หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: กำหนดนิยามใหม่ของการออกแบบจักรยาน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการขี่  (อ่าน 1088 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
iqpressrelease
Vmodtech Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3688


อีเมล์
« เมื่อ: 04 กรกฎาคม 2023, 14:38:29 »

นักฟิสิกส์ผู้ก่อตั้งแบรนด์จักรยานพับ DAHON กำหนดนิยามใหม่ของการออกแบบจักรยาน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการขี่

นักฟิสิกส์เผยข้อบกพร่องด้านการออกแบบในจักรยานทั่วไป พร้อมเสนอแนวทางแก้ไข

ดร.เดวิด ฮอน (Dr. David Hon) ผู้ผลิตจักรยานพับดาฮอน (DAHON) แบรนด์จักรยานพับชั้นนำ ประกาศว่า เขาค้นพบข้อบกพร่องด้านการออกแบบในจักรยานประเภทต่าง ๆ รวมถึงจักรยานเสือภูเขา จักรยานเสือหมอบ และจักรยานไฟฟ้าบางรุ่น ดร.ฮอนจึงได้พัฒนาวิธีการเชิงทฤษฎีและเชิงทดลองสำหรับการวัดความยืดหยุ่นของเฟรม เพื่อตรวจสอบความโค้งงอของเฟรมและผลกระทบที่มีต่อประสิทธิภาพ และได้สรุปออกมาเป็นชุดบทความที่จะให้รายละเอียดการค้นพบเหล่านี้ พร้อมเสนอการปรับปรุงเพื่อเพิ่มความเร็วและประสิทธิภาพในการขี่ให้เหมาะสมที่สุด

"จักรยานนิรภัย" แบบดั้งเดิมที่มีเฟรมเป็นท่อด้านหน้าและสามเหลี่ยมด้านหลัง ได้กลายเป็นแบบมาตรฐานของจักรยานมาตั้งแต่ช่วงปลายศตวรรษที่ 19 แม้ว่าโครงสร้างนี้ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าประสบความสำเร็จ แต่ก็มีข้อยกเว้นเกิดขึ้นเมื่อมีการพัฒนาจักรยานพับและจักรยานเสือภูเขาแบบซอฟต์เทล การวิจัยของดร.ฮอนมีเป้าหมายเพื่อจัดการกับความท้าทายด้านการออกแบบเหล่านี้ และเสนอแนวทางแก้ไขเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับจักรยานทุกประเภท

ด้วยเหตุที่กะโหลกจักรยาน (BB) เป็นส่วนประกอบหลักที่มีผลต่อความยืดหยุ่นของเฟรม ดร.ฮอนจึงได้พัฒนาโมเดลที่เทียบเคียงการเคลื่อนไหวของกะโหลกจักรยานกับแรงถีบ ความสัมพันธ์ระหว่างการเคลื่อนไหวของ BB กับแรงถีบดังกล่าวนั้นมีความเกี่ยวข้องอย่างมากกับความยืดหยุ่นของเฟรม จักรยานหลายประเภทรวมจำนวน 45 คันถูกนำมาทดสอบประสิทธิภาพการยืดหยุ่นและประสิทธิภาพการถีบ โดยใช้แพลตฟอร์มทดสอบ EU CEN ที่ปรับปรุงใหม่ ซึ่งผลลัพธ์จากการทดลองขี่ช่วยยืนยันทฤษฎีของดร.ฮอน อีกทั้งผลการค้นพบบางอย่างนั้นน่าประหลาดใจ เช่น:

- ล้อและเฟรมที่มีขนาดเล็กกว่า รวมถึงเฟรมสามเหลี่ยม มีความแข็งมากกว่า
- จักรยาน BMX แข็งที่สุด
- สายเคเบิล DELTEC ซึ่งเชื่อมท่อคอ (head tube) เข้ากับ BB นั้น ช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งและความเร็วให้กับจักรยานพับแบบท่อเดียวได้อย่างมาก โดยพบว่ามีประสิทธิภาพดีกว่าจักรยานล้อโตที่ถูกนำมาทดสอบทั้งหมด DELTEC เป็นองค์ประกอบที่โดดเด่นสำหรับจักรยานพับท่อเดียว
- จักรยานเสือหมอบมีความยืดหยุ่นมากเกินไปในเพลาล้อหลัง โดยพบว่าจักรยานพับ BXX นั้นมีความนุ่มที่สุด เนื่องจากมีเดือยช่วงล่างด้านหลังที่ต่ำเป็นพิเศษ (เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในอุตสาหกรรม) ทำให้เกิดแรงกระแทกขณะถีบจักรยาน
- จักรยานที่นิ่มกว่าจะมีสปีดที่ช้ากว่าจักรยานที่แข็งกว่าถึง 15% เมื่อขึ้นเนินชัน 20 องศาฃ

ดร.ฮอนเน้นย้ำถึงความสำคัญของประสิทธิภาพการขับเคลื่อนในการออกแบบเฟรมจักรยานสำหรับการแข่ง การปีนเขา และการเดินทาง ผ่านการเผยแพร่ชุดบทความที่มีชื่อเรื่องดังต่อไปนี้:

1. จักรยานพับได้: ปัญหาและแนวทางแก้ไข
2. ความแข็งของจักรยาน vs ประสิทธิภาพการถีบ
3. จักรยานซอฟต์เทล: ปัญหาและแนวทางแก้ไข
4. ประสิทธิภาพของจักรยานแบบแข็ง

บทความชุดนี้เสนอแนะข้อควรปรับปรุงสำหรับจักรยานเกือบทุกประเภท โดยมุ่งเน้นไปที่การเพิ่มความเร็วและประสิทธิภาพสูงสุด

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมและการเข้าถึงบทความ โปรดเยี่ยมชมเว็บไซต์ของดาฮอนที่ www.dahon.com

บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: