เตือนเรื่องร้านขายคอมที่บริการลูกค้า ไม่ดี M2POWER @Pantip งามวงศ์วาน ชั้น 4ก่อนอื่นต้องขอบอก ก่อนนะครับว่า ผมเป็นช่างคอม ก็ไม่ได้เก่งขั้นเทพอะไร ยังหาความรู้เพิ่มเติมอยู่เรื่อยๆ ทั้งในบอร์ด Pantip และพี่ๆที่เป็นช่างใน Pantip ประตูน้ำ เสรีเซ็นเตอร์
เรื่องมีอยู่ว่า ผมซื้อ PSU ใส่ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของแฟนผม
ทุกที ผมก็จะซื้ออุปกรณ์ คอมพิวเตอร์ที่ "Pantip ประตูน้ำ" แต่ครั้งนี้รีบใช้ บ้านแฟนผมอยู่งามวงศ์วาน ก็เลยไปเดินหาใน "Pantip งามวงศ์วาน"
และ ก็เดินเจอ PSU ตัวนึง ราคา 350 บาท ที่ร้าน "M2POWER ชั้น 4 Pantip งามวงศ์วาน" ประกัน 1 ปี ซื้อตอนเดือน 11/2009
เอาไปใช้งานแล้วมี ปัญหาคือ เครื่องเปิดติด พัดลม PSU หมุน ไฟที่เคสก็ติด แต่หน้าจอมืด
ปัญหา นี้พบตั้งแต่แรกเลยครับ ซึ่งตอนนั้นก็ยังไม่ได้เชคค์อุปกรณ์ว่าเป็นที่อะไร แต่ผมก็คิดอยู่แล้วว่าน่าจะเป็นที่ RAM หรือการ์ดจอ หรือบอร์ด เพราะเจอเครื่องลูกค้าเป็นแบบนี้ประจำ
แต่ ปัญหานี้ก็ยังเป็น เหมือนเดิมครับ เปิดเครื่องติด พัดลม PSU หมุน ไฟที่เคสติด แต่หน้าจอมืด
ก็ เลยปล่อยเครื่องไว้อย่างงั้นก่อน
จนถึงเมื่อเดือนก่อน ครับ ผมเจอเครื่องลูกค้าที่เป็นแบบเดียวกันเลย
ลองเชคค์ RAM กับการ์ดจอ ก็ใช้ได้ (โดยการเอาไปลองกับเครื่องอื่นครับ)
ทีนี้ก็เหลือ CPU กับบอร์ด ที่ผมไม่ได้เชคค์
คิดว่าต้องซื้อของมือ 2 ก็เลยเอา CPU กับบอร์ดไปลองที่ร้านคอม Pantip ประตูน้ำร้านหนึ่ง
ผลคือ เครื่องเปิดได้ครับ
ผมก็เลยถามพี่ในร้านว่า "แล้วยังงี้เป็นที่อะไรอ่ะครับ"
พี่เค้าก็บอกว่า "ถ้าไม่ใช่ที่ RAM การ์ดจอ CPU บอร์ด ก็ต้องเป็นที่ PSU เพราะ PSU ที่เปิดติด พัดลมหมุน ไม่ได้แปลว่าใช้ได้นะ"
แล้วพอเปลี่ยน PSU ก็ใช้ได้จริงๆครับ
สรุป ผมเป็นช่างคอมหลายปี แต่เพิ่งรู้ว่า เครื่องที่เปิดติด หน้าจอมืด ก็เป็นที่ PSU ได้ด้วย
และก็รู้ว่า PSU ที่เปิดติด พัดลมหมุน ไม่ได้แปลว่า PSU ตัวนั้นใช้ได้เสมอไป
ก็ต้องขอบคุณพี่ที่ร้านใน Pantip ประตูน้ำ ร้านนี้ครับ ไว้จะเขียนแนะนำร้านพี่ให้นะครับ
แล้ว เครื่องผมเองก็เป็นแบบเดียวกันเลย พอเปลี่ยน PSU ก็หายเช่นกัน
ที นี้ก็ขอเข้าเรื่องเลยนะครับ (เกริ่นนำเยอะเลย)
PSU ของเครื่องแฟนผมที่ผมบอกว่าซื้อที่ร้าน "M2POWER ชั้น 4 Pantip งามวงศ์วาน" ก็เป็นแบบเดียวกัน
