วันนี้ผมมีข่าวดีมาฝากเพื่อนๆที่ใช้งานซีพียูหกหัวนะกันครับ
หลายท่านคงทราบดีอยู่แล้วว่าเกมส์ในปัจจุบันนี้ยังคงไม่สนับสนุนการทำงานของซีพียูหลายหัว(Multi-Core CPU)อย่างเติมที่นัก
แต่ถึงกระนั้นนักเล่นเกมส์ชาว PC หลายต่อหลายท่านก็มักชอบที่จะซื้อ CPU หลายหัวไว้ก่อนใช้หรือไม่ครับ
วันนี้ผมมีเกมส์ที่สนับสนุนเทคโนโลยีซีพียูถึง 6 หัวมาแนะนำให้ท่านได้รับทราบกันนั้นก็คือ Prince of Persia: The Forgotten Sands นะครับ
ซึ่งทาง Alain Dessureaux ซึ่งเป็นหัวหน้าทีมโปรแกรมเมอร์ของ Prince of Persia: The Forgotten Sands ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า เกมส์ เกมนี้จะสนับสนุนการทำงานของของ CPU 6 Core อย่างเติมรูปแบบแน่นอน (แต่ก็หมายความว่าซีพียูที่มีจำนวน Core น้อยกว่านี้เช่น 2 หรือ 4 Core ก็สามารถเล่นเกมส์นี้ได้ดีเหมือนกันนะ แต่ในขณะเดียวกันเกมส์นี้เองก็สามารถใช้ทรัพย์กร 6 Core ได้อย่างคุ้มค่าแน่นอน)
แต่อย่างไรก็ตามขีดจำกัดของ Egine (ยังคงเป็น Scimitar engine เหมือนในภาค ก่อนๆ) ที่ใช้สร้างเกมส์นี้ก็อยู่ตรงที่สามารถสนับสนุนซีพียูได้มากสุดที่ 6 Core เท่านั้นเองครับ
สนับสนุน ซีพียูหลาย Core ดีตรงที่คุณสามารถลดภาระการประมวลผลของการ์ดจอลงได้อย่างมาก เช่นการประมวลผลทางต่างๆ รวมถึงการประมวลผลทางฟิสิกส์(ซึ่งเกมส์นี้เลือกใช้ของ Havok) เกมส์นี้จะแบ่งให้ Core ต่างๆช่วยกันประมวลผล (ค่า Default) เพื่อที่ GPU สามารถทุมเทพลังทั้งในการ render ภาพกราฟฟิค 3D อย่างเต็มที่ครับ
สำหรับเกมส์ Prince of Persia: The Forgotten Sands นี้ทางทีมพัฒนายังคงเลือกใช้ API เป็น DriectX 9 (SM 3.0) อยู่นะครับ
ด้วยเหตุ ที่ต้องการให้ผู้ใช้ Windows XP ที่ยังคงมีจำนวนมากอยู่ได้มีโอกาสได้เล่นเกมส์นี้ด้วยนั้นเองครับ
Prince of Persia: The Forgotten Sands กำหนดวางจำหน่าย
PC : อเมริกาเหนือ 8 มิ.ย., ยุโรบ 10 มิ.ย.
PS3, Xbox 360 : 18 พ.ค