เปิดตัวบริการ Firefox Monitor ที่เปิดโอกาสให้ผู้คนรับมือกับการรั่วไหลของข้อมูลได้เร็วขึ้น ทั้งยังมีบริการ Firefox Lockwise ที่คอยซิงค์รหัสผ่านของอุปกรณ์ต่าง ๆ และทำให้บริหารจัดการรหัสผ่านได้ง่ายขึ้น และได้เพิ่มฟีเจอร์ Protections Report to Firefox เพื่อปฏิบัติตามคำมั่นที่เคยให้ไว้ในการปกป้องความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของผู้ใช้งาน นอกจากนี้ Mozilla ยังทำตามคำมั่นในการส่งเสริมระบบนิเวศเทคโนโลยีวอยซ์ให้หลากหลายและล้ำสมัยยิ่งขึ้น โดยได้เปิดตัวชุดข้อมูลหลายภาษากลุ่มแรกอย่าง Common Voice ในปี 2562 เพื่อสนับสนุนบรรดานักวิจัยและสตาร์ทอัพ และนอกเหนือจากการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการแล้ว Mozilla สาขาไทเป ยังได้เปิดตัวรายงาน Taiwan Internet Health Report ฉบับแรกเมื่อปีที่ผ่านมาด้วย ซึ่งแสดงให้เห็นปัจจัยเสี่ยง 3 ประการในอินเทอร์เน็ตที่กำลังคุกคามโลกออนไลน์ในไต้หวัน นอกจากนี้ ทางบริษัทยังได้จัด Firefox Charity Run ซึ่งเป็นงานวิ่งงานแรกของ Mozilla งานดังกล่าวมีผู้เข้าร่วมเกือบ 3,000 คน โดยประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีในการเชิญชวนให้ผู้คนหันมาให้ความสำคัญกับสุขภาพของอินเทอร์เน็ต
นับตั้งแต่ที่เปิดตัวเมื่อปี 2561 เบราว์เซอร์มือถือตัวแรกที่ทีมงานสาขาไทเปเป็นผู้พัฒนาอย่าง Firefox Lite ก็ได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดีในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเมื่อปลายปี 2562 เบราว์เซอร์ดังกล่าวก็ได้กลายเป็นแพลตฟอร์มโมบายเบราว์ซิงที่มีฟังก์ชันมากมาย และมีให้บริการถึง 30 ประเทศ ปัจจุบัน Firefox Lite ได้เสริมความสมบูรณ์แบบขึ้นไปอีกขั้น ด้วยฟีเจอร์ใหม่อย่าง Travel เพื่อช่วยให้วางแผนท่องเที่ยวได้ง่ายและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นในการค้นหาเพียงจุดเดียว
Stan Leong รองประธานและผู้จัดการทั่วไปประจำตลาดเกิดใหม่ของ Mozilla กล่าวว่า "สำหรับวิสัยทัศน์ในปี 2563 Mozilla EMG ได้มุ่งเน้นความพยายามไปที่ 3 เสาหลักด้วยกัน ซึ่งได้แก่ การสนับสนุนสุขภาพอินเทอร์เน็ต การพัฒนาศักยภาพคน และการพัฒนาผลิตภัณฑ์"
"เราหวังที่จะจ้างงานคนในท้องถิ่น พร้อมสนับสนุนการคิดอย่างสร้างสรรค์ และช่วยให้ผู้ที่มีความสามารถในท้องถิ่นได้มีโอกาสเชื่อมต่อกับโลก ในส่วนของการพัฒนาผลิตภัณฑ์ เมื่อว่ากันในเรื่องภัยคุกคามที่เพิ่มมากขึ้นของ Surveillance Economy ต่อความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวบนโลกออนไลน์นั้น เราได้หาโอกาสในการสร้างผลิตภัณฑ์นวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อแก้ปัญหาการค้นพบและบิดเบือนข้อมูล (Content Discovery and Disinformation) ระบบอัตลักษณ์ (Identity Systems) และพื้นฐานข้อมูล (Data Commons) โดยเราหวังที่จะค้นพบโอกาสและเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่จะช่วยเพิ่มพลังให้กับผู้ใช้งาน และเปิดทางให้ทุกคนได้รับประโยชน์จากโลกดิจิทัลอย่างแท้จริง" Stan Leong กล่าวเสริม
Mozilla เผยแผนจ้างงาน สนับสนุนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ EMG พร้อมขับเคลื่อนนวัตกรรมเพื่อแก้ไขปัญหา Surveillance Economy
นอกเหนือจากการจ้างงานคนในท้องถิ่นแล้ว Mozilla ยังเตรียมที่จะเปิดตัวโปรแกรม Dev Tech Speaker ที่จะเป็นแพลตฟอร์มให้ผู้สนับสนุนทั้งหมดของ Mozilla, Firefox และ Open Web ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเพิ่มชื่อเสียงของพวกเขาในระดับโลก
สามารถดาวน์โหลด Firefox Lite รุ่นล่าสุดได้ที่:
https://app.adjust.com/65ri7rk ข้อความปฏิเสธความรับผิด: บางฟีเจอร์อาจไม่มีให้บริการในบางภูมิภาค และอาจมีการเปลี่ยนแปลงโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
1: รายงาน Iposos-World Economic Forum ประจำปี 2562:
https://reurl.cc/M7Kmdm รูปภาพ -
https://photos.prnasia.com/prnh/20200120/2696770-1