วันนี้ผมก็เลยเอาของไป เคลม
และสิ่งที่ผมอยากจะ เล่านะครับ ต้องขอบอกก่อนว่า บางคนอาจจะเป็นว่าร้านนี้บริการดี บางคนอาจจะคิดแบบผมคือ "ตอนซื้อพูดดี แต่ตอนเคลม การพูด ท่าทาง ดูถูก ไม่ฟังลูกค้าสุดๆเลยครับ"
ผมขอเล่าบทสนทนาคร่าวๆที่ผมจำได้นะครับ (เพราะเพิ่งเจอร้านนี้บริการเลวๆแบบนี้เมื่อตอนมืดนี่เองครับ)
ณ ร้าน "M2POWER ชั้น 4 Pantip งามวงศ์วาน"
ผม : ขอโทษครับ จะเคลม PSU น่ะครับ
พนักงานสาวร้านนี้ : PSU เป็นอะไรคะ (ตอนนี้ยังพูดดีครับ แต่ท่าทางเหมือนไม่อยากให้บริการ พอรู้ว่าจะเคลม)
ผม : เครื่องเปิดติดน่ะครับ แต่หน้าจอมืด ลองเปลี่ยน PSU ตัวอื่น ก็เปิดได้เลยครับ (ผมมั่นใจว่าเป็นที่ PSU เพราะเหมือนที่บอกครับ เพราะช่างที่ Pantip ประตูน้ำเพิ่งบอกผม และผมก็เพิ่งซ่อมเครื่องลูกค้าที่เครื่องติด หน้าจอมืด แล้วต้องเปลี่ยน PSU แบบเดียวกันเลยครับ)
พนักงานสาวร้านนี้ : ตะโกนเรียกช่างร้านนี้ บอกว่าลูกค้าเคลมของ
ช่างร้านนี้ : เอา PSU ไปเชคค์ในร้าน (วิธีการเชคค์คือ แค่ดูว่า PSU ไฟเข้า ก็บอกว่าใช้ได้แล้ว) แล้วก็เดินออกมา เอา PSU ให้พนักงานสาวร้านนี้ แล้วบอกว่า ใช้ได้ แต่ถ้าเค้าอยากเคลม ก็ให้เค้าเคลมไป (พูดงี้หมายความว่าไงครับ ผมเริ่มหงุดหงิดเพิ่มขึ้น ตั้งแต่เป็นท่าทางไม่อยากให้บริการของทั้ง 2 คนนี้)
พนักงานสาวร้านนี้ : ช่างเค้าเชคค์แล้ว PSU ใช้ได้ ถ้าส่งเคลม แล้วใช้ได้แบบนี้ เค้าก็ตีกลับนะคะ (เหมือนจะบอกว่าจะส่งเคลมทำไม มันก็ใช้ได้นี่นา แต่ผมก็ยังไม่พูดอะไรครับ)
ผม : ครับ แต่ PSU ไฟเข้านะครับ คือเครื่องติดอ่ะครับ แต่หน้าจอมืด ผมเปลี่ยน PSU ตัวอื่นใส่ ก็ใช้ได้อ่ะครับ (ผมบอกอีกที)
พนักงานสาวร้านนี้ : ค่ะ (แล้วก็เขียนใบส่งเคลม แต่.....ไม่ใส่รายละเอียดว่า PSU ใช้ไม่ได้เพราะอะไร)
ผม : โทดนะครับ ไม่ต้องใส่รายละเอียดเหรอครับว่า PSU เปิดไม่ได้เพราะอะไร เพราะผมเห็นช่างเค้าเชคค์แค่ไฟเข้า แล้วบอกว่าใช้ได้เลยอ่ะครับ (ผมยังพูดไม่จบเลยครับ พนักวานสาวร้านนี้ก็ส่งใบเคลมให้ผมแล้วหันหลังเดินเข้าไปเลย)
แล้วผม ก็เริ่มโมโห ทนไม่ไหวแล้วครับ ทั้งท่าทาง การพูด เหมือนไม่ฟังลูกค้า ดูถูกลูกค้า
ผม : ฝากด้วยนะครับ เพราะวันที่ซื้อบอกว่าเคลมได้
พนักงาน สาวร้านนี้ : หันหน้ามาหาผมแล้วบอกว่า ก็จะส่งเคลมให้ไง พี่เป็นไรมากหรือเปล่า (เริ่มเสนอหน้าพูดแบบกวนๆแล้ว)
