Review : CMStorm Quickfire Rapid

/ บทความโดย: Northbridge , 05/01/2012 23:06, 1,882 views / view in EnglishEN
Share

1 Review : CMStorm Quickfire Rapid

ทุกวันนี้เราคงได้เห็นเทรนด์อีกเทรนด์หนึ่งที่กำลังมาแรง ซึ่งผมขอเรียกมันว่าเป็นเทรนด์ย้อนยุคก็แล้วกันครับอย่าง Mechanical keyboard โดยเฉพาะในวงการอุปกรณ์สำหรับเกมเมอร์ทั้งหลาย ค่ายผู้ผลิตอุปกรณ์เกมทั้งเมาส์และคีย์บอร์ด และอื่นๆ หลายๆค่ายก็ปล่อยเจ้าผลิตภัณฑ์แบบอย่าง Mechanical keyboard ออกมากันล้นหลาม หลักๆก็คือ Mechanical keyboard เหล่านี้นั้นมักใช้ชุดสวิชคีย์จาก “Cherry” ในตระกูล Cherry MX โดยมักจะมี variant ให้เลือกระหว่าง blue black หรือ brown ซึ่งในวันนี้ Quickfire Rapid ตัวที่ผมได้มาจะเป็น Cherry MX Black ซึ่งคุณลักษณะของตัว Black นี้ก็คือจะให้สัมผัสการกดที่เป็น linear (เป็นเชิงเส้น) แต่ว่าต้องใช้น้ำหนักในการกดมากพอสมควร และจะไม่ค่อยมีเสียงคลิกดังให้รู้ว่าเราได้กดคีย์ลงไปแล้ว

2 Review : CMStorm Quickfire Rapid

ผมรู้ว่าคนที่จะตอบคำถามเรื่อง Mechanical keyboard ได้ดีนั้นไม่ใช่ผมแน่นอน ดังนั้นรีวิวนี้ก็ต้องโน๊ตไว้นิดนึงว่า ทำในฐานะคนที่ไม่มีพื้นฐานความรู้เกี่ยวกับ Mechanical keyboard มากนักครับ ซึ่งเราจะมาเริ่มกันที่ของในกล่อง ที่แกะๆออกมาก็จะพบว่ามีคีย์บอร์ดมาให้ตัวนึง สาย USB และหัวแปลง USB to PS/2 รวมไปถึงปุ่มคีย์สำหรับเปลี่ยนอย่าง WASD และอื่นๆ

3 Review : CMStorm Quickfire Rapid

ปุ่มคีย์ที่แถมมาให้ทั้งหมด มี W A S D และปุ่มโลโก้ CM และ CMStorm ไว้ให้เปลี่ยนกันเล่นๆ พร้อมกับอุปกรณ์ที่คีบเปลี่ยนปุ่ม ด้านขวามือ

9 Review : CMStorm Quickfire Rapid

…การใช้งาน ไม่ยากครับ จับมันแทงๆลงไปในร่องปุ่ม ก็ดึงขึ้นมาได้อย่างง่ายดาย ไม่มีเสียงคลิกหรืออะไรให้ได้ยินเสียเท่าไหร่ ท่าจะเห็นได้ว่า ที่ตัวสวิชปุ่มนั้นจะเป็นลักษณะสวิชกดติดปล่อยดับเหมือนสวิชอิเลกทรอนิกส์จริงๆ ไม่ใช่ชุดลูกยางแบบ membrane แบบที่เรามักจะพบได้ทั่วไปในคีย์บอร์ดตลาดที่ทำออกมาเป็น mass จัดๆหรือคีย์บอร์ดแถมๆอะไรทำนองนั้นนั้นเองครับ

4 Review : CMStorm Quickfire Rapid

ดีไซน์โดยทั่วไปนั้นทำออกมาดูแข็งแรงแน่นหนาดีกว่า Mechanical keybaord บางรุ่นที่ผมเคยเจอมา น้ำหนักนั้นมากพอสมควรครับ ถึงแม้จะมีขนาดใกล้เคียงกับคีย์บอร์ดโน๊ตบุ๊ก เพราะตัด Numpad ออกไป ซึ่งก็ทำให้สะดวกในการพกพามากขึ้นด้วย แต่อย่างไรก็ดี ผมคิดว่าปัญหาสำหรับการพกพาของ Quickfire Rapid ก็คือน้ำหนักที่ค่อนข้างมากพอสมควร ทำให้อาจจะทำให้ไม่รู้สึกสบายเท่าไหร่เวลาพกมันไปกับอุปกรณ์เกมหลายๆชิ้นที่คงจะมีน้ำหนักรวมกันมาพอสมควร