ผม : ก็ผมกำลังบอกให้ฟังว่ามันยังงี้นะ แล้วคุณหันหลังไปเนี่ย หมายความว่าไง (ผมก็พูดเสียงดังแล้ว เพราะโมโห)
พนักงาน สาวร้านนี้ : ก็จะไปทำบัญชี (ทั้งๆที่ผมพูดเนี่ยนะ ใครจะเชื่อ ดูก็รู้ครับว่า ไม่สนใจ อยากพูดอะไรก็พูด) ช่างคนนี้เก่งสุดแล้วในร้านนี้ พี่เป็นไรมากหรือเปล่า (ข่มว่าช่างคนนี้เก่ง แล้วยังพูดประโยคเดิมว่า พี่เป็นไรมากหรือเปล่า)
ผม : ผมก็เป็นช่างครับ (ไม่ได้อยากบอก เพราะเดี๋ยวจะคิดว่าอวดเก่งอะไร แต่พูดข่มแบบนี้ ก็ต้องพูดหน่อย)
ช่าง ร้านนี้ : ok ครับ พี่เก่งกว่าผม ผมแค่วิดวะ 3 ใบ (นั่น วิดวะ 3 ใบบ้าอะไร จะประกอบคอมในร้านแบบนี้)
ผม : ผมไม่ได้บอกว่าผมเก่งกว่าพี่ครับ แต่พนักงานสาวคนนี้เค้าเดินหนีตอนที่ผม กำลังบอกอยู่ว่าเครื่องมันเป็นแบบนี้ หมายความว่าไงครับ
ช่างร้านนี้ : ให้เหตุผลเดียวกันกับพนักงานสาวร้านนี้ ไปทำบัญชี (ทั้งๆที่ผมกำลังบอกว่าเครื่องเป็นยังไงเนี่ยนะ ดูก็รู้ว่าเดินหนี ไม่สนใจ)
ผม : ถ้าพี่พูด แล้วผมเดินหนี จะรู้สึกไงครับ
ช่างร้านนี้ : ไม่รู้สึกอะไร (นั่น พูดแล้วคนเดินหนีเนี่ยนะ)
ผม : ตอนซื้อพูดอย่างนึง ตอนเคลมพูดอีกอย่าง หมายความว่าไง !! (ผมพูดเสียงดังแล้วครับ โมโหสุดๆ)
ช่าง ร้านนี้ : ชี้หน้าบอกให้ผมไปที่อื่น (ผมก็โมโหดิครับ กำลังของขึ้นอยู่ ดันชี้หน้าผม)
ผม : พี่ชี้หน้าผมหมายความว่าไงครับ (ถามกวนๆกลับ เพราะไม่ไหวแล้ว)
ช่าง ร้านนี้ : ไม่ได้ชี้หน้าคุณ ผมชี้หน้าพนักงานในร้าน (ก็เห็นว่าชี้หน้าผม)
แล้วผมกับแฟนแล้วก็ น้องแฟนก็เดินไปที่อื่นครับ
สรุปคือ PSU ตัวนึงราคาไม่เท่าไร แค่ 300 บาท ซื้อใหม่ก็ได้ครับ แต่พูดดีๆหน่อย ท่าทางก็ต้อนรับลูกค้าหน่อย แค่นี้ก็ได้แล้ว แต่ทำเหมือนไม่อยากให้บริการในการเคลมของ จะสนใจแต่คนที่จะซื้อของเหรอไง
ผมก็ เลยอยากจะขอเตือนทุกคนเรื่องการบริการร้านนี้น่ะครับ
ช่าง คนนี้ ตัวเตี้ยๆ ผมยาวถักเปีย ที่บอกว่า วิดวะ 3 ใบครับ
ขอเน้น รายละเอีนดร้านนี้อีกทีนะครับ
ขอเตือน ทุกคนเรื่องการไม่บริการ ลูกค้า ตอนซื้อพูดอย่างนึง ตอนเคลมพูดอีกอย่างนึงครับ
"M2POWER ชั้น 4 Pantip งามวงศ์วาน" บริการลูกค้าไม่ได้เรื่อง ทั้งการพูด ทั้งท่าทาง ไม่บริการลูกค้า ไม่สนใจลูกค้า ทำท่าทางเหมือนดูถูกและผมก็จะโพสต์เตือนให้ทุกคนรู้ในหลายๆบอร์ดนะครับ
ขอบคุณครับ