5 Review : CMStorm Quickfire Rapid

คีย์ WASD อย่างที่ได้บอกไปว่าสามารถถอดเปลี่ยนได้ ปุ่ม CAPS LOCK และ SCROLL LOCK จะมีไฟ LED ในตัว ซึ่งตรงนี้จะเป็นคุณสมบัติของปุ่มจาก Cherry อยู่แล้วที่เขาจะทำขั้วไฟเอาไว้เผื่อไว้ให้ผู้ผลิตใส่ LED ลงไปได้ด้วย นอกจากนี้ ปุ่มแต่ละปุ่มนั้นมีการทำลาเบลปุ่มด้วยการยิงเลเซอร์ ทำให้ลายบนปุ่มทนทาน ไม่ลอกร่อนออกได้ง่ายจากการกดและขูดขีดอย่างหนักหน่วง ส่วนปุ่ม Windows ที่ในภาพนี้ถูกแทนด้วยโลโก้ CM ก็มีคุณสมบัติในการปิด/เปิด ในขณะเล่นเกม เพื่อป้องกันการกดไปโดนโดยไม่ได้ตั้งใจได้อีกด้วย

6 Review : CMStorm Quickfire Rapid

นอกจากนี้ยังมีปุ่ม Function สำหรับกดแบบเดียวกับที่เรามักจะพบได้ในโน๊ตบุ๊ก ไม่ว่าจะเป็นเพิ่มเสียง ลดเสียง เพลย์ พอส หรืออื่นๆ

7 Review : CMStorm Quickfire Rapid

ตัวคีย์บอร์ดนั้นผมกล้าพูดได้ว่ามันเป็นคีย์บอร์ดขนาดเล็กที่ออกแบบมาได้ดีมากเลยทีเดียวในแง่ของการออกแบบปุ่มให้รับกับมือของผู้ใช้ ความหนาและ slope ทำได้กำลังดีครับ

8 Review : CMStorm Quickfire Rapid

เมื่อตั้งขาตั้งแล้วจะให้ความรู้สึกคล้ายพิมพ์ดีดไฟฟ้าพอสมควร (ถ้าใครยังเกิดทัน) แต่ก็คงไม่ถึงกับเหมือนไปเสียทีเดียวหรอกนะครับ

.

.

ครั้งแรกที่ผมเห็นกล่องของ CMStorm Quickfire rapid ผมก็มีความรู้สึกว่าเจ้าคีย์บอร์ดตัวนี้ มันไม่น่าจะมีอะไรแตกต่างจาก Mechanical keyboard เจ้าอื่นมากนัก เพราะถ้าบอกว่าใช้ปุ่มจาก Cherry แน่นอนว่าลักษณะการตอบสนองของคีย์ก็คงจะเหมือนๆกันไม่มีอะไรแตกต่างแน่นอน แต่พอมาได้สัมผัสชิ้นงานจริงๆก็พบว่ามีความละเอียดละไม กว่าที่ผมคาดหวังไว้อยู่พอสมควรครับ วัสดุที่ใช้นั้นมีลักษระคล้ายๆกับว่าเป็น Rubber coat อยู่รอบๆ ประกอบกับให้ความรู้สึกหนา หนักแน่นทุกครั้งที่ยกมันขึ้นมา ฟีเจอร์ต่างๆที่ไว้ใช้ในเกม ไม่ว่าจะเป็นการปิดการใช้งานปุ่ม Windows หรือความสามารถในการป้องกันอาการ Ghosting ก็ใช้งานได้ครบถ้วน ก็ถือว่าเป็นคีย์บอร์ดเกมที่น่าสนใจตัวหนึ่งเลยทีเดียวถ้าหากท่านไม่สนใจในเรื่องของ numpad หรือกะจะเอาไว้ใช้พกพาไว้ไป lanparty กับเพื่อนๆนอกสถานที่อยู่แล้ว

.

.

ขอขอบคุณ CoolerMaster

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza